Một Linh mục Mễ Tây Cơ bị bắn, đạn trúng ngay giữa mặt nhưng chỉ bị thương

1. Một Linh mục Mễ Tây Cơ bị bắn, đạn trúng ngay giữa mặt nhưng chỉ bị thương

Một linh mục Mễ Tây Cơ đã bị bắn vào mặt vào khoảng trưa ngày 28/7, khi đang lái xe hơi của mình ở bang Guerrero.

Một linh mục Mễ Tây Cơ bị bắn, đạn trúng ngay giữa mặt nhưng chỉ bị thương

Theo một tuyên bố từ Hội đồng Giám mục Mexico, Cha Felipe Vélez Jiménez, cha sở của giáo xứ Thánh Gerard Maria Majella ở thị trấn Iguala, thuộc Giáo phận Chilpancingo-Chilapa, đã bị “bắn vào xương gò má ngay khi đang lái xe ở quận Chilapa, thuộc Bang Guerrero”.

“Vị linh mục anh em của chúng tôi đã được chuyển đến bệnh viện nơi ngài được tiêm thuốc an thần, giải phẩu và đã qua cơn nguy kịch”, Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ cho biết trong tuyên bố đưa ra vào đêm 28/7.

Các giám mục Mễ Tây Cơ bày tỏ lòng biết ơn của các ngài “đối với toàn bộ đội ngũ bác sĩ đang điều trị cho ngài và chúng tôi bác bỏ những hành động bạo lực khủng khiếp mà Giáo Hội tại Mễ Tây Cơ đang phải trải qua.”

“Chúng tôi cầu nguyện xin Chúa ban cho chúng tôi sự bình an mà chúng tôi hằng mong ước và chúng tôi cầu nguyện cho sự hoán cải của những tội phạm gây ra nhiều nỗi đau cho xã hội,” các giám mục nói thêm.

Phát biểu với Milenio Televisión ngày 28 tháng 7, Cha Filiberto Velázquez, một người bạn của vị linh mục bị thương, nói rằng “bạo lực ở Mễ Tây Cơ không còn tôn trọng bất cứ ai, nó đã đến với các nhà thờ, các linh mục và điều này đang gia tăng.”

“Chúng tôi lo ngại”, vị linh mục nói, và “chúng tôi hy vọng rằng các nhà chức trách có thể tiến hành một cuộc điều tra để xác định ai là người chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.”

Cha Velázquez chỉ ra rằng “sự hiện diện của tội phạm có tổ chức rất mạnh” trong khu vực, vì vậy “chúng tôi không loại trừ việc họ nhầm lẫn ngài với một người khác.”

“Điều khiến chúng tôi lo lắng là tình trạng phạm pháp, tội phạm và mức độ trừng phạt không khiến những tỷ lệ này giảm xuống và chúng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ công dân nào”

Đức Cha José de Jesús González Hernández, Giám mục của Chilpancingo-Chilapa, cho biết trong một tuyên bố rằng “Cha Felipe đang được chăm sóc bởi các chuyên gia, những người nói với chúng tôi rằng ngài đang trong tình trạng rất tồi tệ, nhưng ổn định, điều này mang lại cho chúng tôi hy vọng lớn về sự bình phục của cha ấy.”

Vị Giám Mục nói rằng “với tư cách là một Giáo Hội Địa phương, ở Bang Guerrero của chúng tôi, chúng tôi đang làm việc và luôn tuyên bố ủng hộ việc xây dựng hòa bình và kết cấu xã hội ở Tiểu bang của chúng tôi, và đặc biệt là trong Giáo phận của chúng tôi, và chúng tôi tin rằng không có lý do nào có thể biện minh cho loại hành động bạo lực này.”

Ngài nói thêm: “Người dân cần biết rằng các cơ quan và tổ chức chịu trách nhiệm về an ninh và thực thi công lý đang làm việc để bảo vệ và chăm sóc cho họ.”

Theo truyền thông địa phương, trong ba năm rưỡi của chính quyền Tổng thống Andrés Manuel López Obrador, gần 130.000 người đã bị sát hại ở Mễ Tây Cơ, vì vậy khi ông hoàn thành nhiệm kỳ 6 năm, đây có thể trở thành nhiệm kỳ 6 năm bạo lực nhất trong lịch sử của Mễ Tây Cơ. Cũng trong khoảng thời gian này, bảy linh mục Công Giáo đã bị sát hại.

Theo số liệu chính thức, từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 28 tháng 7 năm 2022, 15.232 vụ giết người đã được thực hiện ở Mễ Tây Cơ.

Giáo Hội Công Giáo ở Mễ Tây Cơ đã yêu cầu các tín hữu tham gia “Ngày cầu nguyện cho hòa bình” trong tháng Bảy. Ngày 31 tháng 7 được đặc biệt dành riêng để cầu nguyện trong Thánh lễ “cho những kẻ gây tội ác” và “sự hoán cải trái tim của họ”.


Source:Catholic News Agency

2. Sự chia rẽ sâu sắc ở Đức và Thụy Sĩ về tiến trình công nghị

Sự chia rẽ sâu sắc về tiến trình công nghị đang nổi lên ở Đức và Thụy Sĩ. Hôm 21 tháng 7, ngay trước khi Đức Giáo Hoàng lên đường tới Canada, Vatican đã công bố một tuyên bố ngắn gọn cảnh báo sáng kiến “Tiến Trình Công Nghị” của Đức rằng nó không có quyền thay đổi giáo huấn của Giáo Hội hoặc giới thiệu các cấu trúc mới, và đó là một mối đe dọa đến sự hôn nhân của Giáo Hội.

Tuyên bố ngắn gọn, không có chữ ký của Vatican đã được loan tải rầm rộ trên cả các phương tiện truyền thông thế tục ở Đức trong vòng vài giờ sau khi được công bố. Các phản ứng ở Đức và Thụy Sĩ cho thấy có sự chia rẽ sâu sắc về các vấn đề do Tiến Trình Công Nghị gây ra.

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, Giám mục Georg Bätzing và chủ tịch Ủy ban Trung ương của những người Công Giáo Đức, Irme Stetter-Karp, đã bác bỏ mạnh mẽ ý kiến cho rằng “tiến trình công nghị” của Đức đang lên kế hoạch cải cách dẫn đến một cuộc ly giáo và đã chỉ ra rằng các chủ đề như luân lý tình dục của Giáo Hội, đời sống độc thân của các linh mục và vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội đã được thảo luận ở nhiều quốc gia khác ngoài Đức. Một số nhà thần học nổi tiếng của Đức và Thụy Sĩ đã ủng hộ họ.

Tuyên bố của Vatican trên hết là một “cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thái quá”, tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Thụy Sĩ, Daniel Kosch, một nhà quan sát đường lối của Thượng hội đồng Đức, đã chỉ ra trong một bài báo dành cho khách mời của hãng thông tấn Công Giáo Thụy Sĩ, kath.ch. “Không có đại diện nào của Tòa thánh nhận bất kỳ trách nhiệm cá nhân nào về tuyên bố này. Sự ẩn danh này khiến đối thoại không thể thực hiện được và do đó không phù hợp với tính đồng nghị của Giáo Hội.”

Luật sư Bernhard Anuth của Canon ở Tübingen phản bác lại và cho rằng Tuyên bố của Vatican “chỉ đơn thuần làm rõ” những gì đã được quy định trong các quy chế của Tiến trình công nghị Đức. Ông nhấn mạnh rằng “rất nhiều bình luận của các thành viên nổi tiếng của Tiến Trình Công Nghị Đức có thể, đã và đang được hiểu như thể luật Giáo Hội thực sự đang được thay đổi bởi những người không có thẩm quyền. Chỉ hai ngày trước khi tuyên bố của Vatican được công bố, Marc Frings, tổng thư ký của “Tiến Trình Công Nghị”, đã kêu gọi “điều chỉnh lại” giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo về đồng tính.”Tiến Trình Công Nghị Đức là một tiến trình có chủ ý chống lại Giáo lý Công Giáo hiện hành vốn đã chỉ trích và miệt thị đồng tính từ giữa những năm 70 và vẫn miệt thị hoạt động đồng tính là tội lỗi”, Frings viết.

Trong số ít các giám mục Đức đã bình luận có Đức Cha Bertram Meier của Augsburg, người chịu trách nhiệm về các vấn đề thế giới trong hội đồng giám mục Đức. Ngài hoan nghênh tuyên bố của Vatican. “Tuyên bố này cho thấy rằng Rôma quan tâm đến những gì xảy ra ở Đức. Hiện tại, nguy cơ đối với sự thống nhất của Giáo Hội là rất nguy hiểm”.

Đức Cha Rudolf Voderholzer của Regensburg nói rằng ngài rất biết ơn về tuyên bố “làm sáng tỏ”. Ngài tuyên bố: “Bây giờ là thời điểm cuối cùng để cùng với Đức Giáo Hoàng đi theo con đường thượng hội đồng và điều đó có nghĩa là lắng nghe, thảo luận và cầu nguyện trên cơ sở giáo lý Công Giáo chứ không phải với mục đích thay đổi nó”


Source:Tablet

3. Đức Thánh Cha họp báo trên máy bay

Đức Thánh Cha Phanxicô tái lên án mọi hình thức thực dân hóa, xưa và nay, đồng thời ngài xác nhận những chính sách đồng hóa thổ dân Canada là một thứ “diệt chủng văn hóa”.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây, trong cuộc họp báo như thường lệ dành cho các ký giả tháp tùng trong chuyến bay dài sáu tiếng, từ Iqualuit bên Canada về Roma, sáng thứ Bảy 30 tháng Bảy vừa qua.

Đáp câu hỏi của nữ ký giả Jessica Ka’Nhehsíio Deer, thuộc đài phát thanh thổ dân Canada, bày tỏ mong muốn Đức Thánh Cha loại bỏ “đạo lý về sự khám phá” được trình bày trong các tông sắc của các Giáo hoàng, dựa theo đó các hệ thống luật pháp ở Mỹ và Canada tước đoạt lãnh thổ của các thổ dân, Đức Thánh Cha đáp:

“Tôi nghĩ đây là vấn đề của mọi thứ chủ nghĩa thực dân, kể cả ngày nay, những thực dân ý thức hệ. Thời nay chúng theo cùng khuôn mẫu. Ai không theo đường vừa nói thì bị coi là thấp kém. Nhưng tôi muốn đi sâu hơn nữa, các thổ dân bị coi là thấp kém, thậm chí có vài nhà thần học hơi điên, đặt câu hỏi xem các thổ dân có linh hồn hay không”.

Đức Thánh Cha nhắc đến thảm trạng những người nô lệ Phi châu bị quẳng lên tàu, trong những điều kiện thê thảm, để chở sang Mỹ châu làm nô lệ. Quả thực hồi đó có một số vị lên tiếng chống lại, như Bartolomeo de las Casas, và Pedro Claver, nhưng họ là thiểu số. Ý thức lương tâm về sự bình đẳng giữa con người chỉ đến sau một cách chậm rãi. Luôn luôn con người có thái độ thực dân, thu hẹp văn hóa của những người bản địa vào văn hóa chúng ta. Đó là điều đến với chúng ta từ lối sống gọi là phát triển, nhiều khi chúng ta mất những giá trị mà họ có như cuộc sống hài hòa với thiên nhiên.

Về đạo lý thực dân hóa, Đức Thánh Cha nói: “Đúng vậy, đó là điều xấu, bất công. Ngày nay người ta còn dùng thứ đạo lý thực dân hóa này. Ví dụ, vài giám mục ở một vài nước nói với tôi: tại nước chúng tôi, khi xin một tổ chức quốc tế viện trợ, xin tín dụng, thì họ đặt điều kiện cho chúng tôi, kể cả phải đưa vào luật pháp, những điều kiện thực dân. Để cấp tín dụng cho bạn, họ đòi bạn phải thay đổi lối sống.”

“Trở lại với sự thực dân hóa ở Mỹ châu chúng ta, có thực dân Anh, Pháp, Tây Ban Nha, và Bồ Đào Nha. Có não trạng “tự coi mình cao trọng hơn, còn những thổ dân ấy chẳng đáng kể gì”. Đây là điều trầm trọng. Vì thế, chúng ta phải làm việc trong điều mà bạn nói: đi trở lại và thanh tẩy điều ác đã làm, với ý thức rằng cả ngày nay cũng có cùng chủ nghĩa thực dân như vậy. Chúng ta hãy nghĩ đến tường hợp những người Rohingya bên Myanmar: họ không có quyền được quốc tịch, họ ở một cấp thấp hơn.”

– Một ký giả thuộc hãng tin Canada, ông Brittany Hobson, hỏi Đức Thánh Cha tại sao không dùng thành ngữ “diệt chủng văn hóa” để gọi chế độ các trường nội trú thổ dân ở Canada, Đức Thánh Cha cho biết vì lúc đó ngài không nghĩ đến từ chuyên môn ấy nhưng ngài đã mô tả điều mà ngài đã lên án và xin lỗi, ví dụ, bứng các trẻ em khỏi gia đình và bộ lạc của các em, thay đổi tâm thức, các truyền thống, chủng tộc, toàn bộ văn hóa của họ. Đức Thánh Cha: “Diệt chủng là một từ chuyên môn, tôi không dùng vì lúc đó nó không xảy đến trong đầu, xin bạn hãy yên chí, đó là là một cuộc diệt chủng.”

– Một ký giả người Mễ Tây Cơ hỏi Đức Thánh Cha về tình trạng sức khỏe của ngài, ngài cho biết sẽ phải giảm bớt các cuộc viếng thăm vì tuổi cao và sức khỏe hiện nay. Về cuộc phẫu thuật đầu gối của ngài thì các chuyên gia nói là có thể thực hiện được, nhưng ngài có vấn đề về việc gây mê là điều ngài không chịu nổi. Cách đây mười tháng, ngài đã bị gây mê trong sáu tiếng đồng hồ khi chịu phẫu thuật và cho đến bây giờ vẫn còn vết tích. Không thể đùa giỡn với việc gây mê”.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *