Tha thứ (17.03.2020 – Thứ Ba Tuần III Mùa Chay)

Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19

Tin Mừng: Mt 18,21-35

Tin Mừng Chúa Giê- su Ki- tô theo thánh Mát-thêu

21 Khi ấy, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng : “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần ? Có phải bảy lần không ?” 22 Đức Giê-su đáp : “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.

23 “Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. 24 Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. 25 Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. 26 Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy : ‘Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết.’ 27 Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. 28 Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo : ‘Trả nợ cho tao !’ 29 Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ : ‘Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh.’ 30 Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. 31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. 32 Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo : ‘Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, 33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao ?’ 34 Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. 35 Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”

Tha thứ (17.03.2020 – Thứ Ba Tuần III Mùa Chay)

“Nếu mỗi người trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho chúng con”.

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại cuộc nói chuyện giữa Đức Giêsu và ông Phêrô. Cuộc nói chuyện được bắt đầu bằng câu hỏi của ông Phêrô: “Thưa Thầy, nếu anh em con xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?“. Đức Giêsu đáp: Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy”. Tha như thế là tha luôn mãi, không so đo tính toán thiệt hơn, là đi vào mối tương quan với Thiên Chúa tình yêu, và làm sáng tỏ “đạo yêu thương” mà chính Chúa đã thực hiện và đã làm gương cho chúng ta.

Phê-rô hỏi Chúa Giê-su

Anh em xúc phạm, xử như thế nào?

Thứ tha thực hiện ra sao?

“Bảy lần” được chứ! Lẽ nào chẳng xong

*

Trả lời, Chúa nói rất mong:

“Bảy mươi lần bảy”vui lòng người ơi!

Và đây câu chuyện Nước Trời

Ông chủ tính nợ, gọi mời yêu thương 

*

Người nợ khắp chốn muôn phương

Vội vàng cất bước lên đường về ngay

Đến khi tương đối đủ đầy

Chủ  xem sổ sách nợ vay từng người 

Theo bản tính tự nhiên, mỗi người chúng ta thường hay “để bụng” sự tranh chấp và lòng thù hận với những người làm tổn thương đến chúng ta về tinh thần hay vật chất. Chỉ khi nào con người biết tha thứ cho nhau thì họ mới có thể sống an bình và hạnh phúc thực sự.  Chính chúng ta cũng đã được Thiên Chúa tha cho trước. Nếu chúng ta không sẵn sàng tha thứ cho nhau, chúng ta sẽ tự biến mình trở thành bất xứng với ơn tha thứ đã lãnh nhận nơi Chúa. Như Chúa đã nói: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.

Trước tiên chủ hỏi một người

“Mười ngàn nén bạc” vay thời xa xăm

Người này hiện tại khó khăn

Nên không trả được, nài van xin rằng:

Cho tôi khất lại thời gian

Hứa sẽ  trả hết “mười ngàn nén” trên

*

Chủ thương thông cảm tha liền

Xóa luôn hết nợ, ưu tiên cho về

Vừa ra đến cửa chẳng nề

Gặp người bạn cũ mượn thuê “trăm đồng”

Hắn liền tóm cổ xiết gồng

Trả mau số nợ cho “ông” đi “mày”

*

Người bạn cúi xuống lạy ngay

Xin anh thư thả vài ngày sẽ xong

Nhưng mà hắn vẫn nói không 

Tống giam vào ngục để lòng nhẫn tâm

 

Câu chuyện trong bài Tin Mừng mà Chúa Giêsu kể cho ông Phêrô nghe, chúng ta thấy giữa hai món nợ: “mười ngàn nén vàn” với “một trăm nén bạc”; giữa hai thái độ của nhà vua đối xử với tên đầy tớ và tên đầy tớ cư xử với người bạn. Khi so sánh hai món nợ và hai thái độ đã thể hiện sự khác biệt rất khác nhau: nhà vua thì “nhân từ, độ lượng”, còn tên đầy tớ thì “tham lam độc ác”. Đây cũng chính là lòng nhân từ bao la của Thiên Chúa và sự ích kỷ hẹp hòi của con người. Chúa Giêsu muốn chúng ta tha thứ cho anh em, là vì Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta.

Bạn bè chứng kiến khổ tâm

Thuật lại với chủ lỗi lầm lớn lao

Nổi giận, chủ gọi hắn vào

Ta tha hết nợ, cớ sao ngươi còn!

*

Bạn bè tình nghĩa keo sơn

Thế mà ngươi đã “nổi cơn bất hòa”

Bởi ngươi chẳng biết thứ tha

Lý hinh hành ha cho ra mới đành

*

Bài học: phải sống nhân lành

Tha thứ để được chuyển thành thứ tha

Chớ đừng ích kỷ mình ta

Để rồi thân phận mãi là khổ đau

Thứ tha tình nghĩa nặng sâu

Cùng nhau thực hiện trước sau vẹn toàn

Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết học tập nơi Chúa sự quảng đại tha thứ và lòng bao dung nhân hậu, để chúng con có thể luôn sống yêu thương và phục vụ mọi người.  Nhờ đó, chúng con sẽ trở nên con ngoan hiền hiếu thảo của Chúa và là anh chị em của mọi người đang sống chung quanh chúng con. Amen. 

HOÀI THANH

Giá của tha thứ…  (26.03.2019)

Sự vị kỷ; “cái tôi” của bản thân chính là nguyên nhân sinh ra tánh đố kỵ, và lòng thù hận. Và cuối cùng dẫn đến những hậu quả đau lòng trong cuộc sống. Thực tế đã cho thấy rằng, chỉ có tình thương, lòng bao dung, và sự tha thứ mới có thể tiêu diệt được hận thù.

Để chứng minh việc tha thứ chẳng những là “có thể”, mà còn là “điều bắt buộc” đối với những ai đi theo Chúa. Chúa Giê-su đã dùng phương pháp so sánh giữa hai con nợ để cho thấy sự chênh lệch mắc nợ hết sức lớn – giữa một và một triệu – thật hết sức ấn tượng trong dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót”.  Qua đó, Chúa Giê-su, đòi buộc nếu mỗi Ki-tô hữu không hết lòng tha thứ cho anh em mình; thì Cha của Người ở trên trời cũng sẽ không tha thứ cho họ như vậy (x. Mt 18,35)

Từ đó cho thấy, giá trị của tha thứ là vô cùng đối với Thiên Chúa. Khi ta biết tha thứ cho tha nhân đến vô cùng, thì chắc chắn ta sẽ nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa đến vô cùng !

Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết thương xót tha nhân để con được Chúa xót thương con. Amen.

CÁT BIỂN

Tha mãi… (06.03.2018)

Qua dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót”. Chúa Giê-su đã dạy các Ki-tô hữu hãy sống quảng đại, bao dung, và luôn tha thứ những lỗi lầm cho người khác, cũng như sẵn sàng tha thứ cho những xúc phạm của họ đối với mình.

Bởi chính Thiên Chúa đã yêu thương và tha thứ cho sự bất trung, và những xúc phạm của mỗi người qua việc Ngôi Hai xuống thế làm người, chịu chết để đền tội thay cho nhân loại (x. Rm 5,6-8)

Vì vậy, Chúa Cha ở trên trời cũng sẽ đối xử với người nào đã đối xử với anh em mình như thế, nếu mỗi người không hết lòng tha thứ cho những lỗi phạm của anh em mình như vậy (x. Mt 18,35).

Thiên Chúa đã tha thứ cho tôi trước và luôn sẵn sàng tha mọi lỗi phạm cho tôi qua bí tích Hòa giải. Và Người muốn tôi bắt chước Người  mà tha thứ cho anh chị em tôi như vậy.

Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn vào lòng thương xót tha thứ của Chúa để con cũng biết tha thứ cho anh chị em mình. “xin Cha tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Amen.

CÁT BIỂN

Xá (21.03.2017)

Khi chiết tự chữ Xá ( – tha tội). Ta thấy gồm: bộ Xích ( – trừ bỏ); và bộ Phác ( – đánh khẽ). Nghĩa là: Có tội, có lỗi nhưng được bỏ qua, đánh khẽ tượng trưng thôi; Xá nghĩa là tha tội, tha hình phạt.

Thánh Mát-thêu cũng cho ta “nhận ra” và “hiểu biết” sự tha thứ quan trọng như thế nào. Vì sự tha thứ của Thiên Chúa đối với ai đó luôn đòi hỏi phải có sự tha thứ của họ đối với người khác (x. Mt 6,9-15) .

Muốn có cuộc sống an lạc thì ở nơi tư tưởng phải có sự bình an.

Để tư tuởng được bình an thì phải biết tha thứ. Mà yêu thương chính là một hành vi tha thứ. Và tha thứ chính là thuộc tính của tình yêu thương.

Chính vì vậy, yêu thương đã được mặc nhiên trong tâm lòng con người một khi con người đang sống trong ân sủng của Thiên Chúa.

Lời Chúa hôm nay mời gọi tôi phải tha thứ cho anh chị em chung quanh mình; tha thứ luôn mãi; tha thứ không có giới hạn.

Tha thứ là một điều cần thiết làm cho đời sống xã hội được vị tha hơn, ôn hòa hơn;

Tha thứ là một điều cần thiết làm cho đời sống gia đình được gắn kết nồng thắm hơn, kính trọng và yêu thương nhau hơn;

Tha thứ là một điều cần thiết làm cho đời sống trong các đoàn thể ngày càng bao dung độ lượng hơn.

Tha thứ không phải là thể hiện sự yếu nhược, mà là minh chứng cho sức mạnh của tình yêu, là khí cụ của hòa bình.

Đời sống Kitô hữu là một cuộc lữ hành tiến về Quê Trời. Nếu ai đó cứ để cho vai mình mang nặng gánh ưu tư, phiền muộn thì làm sao có đủ sức để đạt tới đích được. Do đó cần phải biết sống tha thứ, để tâm hồn mình được nhẹ nhàng thanh thoát trên đường đời với niềm hy vọng và an vui.

Lạy Chúa, xin cho con biết tha thứ lỗi lầm của anh chị em mình cũng như Chúa đã tha thứ mọi lỗi lầm của con vậy. Amen.

CÁT BIỂN

Tha thứ (01.03.2016)

Rừng đã cháy và rừng đã héo
Em hãy ngủ đi…
Rừng đã khô và rừng đã tàn
Em hãy ngủ đi…
Ngủ đi em, đôi môi lửa cháy
Ngủ đi em, mi cong cỏ mượt
Ngủ đi em, tay xanh ngà ngọc
Ngủ đi em, tóc gió thôi bay…

Đời đã khép và ngày đã tắt
Em hãy ngủ đi…
Đời mãi đêm và ngày mãi buồn
Em hãy ngủ đi…

Ca từ bài hát “Em hãy ngủ đi” đã cho người nghe nhạc thấy được những cảnh đau khổ, mất mát… đã cháy, đã héo… mà ai đó đã vô tình hoặc cố ý đã gây ra; làm cho đời sống một ai đó phải khốn khổ; đã khép lại, ngày đời của họ chợt tắt…Đối lập với những hình ảnh sự ác, bạo lực, dữ dội, và chết chóc lại là những lời thì thầm bao dung, tha thứ, buông bỏ… cho cái ác và sự dữ vẫn đang còn tồn tại và xảy ra đâu đó trong thế giới này từng giờ, từ ngày. Điệp ngữ “Em hãy ngủ đi… ngủ đi em…” được ví von như lời van xin, hãy buông bỏ hết tất cả mọi hận thù, tha thứ hết tất cả những lỗi lầm cho lòng mình được thanh thản, cho đời mãi  mãi yên bình vậy !

Vậy “Em hãy ngủ đi… ngủ đi em…” có phải đó là lời nguyện xin hãy tha thứ chăng ?

Tha thứ là hành động bỏ qua lỗi lầm của một người nào đó đã vô tình hoặc cố ý gây cho mình hoặc ai đó những tổn thất về tinh thần cũng như vật chất.

Trong Kinh Thánh, từ Hy Lạp được dịch là “tha thứ” có nghĩa là “buông ra”; nghĩa là không cầm giữ, không trói buộc vô điều kiện. Như vậy, tha thứ cho một người nào đó là một hành động buông bỏ sự thù oán, và không đòi hỏi bất cứ khoản bồi thường nào cho những mất mát và tổn thương mà mình đã gánh chịu.

Khi nghe Chúa Giêsu dạy về sự tha thứ, nhiều thắc mắc gợi lên trong lòng các đồ đệ. Phêrô đã nêu thắc mắc: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha thứ cho họ mấy lần ? Dung tha đến bảy lần y như Luật Môi-sê quy định được không ?”

Có lẽ Phêrô nghĩ rằng, tha đến bảy lần là quá từ bi hỷ xả rồi ! Thực tế trong cuộc sống, có mấy ai tha thứ cho người xúc phạm đến mình tới bảy lần đâu.

Thế nhưng câu trả lời của Chúa Giêsu làm cho các ông phải sửng sốt đến ngạc nhiên: “Thầy không dạy là chỉ tha có bảy lần, nhưng phải tha đến bảy mươi lần bảy” (x. Mt 18,21-22)

Khi đưa ra con rất lớn, không đếm được – số lũy thừa 70 của 7 (770) – Chúa Giêsu muốn dạy các đồ đệ và những ai đi theo Người phải có tấm lòng bao dung, quảng đại… tha thứ mãi, tha thứ không ngừng, tha thứ luôn luôn ! Nghĩa là bao lâu có ai đó kêu xin sự tha thứ, thì ta phải sẵn lòng tha thứ vô điều kiện; tha thứ không giới hạn, tha thứ mãi mãi…

Chúng ta hãy noi gương tha thứ của Chúa trong cách cư xử với nhau. Vì  nếu Thiên Chúa là Đấng không tội lỗi, mà còn yêu thương tha thứ cho chúng ta đến thế, thì lẽ nào chúng ta là người có tội lại không biết hết lòng tha thứ cho nhau hay sao ? Tôi tha thứ cho anh chị em mình khi buông bỏ hết  mọi sự thù oán, và không đòi hỏi bất cứ bồi thường nào cho những mất mát, và tổn thương mà tôi đã gánh chịu. Thánh Phaolô dạy rằng tình yêu thương bất vị kỷ là nền tảng cho lòng tha thứ chân thành, vì tình yêu thương “không bao giờ nuôi hận thù” (x. 1Cr 13,4-5).

Khi biết tha thứ là biết buông bỏ sự giận dữ, và buông bỏ thù oán. Tha thứ có thể giúp ta bình tĩnh, tốt cho sức khỏe, và hạnh phúc hơn (x. Cn 14,30; Mt 5,9). Quan trọng hơn, việc tha thứ cho người khác chính là bí quyết để được Thiên Chúa thứ tha cho những tội lỗi của chính bản thân mình vậy (x. Mt 6,14-15)

Tha thứ là hành động cần kíp, không nên để chậm trễ. Cố gắng tha thứ càng sớm càng tốt, thay vì để cho sự oán giận ngày càng gia tăng (x. Ep 4,26-27). 

Nói tóm lại, Thiên Chúa đã dùng lòng thương xót, và tình yêu thương làm chiếc cân để xem xét, để lượng định giá trị con người. Giá trị nội tại của con người không căn cứ vào phẩm trật, hay quyền bính của họ; mà là ở tấm lòng từ tâm độ lượng, và nhân ái của người đó đối với đồng loại của mình.

Lạy Chúa, “Con người được tạo nên trong giới hạn, con người phải học biết để sống trong giới hạn của mình” (Emmanuel Kant). Xin thương hướng dẫn con biết mỗi ngày được trở nên giống Chúa hơn, để biết thương xót và biết tha thứ cho anh chị em của con luôn mãi. Amen (x. Ep 4,32).

CÁT BIỂN

Tha thứ

“Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.” (Mt 18,21-35).

Suy niệm: Liền sau khi chấm dứt Thế Chiến Thứ II, Bà Coritanbun với những vết sẹo trên thân thể, hậu quả của những khổ hình bà phải chịu trong trại tập trung Đức quốc xã, đã đi khắp Châu Âu rao giảng sự tha thứ cho những kẻ đã làm hại mình. Thế rồi bất ngờ một ngày kia bà gặp lại chính người đã từng hành hạ bà. Người đàn ông đó tiến lại, khiêm tốn đưa tay muốn bắt tay bà và nói: “Tôi rất cám ơn những lời tốt đẹp của bà kêu gọi sự tha thứ, xin bà tha thứ cho tôi.” Bà Coritanbun như chết điếng người. Trước đây bà đã cầu nguyện và quyết tha thứ thật sự, nhưng bây giờ đối diện với sự thật, bà không thể nào bắt tay người đến xin bà tha thứ. Về sau, bà kể lại: “Trong giây phút thinh lặng đó, tôi đã cố gắng thưa với Chúa: ‘Lạy Chúa, Chúa thấy con chưa thể tha thứ cho người hành khổ con. Xin hãy ban cho con trái tim của Chúa, để con có thể tha thứ như Chúa.’” Và chính trong lúc đó bà hiểu rằng con người chỉ có thể tha thứ cho nhau khi nhìn nhận tình yêu thương và sự tha thứ của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Tập sẵn sàng tha thứ bằng cách luôn nhớ rằng mình vẫn thường xuyên cần được thứ tha.

Chia sẻ: Rất nhiều trường hợp thực tế ta thấy dường như tha thứ là điều không thể. Làm sao để điều tưởng chừng không thể ấy trở thành có thể?

Sống Lời Chúa: Chủ động nói lời hoà giải với người xúc phạm đến bạn.

Cầu nguyện: Đọc Kinh Lạy Cha – đọc chậm rãi, với tất cả ý thức câu: “… và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho kẻ có nợ chúng con…”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *