Mục lục
CÁM DỖ đến KIÊN TRUNG
Trong thời đại hôm nay, chúng ta thấy mọi người, thuộc mọi lứa tuổi, đều bị tấn công vì các quyến rũ của tội lỗi. Theo sự mô tả trên các phương tiện truyền thông, việc tiêu xài tiền bạc vào những sự phù phiếm sẽ lập tức tạo ra hạnh phúc. Số phận nghèo khó và địa vị thấp kém trên nấc thang sự nghiệp bị cho là một số kiếp còn tệ hại hơn cả cái chết. Quan hệ tình dục tiền hôn nhân được coi như một chuyện bình thường của kinh nghiệm hò hẹn. Giữa một bầu khí luân thường đạo lý như thế, chúng ta thấy vô cùng cần đến chứng từ của các thánh.
Chúng ta cần nhớ chính Chúa Giêsu cũng đã chịu cám dỗ sau bốn mươi ngày chay tịnh trong hoang mạc. Nhiều môn đệ của Chúa Kitô đã bị ma quỉ làm khốn đốn thật kinh sợ như thánh Anthony Ai cập trong sa mạc, thánh Gioan Vianney, chân phúc Angela Foligno và thánh Catherine Genoa.
Các tín hữu đừng lầm tưởng bị cám dỗ là đồng lõa với sự dữ, đừng nghĩ sự dữ ấy còn thật hơn mọi ý hướng tốt lành và những hành vi yêu mến của chúng ta. Thiên Chúa để chúng ta chịu cám dỗ để chúng ta bám chặt vào Người hơn nữa trong những cơn thử thách gian truân. Điều quan trọng là chúng ta phải ứng xử thế nào khi bị cám dỗ! Các thánh có nhiều điều dạy cho chúng ta biết chiến thắng và đừng đầu hàng cơn cám dỗ. Các ngài đã đứng vững trong thử thách và đã nhận lãnh triều thiên sự sống (Gc 1:12).
* Khi đã hiểu ra, linh hồn sẽ gớm ghét tội lỗi như một ác thú hôi thối. Nhưng khi chưa hiểu, họ yêu chuộng nó, chấp nhận làm nô lệ cho nó, chịu để nó cầm giữ. Con người khốn khổ đáng thương ấy không nhìn thấy điều gì có thể cứu vớt họ, thậm chí không nghĩ đến điều ấy; lại tưởng rằng tội lỗi tô điểm cho họ, nên họ vui mừng hoan nghênh nó. (Thánh Anthony Cả)
* Trong lúc anh em chiến đấu chống lại ma quỉ, các thiên thần và Chúa của các thiên thần đang nhìn xem anh em. (Thánh Ephraem)
* Một tư tưởng xấu, đối với những người biết coi khinh, là một dấu chỉ minh chứng tình yêu của họ đối với Thiên Chúa, chứ không phải là ham mê tội lỗi; vì tác động của tư tưởng ấy không phải là tội, trừ khi tâm trí yêu thích chiều theo. Nếu chúng ta không yêu thích, tại sao chúng ta lại vấn vương mãi với nó? Không thể có chuyện chúng ta thực tâm gớm ghét điều gì mà lại đối đáp lâu giờ với nó trong lòng, trừ khi chúng ta đồng thuận xấu xa với nó. (Thánh Mark khổ tu)
* Như hoa tiêu được thử thách trong giông tố; võ sĩ trên sới vật; người lính nơi trận tuyến; và người anh hùng giữa nghịch cảnh thế nào: thì người tín hữu cũng bị thử thách trong cám dỗ như vậy. (Thánh Basil)
* Bao lâu còn cư ngụ trong căn lều thân xác và được phủ bọc trong huyết nhục yếu đuối này, chúng ta chỉ có thể điều hướng, chứ không thể hoàn toàn dứt bỏ các đam mê của mình được.
Vừa khi bị nhục dục tấn công, chúng ta hãy than thở: “Lạy Chúa, xin cứu giúp con, xin đừng để con xúc phạm đến Chúa.” (Thánh Jerome)
* Nước dập tắt lửa thế nào, thì lời cầu nguyện cũng dập tắt sự cuồng nhiệt của các đam mê như vậy.
Người ta hỏi tại sao lại có nhiều cạm bẫy như thế? Chúng ta đừng bay là xà, nhưng hãy tìm kiếm những sự trên cao. (Thánh Gioan Kim khẩu)
* Bao lâu còn trong thân xác hay chết này, tôi không tin vào mình…. Xác thịt nghịch thù luôn luôn lôi kéo tôi về sự chết, tức là chiều theo những quyến rũ bất hợp pháp. (Thánh Patrick)
* Sau khi vận dụng nhiều mưu mô nhưng vẫn thất bại trong việc cản trở giờ cầu nguyện của những linh hồn chuyên cần, tên quỉ gian giảo tạm nghỉ một thời gian ngắn; nhưng khi người ấy vừa xong giờ cầu nguyện, hắn lại đến báo thù. Hoặc hắn khêu lên cơn giận dữ của họ, và thế là hủy diệt tâm thái tốt đẹp do giờ cầu nguyện tạo nên, hoặc hắn kích thích một xúc động lạc thú và như thế là nhạo báng tâm trí của họ. (Thánh Nilus Sinai)
* Anh em đừng chống cự những tư tưởng do kẻ thù gieo rắc trong lòng, nhưng tốt hơn hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa mà dứt bỏ việc đối đáp với chúng.
Người ta phải làm việc không phải chỉ đến khi nhìn thấy hoa trái, nhưng cho đến tận cùng. Bởi vì ngay cả những quả chín cũng thường bị mưa đá hủy hoại. (Thánh Isaak Syria)
* Ma quỉ đích thân đến cám dỗ chúng ta hoặc xui xiểm những người không có lòng kính sợ Thiên Chúa chống lại chúng ta. Chúng đích thân cám dỗ khi chúng ta rút vào những nơi xa cách với đời, vì chính Chúa Giêsu đã từng bị cám dỗ trong hoang mạc. Chúng dùng người khác để cám dỗ khi chúng ta có những giao tiếp với đời, như chúng đã từng cám dỗ Chúa Giêsu qua những người Biệt phái. Nhưng nếu chăm chú nhìn ngắm Chúa Giêsu, tấm gương của chúng ta, chúng ta sẽ xua đuổi được chúng trong từng trường hợp. (Thánh Maximus hiển tu)
* Tên cám dỗ lúc nào cũng tỉnh táo, khai chiến thật dữ dội để chống lại những người hắn thấy rất cẩn trọng tránh lánh tội lỗi. (Thánh Lêô Cả)
* Vậy chúng ta hãy canh giữ lương tâm…. Chúng ta đừng để lương tâm tố cáo chúng ta về bất kỳ điều gì, nhưng cũng đừng coi thường nó trong bất cứ điều gì, cho dù nhỏ mọn…. Nếu ai bắt đầu nói, “Tôi ăn miếng này thì có hệ gì? Tôi nhìn xem cái kia thì có can chi?” sau đó, từ “cái này có hệ gì, điều kia có can chi?” người ấy sẽ sa vào một tập quán xấu và bắt đầu coi thường cả những điều to lớn và quan trọng, rồi chà đạp chính lương tâm của họ. (Thánh Abba Dorotheus)
* Điều gì tốt anh em phải đạt cho bằng được, hãy chiến đấu nếu cần. Vậy, anh em đừng sợ cám dỗ, nhưng hãy vui mừng, bởi vì chúng đưa đến thành tựu. Thiên Chúa phù giúp và bảo vệ anh em. (Thánh Barsanuphius)
* Khi những tư tưởng xấu lẻn vào tâm hồn ta, tốt nhất ta hãy lập tức đập chúng vào tảng đá Chúa Kitô và giãi bày chúng cho cha linh hướng. (Thánh Benedict)
* Cám dỗ nhất thiết phải có; vì ai sẽ được tôn vinh nếu không phải là người đã chiến đấu vì thánh luật, và người ấy chiến đấu thế nào được nếu như chẳng có ai tấn công. (Thánh Bernard)
* Chúng ta không có quyền đòi hỏi, nhưng phải nài xin Thiên Chúa ban cho ơn bền đỗ.
Nhận ra những ai là người chúng ta phải tránh lánh là một phương thế quan trọng để cứu lấy linh hồn mình. (Thánh Thomas Aquinas)
* Hãy bịt tai trước những lời xì xèo của hỏa ngục và can trường chống lại những đợt tấn công của nó. (Thánh Clare Assisi)
* Nếu Thiên Chúa không giữ gìn tôi, có lẽ tôi là con đàn bà xấu xa nhất trên đời này. (Thánh Clare Montefalco)
* Xin đừng bắt tôi phải nhượng bộ thân xác của tôi. Tôi không thể để như vậy. Giữa tôi và thân xác của tôi cần phải có một cuộc đấu tranh cho đến chết. (Thánh Margaret Cortona)
* Chúa đâu có nói: anh em sẽ không bị khốn khổ, anh em sẽ không bị cám dỗ, anh em sẽ không bị buồn phiền; nhưng Người nói: anh em sẽ không bị đánh bại. (Chân phúc Julian Norwich)
* Trừ phi mày chiều theo chúng tao [ma quỉ], còn không, chúng tao sẽ chẳng giảm bớt những cuộc tấn công cho đến ngày mày chết…. [thánh Catherine đáp lại]: “Tôi đã quyết chọn đau khổ làm nguồn sức mạnh của tôi. Điều đó chẳng gian truân gì đối với tôi, nhưng đúng hơn là một niềm vui, tôi sẵn lòng vì Đấng Cứu Độ mà chịu đựng tất cả những gì các ngươi gây ra cho tôi, trong thời gian bao lâu tùy uy linh Người muốn.” (Thánh Catherine Siena)
* Đôi khi [ma quỉ] xui giục các linh hồn ham hố một nhân đức hoặc một việc đạo đức nào đó đến lạ kỳ, để họ thực hiện việc ấy cách cuồng nhiệt; và rồi nó làm họ đâm ra chán nản đến độ chểnh mảng với mọi sự vì mỏi mệt và ngao ngán. Anh em cần phải thắng vượt cả chiếc bẫy này lẫn chiếc bẫy kia. (Thánh Catherine Bologna)
* Tư tưởng ấy đến và xui xiểm tôi phạm một tội trọng. Tôi lập tức chống lại và nó bị khuất phục. Nếu tư tưởng xấu xa ấy lại đến với tôi và tôi chống trả, nó vẫn cứ trở lại, nhưng tôi tiếp tục chống trả cho đến khi nó bị đánh bật hẳn, cách thứ hai này đáng công hơn cách thứ nhất.
Ai nhớ đến sự hiện diện của Thiên Chúa thì bớt nghĩ đến các tư tưởng khác, nhất là các tư tưởng xấu xa…. Sự hiện diện của Thiên Chúa là phương dược chống lại tội lỗi bằng hai cách. Thứ nhất, vì Chúa nhìn thấy chúng ta; và thứ hai, vì chúng ta nhìn thấy Chúa. (Thánh Ignatius Loyola)
* Lạy Chúa, xin hãy cảnh giác với Philip, coi chừng nó phản bội Chúa.
Đức khiêm nhượng là người bảo vệ cho đức thanh sạch. Trong vấn đề thanh sạch, không có nguy hiểm nào tai hại hơn là thái độ không sợ nguy hiểm. Khi một người tự đặt mình vào dịp tội và tuyên bố, “Tôi sẽ không sa ngã,” thì đó là dấu hiệu gần như xác thực rằng kẻ ấy sẽ sa ngã, với một thương tích trầm trọng cho linh hồn. (Thánh Philip Neri)
* Ở đây có một người mua hỏa ngục bằng cái giá quá nhiều gian khổ, đến độ họ có thể mua được thiên đàng, bằng một cái giá không đến một nửa như thế.
Hãy choáng đầu óc anh em bằng những tư tưởng tốt lành, còn không, kẻ thù sẽ đổ đầy vào đó những tư tưởng xấu xa. Đầu óc không thể nào không bận suy nghĩ. (Thánh Thomas More)
* Anh em hãy gớm ghét thứ tình yêu có mục tiêu cuối cùng là nhục dục, đó là mối mọt của tâm trí, bóng tối che khuất ánh sáng lý trí; mồ chôn ân sủng… sai lầm mọi lẽ. Tóm lại, đó là sự dữ gây hại không lưỡi nào có thể tả xiết, trong đó, sống là chết, và chết là hỏa ngục. (Chân phúc Robert Southwell)
* Khi một tư tưởng xấu xa hiện lên trong tâm trí, chúng ta phải cố gắng lập tức hướng tư tưởng về Thiên Chúa hoặc một điều trung lập nào đó. Nhưng qui luật trước tiên là phải lập tức kêu cầu thánh danh Chúa Giêsu và Mẹ Maria và tiếp tục kêu cầu cho đến khi cơn cám dỗ chấm dứt.
Người nào tin tưởng vào bản thân sẽ hư mất. Người nào tin tưởng vào Thiên Chúa sẽ làm được mọi sự. (Thánh Alphonsus Liguori)
* Chúa đã dang tay để kéo con ra khỏi vũng bùn nhơ mà các tình cảm của con đã đẩy con vào và bản tính quá buông thả của con đã nhận chìm con trong đó. (Chân phúc Claude de la Colombierè)
* Thư thánh nữ gửi cho người con trai đã lớn:
Con đừng là người con yêu quí của mẹ nữa khi con khốn cùng đến nỗi cố tình vi phạm bất cứ giới luật nào của Thiên Chúa, hoặc bỏ bê những kinh nguyện của con, vì bất kỳ lý do gì…. Ngay từ ban đầu, sau khi đã dâng hiến con cho Thiên Chúa, mẹ đã đón nhận con vào vòng tay và vào lòng mẹ, và mẹ vẫn không ngừng nài xin Thiên Chúa hãy cất mẹ khỏi thế gian này còn hơn là để con xúc phạm đến Người hoặc làm ố danh linh hồn quí đẹp của con. Và như con biết, cái chết của mẹ chính là khi biết con đã từ bỏ con đường nhân đức, con đường duy nhất có thể tái đoàn tụ mẹ con ta mãi mãi. Mọi sự khác thì mẹ có thể chịu nổi, nhưng sự cách biệt thì không bao giờ. Trái tim mẹ của con nhất định sẽ vỡ tan nếu như điều ấy xảy ra. (Thánh Elizabeth Seton)
* Khi bị cám dỗ, anh em hãy kêu cầu thiên thần bản mệnh của mình. Anh em hãy phớt lờ và đừng sợ hãi ma quỉ: nó run rẩy và bỏ chạy khi nhìn thấy thiên thần bản mệnh của anh em. (Thánh Gioan Bosco)
* Thiên Chúa như một người mẹ ẵm con trên tay bên bờ một vực thẳm. Trong khi bà mẹ tìm cách giữ con cho khỏi nguy hiểm, thì đứa nhỏ lại cố sức để nhào xuống đó.
Trong mọi sự dữ, sự dữ lớn nhất là tình trạng không bị cám dỗ, bởi vì khi đó, rất có lý để tin rằng ma quỉ đã coi chúng ta là sở hữu riêng của nó. (Thánh Gioan Vianney)
* Đừng bao giờ… nghĩ rằng chúng ta đã biết đủ về bản thân cho đến khi nào chúng ta đã trải qua đủ loại cám dỗ và đã chịu thử thách tư bề. Trong tâm tính của chúng ta, ưu điểm về mặt này không bảo đảm được ưu điểm về mặt khác. Giả như chúng ta đã gặp những cám dỗ khác với những cám dỗ mà đến nay chúng ta đã từng trải qua, không biết chúng ta đã hành động như thế nào. Tư tưởng này giữ cho chúng ta khiêm nhượng. Là những tội nhân, nhưng chúng ta không biết mình khốn cùng như thế nào. Chỉ một mình Đấng đã chết vì tội lỗi của chúng ta biết được. (Đấng đáng kính John Henry Newman)
* Trừ khi ý chí chủ tâm chấp thuận, còn không thì chưa có tội lỗi gì cả; cũng chẳng có tội lỗi gì nếu như lý trí đã chống lại khi các tư tưởng xấu xa hiện lên và làm nó kinh tởm. (Chân phúc Henry Suso)
* Đối với một thiếu nữ, tuổi mười lăm là tuổi nguy hiểm nhất vì nó là lối đưa cô vào đại dương giông tố trần gian. Tuy nhiên, khi tôi lên mười lăm tuổi, Chúa Giêsu đã điều khiển con thuyền của tôi. (Chân phúc Teresa Andes)
* Trong giờ phút cám dỗ, anh em hãy tưởng nghĩ đến Đấng Tình Yêu đang chờ đợi anh em trên thiên đàng: anh em hãy vun đắp nhân đức cậy trông. (Thánh José Escriva )
Mục lục