1. Đức Giám Mục Arizona kêu gọi cầu nguyện và ăn chay khi nhóm đền thờ Satan tổ chức phiên khoáng đại tại thành phố này.
Xin hãy cầu nguyện cho Arizona!
Nhóm Đền thờ Satan ở Arizona sẽ tổ chức hội nghị khoáng đại có tên là “SatanCon” từ ngày 11 đến 13 tháng 2 năm 2022 tại Scottsdale, Arizona.
Cả nhóm sẽ dành hội nghị này để đề ra các đường lối chống lại Hội đồng Thành phố Scottsdale sau khi thành phố từ chối các yêu cầu của nhóm Đền thờ Satan tại một trong những cuộc họp của Hội Đồng.
“Không phải là bất mãn và khó chịu, chúng tôi sẽ đưa Satan đến Scottsdale. Chúng tôi đang mang bữa tiệc đến cho bạn, Scottsdale, và đó sẽ là một sự kiện đáng nhớ”, đồng sáng lập nhóm Đền thờ Satan, Lucien Greaves cho biết trong một thông cáo báo chí.
Thành viên địa phương và đạo sĩ Satan Chalice Blythe cho biết nhóm cũng muốn “thiết lập mối quan hệ cộng đồng ở Scottsdale.”
Đức Cha Thomas Olmsted, Giám Mục Giáo phận Phoenix đã đưa ra một thư mục vụ, kêu gọi “các tín hữu đoàn kết trong cuộc chiến tâm linh”.
Đức Cha Olmsted không khuyến khích biểu tình hoặc phản đối công khai, vì lo ngại lây nhiễm coronavirus nhưng thay vào đó yêu cầu các tín hữu cầu nguyện, ăn chay và hy sinh hãm mình phạt tạ các tội lỗi.
Ngài nói thêm rằng “đây là những vũ khí tinh thần hiệu quả nhất chống lại nỗ lực vô ích của Sa-tan trong việc gieo rắc sự chia rẽ và bối rối ở giữa chúng ta.”
Ngài đặc biệt thúc giục anh chị em giáo dân đọc kinh cầu Tổng Lãnh Thiên Thần Micae.
Source:Church POP
2. Những người biểu tình chiếm một nhà thờ Công Giáo ở Brazil, gây chia rẽ trầm trọng
Một cuộc biểu tình của các nhà hoạt động da đen chống lại việc giết một người tị nạn Congo ở Brazil đã kết thúc với việc một nhà thờ bị một số người biểu tình chiếm đóng vào cuối Thánh lễ.
Hôm 5 tháng 2, các tổ chức Da đen đã tổ chức các cuộc biểu tình tại một số thành phố của Brazil để phản đối việc giết anh Moïse Kabagambe, một người tị nạn Congo bị đánh chết tại một ki-ốt ở bãi biển Rio de Janeiro vào ngày 24 tháng Giêng sau khi yêu cầu người quản lý của anh ta trả tiền lương cho anh vì mấy tháng nay cứ khất lần hẹn nữa.
Nhiều người ở quốc gia Nam Mỹ coi vụ giết hại Kabagambe là hậu quả của nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống.
Vài ngày sau đó, cụ thể vào hôm 2 tháng 2, một vụ giết người khác đã khiến nhiều người Brazil phẫn nộ hơn. Durval Teófilo Filho, một công nhân da đen, bị một người hàng xóm bắn chết khi anh ta đến gần lối vào khu chung cư của họ. Aurélio Alves Bezerra, một trung sĩ Hải quân, bị cáo buộc đã bắn vào Teófilo vì cho rằng anh ta là một tên trộm. Khi nhận ra người đàn ông này không có vũ khí và là hàng xóm của mình, anh ta đã đưa nạn nhân đến bệnh viện, nhưng người da đen xấu số đã chết sau đó.
Vợ của nạn nhân, cũng như nhiều nhà hoạt động, nói rằng anh ta bị giết vì anh ta là người Da đen.
Trong các cuộc biểu tình ngày 5 tháng 2, những người biểu tình đã tôn vinh Kabagambe và Teófilo và yêu cầu chấm dứt phân biệt chủng tộc ở Brazil, đặc biệt là bạo lực đối với người Da đen.
Tại Curitiba, Bang Paraná, một nhóm các nhà hoạt động Da đen đã tụ tập trước Nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi của những người Da đen ở thị trấn Thánh Bênêđíctô. Nhà thờ được xây dựng vào những năm 1940 tại cùng khu vực của một nhà thờ trước đó, là một công trình từ thế kỷ 18 do những người nô lệ xây dựng.
Được lãnh đạo bởi thành viên hội đồng thành phố và nhà hoạt động Da đen Renato Freitas, và những người tham gia cuộc biểu tình đã mang biểu ngữ chống phân biệt chủng tộc và kêu gọi công lý trong trường hợp của Kabagambe. Họ tập trung bên ngoài một nhà thờ đang cử hành thánh lễ.
Khi chế độ nô lệ còn hợp pháp ở Brazil, từ năm 1500 cho đến khi chế độ này bị bãi bỏ vào năm 1888, người Phi Châu và người Brazil gốc Phi thường không được phép đến cùng một nhà thờ với giai cấp thống trị da trắng. Nhiều lần, những người bị bắt làm nô lệ và những người theo chủ nghĩa tự do Da đen đã tạo ra các huynh đoàn Công Giáo, tổ chức xây dựng các nhà thờ và nghĩa trang của riêng họ. Một số huynh đoàn này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc mua lại tự do cho nô lệ.
Một câu chuyện được đăng tải bởi tờ báo cánh tả Brasil de Fato cho biết một phó tế đã yêu cầu những người biểu tình rời khỏi khu vực vì họ đã làm náo loạn thánh lễ và làm phiền những người đi lễ đang rời khỏi nhà thờ sau buổi cử hành. Câu nói của vị phó tế này đã khiến những người tham gia cuộc biểu tình tức giận và chiếm nhà thờ trong nhiều giờ khiến nhiều thánh lễ sau đó phải bị hủy bỏ.
Cuộc biểu tình đã khiến nhiều người trong Giáo hội phẫn nộ. Tổng giáo phận Curitiba đã đưa ra một tuyên bố vài ngày sau đó lên án cuộc biểu tình này.
“Lập trường của Tổng giáo phận Curitiba là lên án các hành vi bạo lực gây tổn thương như vậy. Luật pháp và quyền công dân đều bị tấn công.”
Tuyên bố nhấn mạnh rằng các vấn đề chủng tộc ở Brazil đòi hỏi “nhiều suy tư và phân tích trung thực nhằm thúc đẩy các chính sách công cộng tạo ra sự bình đẳng về quyền lợi.” Văn bản gọi cuộc biểu tình là một hành động “bất khoan dung”.
Sự phân cực chính trị hiện tại ở Brazil nhanh chóng làm trầm trọng thêm cuộc tranh cãi. Những chỉ trích về cuộc biểu tình ngày càng gia tăng nhanh chóng trong số những người ủng hộ ông Bolsonaro trên mạng xã hội. Đích thân tổng thống đã công bố một bài bình luận về vụ việc vào ngày 7 tháng Hai.
Ông nói: “Tin rằng sẽ nắm quyền một lần nữa, phe Cánh tả thể hiện bộ mặt thật của mình là căm ghét và coi thường truyền thống của nhân dân chúng ta.”
“Nếu những kẻ tội phạm như vậy không tôn trọng nhà của Thiên Chúa, một nơi linh thiêng, và xúc phạm đức tin của hàng triệu Kitô hữu, thì họ sẽ tôn trọng ai đây?” Bolsonaro hỏi.
Theo ý kiến của nhà thần học Mario Betiato, sống ở Curitiba, “nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống ở Brazil là có thật và cần phải đấu tranh – và Hội đồng Giám mục tán thành cuộc đấu tranh như vậy – nhưng phương pháp mà nhóm đó sử dụng không được thần học Kitô ủng hộ.”
“Những công dân hợp lý trên khắp Brazil đã phản đối những lời nói căm thù, một điều đáng khen ngợi. Tuy nhiên, cuộc biểu tình đó trong nhà thờ báo hiệu và tái tạo lời nói căm thù,” ông giải thích.
Source:Crux
3. Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói về trào lưu muốn hủy hoại cuộc đời và sự nghiệp của Đức Bênêđíctô XVI
Phát biểu với một tờ báo Ý, thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 lưu ý rằng có những người ‘không bao giờ yêu mến ngài như một cá nhân, không thích thần học của ngài, và triều đại giáo hoàng của ngài.’
Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein đã tuyên bố rằng có một trào lưu không chỉ nhằm hủy hoại cuộc đời và sự nghiệp của Đức Bênêđíctô XVI mà còn coi những cáo buộc gần đây về việc giải quyết lạm dụng là cơ hội để xóa ngài khỏi ký ức chính thức của Giáo hội.
Trong các bình luận ngày 9 tháng 2 với nhật báo Ý Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều, thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng danh dự cho biết ngài tin rằng có một phong trào “thực sự muốn phá hủy con người và sự nghiệp của Đức Bênêđíctô XVI”.
Có những người “không bao giờ yêu mến ngài như một cá nhân, không thích thần học của ngài, và triều đại giáo hoàng của ngài.”
Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói thêm rằng các thành viên của phong trào này coi các cuộc tấn công gần đây chống lại ngài là “một cơ hội lý tưởng để thanh toán, giống như một cuộc săn tìm damnatio memoriae, nghĩa là một sự lên án ký ức để một người bị loại khỏi các trình thuật chính thức.”
Đức Tổng Giám Mục người Đức đã phát biểu ngay sau khi Đức Bênêđíctô công bố một bức thư cho các tín hữu vào hôm thứ Ba, trong đó vị Giáo Hoàng Danh Dự 94 tuổi bày tỏ nỗi buồn trước tội lỗi lạm dụng tính dục trong Giáo Hội mà trên cương vị một nhà lãnh đạo Giáo Hội ngài cảm thấy bị liên lụy, nhưng bác bỏ các cáo buộc nhắm vào ngài, và kêu gọi Giáo Hội đừng để bị tội lỗi lạm dụng tính dục làm tê liệt.
Ngài nói: “Mỗi trường hợp lạm dụng tình dục đều kinh khủng và không thể sửa chữa được. Những nạn nhân của lạm dụng tình dục có sự đồng cảm sâu sắc nhất của tôi và tôi cảm thấy rất đau buồn cho từng trường hợp riêng lẻ.”
Nhưng Đức Bênêđíctô phủ nhận rằng cá nhân ngài đã giải quyết sai các trường hợp lạm dụng, mỗi trường hợp đều được nêu chi tiết trong phụ lục của lá thư do bốn luật sư thay mặt cho Đức Bênêđíctô XVI biên soạn. Ba vị tiến sĩ về giáo luật và một luật sư cho biết tất cả bốn cáo buộc chống lại ngài trong một báo cáo mới được công bố về lạm dụng tình dục ở Tổng giáo phận Munich và Freising đều là sai sự thật.
Đức Bênêđíctô bị buộc tội có sơ suất trong việc giải quyết các vụ lạm dụng tình dục khi ngài còn là Đức Tổng Giám Mục của Munich và Freising từ năm 1977 đến năm 1982, nhưng các luật sư khẳng định rằng vào thời điểm đó, Đức Tổng Giám Mục Joseph Ratzinger không hề biết rằng các linh mục được nêu có liên quan đến tội lỗi lạm dụng tình dục.
Trong một bản ghi nhớ 82 trang mà họ đã thay mặt Đức Bênêđíctô đệ trình cho các nhà điều tra Munich, họ đã nhầm lẫn tuyên bố rằng ngài không tham gia một cuộc họp vào năm 1980 để thảo luận về việc cho phép một linh mục đến tổng giáo phận trị liệu.
Tiến sĩ Korta đã vô tình mắc phải lỗi phiên âm và ghi nhầm rằng Đức Joseph Ratzinger không có mặt trong cuộc họp Giáo Vụ vào ngày 15 tháng Giêng năm 1980. Người ta không thể gán lỗi phiên âm này cho Đức Bênêđíctô XVI như là một lời tuyên bố sai sự thật có ý thức hoặc một “lời nói dối”.
Hơn nữa, sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu Đức Bênêđíctô cố tình phủ nhận sự hiện diện của ngài tại cuộc họp: trên thực tế, biên bản cuộc họp được đưa ra bởi Đức Joseph Ratzinger. Do đó, sự hiện diện của Đức Joseph Ratzinger là hiển nhiên. Hơn nữa, một tiểu sử của Đức Bênêđíctô XVI được xuất bản vào năm 2020 cho biết: “Với tư cách là một giám mục, trong cuộc họp Giáo Vụ năm 1980, ngài chỉ đồng ý rằng linh mục được đề cập có thể đến Munich để trải qua liệu pháp tâm lý”
Tuy nhiên, các kẻ thù của Đức Bênêđíctô đã sử dụng cái lỗi bé tí này để phát động các cuộc tấn công vào danh dự của ngài.
Giám mục Georg Bätzing, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Đức, yêu cầu Đức Bênêđíctô XVI phải xin lỗi vì đã giải quyết sai các trường hợp lạm dụng đồng thời ông bày tỏ sự cảm kích đối với Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng giám mục đương nhiệm của Munich, mặc dù Đức Hồng Y Marx phải đối mặt với ít nhất hai trường hợp chính ngài giải quyết sai.
Cuộc tấn công hèn hạ
Trong cuộc phỏng vấn với Corriere della Sera, Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói rằng bất kỳ ai biết Đức Bênêđíctô đều “biết rằng cáo buộc nói dối là vô lý” và nói thêm rằng “cần phải phân biệt giữa mắc một lỗi nhỏ và nói dối.”
Ông đề cập đến những nhận xét được đưa ra trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Đức Hồng Y Fernando Filoni, người đã viết về “sự trung thực sâu sắc và rất cao về mặt đạo đức và trí tuệ” của Đức Bênêđíctô và giải thích rằng “Tôi không bao giờ tìm thấy ở ngài bất kỳ bóng tối hay cố gắng che giấu hoặc giảm thiểu bất cứ điều gì.”
Đức Tổng Giám Mục Gänswein cho biết Đức Bênêđíctô XVI đã đọc bài báo đó. Không có ai gợi ý hay yêu cầu Đức Hồng Y Fernando Filoni viết bài đó, nhưng ngài viết theo lương tâm mình. “Những người thân cận với Đức Bênêđíctô đều biết rõ Đức Joseph Ratzinger- Bênêđíctô XVI đã nói gì và làm gì liên quan đến toàn bộ vấn đề về tội ấu dâm”.
“Ngài là người đầu tiên hoạt động với tư cách là một Hồng Y và sau đó ngài tiếp tục đường lối minh bạch với tư cách là Giáo hoàng,” Đức Tổng Giám Mục Gänswein tiếp tục. “Ngay từ triều đại giáo hoàng của Thánh Gioan Phaolô II, ngài đã thay đổi tâm lý hiện tại và đặt ra đường lối mà Giáo hoàng Phanxicô đang tiếp tục.”
Thư ký riêng lâu năm của Đức Bênêđíctô nói rằng, “thật không may, nhiều người đã bị lừa bởi cuộc tấn công hèn hạ này; có rất nhiều bùn được ném. Đó là một thực trạng đáng buồn”. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục nói rằng mặc dù Đức Bênêđíctô vẫn “rất yếu, như một lẽ tự nhiên ở tuổi của ngài, sự yếu đuối về thể chất không làm mất đi sự hiện diện tinh thần và trí tuệ của ngài.”
Các cuộc tấn công nhằm vào Đức Bênêđíctô XVI diễn ra vào khoảng thời gian diễn ra cuộc họp toàn thể quan trọng của “Tiến Trình Công Nghị” của Đức, cuộc họp cuối tuần qua đã bỏ phiếu để kêu gọi những lời chúc phúc cho người đồng tính; những thay đổi đối với Giáo lý về đồng tính luyến ái; phong chức linh mục cho phụ nữ; bãi bỏ luật độc thân linh mục trong Giáo hội Latinh; và truất quyền Giáo Hoàng trong việc bổ nhiệm Giám Mục để trao cho giáo dân quyền bầu các tân giám mục.
Source:National Catholic Register