TRANG CHỦ / LỜI CHÚA / CHIA SẺ LỜI CHÚA / Bí Tích Tình Yêu (09.04.2020 – Thứ Năm Tuần Thánh)

Bí Tích Tình Yêu (09.04.2020 – Thứ Năm Tuần Thánh)

Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19

 


Lời Chúa: Ga 13,1-15

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an

1 Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.

2 Ma quỷ đã gieo vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Đức Giê-su. 3 Đức Giê-su biết rằng : Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, 4 nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. 5 Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.

6 Vậy, Người đến chỗ ông Si-môn Phê-rô, ông liền thưa với Người : “Thưa Thầy ! Thầy mà lại rửa chân cho con sao ?” 7 Đức Giê-su trả lời : “Việc Thầy làm, bây giờ anh chưa hiểu, nhưng sau này anh sẽ hiểu.” 8 Ông Phê-rô lại thưa : “Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu !” Đức Giê-su đáp : “Nếu Thầy không rửa cho anh, anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy.” 9 Ông Si-môn Phê-rô liền thưa : “Vậy, thưa Thầy, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con nữa.” 10 Đức Giê-su bảo ông : “Ai đã tắm rồi, thì không cần phải rửa nữa ; toàn thân người ấy đã sạch. Về phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả đâu !” 11 Thật vậy, Người biết ai sẽ nộp Người, nên mới nói : “Không phải tất cả anh em đều sạch.”

12 Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói : “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không ? 13 Anh em gọi Thầy là ‘Thầy’, là ‘Chúa’, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. 14 Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. 15 Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em.”

Bí Tích Tình Yêu (09.04.2020 – Thứ Năm Tuần Thánh)

Thánh lễ hôm nay, chúng ta tưởng niệm bữa tối sau hết của Đức Giêsu, trong đó Ngài đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, hay còn gọi là Bí tích Tình yêu.

Thật vậy, thánh Gioan trong Tin Mừng hôm nay thuật lại rằng, Đức Giêsu yêu thương những kẻ thuộc về mình và yêu thương họ đến cùng. Và khi biết “giờ” phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, trong bữa tiệc cuối cùng, Ngài đã lập bí tích Thánh Thể.

Thánh Phaolô, trong bài đọc thứ hai, nói về việc Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể như thế này: “Điều tôi đã lãnh nhận nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị trao nộp, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: ‘Đây là Mình Thầy, hiến dâng vì anh em; anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy. Cũng thế, sau bữa ăn, Người cầm lấy chén rượu và nói: ‘Chén này là Giao ước, lập bằng Máu Thầy; mỗi khi uống, anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.’”

Những lời thánh Phaolô truyền lại mà chúng ta vừa nghe, được xem như một công thức thánh. Công thức thánh ấy, được Kitô hữu cử hành mỗi ngày, và có thể nói những lời ấy được cử hành nhiều nhất trong lịch sử nhân loại.

Gọi là công thức thánh, vì những lời ấy được dành riêng, vượt ra hẳn mọi sự thường tình; xuất phát từ Thiên Chúa và có sức mạnh đem đến ơn cứu độ cho nhân loại. Những lời ấy chứa đựng kho tàng vô giá và ý nghĩa thâm sâu của Một Tình yêu Thiên Chúa.

Nguời ta phát biểu một câu rất hay rằng, muốn biết Đức Giêsu Kitô, muốn biết tình yêu của Ngài, tốt nhất nên suy niệm và cử hành những lời đó, những lời đã trở thành Bí tích. Có thể nói, Phép Thánh Thể là một tổng kết về Đức Giêsu.

Trong công thức thánh trên, chúng ta nhận ra thập giá đã được hé mở cho thấy trước. Những lời trong công thức thánh cho chúng ta thấy hành động nội tại của thập giá, nghĩa là Đức Giêsu đã tự nguyện hiến dâng mạng sống của mình trong vâng phục; biến bạo lực bên ngoài Ngài thành một hành động yêu thương bằng cách tự ban tặng chính bản thân mình cho nhân loại.

Và ở đây, trong công thức thánh ấy, có một điểm quan trọng nữa cũng đã được nói ra trước, đó là hé mở sự Phục sinh. Với Đức Giêsu, Ngài không thể cho chúng ta ăn thịt và uống máu của một thân xác chết, nhưng chính là thân mình Ngài. Việc truyền cho các Tông đồ rằng, anh em hãy làm việc này cho đến khi Ngài đến, nói cho chúng ta Ngài sẽ phục sinh.

Đề cập đến Bí tích Tình yêu, Giáo lý Hội thánh Công giáo cũng dạy cho chúng ta rằng: “Trong bữa tiệc sau hết, vào đêm bị nộp, Đấng Cứu Chuộc chúng ta đã thiết lập Hy Tế Tạ Ơn bằng Mình và Máu Người, để nhờ đó, Hy Tế Khổ giá kéo dài qua các thời đại cho tới khi người lại đến, và cũng ủy thác cho hiền thê yêu quý của Ngài là Hội thánh tưởng nhớ sự chết và phục sinh của người: đây là bí tích tình yêu, dấu chỉ hiệp nhất, mối dây bác ái, bữa tiệc vượt qua. Trong tiệc này, chúng ta nhận được Chúa Kito làm của ăn, được tràn đầy ân sủng và được bảo đảm vinh quang tương lai.”

Với những ý nghĩa vừa nêu trên, chúng ta nhân thấy Đức Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể để cho chúng ta được tham dự vào cuộc Vượt Qua của mình và để tưởng niệm cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài và truyền cho các tông đồ cử hành bí tích này cho đến khi Ngài lại đến. Nhờ cử hành bí tích Thánh Thể, ngay bây giờ chúng ta được kết hợp với phụng vụ trên trời và tiền dự vào đời sống vĩnh cửu, bảo chứng cho vinh quang mai sau, là nước Trời.

Tình yêu thì có đặc tính ra khỏi chính mình, tức là có sự chuyển động và hướng đến người khác bằng một hành động cụ thể. Lời Chúa hôm nay, trong việc mời gọi chúng ta tham dự và đón nhận Bí tích Tình Yêu, còn mời gọi chúng ta hãy đi ra khỏi chính mình, đến với người khác để yêu thương, khiêm nhường và phục vụ. Lời mời gọi đó chúng ta đón nhận được qua hình ảnh Đức Giêsu rửa chân cho các Tông đồ.

Với việc rửa chân cho các tông đồ, Đức Giêsu không chỉ trao ban chính Thân Mình để nuôi sống nhân loại, mà Ngài còn dạy cho các Tông đồ bài học về tình yêu, để đưa các ông vào qũy đạo của chính Ngài là “yêu và yêu đến cùng”.

Ngài nói: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34). Yêu như Thầy là yêu như thế nào? Thưa yêu như Thầy chính là trở thành người tôi tớ phục vụ, là chấp nhận chết cho người khác được sống. Không những dạy các ông bằng lời, mà Ngài còn làm gương cho các ông noi theo.

Vì thế, ngay lập tức, Ngài đứng lên, cởi áo choàng, thắt lưng, lấy nước rửa chân cho từng Tông đồ trước sự ngỡ ngàng của các ông. Ngỡ ngàng, vì hành vi rửa chân là việc làm của người nô lệ dành cho ông chủ. Nhưng hôm nay, Đức Giêsu đã làm đảo lộn vai trò và vị trí khi tự làm những việc dành cho người hầu hạ, và các Tông đồ trở nên những ông chủ.

Sau khi đã rửa chân cho các ông, Đức Giêsu nói tiếp: “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13, 14-15). Qua hành động rửa chân cho các Tông đồ, Đức Giêsu để lại cho các ông, cũng như mọi người chúng ta bài học yêu thương, khiêm nhường và phục vụ. Hành động rửa chân ở đây nói lên tình yêu tận cùng và là một hành động cụ thể để phục vụ trong yêu thương.

Nói một cách ngắn gọn, Tình yêu kết hợp với Chúa trong Bí tích Thánh Thể phải đi ra với tha nhân.

Với chúng ta ngày nay, hành động cụ thể ở đây không phải là phải làm cho nhau những việc lớn lao, nhưng đó có thể là việc hạ mình xuống phục vụ nhau, là một lời hỏi thăm khi anh chị em mình ốm đau bệnh tật, một anh mắt đầy cảm thông khi anh chị em mình lỗi lầm; là sự đỡ nâng, tha thứ khi anh chị em mình vấp ngã trên đường đời; một lời nói động viên mang tính xây dựng, một nụ cười, một cái bắt tay hay một lời chào khi gặp nhau…

Những cử chỉ đó luôn đẹp lòng Chúa và làm vui lòng người. Những cử chỉ tốt đẹp ấy, cùng với việc đón nhận Đức Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể có khả năng thanh tẩy, biến đổi và cứu độ chúng ta. Đứng trước mầu nhiệm cao cả này, thánh Augustino đã thốt lên: “Ôi bí tích tình yêu! Dấu chỉ hợp nhất! Mối dây bác ái.

Mong sao sứ điệp Lời Chúa hôm nay luôn ở bên chúng ta, qua hành động và trong trái tim của chúng ta, để chúng ta yêu và yêu không giới hạn như Đức Giêsu. Tình yêu đó phải được thể hiện ra một cách cụ thể qua lời nói và qua những việc làm cụ thể. Nói những lời tích cực để xây đắp tình người, giúp đỡ nhau với cả tấm lòng bác ái và luôn nâng đỡ nhau trong những lúc khó khăn gian khổ. Amen.

Bình Minh

Tình yêu Thiên Chúa

Với thánh lễ chiều hôm nay, Hội Thánh bắt đầu tam nhật vượt qua và tưởng niệm bữa tối sau hết của Chúa Giê-su, trong đó Người thiết lập bí tích Thánh Thể, và để lại cho các môn đệ một giới răn rất quan trọng, đó là giới răn “yêu thương.”

Hòa với ý hướng của Phụng vụ lời Chúa hôm nay, chúng ta cùng dừng lại hai điểm quan trọng ấy để suy ngắm về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người:

Thứ nhất là về tình yêu Thiên Chúa dành cho con người qua việc thiết lập Bí tích Thánh Thể.

Thứ hai, cùng lúc ấy, Ngài cũng để lại giới răn yêu thương qua việc rửa chân cho các tông đồ.

Trước hết, chúng ta nói về việc vì yêu mà Chúa Giê-su thiết lập bí tích Thánh Thể.

Có thể nói, Phụng vụ lời Chúa hôm nay đưa chúng ta vào bầu khí sâu lắng và đầy tình nghĩa của Thầy Giêsu và các môn sinh trong bữa tiệc cuối cùng của Ngài ở trần gian. Bài Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe, dù không nói đến việc Chúa Giê-su thiết lập bí tích thánh thể, nhưng qua Tin Mừng nhất lãm và thư Cr của thánh Phaolo, chúng ta có thể thấy nói đến một cách chi tiết về việc Đức Giê-su đã thiết lập bí tích thánh thể.

Hôm nay, Đức Giêsu quy tụ các Tông đồ là những người thân tín với Ngài trong suốt chặng đường rong ruổi loan báo Tin Mừng. Ngài quy tụ họ, để trao lại cho họ một tặng phẩm thần linh là Bí tích Thánh Thể và truyền cho các ông hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Ngài.

Như Đức Giê-su đã từng nói: “Không  có tình yêu nào lớn hơn….., thì khi còn sống, Ngài ở cùng với các ông thế nào, thì ít ngày nữa, sau khi Ngài vinh hiển và về cùng với Chúa Cha, Ngài cũng hiện diện và ở lại với các ông cách vô hình nhưng trọn vẹn nơi Bí tích cao trọng này.

Kinh nghiệm tình yêu nơi chúng ta cho chúng ta biết: khi yêu thì muốn được ở cùng, nghĩa là muốn được thuộc về nhau và trở nên một với nhau. Đó là đặc tính của tình yêu.

Khi biết “giờ” của mình sắp trở về với Thiên Chúa Cha, Đức Giê-su vẫn yêu thương họ đến cùng khi trao ban chính thân mình làm của nuôi sống môn sinh của mình. Đây là Bí tích tình yêu, dấu chỉ hợp nhất, mối dây bác ái. Trong Bí tích này, chúng ta nhận được Chúa Kito làm của ăn, được đầy tràn ân sủng; Qua bí tích này, Ngài hiện diện một cách đích thực trọn vẹn cả thân mình của Ngài để nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta.

Ngài đã trao ban chính Thân Mình làm bảo vật, để mỗi khi các Tông đồ cũng như những người tin, cử hành và tưởng nhớ, thì Ngài hiện diện cách trực tiếp nơi mầu nhiệm cử hành. Khi đó, Ngài trở nên đồng hình đồng dạng với người đón nhận, để từ đây, trong ta có Chúa và trong Chúa có ta.

Nếu chúng ta cảm nhận được hạnh phúc đích thực của một Kitô hữu là được kết hợp mật thiết với Chúa cách trọn vẹn, thì còn gì cao quý và hạnh phúc cho bằng ta được thông phần vào bản tính Thiên Chúa với Đấng là Thiên Chúa nhưng lại chia sẻ thân phận con người với chúng ta!

Qua Bí tích này, mỗi người được hợp thông trọn vẹn với Thiên Chúa thông qua bản thể Đức Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, đồng thời cũng được liên kết chặt chẽ với nhau trong cùng một thân thể. Nhờ sự hợp thông và liên kết trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta được ơn cứu độ.

Thứ đến, cùng với việc lập bí tích Thánh Thể, Đức Giê-su cũng đòi các môn đệ Ngài phải thi hành lệnh truyền “yêu thương”.

Như hai mặt của một đồng tiền, Đức Giêsu không chỉ trao ban chính Thân Mình để nuôi sống nhân loại, mà Ngài còn dạy cho các Tông đồ bài học về tình yêu, để đưa các ông vào qũy đạo của chính Ngài là “yêu và yêu đến cùng”.

Ngài nói: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34). Yêu như Thầy là yêu như thế nào? Thưa yêu như Thầy chính là trở thành người tôi tớ phục vụ, là chấp nhận chết cho người khác được sống. Không những dạy các ông bằng lời, mà Ngài còn làm gương cho các ông noi theo.

Vì thế, ngay lập tức, Ngài đứng lên, cởi áo choàng, thắt lưng, lấy nước rửa chân cho từng Tông đồ trước sự ngỡ ngàng của các ông. Ngỡ ngàng là phải, vì hành vi rửa chân là việc làm của người nô lệ dành cho ông chủ. Nhưng hôm nay, Đức Giêsu đã làm đảo lộn vai trò và vị trí khi tự làm những việc dành cho người hầu hạ, và các Tông đồ trở nên những ông chủ.

Sau khi đã rửa chân cho các ông, Đức Giêsu nói tiếp: “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13, 14-15). Qua hành động rửa chân cho các Tông đồ, Đức Giêsu để lại cho các ông, cũng như mọi người chúng ta bài học yêu thương, khiêm nhường và phục vụ.

Như Đức Giê-su đã dạy: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình.” Vì yêu, Ngài đã xuống thế làm người. Trước khi chịu khổ hình thập giá, Ngài không bỏ rơi con người, nhưng khi về với Thiên Chúa, Ngài đã để lại cho chúng ta bí tích Thánh Thể, linh dược thần linh nuôi dưỡng xác hồn chúng ta.

Và cũng vì yêu, Ngài cũng đã để lại lệnh truyền: “Anh em hãy yêu thương nhau như thấy đã yêu thương anh em”, hay, “Cứ dấu này mà người ta nhận ra anh em là môn đệ của thấy: anh em hãy yêu thương nha.”

Mong sao sứ điệp Lời Chúa hôm nay luôn ở bên chúng ta, qua hành động và trong trái tim của chúng ta, để chúng ta yêu và yêu không giới hạn như Đức Giêsu. Tình yêu đó được phải được thể hiện ra một cách cụ thể qua lời nói và qua những việc làm cụ thể. Nói những lời tích cực để xây đắp tình người, giúp đỡ nhau với cả tấm lòng bác ái và luôn nâng đỡ nhau trong những lúc khó khăn gian khổ.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin tạ ơn Chúa đã để lại cho chúng con Bí tích kỳ diệu là chính Thánh Thể Chúa làm của ăn của uống cho mỗi chúng con. Xin cho chúng con biết yêu mến, tin tưởng và mau mắn loan truyền cho tới khi Chúa đến trong vinh quang. Xin cũng cho mọi suy nghĩ và hành động của chúng con được tình yêu làm căn cốt và thúc đẩy, để như Chúa, chúng con yêu rồi mới làm. Amen.

Bình Minh

Chúa Giê-su rửa chân cho các tông đồ

1. Ghi nhớ:

Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”. (Ga 13, 14).

2. Suy niệm:

Lão Tử thuở nhỏ có theo học một ông thầy tên là Thường Tung, sau này nghe tin thầy mình lâm trọng bệnh khó qua khỏi. Vì Thế Lão Tử bèn gấp rút vượt đường xa về  gặp thầy lần cuối. Đến nơi, thấy thầy đã rất yếu sức nên Lão tử liền hỏi thầy.

  • Bẩm thầy! Thầy còn có điều chi dạy bảo học trò nữa không?

Thường Tung thều thào nói.

  • Răng thầy còn không?

Nghe câu hỏi đó thì trong lòng Lão Tử cho rằng  thầy đã bệnh quá nặng nên lú lẫm rồi, mặc dù vậy ông vẫn trả lời:

  • Thưa, không còn! Thường Tung lại hỏi:
  • Thế lưỡi thầy còn không?
  • Dạ, vẫn còn.

Lúc này Thường Tung giảng giải trong hơi tàn:

  • Sở dĩ răng không còn vì do răng cứng, lưỡi còn tồn tại được theo thời gian là do nó mềm! Thầy nói vậy mong trò hiểu.

Và đó là bài học cuối cùng mà Lão Tử có được nơi người thầy của mình!

 

Hôm nay Thứ Năm Tuần Thánh toàn thể Giáo Hội tưởng niệm việc Chúa Giê-su thiết lập Bí Tích Truyền Chức Thánh, Bí Tích Thánh  Thể, và sau nữa Ngài còn ban một giới răn mới như lời trăn chối cuối cùng trước khi Ngài giã từ trần gian: Tất cả những việc Chúa Giê-su làm đều phát xuất từ tình Ngài yêu thương nhân loại mà ở đây cụ thể là các môn đệ. Chỉ vì yêu thương Chúa đã không ngần ngại cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Qua việc rửa chân cho các môn đệ. Đức Giê-su muốn để lại cho các ông, và cho chúng ta một bài học về nhân đức khiêm nhường và hiền lành. “Anh em hãy học cùng Ta vì Ta hiền hậu và khiêm nhường trong lòng”( Mt 11, 29).

Trái với khiêm nhường và hiền lành là kiêu căng và tàn ác. Khởi đầu việc  chống lại Thiên Chúa phát xuất từ  lòng kiêu cằng của một số các Thiên Thần vì muốn bằng với Thiên Chúa nên đã bị Chúa đày xuống hỏa ngục và trở thành ma quỷ. Cũng thế, Chỉ vì kiêu ngạo muốn được như Thiên Chúa nên nguyên tổ Adam và Eva đã nghe theo lời con rắn; Ăn trái cấm trái lệnh Ngài, để rồi tâm trí đã ra tối tăm, tâm hồn luôn hướng về điều xấu, phải chịu đau khổ và cuối cùng phải chết!

Xã hội hiện tại, người ta sẵn sàng hỗn chiến với nhau chỉ vì những việc cỏn con. Một cái nhìn được cho là đểu cán, một câu nói không nhã nhặn hay một sự việc va quẹt trên đường đều có thể dẫn đến ẩu đả, đâm chém, để rồi người thiệt mạng kể vào tù. Như vậy mầm mống của mọi sự dữ đến cho nhân loại phát xuất từ tính kiêu ngạo và độc ác  của con người!

Nếu như nhân loại hôm nay biết nghe lời Chúa sống hiền hòa và khiêm nhường thì thế giới này sẽ là một thế giới của những niềm vui, của bình an và của hạnh phúc!

 3. Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su. Chỉ vì yêu thương chúng con mà Ngài đã chịu bao đau đớn. Ngài đã chết trong nhục nhã cô đơn để cứu chúng con khỏi chết. Xin cho chúng con biết đáp trả lại tình yêu của Ngài bằng cách sống tuân giữ giới răn mới là luôn biết yêu thương nhau cũng như biết sống hiền hòa và khiêm nhường như lời Ngài dạy. Amen.

 4. Sống Lời Chúa:

Nếu bị anh em xúc phạm. Hãy nhìn lên Chúa và vì Ngài thứ tha cho họ.

Đaminh Trần văn Chính

 

***

Có tình yêu nào

1. Ghi nhớ:

“ Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và người yêu thương họ đến cùng.”

2. Suy niệm:

Chuyện kể rằng: Sau khi quan sát thấy Mẹ Tê-rê-sa Calcuta dùng thuốc rửa vết thương lở loét và băng bó cho một bệnh nhân bất hạnh một cách tận tình  xong, một người nhà giàu tiến lại bên Mẹ và nói với Mẹ rằng:

  • Nếu như bà có cho tôi số tiền một triệu đôla để trả công cho tôi về việc bà vừa làm thì tôi nhất định từ chối!.

Mệ Tê-rê-sa đáp:

  • Thưa ông, nhưng nếu như ông có cho tôi số tiền gấp mười lần hơn và yêu cầu  đừng làm việc đó thì tôi nhất định vẫn cứ làm, tôi làm việc này vì lòng mến Chúa và vì tình yêu thương đồng loại!.

Hôm nay Thứ Năm Tuần Thánh Giáo Hội cử hành nghi thức Chúa rửa chân cho các môn đệ và tưởng niệm việc Chúa Giê-su thiết lập Bí tích truyền chức thánh và Bí tích Thánh Thể.

Qua viêc rửa chân, Chúa Giê-su để lại cho chúng ta mẫu gương khiêm nhường và phục vụ. Tuy ngài là Chúa; là Thầy nhưng đã không nề hà gì; cúi xuống rửa chân cho các môn đệ của mình, phần chúng ta là phàm nhân thì cũng phải bắt chước Ngài, dẹp bỏ đi cái tôi của mình, lấy lòng khiêm tốn mà phục vụ tha nhân trong yêu thương.

Đúng như lời Kinh Thánh đã ghi: “Người yêu thương họ đến cùng” Thật vậy. Suy gẫm về Chúa Cứu Thế, ta thấy: suốt cả cuộc đời của Ngài, từ lúc sinh ra nơi hang đá nghèo hèn Belem, sau đó bôn ba đi rao giảng Tin Mừng, chữa lành những người bệnh hoạn tật nguyền cho đến khi chịu khổ nạn treo mình trên Thập Giá, chết và phục sinh; tất cả những việc Ngài làm chỉ nói lên một điều duy nhất đó là: Ngài yêu thương mọi người và Ngài yêu thương họ đến cùng. Đúng như lời thánh Gioan định nghĩa: “ Thiên Chúa là tình yêu.”(1Ga 4, 8)

Bí tích Truyền Chức thánh và Bí tích Thánh Thể minh chứng cho tình yêu đó. Chỉ vì yêu thương nhân loại, muốn luôn được ở bên cạnh họ mà Chúa Giê-su qua việc truyền phép của linh mục và nhờ tác động của Chúa Thánh Thần đã khiến rượu nho và bánh miến trở thành Mình, Máu Chúa,

Ngài ngự trong nhà tạm, để từng giờ, từng ngày đón chờ nhân loại đến với Ngài, để được an ủi, bảo vệ chở che và nhất được sự sống đời đời.

Có tình yêu nào cao trọng và vĩ đại hơn tình yêu Thiên Chúa dành cho loài người chúng ta? Ngài đã chết đẻ chúng ta được sống: Không tình yêu nào cao trọng hơn tình yêu hiến mạng sống vì người mình yêu, chính Chúa Giê-su đã nói và thực hiện việc đó.

Tình yêu đó còn lạ lùng và thẳm sâu hơn, khi một Thiên chúa Chí Thánh mà lại đi yêu thương nhân loại. Một nhân loại đầy những yếu đuối, tội lỗi và bất toàn và dường như nhân loại càng tội lỗi bao nhiêu càng yếu đuối càng bất toàn bao nhiêu thì lại được Chúa yêu thương bấy nhiêu!

Suy ngẫm về tình yêu bao la hải hà mà Thiên Chúa đã dành cho loài người, thì tâm hồn chúng ta phải biêt rung cảm, mở ra để đón nhận tình yêu thẳm sâu đó và tình yêu này sẽ quét sạch khỏi tâm hồn chúng ta những thói xấu như lòng ghen ghét  sự ích kỷ tính tham lam dối trá… Để rồi cũng chính vì tình yêu đó khiến chúng ta quyết tâm thực hiện những điều Chúa dạy, hầu đáp lại tình yêu cao trọng  mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta.

3. Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su, tuy Ngài là Thiên Chúa, nhưng vì yêu thương đã trở nên thấp hèn để cảm thông và chia sẻ thân phận của chúng con. Xin cho chúng con luôn ý thúc được rằng Chúa yêu thương chúng con rất nhiều, để rôi chúng con biết lấy lòng kính mến để phụng thờ Chúa cho phải đạo và luôn biết sống đẹp lòng Chúa qua việc yêu thương phục vụ tha nhân.

4. Sống Lời Chúa:

Luôn tâm niệm: Chúa Giê-su là Chúa mà con quỳ xuống mà rửa chân cho các môn đệ thì tôi là gì mà không học nơi Ngài mà khiêm tốn phục vụ anh em?

Đaminh Trần văn Chính.

Yêu thương và phục vụ (24.03.2016)

1- Ghi nhớ:

“Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”. (Ga 13, 14).

2- Suy niệm:

Hôm nay, toàn thể Giáo Hội bước vào tam nhật thánh, tưởng niệm việc Đức Giêsu thiết lập Giao Ước mới trong Mình và Máu Thánh Chúa. Việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể, chức vụ Tư Tế và trao giới răn mới như lời trăn trối cuối cùng của Đức Giêsu trước khi Ngài từ giã trần thế. Đức Giêsu đã yêu thương các kẻ thuộc về Ngài còn ở lại thế gian. Ngài yêu thương họ đến cùng được thể hiện bằng việc Ngài rửa chân cho các môn đệ của Ngài.

Theo lẽ bình thường, rửa chân là công việc của đầy tớ đối với chủ. Nhưng Đức Giêsu lại làm công việc của đầy tớ để phục vụ các môn đệ của mình. Ngài muốn dạy cho các ông bài học về tinh thần phục vụ và yêu thương nhau. Ngài muốn nhấn mạnh: Không có công việc hèn, nếu các ông muốn chứng tỏ tình yêu cho Thiên Chúa và cho tha nhân, hãy làm những công việc đó. Ở đây chúng ta thấy có một sự tương phản giữa cách thức suy nghĩ của Thiên Chúa và của con người: khi con người muốn làm lớn thì họ tránh né không muốn làm việc nhỏ. Còn Chúa thì dạy hãy làm những việc nhỏ để trở thành lớn. Đây chính là bí quyết mà Thiên Chúa muốn dạy con người để họ được thành công. Cần phải làm gương sáng cho mọi người vì : “Lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”

Tiếp nối những việc làm của Chúa, chúng ta cũng hãy thực hiện tinh thần yêu thương và phục vụ như Đức Giêsu qua việc sống và loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người. Để lời rao giảng của chúng ta có sức thuyết phục và không trở thành vô nghĩa, chúng ta cần thể hiện bằng hành động yêu thương một cách cụ thể. Đức Giêsu đã cho thấy “chìa khóa” của lời rao giảng là: “Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em”. Vì thế lời rao giảng hùng hồn và nên giống Đức Giêsu đó là: Lời rao giảng Tin Mừng yêu thương phải đi đôi với đơi sống yêu thương được biểu hiện qua hành vi phục vụ.

3- Cầu nguyện :

Lạy Chúa! Trong ngày thứ năm Tuần Thánh hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng con tưởng nhớ việc Chúa lập Bí tích Thánh Thể và truyền chức linh mục. Chúng con nhớ đến cách đặc biệt các linh mục. Xin Chúa ban cho các ngài luôn trung thành với sứ mệnh Người mục tử phục vụ cho đoàn chiên của Chúa. Xin Chúa cũng luôn ngự trị trong tâm hồn chúng con, để chúng con sẵn sàng phục vụ mọi người trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương nhau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô , Chúa chúng con. Amen. 

4- Sống Lời Chúa :

Chúng ta hãy thực hành sống yêu thương và phục vụ mọi người như chính Chúa đã từng yêu thương và phục vụ

HOÀI THANH

Kéo dài bữa tiệc hiệp thông

Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng. (Ga 13,1)

Suy niệm: Chúa Giê-su thường dùng hình ảnh bữa tiệc để nói về Nước Trời, Hôm nay, Ngài đã dùng chính bữa tiệc, bữa tiệc cuối cùng của đời Ngài trên trần gian để nói cho các môn đệ về tình yêu thương phục vụ, hiệp thông và chia sẻ. Bữa tiệc Thánh Thể mà Chúa Giê-su đã lập trong đêm thứ Năm Thánh là bằng chứng rõ rệt nhất của tình yêu. Và cho đến hôm nay, hơn 2000 năm đã qua đi, bữa tiệc ấy vẫn luôn hiện thực trên các bàn thờ trong các thánh lễ.

Mời Bạn: Để tiếp tục “tình yêu đến cùng” của Chúa Giê-su, chúng ta phải kéo dài bữa tiệc hiệp thông trên bàn thờ trong thánh lễ thành bữa tiệc hiệp thông trên bàn thờ thế giới này, nghĩa là trong cuộc sống, nơi trường học, công sở, xí nghiệp, v.v… bằng cách tiếp tục công việc hiến mình vì yêu của Chúa Giê-su qua đời sống bác ái phục vụ của bạn. Khi tái diễn hành động yêu thương, tha thứ, phục vụ trên những bàn thờ đó, chúng ta mới thực sự sống hiệp thông với Đức Giê-su.

Sống Lời Chúa: Tập thực hành đức yêu thương và phục vụ trong những việc nhỏ nhặt nhất trong đời sống thường ngày để dâng những công việc bác ái đó làm của lễ mỗi khi bạn tham dự bàn tiệc Thánh Thể.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết noi gương Chúa: sống yêu thương và phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khổ, nhỏ bé, bị quên lãng và cả những người thù ghét con vì Chúa đã để lại tấm gương đó cho chúng con như lời trăn trối cuối cùng: “Người ta cứ dấu đó mà nhận biết các con là môn đệ Thầy”. Amen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *