Khóa Thường Huấn HĐGDĐMVN bồi dưỡng Giảng viên các Giáo phận miền Bắc 26/10/2017 – 29/10/2017

Ngày 26/10/2017 đã khai mạc khóa thường huấn HĐGDĐM Bồi Dưỡng giảng viên các giáo phận miền Bắc tại Tu xá Đa Minh Cát Đàm, Giáo phận Thái Bình do Cha Tổng Đặc Trách và Ban Phục Vụ Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh Việt Nam tổ chức.

Xệm thêm hình

Trong dịp này, Ban Tổ chức đã đón nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của 87 giảng viên từ năm HĐĐM Giáo Phận: Bùi Chu, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Hóa và Thái Bình đến tham dự. Trong buổi tối khai mạc, Cha Vinh Sơn Phạm Văn Túy, OP – Đặc Trách HĐGDĐMGP Thái Bình đã ban lời huấn từ và khích lệ tinh thần học tập của anh chị em trong huynh đoàn với ơn gọi và sứ vụ ra đi loan báo Tin Mừng của mỗi người.

Chương trình học tập chính thức diễn ra từ ngày 27 đến 29/10 với nhiều nội dung phong phú nhằm mục đích trang bị cho anh chị em giảng viên trong huynh đoàn Đa Minh cả nước những kỹ năng cần thiết trong giảng dạy như: Nghệ thuật diễn giảng; Kỹ năng giao tiếp với học viên; Các hình thức giảng dạy; Thực hiện giảng bài; nghệ thuật tâm phục; kỹ năng đứng lớp và kỹ năng tổ chức một khóa học. Bên cạnh đó, Lịch sử cứu độ – Giáo lý tín lý – Lectio Divina là các môn học cũng được chú trọng đưa vào chương trình học trong ngày đầu tiên để giúp mọi người bổ sung kiến thức trước khi đi vào các phần kỹ năng.

Ngoài ra, tiết học về sổ sách trong huynh đoàn là một tiết học đặc biệt nhằm hỗ trợ cho anh chị em trong công tác quản lý điều hành tại huynh đoàn. Anh chị em sẽ áp dụng kiến thức được học trong 2 ngày để soạn một dàn bài và thực hành giảng dạy ngay tại chỗ trước khi kết thúc khóa học.

Trời mùa thu, thời tiết khá mát mẻ dễ chịu nên cũng làm cho tinh thần học tập của anh chị em thêm phần phấn chấn. Mặc dù khuôn viên giáo xứ Cát Đàm đang trong giai đoạn hoàn thiện xây dựng, nhưng vẫn đảm bảo cho mọi người không gian học tập thoáng mát và sạch sẽ với đầy đủ tiện nghi cần thiết.

Tinh thần Đa Minh được thể hiện rõ trên từng gương mặt rạng rỡ với tiêu chí không chỉ đón nhận kiến thức mà còn trao ban, sẻ chia kinh nghiệm cho nhau vì công tác mục vụ ở mỗi vùng miền thì khác nhau rất nhiều. Tình huynh đệ hiệp thông nhân cơ hội này mà càng thêm gắn kết và thắt chặt.

Phần thực hành giảng dạy diễn ra trong buổi sáng cuối cùng có lẽ là phần sôi nổi và hào hứng nhất. Ngay từ ngày đầu tiên, các học viên được chia thành 5 nhóm khác nhau, vừa tạo cơ hội giao lưu học hỏi, vừa giúp cho mọi người có thời gian chuẩn bị dàn bài cẩn thận đầy đủ cho phần thực hành. Các học viên tham gia vào phần này rất nhiệt tình.

Với kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm giảng dạy tại địa phương, các học viên đã mang đến nhiều màu sắc khác nhau, làm cho buổi chia sẻ thêm phần phong phú và hấp dẫn.

Bế mạc chương trình sinh hoạt, anh chị em được vinh hạnh chào đón sự có mặt của Cha PX. Đào Trung Hiệu, OP – Tổng Đặc Trách HĐGDĐMVN và Cha Đặc Trách HĐGDĐMGP Thái Bình. Ban giảng huấn đã đưa ra nhận xét chung về phần thực hành của học viên. Tiếp đến, Anh Trưởng BPVHĐT tổng kết lượng giá công tác tổ chức của cả khóa học dựa trên phần đóng góp ý kiến của các học viên.

Trong buổi bế mạc, Cha Tổng Đặc Trách cũng đã ban lời huấn từ về sự rèn luyện để phát triển khả năng giảng dạy nơi anh chị em – là những người Đa Minh với ơn gọi của Dòng Giảng Thuyết – để anh chị em luôn biết dấn thân với ơn gọi đặc biệt của mình. Ban giảng huấn là người đi gieo giống, anh chị em giáo phận lại tiếp tục trở thành người gieo giống tại cấp địa phương mình bằng cách tổ chức thêm nhiều khóa học tại giáo phận để trổ sinh thêm nhiều bông hạt cho anh chị em Đa minh trên khắp mọi miền đất nước. Cha còn bày tỏ sự trăn trở về những hạn chế tiếp cận thông tin mạng và gợi ý mọi người mạnh dạn “xóa mù vi tính” để hỗ trợ cho công tác giảng dạy của mình sau này. Cha nhắn nhủ rằng, giảng thuyết không chỉ là một dàn bài soạn sẵn, không có nghĩa là giảng bài đơn thuần trong một giờ học, mà là đưa giá trị của Tin Mừng vào trong những sinh hoạt thường ngày của cuộc sống, ngay trong gia đình và trong cộng đoàn của mình.

Cha Đặc Trách HĐGDĐMGP Thái Bình cũng có đôi lời chia sẻ và hy vọng anh chị em sau khóa học này có thể đem kiến thức đã học về áp dụng và triển khai tại huynh đoàn mình. Sau cùng là lời cám ơn của Anh Trưởng BPVHĐT, thánh lễ đồng tế kết thúc khóa học tại Thánh đường Giáo xứ Cát Đàm. Anh chị em bịn rịn chia tay nhau ra về, mang trên vai là hành trang tri thức đem về chia sẻ cho anh em tại địa phương mình, hứa hẹn một mùa gặt bội thu đang chờ đón.

Thái Bình ngày 29/10/2017

Kim Dung

Xem thêm hình ảnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *