1. Bất chấp sự phản đối kịch liệt của đạo diễn, phim ủng hộ phá thai không được chọn ở giải Oscar 2021
Mặc dù đã nhận được giải thưởng từ một số liên hoan phim và từ Planned Parenthood, bộ phim “Never Rarely Sometimes Always,” đã vắng mặt tại Lễ trao giải Oscar năm 2021. Đó là một bức tranh hư cấu theo chân một cô gái 17 tuổi khi cô đi từ Pennsylvania đến New York để được phá thai.
Vào tháng 3 năm nay, một thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh – cơ quan toàn quốc bỏ phiếu cho giải Oscar – đã từ chối xem xét phim này. Nhà làm phim phò phá thai đã huy động dư luận phẫn nộ với thành viên này.
Bộ phim lấy cảm hứng từ những câu chuyện tin tức về những phụ nữ đi du lịch từ những khu vực có luật phá thai hạn chế hơn đến những khu vực có luật dễ dãi hơn.
Bộ phim đã thu hút sự khen ngợi từ những người ủng hộ phá thai. Tổ chức kinh doanh các dịch vụ phá thai Planned Parenthood đã trao giải “Truyền Thông Xuất Sắc” cho đạo diễn Eliza Hittman vào năm 2020.
Tuy nhiên, khi được hỏi qua email liệu anh đã xem bộ phim chưa, nhà làm phim kiêm thành viên Ban Giám Khảo Oscar Kieth Merrill trả lời rằng anh không muốn xem bộ phim đó, với lý do là anh có niềm tin Kitô và anh là người ủng hộ cuộc sống.
“Đối với tôi, không có gì thú vị hay truyền cảm hứng khi xem một cuốn phim liên quan đến việc giết những đứa trẻ chưa chào đời. Tôi đã quyết định không xem phim của Hittman vì nó ca ngợi việc phá thai”, Merrill nói khi được Variety hỏi về quyết định của mình.
“Bộ phim của cô ấy là sự thể hiện cô ấy là ai. Việc tôi không quan tâm đến việc xem phim của cô ấy là biểu hiện của việc tôi là ai”.
Source:Catholic News Agency
2. Lấy lời lành mà khuyên người có nguy cơ ở tù tại Ái Nhĩ Lan
Các nhà phê bình cho biết việc thực hành tôn giáo hợp pháp có thể bị cấm đoán quá mức trong dự luật gọi là “liệu pháp chuyển đổi” do các nhà hoạt động LGBT ở Ái Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan ủng hộ.
Dự luật “liệu pháp chuyển đổi” của Ái Nhĩ Lan phỏng theo một dự luật đã được thông qua và ký thành luật tại tiểu bang Victoria của Úc Đại Lợi.
Liệu pháp chuyển đổi được định nghĩa là “một thực hành hoặc hành vi hướng tới một người, cho dù có hoặc không có sự đồng ý của người đó trên cơ sở khuynh hướng tình dục hoặc bản sắc giới tính của người đó; và nhằm mục đích thay đổi hoặc ngăn chặn xu hướng tình dục hoặc bản sắc giới tính của người đó; hoặc khiến người đó thay đổi hoặc ngăn chặn xu hướng tình dục hoặc bản sắc giới tính của họ.”
Dự luật yêu cầu cấm tất cả các “liệu pháp chuyển đổi”. Nói tóm lại, nếu ai đó yêu cầu mục sư, linh mục hoặc một người bạn Kitô hữu cầu nguyện cho họ để ham muốn tình dục hoặc chứng rối loạn giới tính của họ có thể được thay đổi, thì mục sư, linh mục hoặc bạn bè đó có nguy cơ phạm tội. Điều này cũng áp dụng cho các bậc cha mẹ đang cầu nguyện cho con cái của họ — hoặc thậm chí đang dạy con cái họ rằng những biểu hiện ham muốn tình dục không theo khuôn mẫu (ít nhất là theo quy luật của khuynh hướng đương đại) là không phù hợp.
Cha Phillip Bochanski, giám đốc điều hành của Courage International, nói với CNA ngày 23 tháng 4 rằng dự luật Ái Nhĩ Lan sẽ “hạn chế quyền tự do phát biểu, và thường là nản lòng các thừa tác viên mục vụ và những người có đức tin có thiện chí phát biểu trước công chúng hoặc trên cơ sở cá nhân trực tiếp, về những gì Lời Chúa nói về các vấn đề đạo đức tình dục, sự hấp dẫn và bản sắc giới tính”.
“Tuy nhiên, họ sẽ không phải là những người duy nhất bị đe dọa. Cuối cùng, luật pháp như thế này, và những lời hùng biện đi kèm với nó, sẽ khiến những người bị hấp dẫn đồng giới hoặc không hài lòng về giới tính sinh học của mình không còn quan tâm đến việc tìm kiếm sự chăm sóc mục vụ mà họ cần và xứng đáng có được. Tôi hy vọng rằng những người đề xuất luật này sẽ nhận ra rằng cuối cùng chỉ làm tổn thương những người mà họ nói rằng họ đang cố gắng bảo vệ”.
Source:Catholic News Agency
3. Linh mục mắc bệnh ung thư qua đời 23 ngày sau khi được thụ phong ngay trong bệnh viện
Cha Livinius Esomchi Nnamani, người được truyền chức linh mục trong phòng bệnh của ngài vào thứ Năm Tuần Thánh với sự cho phép đặc biệt của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã qua đời vì bệnh bạch cầu ở tuổi 31.
Tang lễ của linh mục trẻ được tổ chức tại Rome vào ngày 26 tháng 4 tại giáo xứ San Giovanni Leonardi. Một linh mục quen biết với ngài cho biết vị tân linh mục đã dành 23 ngày cuối cùng của cuộc đời mình để dâng thánh lễ từ giường bệnh của mình.
“Bàn thờ của cha ấy là giường bệnh viện, nơi ngài có thể kết hợp những đau khổ của mình với những đau khổ của Chúa Kitô. Ngài đã sống và canh tân Bí tích Thánh Thể của mình một cách mạnh mẽ và hữu hình và đây là một bài học lớn cho tất cả các linh mục”, Cha Davide Carbonaro nói với Roma Sette, một tờ báo của Giáo phận Rôma.
“Ân sủng ngài nhận được là một chức tư tế khá đặc biệt, nhưng đồng thời, lại giống như của mọi linh mục. Sự kết hợp đặc biệt của ngài với sự hy sinh của Chúa Kitô dạy chúng ta phải cử hành với ý thức sâu sắc hơn”.
Cha Livinius đã theo học tại Đại học Giáo hoàng Saint Thomas Aquinas, còn được gọi là Angelicum, với tư cách là một chủng sinh đến từ Nigeria trong hai năm qua trong khi được chăm sóc y tế ở Ý vì căn bệnh ung thư của mình.
Sau khi tình trạng của ngài trở nên tồi tệ hơn, ngài đã viết thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô xin được sớm thụ phong. Cha Livinius lần đầu tiên bước vào đời sống tu trì với Dòng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa ở Nigeria cách đây mười năm và đã tuyên khấn lần cuối vào tháng Chín.
Theo Vatican News, Đức Giáo Hoàng trả lời vào ngày 31 tháng 3 rằng người chủng sinh này có thể được thụ phong vào ngày hôm sau, Thứ Năm Tuần Thánh.
Đức Cha Daniele Libanori, một Giám Mục Phụ Tá của Rôma, đã phong chức cho Cha Livinius vào ngày 1 tháng 4 tại Bệnh viện Medica Group Casilino.
“Là một linh mục, anh sẽ được kết hợp với Chúa Giêsu để biến thân thể anh thành của lễ đẹp lòng Thiên Chúa. Quả thật, chức linh mục của chúng ta đạt đến đỉnh cao khi cùng với bánh và rượu, chúng ta biết cách dâng hiến tất cả bản thân mình, những gì Chúa đã ban cho chúng ta và chính cuộc sống của chúng ta”, Đức Cha Libanori nói trong bài giảng của mình.
Vị tân linh mục bắt đầu sứ vụ của mình ngay lập tức bằng cách ban phép lành cho các bác sĩ và y tá trong bệnh viện. Ngày qua đời vào ngày 23 tháng 4 sau khi cầu nguyện với kinh Kính Lòng Chúa Thương Xót cùng với bề trên của mình, một linh mục khác, và một thanh niên nhận ra ơn gọi của mình.
Sau tang lễ của ngài, hài cốt của Livinius sẽ được chuyển về quê nhà ở Nigeria, nơi ngài sẽ được chôn cất. Đại Học Angelicum sẽ tổ chức thánh lễ tưởng niệm vị linh mục trẻ vào ngày 3 tháng Năm.
Source:Catholic News Agency
4. Hội nghị thường niên, các Giám mục Anh và xứ Wales kêu gọi các tín hữu quay lại nhà thờ
Kết thúc Hội nghị thường niên, các Giám mục Anh và xứ Wales đã cho công bố một thư mục vụ có tựa đề “Ngày của Chúa”. Trong thư, các vị mục tử khuyến khích các tín hữu tham dự thường xuyên Thánh lễ Chúa nhật, đề xuất một suy tư về những thách đố đang chờ đợi Giáo hội sau một năm đại dịch.
Suy tư của các Giám mục bắt đầu bằng việc tri ân tất cả các tín hữu Công Giáo, những người trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe đã thể hiện sự can đảm, quảng đại và lòng trắc ẩn. Các Giám mục nhấn mạnh rằng, lòng quảng đại được thể hiện diễn tả một cách hùng hồn lòng thương xót, tình yêu và lòng trắc ẩn ở chính con tim Thiên Chúa. Nhiều người đã xúc động trước niềm vui được gặp gỡ Chúa Kitô trong những người nghèo, và nhiều người nghèo cũng đã xúc động vì niềm vui gặp gỡ nơi những giáo dân quảng đại.
Tiếp theo, các Giám mục hướng đến tương lai và những thách đố mà Giáo hội Anh và xứ Wales phải đối diện trong thời kỳ hậu đại dịch, bắt đầu từ việc thực hành đức tin. Các Giám mục nhìn thách đố theo ba hướng: thứ nhất là những người sợ vào nhà thờ hoặc những người chỉ đơn giản đã mất thói quen đến nhà thờ; thứ hai là những người, trong thời gian đại dịch đã xem xét lại các ưu tiên trong cuộc sống của họ và đã quyết định giảm bớt các thực hành đạo đức; và cuối cùng các Giám mục hướng đến những người trong năm qua đã khám phá ra Giáo hội qua Internet và trên các phương tiện truyền thông.
Ðể ứng phó với các thách đố này, các Giám mục tin tưởng rằng Giáo hội có thể trông chờ vào các nguồn lực quan trọng, là những kho tàng thực sự. Ðó là các trường học và các hoạt động xã hội của các trung tâm giáo dục này. Thực tế, trong thời điểm khó khăn, các trường học đã đóng một vai trò thiết yếu.
Các Giám mục nhấn mạnh rằng: “Nhưng kho tàng lớn nhất là đời sống bí tích và trên hết là Bí tích Thánh Thể. Thực tế, việc cử hành Thánh lễ làm nên Giáo hội; và đó là chính Giáo hội, trong hồng ân Thánh Thần, Ðấng làm nên Thánh Thể. Là một yếu tố quan trọng của cộng đoàn Giáo hội, Thánh lễ đòi hỏi sự tham gia tích cực của chúng ta”.
Vì vậy, đối với các Giám mục Anh và xứ Wales, ưu tiên trong những tháng tới là “đưa Thánh lễ Chúa nhật trở lại trung tâm đời sống” của các tín hữu, bằng cách khuyến khích “mỗi người tìm thấy vị trí của mình tại những buổi tụ họp cộng đoàn”.
Các Giám mục kết thúc thư mục vụ bằng việc nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ của các vị mục tử là cố gắng trau dồi ý thức về ngày Chúa nhật như một “hồng ân hàng tuần của Chúa dành cho dân Người”. Và điều quan trọng mà các Giám mục không thể bỏ qua, đó là phải ý thức rằng Thánh lễ Chúa nhật là lương thực cho sứ vụ duy nhất được giao phó cho các vị.
Source:Vatican News