TGP. Sài Gòn và Dòng Chúa Cứu Thế: Thánh lễ Truyền chức Linh mục và Phó tế (16.102021)

1. TGP.  Sài Gòn: Thánh lễ Truyền chức Linh mục ngày 16-10-2021

Thánh lễ Truyền chức Linh mục ngày 16-10-2021

“Linh mục là người có tương quan đặc biệt với mọi người chung quanh”, Đức Tổng Giám mục Giuse (Đức Tổng Giuse) Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như thế khi ngài chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 19 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) vào lúc 8g30 ngày 16/10/2021 tại Nhà Nguyện Đại Chủng viện Thánh Giuse.

Vì tình hình dịch bệnh nên các hoạt động tập trung còn bị hạn chế. Do đó, chỉ có Đức Tổng Giuse, các ông bà cố của các tiến chức, các linh mục và các chủng sinh tham dự Thánh lễ.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước từ cuối nhà thờ tiến lên Cung thánh, bao gồm: Đức Tổng Giuse, Lm Tổng Đại diện Inhaxiô, 9 vị linh mục đồng tế và 19 vị tiến chức.

Trong phần bài giảng, Đức Tổng Giuse đã chia sẻ: “Bí tích Truyền chức biến đổi người phàm thành mục tử của Chúa. Từ khi trở thành linh mục, các ngài là những người có tương quan đặc biệt với mọi người chung quanh.

Lời Chúa hôm nay nhắc đến ba tương quan:

–  Tương quan với Giáo Hội: Như Môsê cùng các kỳ mục được Chúa trao quyền lãnh đạo Dân Chúa, các Linh mục cũng được Chúa chọn để phục vụ dân Chúa dưới quyền của Đức Giám mục và được cùng với các Giám mục tham dự vào chức Tư tế viên mãn trong sự hiệp thông và hiệp nhất trong Giáo Hội.

–  Tương quan với cộng đoàn Dân Chúa: Như Đức Kitô – vị thủ lãnh của Giáo hội – và các môn đệ đã phục vụ Dân Chúa thế nào thì mỗi linh mục cũng phải phục vụ Dân Chúa theo đúng chức năng và đặc sủng của mình như vậy.

– Tương quan với Chúa: Như Đức Kitô Phục Sinh đã thổi hơi ban Thần Khí cho các Tông đồ trước khi sai các ông đi rao giảng, các tiến chức sau khi nhận lãnh Chúa Thánh Thần cũng phải thi hành sứ mạng của Chúa Giêsu, không được làm theo ý riêng.

Xin Chúa Thánh Thần đậu trên các tiến chức để các tiến chức nhiệt tình phục vụ và thực hiện sứ mạng của Chúa Giêsu hầu thu lượm được những kết quả tốt đẹp.”

Sau bài giảng là nghi thức phong chức linh mục, gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức chính yếu và nghi thức diễn nghĩa.

– Trong nghi thức mở đầu, Lm Giám đốc ĐCV giới thiệu 19 ứng viên sẽ được tiến chức linh mục. Đức Tổng Giuse đã chấp thuận. Sau đó là phần thẩm vấn các tiến chức: Từng tiến chức quỳ xuống, đặt đôi tay trong tay của Đức Tổng Giuse để tuyên hứa kính trọng Đức Tổng và các đấng kế vị ngài. Kế tiếp, các tiến chức phủ phục trên Cung thánh để xin các Thánh chuyển cầu qua Kinh Cầu Các Thánh.

– Bước vào nghi thức chính yếu, từng tiến chức tiến lên, quỳ trước mặt Đức Tổng Giuse để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức Tổng Giuse đặt tay và đọc lời nguyện phong chức, các linh mục hiện diện cũng đặt tay lên các tân linh mục. Sau lời nguyện kết thúc nghi thức của Đức Tổng, các tân linh mục đã mặc áo lễ.

– Tiếp theo là nghi thức diễn nghĩa, gồm xức dầu lòng bàn tay và trao Chén thánh cho các tân chức như dấu chỉ đón nhận các tân chức vào hàng cộng sự viên mới của Giám mục.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, 19 tân linh mục tiến lên trước Cung thánh, một tân linh mục đã thay mặt các tân chức nói lên tâm tình tri ân Thiên Chúa và cảm ơn Đức Tổng Giuse cùng tất cả mọi người.

Đáp từ, Đức Tổng Giuse đã chúc mừng 19 tân linh mục và các ông bà cố. Ngài cảm ơn Chúa đã ban cơ hội để các tân chức tập trung vào sứ mạng thánh hiến của mình, không bận tâm vào các nghi thức bên ngoài. Xin Chúa ban cho các tân linh mục và mọi người được bình an.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành trọng thể vào lúc 10g35. Các tân linh mục hân hoan chụp hình lưu niệm với Đức Tổng Giuse, các linh mục và các thân nhân của mình.

Danh sách các tân linh mục

1. Gioan Baotixita Trần Nhật Thanh

2. Phanxicô Xaviê Đào Tiến Thắng

3. Anphongsô Nguyễn Hoàng Ngọc Anh

4. Giuse Nguyễn Minh Duy

5. Đaminh Trần Quang Hiếu

6. Phanxicô Xaviê Đoàn Hữu Hòa

7. Vinhsơn Nguyễn Vũ Hiệp Hoàng

8. Gioan Baotixita Đặng Đức Duy Khang

9. Giuse Phan Quốc Khánh

10. Gioan Baotixita Trần Phước Lộc

11. Giuse Nguyễn Hoàng Long

12. Giuse Trần Vũ Thiên Long

13. Giuse Phạm Thanh Tài

14. Giuse Vũ Hoàng Thanh

15. Giuse Nguyễn Đức Thịnh

16. Đaminh Saviô Nguyễn Sĩ Thịnh

17. Đaminh Nguyễn Hữu Thuật

18. Giuse Trần Văn Thực

19. Giuse Đào Tiến Việt

Tóc ngắn

2. Thánh lễ phong chức Phó tế và Linh mục DCCT

Sáng thứ Bảy 16-10-2021, tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Nguyên Giám mục Xuân Lộc – đã truyền chức cho 8 tân linh mục và 8 tân phó tế thuộc Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

Dưới đây là một số hình ảnh của thánh lễ hồng phúc và rất sốt sắng này:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *