Giám Mục bị mời đi uống trà rồi biệt tích, chủng sinh bị ép kết hôn, linh mục bị sách nhiễu

Hôm 15 tháng 7, Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, đã lên tiếng báo động về tình trạng của Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ (Zhang Weizhu, 张伟柱). Ngài bị bắt hồi cuối tháng 5 vừa qua. Đến nay, vẫn chưa biết ngài bị giam cầm tại đâu.

Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ là Giám Mục của giáo phận Tân Hương (Xinxiang, 新乡) và 10 linh mục đã bị bắt cùng với các chủng sinh trong một chủng viện chui. Đó là một nhà máy của một người Công Giáo. Người chủ nhà máy quảng đại và can đảm cho giáo phận mượn làm nơi đào tạo các chủng sinh.

Các vị đã bị đưa đến một khách sạn của công an Trung Quốc, nơi các ngài đang bị biệt giam và phải “cải tạo tại chỗ” nhằm khắc sâu các nguyên tắc của Pháp lệnh tôn giáo mới do bọn cầm quyền đưa ra.

Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ 63 tuổi, được bổ nhiệm làm Giám Mục giáo phận Tân Hương, thuộc tỉnh Hà Nam từ năm 1991. Ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm nhưng không được bọn cầm quyền Trung Quốc công nhận và điều này khiến ngài trở thành một tên “tội phạm”.

Tương tự, 10 linh mục bị bắt cũng là “tội phạm” vì các ngài từ chối gia nhập cái gọi là “Giáo hội quốc doanh”, và khẳng khái bất phục tùng Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo yêu cầu của Pháp lệnh về các hoạt động tôn giáo.

Đức Cha Trương và các linh mục của ngài đã bị bắt trong hôm 20 tháng 5 trong một chiến dịch cảnh sát quy mô có sự tham gia của 100 cảnh sát từ Thương Châu (Cangzhou, 沧州), Hà Gian (Hejian, 河间) và Sa Hà Cao (Shaheqiao, 沙河桥). 10 sinh viên đang theo học thần học trong nhà máy cũng bị bắt. Tính đến chiều ngày 25 tháng 5, tất cả các chủng sinh đã được thả về với gia đình của họ, sau khi bị đe nẹt, và bị cấm tiếp tục học thần học. Trong một số trường hợp các thầy bị ép lập gia đình.

10 linh mục bị bắt chung với Đức Cha Trương đã được thả tự do. Các ngài nói rằng ban đầu công an Trung Quốc nói họ mời các vị đi uống trà, mạn đàm. Sau 5 ngày bị học tập cải tạo tại chỗ, các linh mục được trả tự do nhưng thường xuyên bị kêu lên làm việc. Đức Cha Trương bị giữ lại vì ngài kiên quyết không gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước, và bị đưa đi biệt tích.

Tại Trung Quốc, Pháp lệnh tôn giáo mới chỉ cho phép các hoạt động tôn giáo, bao gồm cả các lớp thần học, diễn ra trong các cơ sở được bọn cầm quyền cho phép và kiểm soát. Các nhân viên tôn giáo chỉ có thể thực hiện các chức năng của mình nếu họ gia nhập Giáo hội quốc doanh độc lập với Tòa thánh, và phải phục tùng Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thỏa thuận giữa Vatican và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không làm thay đổi bản chất của việc kiểm soát này: Tòa thánh đã ký thỏa thuận với bộ ngoại giao Trung Quốc. Nhưng hoạt động tôn giáo ở Trung Quốc do Mặt trận Tổ quốc và Bộ Tôn giáo quản lý. Mọi thỏa thuận với bộ ngoại giao không có một chút ảnh hưởng nào đến tình hình cụ thể ở quốc gia này.

Vì lý do này, mặc dù Thỏa thuận công nhận Đức Giáo Hoàng là người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, và do đó cũng là của Giáo hội Trung Quốc, nhưng điều này không dẫn đến bất kỳ hệ quả nào liên quan đến quyền tự do thờ phượng cho các cộng đồng địa phương. Ngược lại, sau Thỏa thuận, đã có sự gia tăng các cuộc đàn áp, đặc biệt là đối với các cộng đồng thầm lặng: có các giám mục bị quản thúc tại gia, chẳng hạn như Đức Cha Giả Chí Quốc (Jia Zhiguo, 贾志国); có các giám mục đã bị cắt nước, điện và khí đốt, chẳng hạn như Đức Cha Quách Tích Tiến (Guo Xijin, 郭锡进); có cả một Giám Mục phải ngủ đầu đường xó chợ, theo đúng nghĩa đen của từ này, vì bọn cầm quyền cộng sản cấm không cho các tín hữu chứa chấp ngài. Đó là trường hợp của Đức Cha Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin, 邵竹民); và có cả các giám mục phải chịu học tập cải tạo để “tẩy não”, như trường hợp Đức Cha Trương Vĩ Trụ mà chúng tôi vừa nêu.


Source:Asia News

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.