Giới thầy thuốc Công Giáo Giáo phận Xuân Lộc họp mặt – Hồi tâm Mùa Chay Thánh 2024

Sáng Chúa Nhật, 25/02/2024, hơn 600 bác sĩ, y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng- những thầy thuốc Công Giáo- trong Giáo phận Xuân Lộc đã đến tham dự Ngày họp mặt – Hồi tâm Mùa Chay Thánh 2024 do Giáo phận tổ chức, qua Cha Đaminh Trần Công Hiển, Đặc trách Giới Thầy thuốc của Giáo phận. Trong số các y bác sĩ tham dự, có đó những điều dưỡng, y sĩ, bác sĩ là những tu sĩ trong tu phục dòng cũng tham dự ngày đặc biệt này. Một niềm vui cho chương trình, cũng như cho Giáo phận, khi có sự tham dự của những người thầy thuốc thuộc tôn giáo bạn. Dù chương trình được tổ chức tại Giáo xứ Biên Hòa, Giáo hạt Biên Hòa, nhưng không làm nản lòng các y- bác sĩ đến từ Phương Lâm, khi khoảng cách địa lý xem ra thực xa với địa điểm diễn ra Ngày Họp mặt và Hồi tâm Mùa Chay này. Do đó, như một sự hứng khởi của niềm vui, quý y-bác sĩ từ Phương Lâm, hay từ những vùng xa đã có mặt thật sớm như không muốn trễ nải với chương trình. Sự cố gắng này của các y-bác sĩ đã được Đức Giám mục Giáo phận ca ngợi như trong bài giảng ngài nói đến “Công việc của các y bác sĩ không bao giờ hết. Vì thế, khi đến được nơi đây là cả một sự cố gắng rất nhiều.”

Lưu bản nháp tự động

8g00, phần tiếp đón đầy yêu thương, chân tình với bữa sáng nhẹ do Cha Đặc trách và quý hội đoàn Giáo xứ Biên Hòa chuẩn bị đã làm cho những giây phút gặp gỡ giữa các thầy thuốc thêm vui vì như đang ở trong một đại gia đình có Chúa là Cha.

Phần khai mạc chương trình lúc 8g30 do Cha Đặc trách đảm nhận với phần giới thiệu các thành phần tham dự, lược sơ chương trình ngày đặc biệt của Giới Thầy thuốc Công Giáo –Xuân Lộc. Trong những lời chào mừng, Cha Đặc trách Đa minh đã cám ơn quý thầy thuốc đã đáp lại lời mời gọi của Giáo phận, của ngài để có mặt trong buổi họp mặt này.
Liền tiếp chương trình là phần hồi tâm, sám hối dành cho quý thầy thuốc như tâm tình phụng vụ Mùa Chay mời gọi. Với những lời dẫn, điệp khúc bài hát dẫn vào sự sám hối, cũng như trong bầu khí Nhà Nguyện, trước Nhà Tạm, nơi Chúa hiện diện, các thầy thuốc được mời gọi nhận ra những thiếu sót, lỗi lầm của họ khi thi hành sứ mạng, ơn gọi thầy thuốc của mình. Họ được khơi gợi để xét lại mối tương quan của bản thân với Chúa, với tha nhân. “Tôi có dành thời gian để tham dự Thánh Lễ, rước lễ, lãnh nhận Bí tích Hòa giải…Tôi có nhận ra Chúa nơi những bệnh nhân…Chúng ta có tích cực bảo vệ sự sống, sức khỏe của bệnh nhân…Chúng ta có cầu nguyện cho bệnh nhân của mình…Chúng ta có tỏ lòng thương xót của Chúa trên các bệnh nhân?” Dù thời gian dành cho việc hồi tâm, sám hối không nhiều, nhưng với ơn Chúa, những thầy thuốc đang hiện diện chắc sẽ dễ dàng mở lòng, được Chúa chạm vào, và biết cần phải điều chỉnh, làm mới lại tâm hồn và cách họ phục vụ với những bệnh nhân của mình như Chúa muốn.

“Người thầy thuốc với thách thức sứ vụ bảo vệ sự sống trong xã hội ngày nay” là chủ đề chia sẻ của Soeur- Bác sĩ Elisabet Trần Như Ý Lan, C.N.D trình bày cho quý thầy thuốc. Dù là một đề tài nghe như quen thuộc, nhưng việc bảo vệ sự sống mà người thầy thuốc Công Giáo cần thi hành luôn là một vấn đề như mang tính thời sự bởi những thách thức của xã hội đòi các bác sĩ phải nắm vững giáo huấn của Giáo Hội. Mặc cho thời gian không nhiều, nhưng với trình độ am hiểu về giáo huấn, luân lý Giáo Hội về sự sống và phẩm giá con người, cũng như kiến thức chuyên môn ngành y, Sr Ý Lan đã giúp cho các y-bác sĩ nắm chắc hơn để họ “sẽ trở thành những chiến sĩ bảo vệ sự sống, tỏa lan bác ái trong lòng xã hội hôm nay” như Sr Elisabet chúc họ khi kết thúc bài thuyết trình chia sẻ.

Đỉnh cao của ngày họp mặt mừng trước Ngày Thầy Thuốc Việt Nam (27/02), cũng như thời gian để Hồi tâm Mùa Chay Thánh 2024 là Thánh Lễ Chúa Nhật II Mùa Chay do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân- Giám mục Giáo phận chủ tế. Nói với cộng đoàn trong phần đầu lễ, đặc biệt các y bác sĩ đang hiện diện, Đức Cha chia sẻ “Giữa xã hội và Giáo Hội hôm nay, anh chị em là thành phần tinh hoa được ơn Chúa, có được học vấn chuyên môn để phục vụ sự sống. Giữa những y bác sĩ là giáo dân, còn có đó các tu sĩ phục vụ trong ngành này. Chúng ta dâng lên Chúa những người trong ngành y đang chăm sóc sự sống con người.” Bên cạnh đó, ngài cũng thay lời quý Cha hiện diện để bày tỏ tâm tình quý mến đến họ và mời gọi các thầy thuốc “sống tâm tình Mùa Chay…hướng về ơn trọng đại này, để chúng ta chăm sóc sức khỏe cho anh chị em chúng ta.”Cùng đồng tế với Đức Cha Giáo phận có Cha Tổng Đại Diện Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, Cha Đặc Trách Giới Thầy Thuốc Giáo phận, quý Cha Cố và quý Cha.

Giảng trong Thánh Lễ, Đức Cha Giáo phận mời gọi họ nhìn ra niềm vui nội tâm nơi chính họ đang có vào lúc này, những suy nghĩ đọng lại trong tâm tình Mùa Chay Thánh. Trước khi đi vào phụng vụ Lời Chúa với bài Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Chay (Mc 9,2-10), Đức Cha đã gợi nhớ lại Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Chay, trình thuật lại việc Chúa Giêsu vào hoang địa và sống ở đó 40 đêm ngày. “Chúng ta cùng vào sa mạc với Chúa, để rồi cùng lên núi với Chúa.” Ngài gợi nhớ đến hành trình Thiên Chúa giải thoát dân Israel ra khỏi Ai Cập, hành trình dân Ngài giải thoát đi trong sa mạc 40 năm, và rồi, Mười Giới Răn được ban cho dân và giao ước Thiên Chúa đã ký kết với dân Ngài tuyển chọn qua giao ước trên núi Sinai. “Hôm nay, cùng với Chúa Giêsu, trong Giáo Hội, chúng ta đi vào tuần II của Mùa Chay, và chứng kiến Chúa Giêsu biến hình.” Vinh quang Thiên Chúa, qua chân dung Chúa Giêsu sáng ngời, cùng với lời “truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại,” chắc hẳn làm cho các ba tông đồ bối rối, khó hiểu. Đức Cha giải thích, “Giáo Hội hiểu ra, và chúng ta hiểu ra rằng: nếu việc Chúa hiển dung được kể lại, công bố lúc ấy, chắc sẽ khiến người ta hiểu sai vai trò sứ mạng của Chúa Giêsu. Mặc khải sẽ trọn vẹn khi Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thập giá, chết và rồi sống lại vinh quang, khi Ngài ban Thánh Thần cho các tông đồ. Lúc ấy, các tông đồ mới có thể hiểu sự hiển dung, vinh quang chói ngời của Chúa Giê su trên núi Tabor. Liên hệ với các thầy thuốc, Đức Cha nói, “Tất cả anh chị em đều là những người tri thức, đón nhận niềm tin của Giáo Hội, chúng ta được biết Đấng vinh quang trên núi Tabor, Đấng chết và sống lại hiển vinh là ai.” Đấng ấy đã chết để cho con người được sống, trao ban sự sống mới cho con người. Vì thế, Đức Cha chia sẻ, trong ơn gọi của người thầy thuốc là cứu lấy sự sống của các bệnh nhân, cùng với khả năng chữa trị của họ, những y-bác sĩ cũng đang cộng tác với Thiên Chúa để cứu lấy sự sống nơi con người, chữa lành phần xác cho các bệnh nhân bằng một lòng nhân ái, với đức tin và lòng cậy trông vững vàng vào Thiên Chúa, Đấng đã trao cho họ sứ mạng đặc biệt để cộng tác với Ngài trong việc bảo vệ và cứu lấy sự sống nơi con người.

Phần phụng vụ Thánh Thể sau bài giảng đã nâng tâm hồn các thầy thuốc vào trong ân thánh của Chúa, được đụng chạm đến Chúa, sau khi nhiều người trong số họ đã hòa giải với Chúa qua Bí tích Giao hòa.
Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, một bác sĩ đã đại diện quý thầy thuốc hiện diện dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì họ nhận ra hồng phúc khi được cộng tác với Thiên Chúa trong việc chăm sóc sức khỏe, bảo vệ sự sống của bệnh nhân trong ơn gọi cao quý này. Đồng thời quý y –bác sĩ đã tri ân Đức Cha Giáo phận, quý Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, Cha Đặc trách và quý Cha vì tất cả sự yêu thương, quan tâm và hướng dẫn họ trong sứ mạng cao quý này “để chúng con có thể trở thành cánh tay nối dài của Chúa, để chăm sóc xoa dịu những đau khổ của bệnh nhân.” Lời cám ơn của vị đại diện cũng đã gửi đến Sr-bác sĩ Ý Lan vì đã giúp họ “hiểu hơn về giáo huấn của Giáo Hội để bảo vệ sự sống.” Quý y-bác sĩ cũng đã tri ân đến các hội đoàn của Giáo xứ Biên Hòa đã quảng đại để cùng với Cha Đặc trách chuẩn bị và tổ chức ngày đặc biệt hôm nay.

Đáp từ lại lời cám ơn của các y-bác sĩ, Đức Cha thay mặt quý Cha, một lần nữa cám ơn sự hiện diện của họ trong ngày họp mặt và hồi tâm Mùa Chay năm nay. Ngài cũng cám ơn vì những đóng góp rất lớn của các đội ngũ y-bác sĩ trong những chuyến thăm khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo nơi những vùng đất xa xôi của Giáo phận. Bên cạnh đó, Đức Cha cũng mong muốn trong tương lai sẽ được các đội ngũ y-bác sĩ thiện nguyện đến với những bà con nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt tại 13 Giáo hạt cũng như những trẻ- người già trong các mái ấm trong Giáo phận.
Sau Thánh Lễ, ngày họp mặt mừng trước Ngày Thầy thuốc Việt Nam được đánh dấu bằng bữa cơm yêu thương, như một dấu chỉ của hồng ân Chúa trên những người đang có sứ mạng đặc biệt mà Chúa trao cho: chăm sóc sức khỏe bệnh nhân và bảo vệ sự sống nơi con người.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Ảnh: MVTT Hạt Biên Hoà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *