Thánh lễ mừng kính thánh Vinh Sơn Phaolô bổn mạng Đức Giám Mục Giáo Phận

Lúc 9h00 thứ Sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2024, tại nhà thờ Chính Tòa, đại gia đình giáo phận Hải Phòng đã quây quần bên Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản để hiệp dâng thánh lễ mừng kính thánh Vinh Sơn Phaolô quan thầy của Đức Cha.

Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện, Quý cha Quản hạt, quý cha, quý thầy Phó tế, cùng sự hiện diện hiệp thông của quý thầy, quý tu sĩ, quý chức ban hành giáo, đoàn thể cùng đông đảo tín hữu các giáo xứ.

Trước khi cử hành thánh lễ, cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên thay lời cho toàn thể gia đình giáo phận bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa và có những lời chúc mừng Đức Cha nhân ngày mừng lễ bổn mạng của ngài. Đây cũng là dịp mà gia đình giáo phận bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Vị Cha Chung của giáo phận nhà. Cùng với lời chúc mừng là lẵng hoa tươi thắm kính dâng lên Đức Cha như gói gém những tình cảm yêu mến, niềm vui hân hoan của đoàn con giáo phận.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, quý chức và mọi thành phần dân Chúa đã hiện diện trong thánh lễ để cùng với ngài dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và mừng kính thánh Vinh Sơn Phaolô quan thầy, vị mục tử với mẫu gương sáng chói về đời sống bác ái yêu thương, canh tân Giáo Hội qua việc đào luyện hàng giáo sĩ.

Thánh lễ mừng kính thánh Vinh Sơn Phaolô bổn mạng Đức Giám Mục Giáo Phận

Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ về cuộc hoán cải quan trọng trong cuộc đời của thánh Vinh Sơn. Vinh Sơn Phaolô được sinh ra trong một gia đình nông dân ở miền Tây Nam nước Pháp. Cuộc sống ban đầu của ngài đã trải qua một cuộc đấu tranh quyết tâm, để thoát khỏi nguồn gốc khiêm tốn của mình. Gia đình của ngài cũng hi vọng sự nghiệp linh mục của ngài sẽ tốt hơn cho gia đình. Vì vậy, khi còn là một cậu bé, Vinh Sơn đã được giao cho các tu sĩ dòng Phanxicô chăm sóc và cuối cùng được thụ phong linh mục ở độ tuổi mười chín.

Vinh Sơn thông minh và có sức cuốn hút, và sớm gia nhập vào các tầng lớp cao nhất của xã hội Pháp thời của ngài. Ngài đã tìm kiếm và có được những vị trí béo bở. Ngài đã kết giao với những gia đình giàu có nhất ở Paris. Cuộc đời ngài đã thay đổi khi ngài được mời để giải tội cho một tá điền đang hấp hối trong lãnh thổ của một gia đình giàu có nhất thành phố. Vinh Sơn đã vô cùng xúc động trước đức tin của người đàn ông và khát vọng của anh ta. Kể từ ngày đó, Vinh Sơn quyết định rằng, chức linh mục của mình sẽ được dành riêng cho việc phục vụ người nghèo. Ngài đã lập nên các bệnh viện và trại trẻ mồ côi, thành lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái, mở chủng viện để đào tạo hàng giáo sĩ, giúp họ sống tinh thần bác ái hi sinh vì đoàn chiên.

Cuối bài giảng, Đức Cha mời gọi mọi thành phần dân Chúa nói các riêng các mục tử trong giáo phận biết noi gương thánh Vinh Sơn Phaolô đến với những anh chị em đang chịu đau khổ, thăm viếng những gia đình gặp khó khăn để họ nhận ra hình ảnh của Chúa Giêsu Mục tử nhân lành nơi mỗi người.

Sau bài giảng, thánh lễ tiếp diễn như thường lệ. Trước khi ban phép lành, Đức Cha Vinh Sơn một lần nữa cảm ơn sự hiện diện trân quý của quý cha, quý thầy, quý tu sĩ, quý chức các ban hành giáo và đông đảo cộng đoàn tín hữu. Sự hiện diện này nói lên nét đẹp về tình hiệp thông của mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận với Người Cha Chung kính yêu của mình.

Bài viết: BTT GP

Hình ảnh: Trần Tình – BTT Gx. An Hải

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *