Nữ Hoàng Thiên Cung (22.08 – Lễ Nhớ Đức Ma-ri-a Nữ Vương)

Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19

Ngày 22.08: Lễ Nhớ Ðức Maria Nữ Vương

Lời Chúa:  Is 9,1-6, Lc 1,26-38

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca (Lc 1,26-38)

26 Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, 27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói : “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” 29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói : “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. 31 Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. 32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. 33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”

34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần : “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng ?”

35 Sứ thần đáp : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà ; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. 36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, 37 vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”

38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần : “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Nữ Hoàng Thiên Cung (22.08.2024)

“Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai.”

Phụng Vụ của Hội Thánh đặt lễ Đức Trinh Nữ Maria là Nữ Vương sau bảy ngày Mẹ được rước về Trời là Hội Thánh có ý xác nhận Mẹ Maria là Nữ Vương Thiên Quốc, minh chứng cho sự kỳ diệu Con Thiên Chúa tái sinh loài người trở nên hoàn hảo giống Thiên Chúa, vì số bảy là dấu chỉ tuần sáng tạo. Mẹ Maria khi lên trời được Chúa Giêsu Phục Sinh chia sẻ vương quyền mà Chúa Cha đã trao cho Chúa Giêsu để Mẹ cộng tác với Con của Mẹ tiếp tục phục vụ loài người, đánh gục thần chết, nhằm thực hiện lời hứa khi nguyên tổ sa ngã: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi…” (St 3,15)

Nhìn lại bối cảnh lịch sử của ngày lễ, ngày 01/11/1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, Đức Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức Trinh Nữ là “sự cứu rỗi của dân thành Rôma và toàn thế giới”. Đức Thánh Cha cầm những vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria kèm với lời nguyện: “Xin Mẹ cai quản trên Giáo Hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia. Trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin Mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất và cả biển khơi”. Ngài còn nói: ”Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt thế trần, đồng thời lại thấm nhập vào mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất có tính cách siêu nhiên và bất tử.”

Việc cử hành lễ Đức Maria Nữ Vương đem đến cho chúng ta một niềm vui đặc biệt khi chiêm ngắm một con đường khác mà Thiên Chúa vén mở tình yêu của Ngài cho nhân loại. Ngài ban cho Mẹ Maria – một thụ tạo tinh tuyền không vướng tội nguyên tổ – được đồng hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa, trên tất cả các thiên thần.

Bằng phương cách độc nhất, Mẹ tự nguyện trở thành dụng cụ của Thiên Chúa để qua Mẹ “Ngôi Lời đã trở nên người phàm”. Những hoa trái cứu chuộc đến với chúng ta qua Đức Maria khi Mẹ thưa “Xin Vâng” với Chúa Cha để đem Chúa Giêsu Kitô vào trần gian. Thân xác Đức Maria trở nên cực thánh khi cưu mang Chúa Kitô. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Luca chỉ cho ta một trái tim hoàn toàn tín thác nơi Thiên Chúa, yêu mến Ngài, và ước muốn làm mọi sự cho Ngài và tuân phục Ngài. Được Chúa chúc phúc, Đức Maria tuân theo kế hoạch cứu độ, và hiến dâng trọn đời cho Chúa.

Vì vậy Mẹ Maria rất thánh được tôn vinh lên địa vị cao quí nơi ngai tòa Thiên Chúa Ba Ngôi, từ nơi này Thiên Chúa cho các thánh thấy rõ Thiên Chúa đời đời hằng hữu và mọi thụ tạo đều tuỳ thuộc thánh ý Chúa. Được tràn đầy ân sủng vượt trên mọi thụ tạo, ở trần thế, Đức Maria đã hạ mình xuống địa vị thấp hèn nhất, thì nay, trên thiên quốc, Mẹ được nhận lấy địa vị tối cao và tham dự quyền chăm sóc mọi tạo vật. Mẹ là Nữ Vương, là Đấng Bảo Vệ, là Trạng Sư, là Mẹ và Thầy Giáo hội lữ hành. Mẹ giúp đỡ và cứu vớt mọi nỗi thống khổ, vất vả, cực nhọc, và ưu phiền của nhân loại. Mẹ Maria đã chia sẻ mọi việc làm và nỗi thống khổ của Đấng Cứu Chuộc nhân thế. Mẹ đã đứng bên thập giá lúc Chúa lìa trần và Chúa thưởng Mẹ xứng với tình yêu và công nghiệp của Mẹ và Mẹ được xưng tụng là Nữ Vuơng thiên đàng và Nữ Vuơng cả vũ trụ vạn vật.

Cuộc sống của chúng ta không thiếu những thông tin tích cực lẫn tiêu cực ảnh hưởng đến sinh hoạt của chúng ta, và không ít lần chúng ta đã than trách, đã chạy trốn trước những thách đố của cuộc sống và rất có thể đã không còn sự tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Vì vậy chúng ta hãy bắt chước Mẹ Maria trong cách đón nhận từng biến cố, chúng ta không phản ứng nóng vội trước mọi thông tin, nhưng là tìm ra ý Chúa và luôn sẵn lòng thực thi thánh ý Thiên Chúa trong lời thưa “xin vâng” bằng sự khiêm nhường sâu thẳm và tín thác vào Chúa quan phòng theo gương Mẹ Maria.

Kính lạy Bà, Vị Nữ Hoàng thiên quốc. Lạy Nữ Vương trên chín phẩm thiên thần, là Cội Thiêng là Cửa Trời vinh phúc, đem Vầng Hồng rực rỡ xuống trần gian. Mừng vui lên, mừng vui lên Trinh Nữ, Bà hiển vinh, Bà diễm lệ khôn tày. Bên tòa Chúa Kitô, Ngôi Thánh Tử, cúi lạy Bà xin nguyện giúp cầu thay.

Joston

Đức Maria, Trinh Nữ Vương (22.08.2023)

Nói tới Đức Ma-ri-a Nữ Vương – gợi nhớ 12 tước hiệu Nữ Vương liên quan đến lòng sùng kính Đức Mẹ trong Kinh Cầu Đức Bà (Litaniae Lauretanae) là một bản kinh cầu của Giáo hội Công giáo được ĐGH Sixtus V phê duyệt vào năm 1587.

Giáo hội đã tôn kính Mẹ Ma-ri-a là Nữ Vương từ các thánh thiên thần ở trên trời cho đến các thánh xuất phát từ dưới đất như tổ tông, tiên tri, tông đồ, tử đạo, hiển tu, đồng trinh, nam nữ già trẻ bé lớn… đủ cả. Nói cách khác, Mẹ Ma-ri-a chính là Nữ Vương trời đất !

Thật vậy, từ thuở đời đời, Mẹ Ma-ri-a được Thiên Chúa tuyển chọn để trở nên Mẹ của Chúa Giê-su – Ngôi Lời làm người phàm – Đấng là Theotokos, Mẹ của Thiên Chúa. Vì “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc. 1,37)

Tin Mừng hôm nay cho thấy trong bối cảnh truyền tin (Lc. 1,26-38), chính Mẹ Ma-ri-a là Eva mới đã dùng đức Tin, đức Vâng Phục, đức Từ Bỏ Mình để đối phản lại sự bội tín, sự bất phục tùng, và lòng ham muốn của người đàn bà tiên khởi là Eva. Trên Núi Sọ, đức Tin của Mẹ trở nên bền vững và trung kiên trong cơn đau khổ chứng kiến cuộc tử nạn của Chúa Giê-su, con Mẹ. Và do thánh ý Chúa, từ giờ phút ấy Mẹ Ma-ri-a đã trở nên Mẹ của nhân loại (x. Ga. 19,25-27).

Từ đây, Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ, đã tăng thêm nỗi vui mừng. Họ mừng vui trước nhan Ngài như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt, như người ta hỷ hoan khi chia nhau chiến lợi phẩm.(x. Is. 9,2-4)

Sau hết, vương quyền của Mẹ Ma-ri-a mà hôm nay Giáo hội mừng kính, chính là vương quyền của yêu thương và phục vụ !

“Kính chào Đức Nữ Vương, Bà là Mẹ xót thương, ngọt ngào cho cuộc sống, Kính chào lẽ cậy trông” (Salve Regina) xin cầu cùng Chúa cho chúng con khi này và ngay cả trong giờ lâm tử. Amen.

CÁT BIỂN 

Mẹ Maria – Nữ Vương Thiên Cung (22.08.2022)

“Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai.”

Hôm nay, một tuần sau lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Giáo Hội mừng kính tước hiệu Đức Maria Nữ Vương, chúng ta hãy cùng tìm hiểu lịch sử ngày lễ này:

Vào ngày 01/11/1954, Giáo Hội bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 100 năm công bố Tín Điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội (1854), và cũng là 4 năm sau khi công bố Tín Điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (01/11/1950), Đức Thánh Cha Piô XII đã thiết lập ngày lễ Đức Mẹ Trinh Nữ Vương và cử hành vào ngày cuối cùng trong tháng hoa kính Đức Mẹ, tức ngày 31/05.

Khi thiết lập ngày lễ này, Đức Piô XII đã mời gọi tất cả các tín hữu hãy đến ngai tòa ân sủng và xót thương của Nữ Vương và là Mẹ chúng ta, để nài xin Mẹ phù trợ trong những nghịch cảnh, ban ánh sáng trong lúc tối tăm, và nâng đỡ giữa khổ đau. Ngài khuyến khích mọi người hãy nài xin ơn Chúa Thánh Thần, ra sức gớm ghét tội lỗi, và thoát ly cảnh nô lệ, để có thể dâng lên Đức Nữ Vương, Từ Mẫu tuyệt vời, một tâm hồn luôn luôn vâng phục và thơ thảo yêu mến.

Mẹ Maria là người được chúc phúc giữa mọi người phụ nữ. Trong đời sống ở dưới thế, Mẹ là người đầu tiên đón nhận được Tin Mừng từ nơi Thiên Chúa và qua cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Mẹ cũng là người đầu tiên đón nhận ơn cứu độ, và bài ca Magnificat Mẹ cất lên là lời ngợi khen cảm tạ không chỉ trong giây lát, không phải chỉ ở nơi đó và lúc đó, nhưng là lời chúc tụng Thiên Chúa trong suốt cả đời Mẹ: “Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!”

Trong cuộc canh tân phụng vụ sau Công Đồng năm 1969, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã chuyển ngày lễ này sang ngày 22/08. Khi thực hiện việc thay đổi này, Giáo Hội đã có một lời giải thích như sau: “… để sự liên kết giữa phẩm hàm Trinh Nữ Vương của Đức Maria với việc Mẹ được cung nghinh về Thiên Đàng trở nên rõ ràng hơn.” Vì thế, tước hiệu Trinh Nữ Vương của Đức Maria không nên cử hành một cách đơn giản vào ngày cuối cùng trong tháng 05, như là hồng ân cuối cùng được thêm vào trong các hồng ân của Mẹ. Nhưng từ nay về sau, sự tôn vinh Đức Maria làm Nữ Vương Thiên Đàng, Nữ Vương các Thiên Thần và các Thánh, nên được hiểu như là sự hoàn tất việc nghênh đón Mẹ vào trong vinh quang Thiên Đàng.

Đức Phaolô VI cũng định nghĩa về lễ Ðức Maria Trinh Nữ Vương: “Lễ này là tiếp diễn lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Thực vậy, vào lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên trời, chúng ta say đắm và hân hoan mừng kính Mẹ Maria như là hoa quả đầu mùa của công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu, đã chiến thắng hai kẻ thù của nhân loại, đó là tội lỗi và sự chết. Hôm nay, trong lễ Ðức Maria Trinh Nữ Vương, chúng ta chiêm ngắm Ðức Mẹ bên cạnh Vua Cao Cả trời đất, như là Nữ Vương và là người bầu cử cho chúng ta như một người mẹ nhân hiền.”

Vương quyền cao sang của Đức Maria được gắn liền chặt chẽ với vương quyền của Con Mẹ. Chúa Giêsu Kitô là Vua vì Người có quyền toàn vẹn, riêng biệt, và tuyệt đối, trong trật tự tự nhiên cũng như siêu nhiên. Vương quyền của Đức Maria cũng vậy: phát xuất từ Con của Mẹ. Các tước hiệu Nữ Vương và Bà Chúa dành cho Đức Thánh Trinh Nữ không phải là những tước hiệu bóng bẩy.

Trong kinh cầu Đức Bà, ta thấy có nhiều lời ca tụng Đức Nữ Vương:

·        Nữ Vương các thánh thiên thần.

·        Nữ Vương các thánh tổ tông.

·        Nữ Vương các thánh tiên tri.

·        Nữ Vương các thánh tông đồ.

·        Nữ Vương các thánh tử vì đạo.

·        Nữ Vương các thánh hiển tu.

·        Nữ Vương các thánh đồng trinh.

·        Nữ Vương các thánh nam cùng các thánh nữ.

·        Nữ Vương truyền phép rất thánh Mân Côi.

·        Nữ Vương chẳng hề mắc tội tổ tông.

·        Nữ Vương linh hồn và xác lên trời.

·        Nữ Vương các gia đình.

·        Nữ Vương ban sự bằng yên.

Qua những tước hiệu này, chúng ta nhìn nhận một địa vị ưu việt, một phẩm giá và quyền năng đích thực của Mẹ trên trời cũng như dưới đất. Là Mẹ của Đức Vua, Đức Maria thực sự là Nữ Vương. Mẹ là đỉnh cao trên mọi thụ tạo, và là con người vượt trên mọi người. Thiên Chúa Toàn Năng đã đặt Mẹ vượt trên mọi thần thánh, và đổ tràn trên Mẹ tất cả ân sủng trên trời, những ân sủng từ kho tàng châu báu của Thiên Chúa, để Mẹ được miễn khỏi mọi tì ố tội lỗi, Mẹ trở nên toàn mỹ và hoàn hảo.

Đức Maria được tôn làm Nữ Vương vì mối liên hệ mật thiết với Chúa Kitô trong tư cách là hiền mẫu, như lời sứ thần Gáp-ri-en đã tuyên xưng; và vì sự cộng tác với Con của Mẹ trong công trình cứu độ thế giới. Với nguyên nhân thứ nhất, Mẹ là Nữ Vương vì là hiền mẫu của Đức Vua, Đấng là Thiên Chúa, nên Mẹ được tôn vinh trên mọi thụ tạo. Với nguyên nhân thứ hai, Mẹ là Nữ Vương vì Mẹ ban phát các kho tàng và thiện ích trong nước Chúa qua vai trò cộng tác trong công trình cứu độ.

Là thành viên của Huynh đoàn Đaminh, chắc chắn chúng ta đã quen thuộc với các lời ca vãn kính Đức Mẹ sau:

“Kính chào Đức Nữ Vương, Bà là Mẹ xót thương, ngọt ngào cho cuộc sống, kính chào Lẽ Cậy Trông!”

Hay là “Kính lạy Bà, Vị Nữ Hoàng Thiên Quốc, lạy Nữ Vương trên chín phẩm thiên thần, là Cội Thiêng là Cửa Trời vinh phúc, đem Vầng Hồng rực rỡ xuống trần gian.

Chúng ta hãy lấy những lời kinh này để cầu nguyện với Mẹ, và để qua trung gian Mẹ, Thiên Chúa ban muôn phúc lành trên chúng ta.

Joston

Đức Ma-ri-a, Trinh Nữ Vương (22.08.2020)

Chữ (trinh) trong bộ mộc ( – cây). Có nghĩa là: Cội; gốc; cái cột góc tường; hay cọc (đóng để xây tường thời xưa). Đi liền với chữ bối () là danh từ chỉ trong trắng, tiết hạnh, trung thành. Và là tính từ chỉ sự chắn chắn, cứng cáp, tốt đẹp.

Còn chữ (trinh) trong bộ kỳ (). Là danh từ chỉ nét đẹp, điềm lành, cát tường, tốt lành.

…Tiếng Hán thuần Việt – Trinh Nữ Vương – chính là tước hiệu cao quý mà Giáo hội dành riêng cho Mẹ Ma-ri-a. Mẹ xứng đáng với danh hiệu này cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng:

Mẹ là sự cát tường, là diễm phúc hơn mọi người nữ, là điềm lành cho nhân loại được lãnh nhận ơn cứu rỗi của Thiên Chúa (x. Lc 1,26-38);

Mẹ là ánh bình minh của buổi rạng đông, là vầng Đông của Mặt Trời Công Chính (x, Ml. 4,2);

Mẹ chính là cội, là gốc đâm chồi ơn cứu chuộc của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người (x. Is.1,7; 11,1; Lc. 1,32-33).

Cuộc sống của Mẹ thoạt nhìn cũng như bao phụ nữ khác đương thời bấy giờ. Nhưng Mẹ lại là một thụ tạo đầy ân sủng của Thiên Chúa, hằng có Thiên Chúa ở cùng và rất đẹp lòng Chúa (x. Lc1,28-30). Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi làm mẹ của Ngôi Lời Nhập thể. Để đáp lại thánh ý của  Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ của Mẹ. Đấng ấy – đối với Mẹ – thì Toàn Năng, Giàu Lòng Thương Xót; và Danh của Người thì thật Chí Thánh Chí Tôn (Lc 1, 49 – 50), Mẹ đã thưa với sứ thần Chúa rằng: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).

Mặc dù biết rõ thân phận mình chỉ là phận nữ tỳ hèn mọn, nhưng Mẹ hoàn toàn ưng thuận uốn đời mình theo thánh ý Đấng Tối Cao đã đoái thương, nhìn tới, rồi tuyển chọn và trao phó sứ mạng lớn lao, là trở nên “Mẹ Thiên Chúa”. Và Mẹ cũng chính là Nữ Vương, là trạng sư, là Mẹ Giáo hội, Mẹ của chúng con.

Ôi lạy Trinh Nữ Ma-ri-a đầy ân sủng, xin Mẹ nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến ẩn mình dưới sự che chở của Mẹ, van xin Mẹ cứu giúp, mong được Mẹ cầu bầu, mà Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời. Ôi lạy Mẹ Ngôi Lời Nhập Thể ! Xin đừng chê bỏ lời con cầu xin, nhưng vì Tình Thương Mẹ hiền xin lắng nghe và nhậm lời con. Amen. (thánh Bê-na-đô)

CÁT BIỂN

Nữ Vương Thiên Đàng (22.08.2019)

Mẹ Ma-ri-a sẵn sàng Xin Vâng với lời đề nghị của Thiên Chúa để Ngôi Hai Thiên Chúa tượng thai trong cung lòng mẹ.

Từ đó, Mẹ đã trở nên mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa khi nói lời Xin Vâng đầy tín thác đó. Và cũng từ đó, Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiện diện trong cung lòng của mẹ, và hiện diện trong suốt cuộc đời của mẹ. “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37).

Mẹ Ma-ri-a được Chúa cho lên trời cả hồn lẫn xác để làm Nữ vương thiên đàng, Nữ vương các thánh. Mẹ thi hành tước vị Nữ vương ấy trong đặc ân làm mẹ của cả nhân loại, và là mẹ của mọi Ki-tô hữu. Mẹ luôn đồng hành với những thăng trầm trong cuộc sống của con cái Mẹ bằng những lần hiện ra để cứu giúp con cái mình gặp gian nguy, khốn cùng; Mẹ hiện ra nhắc nhở dạy bảo con cái sửa đổi đời sống…

Lạy Mẹ Ma-ri-a,

Lạy Nữ vương thiên đàng, xin đồng hành với con trong mọi nẻo đường con đi, xin Mẹ giúp con sống xứng đáng làm con cái Chúa mọi ngày trong suốt đời con. Amen.

CÁT BIỂN

Vương quyền của Mẹ (22.08.2018)

QUA LỜI “XIN VÂNG”, TỪ NỮ TỲ,  MẸ THÀNH NỮ VƯƠNG

Tin Mừng hôm nay, thánh Luca đã ghi lại lời của Sứ Thần Gabriel khi đến truyền tin cho Mẹ Maria: “Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai báu vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”. Vương quyền của Đức Maria được phát xuất từ Con của Mẹ. Qua những tước hiệu này, chúng ta nhìn nhận một địa vị ưu việt, một phẩm giá và quyền năng đích thực của Mẹ trên trời cũng như dưới đất. Là Mẹ của Đức Vua, Đức Maria thực sự và đúng là Nữ Vương.

Hai hai tháng tám hằng năm
Nữ Vương Rất Thánh vinh thăng rạng ngời
Mẹ như sao sáng trên đời
Chiếu soi tỏa rạng muôn nơi an lành
Chúng con tín thác nhiệt thành
Cậy trông nhờ Mẹ, thực hành mến yêu
Mỗi ngày: sớm tối sáng chiều
Dâng lời ước nguyện, trọn điều kính tin

Với tiếng “Xin vâng”, Đức Maria đã chấp nhận sứ mạng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Như vậy vương quyền đích thực của Mẹ là chấp nhận trọn vẹn thánh ý của Thiên Chúa nơi cuộc đời của Mẹ.

Chúng ta hãy bắt chước Mẹ Maria trong cách đón nhận từng biến cố trong cuộc sống, chúng ta, để tìm ra Thánh ý của Chúa và luôn sẵn lòng thực thi trong lời thưa “xin vâng” bằng sự khiêm nhường sâu thẳm và tín thác vào Chúa quan phòng theo gương Mẹ Maria. Trong mỗi biến cố của cuộc sống, chúng ta hãy chạy đến với Mẹ và tin rằng Đức Maria Trinh Nữ Vương sẽ luôn che chở và phù giúp chúng ta khi chúng ta chạy đến cùng Ngài.

Mẹ thương che chở giữ gìn
Đoàn con của Mẹ hằng xin khẩn cầu
Hòa bình hạnh phúc dài lâu
Nhân loại chung hưởng đượm màu yêu thương
Chúng con từ khắp muôn phương
Hướng về Quê phúc Thiên Đường vinh quang

 

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương, Phụng vụ Giáo Hội có ý nhắc nhở chúng ta, tất cả con cái Giáo Hội, nhớ đến Mẹ Maria mà tuyên xưng thế giá của Mẹ trên Thiên đàng, cũng như giá trị ưu việt của lời cầu thay nguyện giúp của Mẹ trước toà Thiên Chúa. Chính Mẹ Maria dạy chúng ta đến với Chúa Giêsu mà cầu nguyện để Ngài ban ơn cho chúng ta. Bên cạnh đó, với tước hiệu là Nữ Vương và có quyền thế ở bên cạnh Chúa Giêsu, Mẹ sẽ chuyển cầu cho chúng ta trước nhan Chúa. Chúng ta tin tưởng Mẹ hằng nâng đỡ, phù hộ và an ủi tất cả những ai biết đến cùng Mẹ.

 

Maria, Mẹ huy hoàng
Mẹ của Thiên Chúa: vô vàn kính tôn
Mẹ được diễm phúc muôn ơn
Đồng công cứu chuộc cùng Con Chúa Trời
Đồng trinh, Vô nhiễm trọn đời
Lên trời Hồn Xác, tuyệt vời Nữ Trinh
Mẹ là Sứ giả hòa bình
Dẫn đưa nhân thế chung tình hiệp hoan
Mẹ ban ơn phúc đầy tràn
Muôn dân ca tụng, hợp đoàn ngợi khen

Lạy Cha, Cha đã ban cho chúng con Hiền Mẫu của Con yêu dấu Cha làm Nữ Vương và làm Mẹ của chúng con. Nhờ sự phù giúp nguyện cầu của Mẹ, xin Cha cho chúng con được thông phần vinh quang của con cái Cha trên Nước Trời. Amen.

HOÀI THANH

Nữ Vương vũ trụ – nữ tỳ của Thiên Chúa (22.08.2016)

1. Ghi nhớ:

Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như sứ thần đã nói” (Lc 1, 38).

2. Suy niệm:

Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương và công bố tông thư Coeli Reginam nói về vương quyền của Đức Maria Trinh Nữ Vương vào năm 1954, để đáp ứng niềm tin, mọi người trên hoàn vũ đều đồng tâm nhất trí vào Đức Maria Nữ Vương, là Mẹ vua các vua, chúa các chúa. Mọi mưa ân sủng lan tỏa bao trùm đều truyền tải qua trung gian Mẹ đến với Thiên Chúa. Và Thiên Chúa đã ngỏ lời cùng con người, là ơn gọi và sứ mạng đã được trao cho Mẹ. Đây cũng là mầu nhiệm đầu tiên trong 20 mầu nhiệm của Mẹ trong các mùa ( Vui, Sáng, Thương, Mừng). Việc tôn vinh Mẹ là Nữ Vương mọi thụ tạo được liên hệ mật thiết, với sự kiện Mẹ Maria hồn xác lên trời,

Mẹ Maria được tôn vinh là “Nữ Vương vũ trụ”. Mẹ tự nhận mình là nữ tỳ của Thiên Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho làm cho tôi như Sứ thần đã nói”, đồng thời Mẹ đã trung thành sự “xin vâng” suốt cuộc đời nơi trần thế này. Qua đó Mẹ nhận mình là “môn đệ” đích thực của Chúa Kitô Và “cũng như Con Người đến không phải để phục vụ và hiến dâng mạng sống để được người ta phục vụ, nhưng là làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28)
Mẹ đứng kề Thập  giá Chúa Giêsu chịu tử nạn, mọi cảnh thống khổ, Mẹ hứng chịu, cam lòng, Mẹ tận nhìn Con Chúa Mẹ vô tội cứu chuộc nhân loại, cái chết nhục nhã của Chúa Kitô để cứu độ trần gian. Là Mẹ Thiên Chúa, một Nữ tỳ ThiênChúa, thế nên Mẹ maria đã trở thành người đầu tiên phục vụ Chúa qua tha nhân, sống khiêm hạ, hy sinh, chịu đựng, “xin vâng” đem bao gương sáng cho con cái  gian  trần, khi biết chạy đến cùng Mẹ.

Tín điều Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác, chúng ta mừng kính tuần trước, qua đó như một điều tự nhiên dẫn đưa con cái Mẹ mừng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương hôm nay. Mẹ về trời đã được Thiên Chúa tôn phong làm Nữ Vương toàn thể vũ trụ: “một điềm lớn xuất hiện trên trời, một người Phụ nữ khoác áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên ngôi sao” (Kh 12, 1). Mẹ đã bù lại sự sa ngã của Eva và tội lỗi của nhân loại. Mẹ đập đầu con rắn hỏa ngục bằng gót chân vô nhiễm của Mẹ, một Nữ tỳ của Thiên Chúa, Mẹ Thiên Chúa, hiền thê của Thiên Chúa… Chúa Cha, Chúa Con Chúa Thánh Thần đã tôn vinh Mẹ là làm Nữ vương vũ trụ và Các Thiên Thần, thần dân tung hô suy phục Mẹ, các thánh Tổ tông, các Thánh Tử đạo và toàn thể các Thánh, các tội nhân và chúng ta hãy tùng phục và tán dương Mẹ.

Vậy chúng ta hãy chạy đến với Mẹ, bằng sự chân thành tự nguyện trong vâng phục, mọi người biết cởi mở tâm hồn ra với Chúa, trong tinh thần lắng nghe, đón nhận gieo niềm tin trong nhau. Nhờ đó, tôi mới nhận ra “cái tôi” tội lỗi đáng ghét trong tâm hồn mình, đôi khi tôi bảo thủ không nhìn ra vấn đề để nhận thức cái sai sót, cũ kỹ nơi con người, đồng thời nhận ra “dấu chỉ của Chúa” qua thời đại này, để biết lắng nghe, sự khiêm nhường của Mẹ luôn có Chúa hiện diện.

Trong cuộc sống khi tôi sống trong gia đình, cộng đoàn hay xã hội, nếu tôi có sự khiêm nhu, vâng phục, hiệp thông huynh đệ, nếu tôi quên đi bản thân mình, biết sống vì mọi người, thì chắc chắn sự quên mình sống trong Thiên Chúa thì luôn có Chúa đồng hành và sẽ được lớn lên trong sự trưởng thành của đức tin. Để nói tiếng “xin vâng” với Chúa, tôi phải “nói không” với chính mình. Để một lời “xin vâng” cùng Thiên Chúa, tôi phải minh định rõ ràng với “tiếng không” ngàn lần, tiếng không của tôi là không hận thù, không ghen ghét, không tham lam, không sân si v.v… trong ý Chúa để từ bỏ ý riêng mình. Để chương trình đẹp ý Chúa qua những hy sinh rất nhỏ bé âm thầm.

Lời đẹp nhất trong cuộc đời Mẹ Maria là “thưa vâng”

Và lời đẹp nhất trong ý tưởng hay việc làm hãy dâng lên Thiên Chúa, xin Ngài thực hiện và quan phòng trong tôi.

Xin Mẹ là máng chuyển cầu tới Thiên Chúa khi tôi gặp túng quẩn, khổ đau hay khó nghèo v.v… tìm nơi Mẹ ở sự cảm thông, an ủi chở che khi gặp sóng gió ba đào đang rình rập, hãy cậy trông với tâm hồn đơn sơ và phó thác. Để hòa chung với triều thần các Thánh trên trời hợp ca hướng về nơi thiên đàng hát mừng Mẹ Maria Trinh Nữ Vương trong tiếng kinh cầu “Lạy Nữ Vương”:

Kính chào Đức Nữ Vương

Bà là Mẹ xót thương

Ngọt ngào cho cuộc sống

Kính chào lẽ cậy trông… (Salve Regina)

3. Gợi ý và chia sẻ:

– Thiên Chúa nói với Đức Mẹ qua sứ thần, có khi nào tôi nhìn ra Chúa nhắc nhở qua lời cầu nguyện, qua những biến cố xảy ra trong cuộc đời, tôi nhận ra đó là dấu chỉ của Chúa trao ban không?

– “Xin vâng” với một niềm tin vững mạnh, tuyệt đối của con cái Mẹ, có khi nào tôi dời bỏ chỗ dựa nơi trần thế, để đi tìm chỗ dựa của Chúa không?

– Mẹ Maria đang chờ mong gì nơi tôi? Sự quay trở về?

– Mẹ Maria đang mong mỏi tôi cùng mọi người chung vui triều thần các Thánh trên thiên đàng.

 4. Cầu nguyện:

Lạy Chúa! Bao năm con là người lầm lạc tội lỗi, xin cho con biết thay đổi con người mình, biết sống khiêm nhường, phục vụ, xin vâng. Để qua Mẹ nhờ Mẹ và trong Mẹ, để mỗi lời cầu nguyện, mỗi việc làm của luôn có Chúa đồng hành, hiện diện trong tâm hồn và cách sống của con. Amen.     

M.Liên

***

I. NGUỒN GỐC LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG

-Thời Cựu ước, phụ nữ Do Thái khắp nước Giuđêa hoặc cư ngụ bên Ai Cập bỏ Đức Giavê mà thờ Thiên nữ vương, nên đã bị tiên tri Giêrêmia kịch liệt lên án (Gr 7:18; 44:15-28). Thiên nữ vương là nữ thần ái tình và sự phong phú tình yêu. Thiên nữ vương cũng là nữ thần tình ái thời xưa với nhiều tên khác nhau: là Venus tại nước Rôma, là Aphrodita tại nước Hy Lạp, là Ishtar tại nước Assyria (miền Bắc Irak ngày nay), là Atargatis tại nước Syria (giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Irak, Lebanon, và Israel), là Astarta tại nước Phoenicia (nay là miền duyên hải của các nước Syria, Lebanon và Israel), là Mylitta tại nước Babylon (miền nam Irak ngày nay), và là Isis tại nước Ai Cập.

-Sang thời Tân ước, Giáo hội Đông phương quan niệm rằng Đức Maria mới thực là Thiên Nữ Vương, nhưng là “Nữ Vương tình yêu xinh đẹp” (Hc 24:18).

-Thánh Ephrem viết những kinh mô tả Đức Mẹ là Bà Chúa, là Nữ Vương lộng lẫy hơn các thần Cherubim và vinh quang hơn các thần Seraphim, là Mẹ, là Đấng Trung gian.

-Giáo Hội Đông phương và Giáo hội Tây phương có kinh Salve Regina (Lạy Nữ Vương, thế kỷ XI), kinh Regina coeli (Lạy Nữ Vương Thiên đàng, thế kỷ XII), kinh Ave Regina coelorum (Lạy Nữ Vương các tầng trời, thế kỷ XII).

-Kinh cầu Đức Bà tôn vinh Mẹ là Nữ Vương các thần thánh gồm tám câu. Tám câu trên đây do Đức Piô VII thêm vào, từ cuộc lưu đày bên Pháp về Rôma ngày 24-5-1814.

Câu “Nữ Vương chẳng hề mắc tội tổ tông” do Đức Piô IX thêm vào ngày 8-12-1854 dịp ngài tuyên tín Đức Mẹ đầu thai vô nhiễm.

Câu “Nữ Vương linh hồn và xác lên trời” do Đức Piô XII thêm vào ngày 1-11-1950 dịp ngài tuyên tín Đức Mẹ hồn xác lên trời.

Câu “Nữ Vương truyền phép Rất Thánh Mân côi” do Đức Lêô XIII thêm vào ngày 24-12-1883 để xin Mẹ phù giúp xây dựng lại xã hội suy đồi.

Câu “Nữ Vương ban sự bằng yên” do Đức Bênê-đictô XV thêm vào ngày 16-11-1915 để xin Mẹ cứu thế giới khỏi đệ nhất thế chiến.

Câu “Nữ Vương các gia đình” (giữa hai câu “Nữ Vương rất thánh Văn côi” và “Nữ Vương ban sự bằng an”) do Đức Gioan Phaolô II thêm vào Kinh Cầu Đức Bà ngày Chúa nhật 31-12-1995, ngày Lễ Thánh Gia, để cầu cho các gia đình đang gặp nhiều khó khăn giữa thế giới hôm nay.

II. LỊCH SỬ PHỤNG VỤ

– Thế kỷ 4, giáo hội Đông phương đã tôn kính Đức Mẹ là Nữ vương trong kinh cầu nguyện, nhưng chưa có lễ kính.

– Thế kỷ 11, Giáo hội Tây phương mới có các kinh cầu xin cùng Mẹ Nữ Vương.

– Năm 1900, nhiều đơn từ khắp Giáo hội gửi về Rôma tâu xin Đức Thánh Cha thiết lập Lễ Đức Mẹ Nữ Vương cho toàn thể Giáo hội,

– Năm 1925, Đức Piô 11 lập lễ Chúa Kitô Vua, phong trào vận động thiết lập lễ Mẹ Nữ Vương ngày càng lớn mạnh.

– Năm 1933, một đền thờ lớn tại Port-Said gần cửa kênh Suez, Ai Cập, đã được cung hiến Đức Maria, Nữ Vương thế giới.

– Năm 1954, Đức Piô 12 ban hành Thông điệp Ad Coeli Reginam và thành lập Lễ Đức Mẹ Nữ Vương cho toàn thể Giáo hội và mừng vào ngày 31 tháng Năm.

– Năm 1969, theo chiều hướng canh tân Phụng vụ, Đức Phaolô 6 đã đổi lễ Nữ vương sang ngày 22 tháng Tám sau lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời ngày 15 tháng Tám.

-Theo ĐTC Bênêdictô 16: Lễ kính Đức Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, do vị tôi tớ Chúa là Đức Pio XII thành lập năm 1955, và việc canh cải phụng vụ do Công Đồng Vatican II đã bổ túc cho lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, vì hai đặc ân này làm thành cùng một mầu nhiệm.”

III. Ý NGHĨA PHỤNG VỤ

Theo thần học, vương quyền của Mẹ Maria có những ý nghĩa sau đây:

A. Vương quyền của Mẹ phải được ở trong địa vị vương đế của dân Thiên Chúa, vì Mẹ là Mẹ Giáo hội, là chi thể tối cao và đặc biệt của Giáo hội, luôn mật thiết kết hợp với Giáo hội (LG, 53, 63). Và dân Chúa được ban hưởng tự do vương giả (1Pr 2:9; Kh 1:6; 20:4-6), chiến thắng ách thống trị tội lỗi nơi họ (LG, 36). Do đó, là Nữ Vương, Mẹ đã chu toàn sứ mạng hồi tại thế và còn thi hành sứ mạng ở trên trời. Sứ mạng của Mẹ có ba trạng thái:

1) Mẹ chiến thắng sự dữ nhờ đặc ân Vô nhiễm thai, và chiến thắng địch thù cuối cùng là sự chết (1 Cr 15:26) nhờ đặc ân Hồn xác lên trời.

2) Vương quyền của Mẹ là phục vụ theo tinh thần Phúc âm (Lc 22:24-40). Tuy là Nữ Vương, Mẹ xưng mình là nữ tì của Chúa (Lc 1:38) hết mình phục vụ nhiệm cuộc Cứu rỗi của Chúa.

3) Mẹ chấp nhận thực hiện Nước Thiên Chúa. Mẹ đồng thuận sứ điệp của thiên sứ về vương quyền vô tận của Đấng Thiên Sai (Lc 1:32-33).

B. Vương quyền của Mẹ chấp nhận đường lối của Phúc âm. Đường lối Nước Thiên Chúa mà Chúa Giêsu rao giảng, khác đường lối nước thế gian. Nước thế gian thực hiện bằng thống trị, kiêu căng, ích kỷ. Nước Thiên Chúa thực hiện bằng tình yêu, hy sinh và tận hiến. Đã được thừa hưởng Nước Thiên Chúa, Mẹ được Chúa Thánh Thần trao ban quyền giải thoát thế gian khỏi sự dữ và dìu dắt dân chúng về làm con cái Thiên Chúa.

C. Vương quyền của Mẹ thông phần vương quyền của Chúa Kitô. Mọi quyền năng trên trời dưới đất thuộc về Chúa Kitô (Mt 28:18). Mẹ cũng được thông phần vương quyền của Chúa Kitô trên ngai Đavít mà Thiên sứ đã loan báo cho Mẹ (Lc 1:32-33) vì Mẹ chịu thai và sinh ra Chúa (Lc 1:31).

D. Vương quyền của Mẹ hoà nhịp với những khát mong chính đáng của tâm trí con người thời nay. Ngày nay đầy những quyền thống trị bất công, đàn áp dưới nhiều hình thức, cần phải đổi hướng về công lý hoà bình và tình thương, để xoa dịu những đau khổ của con người. Vương quyền Mẹ Maria chói sáng tình thương, hoà bình và chân lý soi dẫn các nhà cầm quyền trên khắp thế giới.

IV. Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ

Bài đọc I: Isaia 9:1-3, 5-6.
Lời tiên tri Isaia nói về dân chúng ở trong một xứ tăm tối âm u cùng cực và đói khổ, thời vua Assur nước Syria xâm chiếm Israel và bắt dân đi lưu đày. Tiên tri loan báo một ánh sáng loé rạng trong tối tăm: Một con trẻ đã sinh ra, một con trai được ban xuống. Vai Ngài đỡ lấy quyền bính và thiên hạ hoan hô tướng hiệu Ngài là “Mưu Sư sự lạ, Thần anh dũng, Cha đời đời, Vua bình an”. “Quyền bính Ngài bao la. Bình an của Ngài vô tận trên ngai Đavít cho nước Ngài được vững bền kiên cố”. Giáo hội luôn nhìn nhận lời tiên tri trên đây đã được thực hiện nơi Chúa Kitô, là Vua, là Con của Đức Trinh Nữ Maria.

Phúc âm: Luca 1:26-28.
Thánh truyện Truyền tin đã được chọn lựa để giải thích lời tiên tri Isaia về vương quyền Chúa Kitô, Con của Đức Trinh Nữ Maria: “Ngài sẽ làm lớn và được gọi là Con Đấng Tối Cao”. Ngài sẽ làm lớn vì “Thiên Chúa sẽ ban cho Ngài ngai Đavít, cha Ngài. Và Ngài sẽ làm Vua trên nhà Giacóp cho đến đời đời, và vương quyền của Ngài sẽ vô cùng tận”. Cựu ước cũng đã nói triều đại Vua Đavít sẽ cha truyền con nối đến vô tận. Lời hứa này đã thực hiện nơi Chúa Kitô là Vua đời đời. Thưa “Xin vâng” với lời mời gọi của Thiên Chúa, Trinh Nữ Maria đã chấp nhận sứ mạng trong chương trình của Thiên Chúa về triều đại Vua đời đời.

V. THÁNH KINH
– Sáng thế 3:15: Đức Mẹ được dự liệu cộng tác mật thiết với Chúa Kitô trong công cuộc Cứu thế. Mà vì Chúa Kitô đã được tôn vinh là Vua do cuộc chiến thắng tội lỗi và sự chết và Đức Mẹ đồng công Cứu chuộc với Chúa, nên Đức Mẹ cũng được chia sẻ cùng quyền với Chúa.

– Luca 1:33: Con của Mẹ sinh ra là Vua và vương quyền của Người sẽ vô cùng vô tận. vì Mẹ hợp tác với Con Mẹ trong việc được tôn phong lên ngai vàng David, nên Mẹ cũng được tôn phong là Thái hoàng ngay khi Mẹ chịu thai Chúa.

– Matthêu 2:1-12: Ba vua nhận biết Ấu Chúa Kitô là Vua, tất nhiên cũng nhận biết vương quyền của Mẹ Người.

– Hoàng hậu Esther và bà Giudith như là hình bóng Mẹ Maria Nữ Vương.

– Thánh vịnh 45:10: Hoàng hậu đứng bên hữu Đức Vua mặc đồ trang điểm vàng ròng.

L.m. Phêrô, CMC

Truyện thánh:

1/ Thầy Dòng sợ hãi giờ chết

Trong lịch sử dòng thánh Augustinô, kể tích một thầy dòng đạo đức đã cao tuổi, mắc bệnh nặng sắp chết.  Nằm trên giường bệnh, thầy nghĩ đến giờ phải đứng trước tòa Chúa phán xét thì lo buồn khiếp sợ.  Anh em trong dòng an ủi và khuyên thầy hãy vững vàng tin ở lòng nhân từ vô cùng Thiên Chúa nhưng thầy cũng chẳng bớt sợ hãi lo buồn.

          Có lần thầy quá khiếp sợ đến nỗi phát khóc một hồi lâu.  Bỗng chốc Ðức Mẹ hiện ra lấy lời dịu dàng phán bảo rằng: “Ớ con, con đừng sợ! Lúc còn khỏe, ngày nào con cũng đọc kinh Lạy Nữ vương, ước mong được xem thấy Chúa Giêsu Con Mẹ, Mẹ nghe lời con sau khi chết, Mẹ sẽ đưa con về trời xem thấy Chúa Giêsu muôn đời”.

          Bệnh nhân bấy giờ mới yên lòng và vững vàng cậy trông cho đến khi nhắm mắt bằng yên trong tay Ðức Mẹ.

2/ Mẹ gật đầu khi nhà dòng hát kinh Lạy Nữ vương:

Trong lịch sử Dòng Đaminh có ghi lại một tích chuyện tỏ ra Đức Mẹ yêu thương, bang trợ những con cái Đức Mẹ là các thầy Dòng Đaminh:

Tại Balê, có một bà quí phái đã giúp công của trong việc xây cất tu viện Đaminh, mệnh danh là nhà dòng thánh Giacôbê. Khi tu viện đã hoàn thành, bà thường đến thông công với các thầy khi nguyện kinh thần vụ, nhất là khi hát kinh Lạy Nữ Vương trước khi ngủ đêm.

Muốn tỏ ra mình thương yêu con cái và trả công cho vị ân nhân, một tối kia, đang khi các tu sĩ hát kinh Lạy nữ vương, Đức Mẹ hiện ra cho bà quí phái xem thấy cử chỉ, nét mặt nhân từ của Người khi các tu sĩ xưng hô Người là Nữ Vương nhân lành…

Khi hát đến câu: Chúng tôi con cháu Evà ở chốn khách đầy, kêu đến cùng Bà”, thì Đức Mẹ đặt Chúa Giêsu trên bàn thờ, sấp mình xuống đất cầu xin cho các tu sĩ.

Khi hát câu: Xin ghé mắt thương xem chúng tôi, đến sau khỏi đầy, thì Đức Mẹ âu yếm các tu sĩ như bảo họ ” Mẹ là Mẹ Yêu dấu của các con, hãy nhìn ngắm nhan thánh Mẹ ở đời này, nhất là đời sau trên Thiên đàng”

Khi hát câu: Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, thì Đức Mẹ mỉm cười gật đầu tỏ ý hài lòng rồi biến đi.

Đến sau, bà quí phái này đã thuật lại câu chuyện được thấy để phấn khích các tu sĩ dòng tăng bội tình yêu Đức Mẹ.

Sau khi điều tra kĩ lưỡng, nhà Dòng đã truyền ghi tích lạ này vào lịch sử của Dòng để các tu sĩ muôn đời ghi nhớ và thêm lòng kính mến, cậy trông Đức Mẹ, Đấng đã bảo vệ Dòng từ ban đầu và mãi mãi.

(Tháng Mân côi Đức Bà trang 216-218)

* Ta hãy năng đọc kinh Lạy Nữ vương để được Mẹ ban nhiều ơn lành:

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ.  Chúng con con cháu Evà, ở chốn khách đầy, kêu đến cùng Bà; chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương.  Hỡi ơi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin nghé mặt thương xem chúng con, đến sau khỏi đầy, xin cho chúng con được thấy Ðức Chúa Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ.  Ôi khoan thay! Nhân thay! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

 Lời Mẹ kêu gọi:

1/ Trích Truyện Đức Mẹ (bà Agreda)

Sau khi Mẹ về trời cả hồn cả xác, Chúa Ba Ngôi ban cho Mẹ chức làm Nữ vương trời đất, và “đặt trên đầu Mẹ một triều thiên vinh quang cực kỳ lộng lẫy, rạng chiếu luồng sáng tuyệt lạ, sẽ không bao giờ có nữa” (Sách Maria: Thần đôHuyền nhiệm, trang 342)

Mẹ được vinh quang, nhưng Mẹ đau khổ khi nhìn xuống dương gian, Mẹ nói:

Hỡi con, nếu ở thiên đàng, Mẹ còn có thể phải đau khổ, Mẹ đau đớn nhường nào khi thấy biết bao linh hồn phải hư mất! Trong khi cuộc đời qua đi quá mau chóng như vậy, mà con cái Giáo hội cứ tự vướng mắc vào dò bẫy ma quỉ, mê theo cuộc sống kiêu sa, ve vuốt dục vọng xác thịt, tự lên án phạt mình đời đời, mặc dầu được Chúa ban cho mọi thứ ân sủng. Có lẽ họ ngờ rằng được chết một cách tự nhiên, dứt bỏ được cuộc đời như loài thú là sung sướng rồi. Nhưng không đâu, còn có hỏa ngục nữa, hỏa ngục đời đời sẽ nuốt họ. Tự lao mình vào đó thật ngu dại chừng nào!

Hỡi phàm nhân lầm lạc, các con cứ nghĩ đi đâu? Các con làm gì thế? Các con có biết thế nào là nhìn thấy Thiên Chúa trước mặt, là thông phần đời đời vào sự sống và vinh quang của Ngài không? Các con tìm gì để thay vào hạnh phúc vô cùng ấy được? Các con sẽ không thể tìm được một hạnh phúc nào khác đâu. Ai đã làm tâm trí các con mờ đục và mê loạn như thế? Các con cũng phải suy nghĩ cho kỹ rằng lao nhọc ngắn, mà hạnh phúc hay tai họa vĩnh cửu sẽ vô cùng tận.

Đời sống của Mẹ liên tục chất đầy những đau khổ và khổ đau. Nhưng khi Mẹ đến lĩnh phần thưởng, Mẹ thấy những đau khổ ấy chẳng thấm vào đâu, Mẹ quên chúng đi ngay như là chẳng bao giờ đã phải chịu đau khổ.

Cho nên con hãy coi nhẹ mọi thử thách con gặp, sao cho chẳng có gì con lấy làm cam go, mặc dầu phải băng qua lửa thiêu gươm chém: thiên đàng đẹp đẽ lắm, con ơi!

Nếu các thánh có thể trở lại trần gian để lập công thêm được một cấp độ hạnh phúc mới nữa, hẳn các ngài sẽ hân hoan chịu hết cả mọi cực hình có thể tưởng tượng ra cho đến ngày tận thế.

Thế mà ở trần gian người ta lại nói rằng: “Thôi, rỗi linh hồn là được: vinh quang nhiều hay ít hơn một chút có hệ gì”. Giọng điệu đó chỉ có thể giải thích là do điên dại quá mức, là quá thiếu tình yêu mến Thiên Chúa. Tâm địa ấy chứa cả nguy hiểm hư mất linh hồn đấy.

Nếu người ta chạy lại xin Mẹ cầu bầu cho, có thể không có tình trạng đó, vì Thiên Chúa đã tôn nhận Mẹ làm Mẹ, làm Đấng Bảo Trợ, và làm Trạng Sư cho cả loài người. Lòng lành của Mẹ vượt quá trên ác tâm của họ, ngăn cản được phép công của Chúa, mở được cửa tình thương của Người và đem được người ta vào thông hưởng tình thân ái với Người.

2/ To The Priests Our Lady’s sons )

“22-8-1974 Lễ Mẹ Nữ vương: Hôm nay Giáo hội và cả Thiên đàng tung hô Mẹ là Nữ vương. Quả vậy, vì chính Chúa Giêsu Con Mẹ dành triều thiên vinh quang này cho Mẹ.

“Hỡi con, nếu con biết được Mẹ vinh quang và an ủi chừng nào khi được thống trị như Nữ vương trong tâm hồn con. Ước gì trái tim con, trái tim tất cả các linh mục của Mẹ phải là vương quốc Mẹ thống trị, như thế Trái Tim Mẹ sẽ toàn thắng trong các con Mẹ .

“Mẹ muốn dẫn dắt con đến lòng siêu thoát tất cả và phó thác hoàn toàn…

Có nhiều cách, nhưng chỉ có một con đường duy nhất cho các linh mục yêu dấu của Mẹ, đó là con đường Trái Tim Vẹn sạch và sầu bi Mẹ .

Nơi Trái Tim Mẹ, Mẹ muốn tất cả hãy nên như những trẻ nhỏ, vì thế họ phải biết ở lặng, đừng quá náo động, đừng muốn tổ chức và hành động như người làm chủ, họ chỉ cố gắng trở nên như những trẻ nhỏ, như những con trẻ để cầu nguyện, mến yêu, như những con trẻ để chịu đau khổ với Mẹ và cho Mẹ vì phần rỗi các con cái Mẹ.( số 58)

“Tất cả những người đã được Con Mẹ cứu chuộc đều là con Mẹ, tất cả, tất cả là con Mẹ đúng nghĩa.

“Cả những người con xa lìa Thiên Chúa, những tội nhân, những người vô thần, những người từ chối Thiên Chúa , những người chống lại Thiên Chúa, và thù ghét  ngài. Tất cả đều là con cái Mẹ .

” Mẹ cần nhiều lời cầu nguyện và nhiều đau khổ để cứu rỗi họ. (số 21).

(To The Priests Our Lady’s sons #  56, 58, 21)

(Lm. Mark B, CMC tổng hợp)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *