Cha Matthias Opara, Linh mục Công Giáo người Nigeria bị bắt cóc vào ngày 26 tháng 5 khi đang trở về từ một đám tang đã được trả tự do.
Linh mục Chánh xứ Giáo xứ Công Giáo Holy Ghost Obosima thuộc Tổng giáo phận Owerri ở Nigeria đã lấy lại tự do vào Chúa Nhật Lễ Hiện xuống, ngày 28 tháng 5, Thủ tướng của Tòa thị chính Nigeria tuyên bố trong một tuyên bố.
“Chúng tôi cảm ơn Thiên Chúa toàn năng vì lòng thương xót vô hạn của Ngài và đã đáp lời cầu nguyện của chúng tôi,” Cha. Patrick Mbarah nói, và cảm ơn dân Chúa vì “tình liên đới huynh đệ và những lời cầu nguyện của các bạn.”
“To God be the Glory,” Cha Mbarah cho biết thêm.
Trong tuyên bố trước đó của mình sau vụ bắt cóc Cha Opara, Chưởng ấn của Tổng giáo phận Owerri cho biết Đấng Bản quyền Địa phương của Owerri, Đức Tổng Giám Mục Lucius Iwejuru Ugorji, đã chỉ đạo ông kêu gọi những lời cầu nguyện cho việc trả tự do cho Linh mục Công Giáo, người đã bắt đầu Thừa tác vụ Linh mục của mình vào ngày 14 tháng 7 năm 1990.
Vụ bắt cóc Cha phụ trách Giáo xứ Công Giáo ngày 26 tháng 5 nằm ở Khu vực Chính quyền Địa phương Ohaji/Egbema (LGA) của Bang Imo của Nigeria là vụ mới nhất trong một loạt vụ bắt cóc nhắm vào các thành viên của Giáo sĩ ở hầu hết Phi Châu. quốc gia đông dân.
Vào ngày 19 tháng 5, Cha Jude Kingsley Maduka, một Linh mục Công Giáo người Nigeria đang phục vụ tại Giáo phận Okigwe đã bị bắt cóc và được trả tự do sau ba ngày bị giam cầm.
cha Chochos Kunav và Cha Raphael Ogigba, người đã bị bắt cóc vào ngày 29 tháng 4 từ Giáo phận Công Giáo Warri của Nigeria, đã được trả tự do vào ngày 4 tháng Năm.
Trước đó, vào ngày 15 tháng 4, Cha Michael Ifeanyi Asomugha, Giám quản Giáo xứ St Paul Osu của Giáo phận Okigwe, đã bị bắt cóc và sau đó được thả.
Quốc gia Tây Phi này đang phải chiến đấu với làn sóng bạo lực gia tăng do các băng đảng dàn dựng, những thành viên của chúng thực hiện các vụ tấn công bừa bãi, bắt cóc đòi tiền chuộc và trong một số trường hợp là giết người.
Đất nước này đã trải qua cuộc nổi dậy của Boko Haram kể từ năm 2009, một nhóm được cho là nhằm mục đích biến nó thành một quốc gia Hồi giáo.
2. Mái nhà bị hỏa hoạn của Nhà thờ Đức Bà được xây dựng lại bằng các kỹ thuật thời trung cổ
Nếu có thể du hành thời gian, những người thợ mộc thời trung cổ chắc chắn sẽ ngạc nhiên khi thấy kỹ thuật chế biến gỗ mà họ đã đi tiên phong trong việc xây dựng Nhà thờ Đức Bà cách đây hơn 800 năm đang được sử dụng lại cho đến ngày nay trong việc xây dựng lại mái nhà bị hỏa hoạn tàn phá của tượng đài nổi tiếng thế giới.
Chắc chắn điều ngược lại là đúng đối với những người thợ mộc thời hiện đại sử dụng các kỹ năng của thời trung cổ. Làm việc với những chiếc rìu thủ công để tạo hình những thanh xà gỗ sồi nặng hàng trăm tấn cho khung mái nhà mới của Nhà thờ Đức Bà, đối với họ, giống như thời gian quay ngược lại. Nó mang lại cho họ một sự đánh giá cao mới về công việc thủ công của những người tiền nhiệm đã đẩy phong cách kiến trúc trở lại vào thế kỷ 13.
Peter Henrikson, một trong những người thợ mộc, nói: “Đôi khi nó hơi khó hiểu. Anh ấy nói rằng có những lúc anh ấy đập cái vồ vào cái đục mà anh ấy thấy mình đang nghĩ về những người thợ thời trung cổ cách đây 900 năm”.
Việc sử dụng các dụng cụ cầm tay để xây dựng lại mái nhà bị ngọn lửa biến thành tro vào năm 2019 là một lựa chọn có cân nhắc, có chủ ý, trong bối cảnh là các dụng cụ điện chắc chắn sẽ thực hiện công việc nhanh hơn. Mục đích là để vinh danh tay nghề thủ công đáng kinh ngạc của những người thợ xây dựng ban đầu của nhà thờ và để bảo đảm rằng nghệ thuật chế tác gỗ thủ công hàng thế kỷ vẫn tồn tại.
Jean-Louis Georgelin, tướng quân đội Pháp đã nghỉ hưu, người đang giám sát việc tái thiết, cho biết: “Chúng tôi muốn khôi phục lại nhà thờ này như khi nó được xây dựng vào thời Trung cổ.
“Đó là một cách để vinh danh công việc thủ công của tất cả những người đã xây dựng tất cả các tượng đài phi thường ở Pháp.”
Đối mặt với thời hạn chặt chẽ để mở cửa lại nhà thờ vào tháng 12 năm 2024, các thợ mộc và kiến trúc sư cũng đang sử dụng thiết kế máy tính và các công nghệ hiện đại khác để tăng tốc độ tái thiết. Máy tính được sử dụng để vẽ các kế hoạch chi tiết cho thợ mộc, nhằm giúp bảo đảm rằng các thanh xà đục bằng tay của họ khớp với nhau một cách hoàn hảo.
Henrikson lưu ý: “Những người thợ mộc truyền thống đã nghĩ rất nhiều về điều đó trong đầu. “Thật tuyệt vời khi nghĩ về cách họ đã làm điều này với những gì họ có, các công cụ và công nghệ mà họ có vào thời điểm đó.”
Việc xây dựng lại mái nhà đã đạt được một cột mốc quan trọng vào tháng 5, khi phần lớn khung gỗ mới được lắp ráp và dựng lên tại một xưởng ở Thung lũng Loire, miền tây nước Pháp.
Quá trình chạy khô bảo đảm với các kiến trúc sư rằng khung phù hợp với mục đích sử dụng. Lần tiếp theo nó được đặt cùng nhau sẽ là trên đỉnh thánh đường. Không giống như thời trung cổ, nó sẽ được vận chuyển bằng xe tải vào Paris và được nâng lên bằng cần cẩu cơ khí vào vị trí. Khoảng 1.200 cây đã bị đốn hạ để phục vụ công việc.
Kiến trúc sư Remi Fromont, người đã vẽ bản vẽ chi tiết của khung ban đầu vào năm 2012, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục lại tình trạng ban đầu của cấu trúc khung gỗ đã biến mất trong trận hỏa hoạn ngày 15 tháng 4 năm 2019.
Khung được xây dựng lại “là cấu trúc khung gỗ tương tự của thế kỷ 13,” ông nói. “Chúng tôi có cùng một chất liệu: gỗ sồi. Chúng tôi có các công cụ giống nhau, với cùng các trục đã được sử dụng, các công cụ giống hệt nhau. Chúng tôi có bí quyết giống nhau. Và chẳng bao lâu nữa, nó sẽ trở lại chỗ cũ.”
Anh ấy nói thêm: “Đó là một sự Phục sinh thực sự”.
Source:AP
3. Đức Thánh Cha phát động “Hiệp ước hoàn cầu về gia đình”
Hôm 30 tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sứ điệp phát động “Hiệp ước hoàn cầu về gia đình” để giúp các gia đình đương đầu với những thách đố mới ngày nay và chu toàn ơn gọi của mình.
Hiệp ước này là “một chương trình hoạt động chung nhắm tạo cơ hội cho cuộc đối thoại giữa các tổ chức mục vụ gia đình và các trung tâm nghiên cứu về gia đình thuộc các đại học Công Giáo trên toàn thế giới. Đây là một sáng kiến do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đề xướng cùng với Hàn lâm viện Tòa Thánh về các khoa xã hội” đề xướng, đi từ những nghiên cứu về tầm quan trọng văn hóa và nhân loại học gia đình cũng như về những thách đố mới mà gia đình đang phải đương đầu”.
“Đối tượng nhắm tới là hiệp lực với nhau, làm sao để việc mục vụ gia đình trong các Giáo hội địa phương tận dụng hữu hiệu hơn kết quả các nghiên cứu và công tác giáo dục, huấn luyện tại các đại học. Cùng nhau, các đại học Công Giáo và mục vụ có thể thăng tiến hữu hiệu hơn một nền văn hóa gia đình và sự sống, đi từ thực tại, giúp đỡ các thế hệ trẻ biết quý trọng hôn nhân, đời sống gia đình, trong thời đại bấp bênh và thiếu hy vọng hiện nay”.
Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng: “Các đại học Công Giáo được ủy thác công tác phát triển những phân tích được đào sâu về bản chất thần học, triết học, pháp lý, xã hội học và kinh tế liên quan đến hôn nhân và gia đình, để hỗ trợ tầm quan trọng thực sự giữa lòng các hệ tư tưởng và hoạt động ngày nay”.
Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha đề nghị một hành trình gồm bốn giai đoạn:
1. Trước tiên là khởi động tiến trình đối thoại và gia tăng cộng tác giữa các trung tâm đại học nghiên cứu về các vấn đề gia đình, đặc biệt làm cho hoạt động của các cơ quan này phong phú hơn nhờ sự nối mạng, liên kết với nhau.
2. Thứ hai là kiến tạo sự hợp lực lớn hơn về nội dung cũng như về đối tượng, giữa các cộng đoàn Kitô và các đại học Công Giáo.
3. Thứ ba là cổ võ nền văn hóa gia đình và sự sống trong xã hội, để đưa ra những đề nghị và đối tượng hữu ích cho các chính sách công cộng.
4. Thứ tư là hòa hợp và hỗ trợ các đề nghị được đưa ra, để việc phục vụ gia đình được phong phú và nâng đỡ về mặt tinh thần, mục vụ, văn hóa, pháp lý, chính trị, kinh tế và xã hội.