GP. Bắc Ninh: Lễ truyền dầu năm 2023

Vào lúc 9h00 sáng thứ Ba Tuần thánh, ngày 4.4.2023, Đức cha Chính Cosma và Đức cha Phó Giuse đã long trọng cử hành Thánh lễ Truyền Dầu tại nhà thờ giáo xứ Thái Nguyên. Thánh lễ Truyền Dầu được Đức Giám mục cử hành cùng với Linh mục đoàn, nói lên sự hợp nhất trong cùng một chức tư tế và cùng một tác vụ của Chúa Kitô. Quy tụ bên quý Đức cha có cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt, khoảng 160 linh mục trong và ngoài giáo phận, quý thầy phó tế, quý thầy chủng sinh, quý nam nữ tu sĩ và đông đảo giáo dân.

Theo truyền thống, Thánh lễ Truyền dầu được cử hành vào thứ Năm Tuần thánh, nhưng vì địa bàn giáo phận rộng lớn, để thuận tiện cho công việc mục vụ của quý cha, giáo phận chuyển lịch lễ sang ngày thứ Ba Tuần thánh.  Năm nay, giáo xứ Thái Nguyên vinh dự được tổ chức Thánh lễ Truyền dầu của giáo phận. Ngay từ sáng sớm, những dòng người nô nức, hồ hởi tuôn về khuôn viên nhà thờ. Có lẽ do thời tiết thuận hòa, giao thông thuận tiện nên số giáo dân tham dự thánh lễ rất đông. Ngôi thánh đường nguy nga, bề thế như vậy nhưng không đủ chỗ cho giáo dân tham dự.

GP. Bắc Ninh: Lễ truyền dầu năm 2023

Chia sẻ trong bài giảng, Đức cha phó Giuse nói lên ý nghĩa của Thánh lễ Truyền dầu và mời gọi cộng đoàn cầu nguyện đặc biệt cho quý Đức cha và quý cha đang phục vụ tại giáo phận. Ngài tha thiết nhắn nhủ Linh mục đoàn trung tín với lời khấn hứa trong ngày thụ phong linh mục và ngày càng trở nên giống Đức Ki-tô hơn.

Sau bài giảng, Đức cha Giuse mời gọi các cha lặp lại lời hứa trong ngày nhận thừa tác vụ thánh trước mặt cộng đoàn dân Chúa và ngài kêu mời toàn thể tín hữu giáo phận Miền Quan họ hướng về các cha để bày tỏ lòng biết ơn và cầu nguyện cho các ngài là những người đã được Chúa tuyển chọn trở nên mục tử chăm sóc đoàn chiên của Chúa luôn ý thức trách nhiệm của người mục tử.

Thánh lễ tiếp nối với việc Đức cha Phó hiến thánh Dầu Thánh (SC), làm phép Dầu Bệnh nhân (OI), và Dầu Dự tòng (OS) dùng để cử hành một số bí tích và á bí tích.

Cuối thánh lễ, cha Tổng Đại diện thay lời cho linh mục đoàn giáo phận cảm ơn quý Đức cha đã luôn nâng đỡ và hướng dẫn để quý cha chu toàn trách vụ của mình nơi các giáo xứ. Tiếp đó, Đức cha Chính giáo phận có lời chia sẻ và nhắn nhủ với mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận.

Kết thúc thánh lễ, Dầu đã được làm phép được long trọng rước về nơi chia Dầu. Tại đây, các cha đón nhận Dầu mang về giáo xứ của mình. Các ngài sẽ sử dụng Dầu đã được truyền phép hôm nay trong cả năm phụng vụ tại các giáo xứ nơi mình đang coi sóc. Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan, vui sướng của toàn thể cộng đoàn.

Đức Thiệp

https://giaophanbacninh.org/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *