Câu truyện hết sức ly kỳ rùng rợn. Ai nghe cũng phải ngạc nhiên, sợ hãi. Sau ngày chế độ miền nam sụp đổ, tình trạng giáo dân hết sức hoang mang. Có những câu tục ngữ tự nhiên phát sinh, làm cho đa số người công giáo càng lo âu sợ hãi. Chẳng hạn ở vùng ngã ba Ông Tạ, Phú nhuận, có kẻ vô ý thức nào đó, đã viết trên tường: “Hỡi Bà Maria ! Bà nói: Trái Tim Bà sẽ thắng, bây giờ ai thắng Bà !” Họ chẳng hiểu sự thắng bại như thế nào? Sự sụp đổ cả một chế độ vững mạnh ở Liên xô chứng minh đều đó. Ai thắng ai? Những ngày ấy, các nhà thờ không còn được làm lễ công khai ban ngày, mà phải làm thật sớm, hoặc ban đêm, để dân phải đi lao động xã hội chủ nghĩa.
Tại nhà thờ giáo xứ tỉnh Phan Rang, cha sở thường đi làm lễ cho các họ lẽ vào ngày Chúa nhật. Nhưng từ sau ngaỳ 30/4, cha không đi làm lễ nữa, vì lý do: không có xe để đi xa, giáo dân phải đi lao động kể cả ngày Chủ Nhật. Cho nên cha cử một thầy Phó tế đến coi sóc họ đạo. Nhiệm vụ của thầy là tâp họp giáo dân đọc kinh sáng tối, cho giáo dân chầu Mình Thánh. Khi có kẻ liệt, thì về nhà xứ mời cha đến làm các phép. thầy Phó tế vâng lời cha sở, đến cư ngụ ở họ lẻ này được 6 tháng, thì một hôm, thầy đang ngủ, có một linh hồn hiện về nói truyện với thầy, nhưng lại không trực tiếp, mà lại qua trung gian một người khác, cùng đi chung với thầy. Sự hiện ra nói truyện như thế khoảng chừng 6 tháng liên tiếp. Linh hồn kể hết mọi truyện ở luyện ngục như thế nào. Sự giao thương giữa người trần và các linh hồn thế nào. Linh hồn này là một lực sĩ, người công giáo ở tỉnh Phan Rang, có lẽ ai cũng biết tên anh. Chỉ vì một hôm anh đấu cử tạ nặng quá sức mình. Bất chợt đứt gân máu chết ngay tại chỗ. Cuộc đời của anh, kể ra thì cũng không có gì đáng lo ngại về phần linh hồn. Có điều người ta thương tiếc anh, vì còn quá trẻ mà đã chết sớm “sinh nghề tử nghiệp”. Cho nên cả giáo xứ ai cũng thương, và hằng cầu nguyện cho anh. Anh hiện ra thế nào và bằng cách nào?
Cứ đến khoảng 9 giờ tối, khi thầy Phó tế và anh bạn bắt đầu đi ngủ, thì linh hồn ấy hiện vế, nói truyện với nhau như khi còn sống vậy. Có khi ngày nào cũng hiện về, có khi một tuần hiện về 2,3 lần. Thầy Phó tế hỏi linh hồn qua trung gian người bạn. Linh hồn trả lời cũng qua trung gian người bạn, chứ không nói trực tiếp với thầy Phó tế. Sự việc này đồn rầm lên. Giáo dân ai cũng biết. Các thầy dòng khổ tu Mỹ Ca, ở Cam Ranh cũng đặt những câu hỏi với thầy Phó tế. Linh hồn cho biết sau khi chết, thì hồn được thấy ánh sáng chói loà. Nhưng không thấy Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Linh hồn được đưa đến trước toà phán xét. Gọi là Toà Phán xét, chứ thực ra thì các tội trạng của mình khi còn sống, tự nhiên bày ra rõ ràng trước mắt, như mình nhìn thấy trong gương vậy. Rồi cũng tự động được đưa xuống luyện ngục, chịu đền tội một thời gian, tùy theo tội trạng mình khi còn sống ở thế gian.
Linh hồn diễn tả ở luyện ngục có nhiều hạng bậc khác nhau. Mỗi hạng bậc đều đã được ấn định trước, do tội mình nặng hay nhẹ, đã được đền trả khi còn sống ở thế gian hay chưa ? Có điều là các linh hồn bị giam cầm như vậy, nhưng rất tin tưởng ở lòng từ bi Thiên Chúa, cho nên ai cũng vui mừng hát khen ngợi khen Thiên Chúa đêm ngày. Cứ hằng tuần vào ngày thứ 7, thì Đức Mẹ ngự xuống yên ủi các linh hồn, và đem một số vế thiên đàng. Riêng linh hồn lực sĩ được Chúa cho về thế gian, để yên ủi giáo dân, hãy can đảm và vững bền. Có một điều lạ, là linh hồn thường nói trước những biến cố sắp xảy ra, để thầy Phó tế biết, hầu tránh những rủi ro. Một hôm thầy định đi xe đạp về nhà xứ rước Mình Thánh Chúa, nhưng linh hồn hiện ra đêm trước báo hôm nay trục trặc không đi được, thầy Phó tế không tin và cứ đi. Nhưng đến nửa đường thì có cuộc hành quân , cho nên lại phải trở về. Một hôm thầy trò định ra vườn đào đất trồng cây. Đêm ấy, hồn hiện về báo cho biết: trong vườn có nhiều trái lựu đạn chưa nổ, nên mời chuyên viên đến tháo gỡ. Khi chuyên viên đến, thì quả thật có 3,4 trái lưụ đạn chưa nổ, rất nguy hiểm. Nếu hôm ấy không được báo, chắc sẽ có nhiều người chết.
Trong suốt 6 tháng liên tiếp, linh hồn đã nói rất nhiều điều về đời sống con người ở trần gian, cũng như những điều cần biết về đời sau. Thầy Phó tế đã cho ghi chép trong một tuyển tập rất dài, ghi băng vào casette phổ biến khắp nơi. Chúng tôi không thể nào nói hết, viết hết trong truyện tích ngắn ngủi này được. Chỉ nêu lên một số vấn đề có liên quan đến chuỗi hạt Mân Côi, mà Đức Mẹ đã truyền dạy cho con cái Mẹ, mỗi khi hiện ra ở đâu. Tóm tắt những ý chính sau đây:
– Tất cả mọi cử chỉ dù nhỏ mọn đến đâu, mà có ý ngay lành tôn thờ Thiên Chúa, và tôn kính Đức Mẹ, đều được ghi công hết. Như đi qua thánh đường cúi chào Mình thánh Chúa. Đi qua tượng Đức Mẹ cúi chào, và đọc một kính kính Mừng. Tháng hoa, hoặc tháng Mân Côi, mua bó hoa dâng kính Đức Mẹ. Trưng dọn bàn thờ Đức Mẹ để con cái vợ chồng đọc kinh tối sáng.
– Cặp vợ chồng trẻ phải hiểu rõ mục đích phép hôn phối là sinh con cái thờ phượng Đức Chúa Trời. Cho nên, nếu áp dụng phương pháp nào mà có ý không sanh con cái, đều có tội.
– Đức Mẹ chú ý đặc biệt đến những ai có lòng mộ mến chuỗi Mân Côi, năng lần hạt kính Đức Mẹ, thì đều được Đức Mẹ đem về thiên đàng sớm hơn những người khác.
– Trong luyện ngục có rất nhiều linh mục, giám mục, bị giam cầm lâu ngày lâu tháng, vì các Ngài khi còn sống đã lợi dụng chức vụ, làm những điều bất chánh: tham lam tiền bàc, thiếu đức trong sạch, không làm tròn phận sự được giao phó.
– Sau khi chết, Thiên Chúa chỉ phán xét công và tội, chứ không căn cứ vào chức vụ khi còn sống, như vua chúa, quan quyền, hồng y, giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân.
– Khi ta muốn khấn xin điều gì, thì tốt nhất là khấn các linh hồn mồ côi. Các linh hồn sẽ cầu nguyện và cầu bàu cho ta, thì lời khấn sẽ được Chúa và Đức Mẹ chấp nhận ngay. Chỉ làm tuần 6 ngày liên tiếp: 3 ngày tôn thờ Thánh Tâm Đức Chúa Jesu, 3 ngày đền tạ Trái Tim Đức Mẹ. Các kinh đọc trong 3 ngay tôn sùng Thánh Tâm ĐCJ : Kinh ăn năn tội, 3 lạy Cha, 3 kính mừng, 3 Sáng danh, kinh Tin Kính, kinh cầu Trái Tim ĐCJ, kinh kính thờ Thánh Tâm ĐCJ, lần hạt 5 chục (5 sự thương), xem lễ và rước lễ, cầu cho các linh hồn mồ côi. Các kinh đọc 3 ngày đền tạ Trái Tim Đức Mẹ: kinh ăn năn tội, 7 kinh lạy Cha, 7 kinh kính Mừng, 7 kinh sáng danh, kính 7 sự thương khó Đức Bà, kinh đền tạ Trái Tim Đức Mẹ, kinh cầu Đức Bà, kinh Lạy Nữ Vương, Lần hạt 5 chục (5 sự thương), Xem lễ và rước lễ cầu cho các linh hồn mồ côi.
– Các linh hồn ở luyện ngục rất cần lời cầu nguyện của những người còn sống. Tốt nhất là xin lễ Misa, và năng lần hạt cầu cho các linh hồn ấy. Có nhiều linh hồn mồ côi rất cần đến sự giúp đỡ của chúng ta, vì các linh hồn này không có bà con thân nhân đọc kinh cầu nguyện cho.
– Đạo công giáo sẽ không bị phá, chỉ khó khăn một chút ban đầu. Nhưng nếu toàn thẻ giáo dân tin tưởng vào quyền năng Thiên Chúa giữ đạo tốt, và năng lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, thì tất cả mọi sự đều được tốt đẹp. Sẽ có rất nhiều người trở lại đạo Công giáo. Đạo Công giáo càng ngày càng phát triển vững mạnh.
Lời bàn : Truyện tích về các linh hồn hiện về thì rất nhiều. Sau khi đối chiếu chúng tôi thấy sự hiện về của linh hồn lực sĩ này đã nói rất đúng. Chính các LM dòng khổ tu Mỹ ca, Cam Ranh cũng xác nhận như vậy. Linh hồn đã nói rất nhiều về chuỗi hạt Mân Côi mà Đức Mẹ hằng ưu ái. Linh hồn còn nói rõ, những ai mộ mến chuỗi Mân Côi, và năng lần chuỗi Mân Côi, khi xuống luyện ngục được Đức Mẹ sớm đem vế Thiên Đàng. Điều đó đúng, vì khi còn sống đã biết năng lần hạt, thì sẽ được nhiều ơn Chúa, nếu đã được nhiều ơn Chúa, lẽ tất nhiên phải sống đạo hơn người khác. Xét cho cùng thì bất cứ hội đoàn nào mang danh Đức Mẹ, đều phải lấy chuỗi hạt Mân Côi làm chính, làm căn bản cho hội đoàn ấy. Nếu không thì không phải là hội đoàn của Đức Mẹ. Bất cứ Giám Mục coi sóc địa phận, linh mục coi xứ, mà không bao giờ giảng giải về chuỗi hạt Mân Côi, không mộ mến chuỗi Mân Côi, không bao giờ khuyên nhủ giáo dân năng lần chuỗi Mân Côi, tức là Giám Mục hay linh mục đó, không có lòng kính mến Đức Mẹ, thì công tác mục vụ nơi đấy chắc chắn sẽ thất bại. Chúng ta đã thấy rất nhiều xứ đạo, cộng đoàn, lủng củng nội bộ đi đến chỗ thưa kiện, gây gương mù gương xầu cho nhiều người. Cũng chỉ vi nơi ấy người ta ít có lòng sùng kính Đức Mẹ, giáo dân ít năng lần chuỗi Mân Côi.