Nhà thờ độc đáo ở Rôma này lưu giữ hàng ngàn câu chuyện về các vị tử đạo thời hiện đại

1. Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết án một sinh viên Công Giáo 8 năm rưỡi tù giam

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết án nhà hoạt động sinh viên là anh Dmitry Ivanov 8 năm rưỡi tù giam khi Điện Cẩm Linh leo thang đàn áp những người bất đồng chính kiến phản chiến.

Ivanov, 23 tuổi, một nhà hoạt động dân chủ và sinh viên khoa học máy tính, một giáo dân của tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa Mạc Tư Khoa người điều hành kênh Telegram “Cuộc biểu tình tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa, đã bị xét xử với tội danh truyền bá thông tin sai lệch nhằm làm mất uy tín của quân đội Nga, theo một đạo luật được ban hành sau Nga phát động cuộc xâm lược của nó.

Trong một bài phát biểu tại phòng xử án ngay trước khi tuyên án, Ivanov nói:

“Hòa bình cho Ukraine, tự do cho nước Nga! Trường hợp của tôi không nên làm các bạn sợ hãi. Chúng ta phải làm rất nhiều để sống ở đất nước mà chúng ta xứng đáng có được và để chấm dứt cuộc chiến này.”

“Bạn phải hiểu rằng Nga không phải là Putin. Hàng chục triệu người Nga đang chống lại cuộc chiến tranh tội ác này… Đây là thời khắc đen tối trong lịch sử của chúng ta, nhưng nó luôn đen tối nhất trước bình minh,” Ivanov nói thêm.

Ivanov là thành viên của một nhóm nhỏ các nhà hoạt động phản chiến đã ở lại Nga sau cuộc xâm lược Ukraine của Putin bất chấp nguy cơ bị bắt giữ ngày càng tăng.

Phát biểu với Guardian năm ngoái, Ivanov tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine.

“Tôi không nghĩ mình nên sợ hãi hay chạy trốn. Đây là đất nước của tôi,” anh ấy nói vào thời điểm đó.

Giờ đây, Ivanov tham gia vào một nhóm ngày càng nhiều những người bất đồng chính kiến nổi tiếng khác đã bị bỏ tù vì lên tiếng phản đối chiến tranh, bao gồm các chính trị gia đối lập Ilya Yashin và Vladimir Kara-Murza.


Source:Guardian

2. Nhà thờ độc đáo ở Rôma này lưu giữ hàng ngàn câu chuyện về các vị tử đạo thời hiện đại

Nép mình giữa những dòng chảy xiết của Tiber và bên dưới những cây cổ thụ trăm tuổi dọc theo bờ sông là l’Isola Tiberina hay Đảo Tiber. Mảnh đất nhỏ này, được bao quanh bởi một bên là khu phố Do Thái và một bên là khu phố Trastevere, có Vương cung thánh đường San Bartolomeo all’Isola hay Thánh Bácthôlômêô trên Đảo. Nhà thờ này có một nét độc đáo bên cạnh vị trí địa lý, vì nó lưu giữ ký ức và thánh tích của các vị tử đạo thế kỷ 20 và 21.

Để chuẩn bị cho Đại Năm Thánh 2000, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thành lập một Ủy Ban Các Vị Tử Đạo Mới, để điều tra sự tử đạo của các Kitô hữu trong thế kỷ 20. Để làm nổi bật công việc của cơ quan này, Đức Thánh Cha đã quyết định cung hiến Vương Cung Thánh Đường San Bartolomeo cho những chứng nhân đức tin mới này.

Trên thực tế, nhà thờ, được điều hành bởi Cộng đồng Thánh Egidio, được chia thành các nhà nguyện có các vị tử đạo hiện đại từ các khu vực hoặc khoảng thời gian cụ thể.

Thánh tích của Thánh Maximilian Kolbe

Thánh Maximilian Kolbe là một linh mục dòng Phanxicô người Ba Lan đã hy sinh mạng sống của mình vào năm 1941 để cứu người chồng và người cha bị kết án tử hình trong trại tập trung Auschwitz. Nhà nguyện lưu giữ thánh tích và cuốn sách cầu nguyện của vị Thánh.

Chân phước Maria Restituta: bị chém đầu vì treo thánh giá

Trong nhà nguyện có một cây thánh giá của Chị Maria Restituta, người đã bất chấp Đức Quốc xã bằng cách treo những cây thánh giá trong bệnh viện mà chị ấy làm việc. Cuối cùng chị ấy đã bị bắt và sau đó bị chặt đầu vào năm 1943.

Một linh mục thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương được phong chân phước, là người đã cố gắng cứu người Do Thái bằng cách trao giấy chứng nhận rửa tội

Một biểu tượng của Cha Emilian Kovch được treo trong Nhà nguyện để tưởng nhớ vị linh mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương này, và là cha của sáu người con, người đã chết trong trại tập trung sau khi cố gắng cứu hàng trăm người Do Thái.

“Tôi không hổ thẹn về Phúc Âm […] đó là quyền phép của Thiên Chúa để cứu mọi kẻ tin”

Nhà thờ cũng bao gồm những câu chuyện của các cá nhân thuộc các hệ phái Kitô khác. Một ví dụ là một lá thư được viết bởi mục sư Tin lành, Paul Schneider, cho các thành viên trong gia đình ông khi ông ở trại tập trung Buchenwald ở Đức. Sau đó, ông qua đời ở đó vào năm 1939, để lại vợ và sáu người con. Tuy nhiên, có bằng chứng về việc Mục sư Schneider không muốn khuất phục chế độ Quốc xã ngay từ năm 1933.

“Chúa Nhật tuần trước tôi lại giảng về Rô-ma 1:16. Vì tôi không xấu hổ về Tin Mừng; vì đó là quyền phép của Thiên Chúa để cứu mọi kẻ tin đầu tiên là người Do Thái và sau đó là người Hy Lạp. Tôi không tin rằng Giáo hội Tin lành của chúng ta sẽ có thể tránh được một cuộc đối đầu với nhà nước Đức Quốc xã, thậm chí nó sẽ không thể trì hoãn điều đó lâu hơn nữa,” ông viết vào tháng 10 năm 1933, sau một lời phàn nàn ban đầu về việc rao giảng của mình. Mục sư Schneider tiếp tục lên án mạnh mẽ ý thức hệ Quốc xã và công khai bênh vực người Do Thái. Cuối cùng ông bị bắt và sau đó bị trục xuất đến Buchenwald vào năm 1937.

Một lá thư từ một giám mục Tin Lành Lutheran quan trọng của Ba Lan

Một ví dụ khác là một bức thư của giám mục Lutheran người Ba Lan, Juliusz Bursche, mà ông đã gửi cho các thành viên gia đình của mình từ trại tập trung Sachsenhausen ở Đức. Giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, Giám mục Bursche đã giúp thành lập Nhà thờ Tin lành Augsburg, một giáo phái Lutheran, ở Ba Lan. Nó được công nhận hợp pháp vào năm 1937 và ông được đề cử làm giám mục đầu tiên.

Giám mục Bursche nói: “Nhiệm vụ của Giáo hội là loan báo Tin Mừng, không phải rao giảng hệ ý thức hệ quốc gia của Đức hay Ba Lan. Ông bị chính quyền Đức bắt giữ vào năm 1939 và sau đó qua đời vào năm 1942. Người ta ước tính khoảng 30% giáo sĩ Tin lành của Ba Lan đã chết trong các trại tập trung trong Thế chiến thứ hai.

Một trong 108 vị tử đạo Ba Lan

Trong nhà nguyện có một lá thư được viết bởi Stanislaw Starowieysky, một giáo dân người Ba Lan đã được phong chân phước trong nhóm 108 vị tử đạo Ba Lan trong Thế chiến thứ hai. Trước chiến tranh, ông là một thành viên tích cực của Giáo hội và đã giúp tổ chức Đại hội Thánh Thể cấp Giáo phận ở Chelm và hỗ trợ Công Giáo Tiến hành. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, ông đã giúp nhiều người chạy trốn và tị nạn trong nhà của mình cho đến khi bị bắt vào năm 1939. Sau một lần trốn thoát ban đầu, ông bị quân Đức bắt lại vào năm 1940 và cuối cùng bị đưa đến trại tập trung Dachau. Là cha của sáu người con, ông qua đời ngày 13 tháng 4 năm 1941, vào đêm giữa Thứ Bảy Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh


Source:Aleteia

3. Đức Hồng Y Kasper cảnh báo Giáo hội Đức đang lao vào ly giáo

“Bạn không thể phát minh ra một đạo Công Giáo mới”, Đức Hồng Y Walter Kasper nói trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan KNA của Đức, đề cập đến các đề xuất về Tiến Trình Công Nghị của Đức.

Cựu chủ tịch của Hội đồng Giáo hoàng về Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo nhấn mạnh rằng sáng kiến này “hiện đang lao đầu vào một số ảo tưởng”, mặc dù tính đồng nghị đã là một phần trong đời sống của Giáo hội ngay từ đầu. Ngài lưu ý rằng các nhà lãnh đạo Tiến Trình Công Nghị có thể không muốn có sự ly giáo, nhưng nó có thể “rơi vào tình trạng ly giáo”, giống như “các cường quốc đã tham gia Thế chiến thứ nhất hơn một trăm năm trước, ngay cả lúc đầu không ai thực sự muốn có một cuộc chiến”.

Sự cần thiết của sự khiêm tốn

Vị Hồng Y người Đức chỉ ra rằng hành trình thượng hội đồng cũng nên “nghiêm túc xem xét các câu hỏi đến từ các hội đồng giám mục khác”. Đừng hành động như bạn đã nắm bắt được sự thật. Điều này luôn khiến người Đức không được ưa chuộng ở nước ngoài. Khi tôi gặp các Hồng Y ở Rome, họ lắc đầu về người Đức.

Đức Hồng Y bác bỏ khả năng các quyết định của cuộc hành trình đồng nghị nhận được sự chấp thuận của Giáo hội hoàn vũ, ngay cả khi có những cá nhân ở các quốc gia khác cũng nghĩ như vậy. Nhưng họ không phải là đa số. Ví dụ, điều này áp dụng cho việc phong chức cho phụ nữ, hoặc ý tưởng về sự tham gia dân chủ vào việc quản lý Giáo hội. Giáo Hội không phải là một nền dân chủ! Trên hết, về chủ đề này, nhiều điều chưa được nghĩ đến về mặt thần học hoặc từ quan điểm của truyền thống, Đức Hồng Y Kasper nói, đề cập đến các đề xuất của đồng bào của mình.

Đức Hồng Y thừa nhận rằng Giáo hội đang trải qua một cuộc cách mạng mang tính thời đại và không thể tiếp tục hoạt động như trước đây. “Nhưng tương lai của Giáo hội sẽ cụ thể như thế nào thì không ai trong chúng ta biết cả”, Đức Hồng Y Kasper, người vừa mới tổ chức sinh nhật lần thứ 90 của mình hôm Chúa Nhật 5 tháng Ba vừa qua.

Các giám mục Đức muốn thay đổi

Hầu hết các thành viên của hội đồng giám mục Đức muốn dân Chúa tham gia nhiều hơn vào việc ra quyết định, cũng như thuyết phục Vatican về đường lối cải cách của Tiến Trình Công Nghị Đức, trong khi lờ đi những lời chỉ trích nặng nề của Rôma. Điều này đã được nhấn mạnh bởi người đứng đầu Giám mục Đức, Georg Bätzing, vào cuối cuộc họp chung mùa xuân ở Dresden.

Cuộc họp diễn ra một tuần trước Hội nghị toàn thể lần thứ năm và cũng là lần cuối cùng của Tiến Trình Công Nghị, sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11 tháng 3 tại Frankfurt. Người ta dự đoán rằng do sự phản đối của nhiều giám mục khác nhau, một số nghị quyết được đề xuất có thể thất bại.


Source:Sismografo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *