Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh – Giáo Phận Xuân Lộc :  Khóa huấn luyện điều hành 15/10/2017- 7/1/2018

 

Nhằm giúp cho anh chị em Ban phục vụ ( BPV) có sự hiểu biết và kỹ năng thực hiện việc điều hành ở đơn vị của mình. Ngày 15/10/2017, tại trung tâm mục vụ đền thánh Martin đã khai mạc khóa huấn luyện điều hành cho các BPV Liên huynh, BPV các Huynh đoàn và các phụ tá trong Giáo phận Xuân Lộc do cha Đặc trách và BPV/HĐ Giáo dân Đaminh Giáo phận Xuân Lộc tổ chức. Khóa huấn luyện này được tiến hành vào các ngày Chúa nhật hàng tuần từ 15/10/2017- 7/1/2018 mỗi ngày sẽ có hai Lịên huynh tham dự  (trung bình khoảng 150 người) để việc huấn luyện được chi tiết và có thời gian thực hành nhiều hơn.

Trong buổi khai mạc, dựa vào tình hình thời tiết bão lũ đang diễn ra tại các tỉnh miền Trung, anh trưởng BPV/HĐ Giáo phận phát biểu: “Trong những ngày vừa qua, Việt Nam phải đối mặt với những cơn bão khắc nghiệt, nhờ có sự phòng bị nên phần nào cũng giảm được thiệt hại. Làm công tác điều hành Huynh Đoàn cũng vậy, không ít lần anh chị em phải đối mặt với những ‘cơn bão’ khác nhau, tuy nhiên nếu có sự chuẩn bị tốt thì sẽ vượt qua được những khó khăn, trở ngại đó một cách dễ dàng. Khóa học điều hành này sẽ phần nào hướng dẫn anh chị cách ‘tránh bão’ và ‘vượt bão’.”

 

Nội dung của ngày huấn luyện gồm hai phần: phần chung diễn ra vào buổi sáng với ba tiết học về tinh thần phục vụ ,Ban phục vụ và tính pháp lý. Buổi chiều là phần huấn luyện chuyên biệt cho từng chức vụ trong Ban phục vụ, mỗi chức vụ sẽ có một khu vực riêng để học hỏi và rèn luyện kỹ năng cho công việc của mình. Sôi nổi, hào hứng nhất có lẽ là giờ thảo luận và thực hành, mỗi tổ mỗi cách sao cho buổi học tập đạt được hiệu quả.

Có nhóm tạo tình huống giả định để mọi người chia sẻ, học hỏi những điều hay nơi các Huynh Đoàn bạn từ đó tìm ra phương án giải quyết tốt nhất, có nhóm tập lên chương trình, kế hoạch một buổi họp, cách  thống kê quỹ sao cho khoa học, nhóm khác thì nêu lên những khó khăn ngay tại địa phương mình để tìm cách tháo gỡ…

Giảng viên nhiệt tình chuyển giao kiến thức, các học viên chăm chú lắng nghe, đón nhận và mạnh dạn thực hành những điều được học ngay tại chỗ. Họ đã vượt lên những hạn chế của bản thân để nỗ lực học tập với phương châm “Học, học nữa, học mãi” vì chỉ có học và không ngừng đào luyện bản thân thì mới có khả năng chu toàn được trách nhiệm mà Chúa và cộng đoàn đã tín nhiệm trao phó.

Khóa học đã phần nào trang bị những kiến thức cần thiết và khơi gợi sự nhiệt huyết nơi học viên, giúp họ nhìn lại những gì mình đã, đang và chưa làm được để cố gắng nỗ lực hơn.

Cuối ngày học là giờ chầu Thánh Thể để cảm tạ Chúa đã quy tụ và giúp anh chị em có buổi học rất bổ ích. Ai cũng nhận thấy nỗi thao thức của cha Đặc trách và BPV/HĐ Giáo phận, tuy nhiên vì khả năng mỗi người còn nhiều hạn chế nên cần xin sự trợ giúp từ Thiên Chúa vì Ngài mới chính là bị huấn luyện tài ba nhất dẫn đưa mình đến đường ngay nẻo chính. Giờ chầu Thánh Thể diễn ra thật trang nghiêm và lắng đọng, trong giây phút thánh thiêng đó, mỗi người lặng lẽ dâng lên ước nguyện của riêng mình.

Điểm nổi bật của khóa học này chính là nhấn mạnh đến tinh thần cộng đoàn, cùng làm việc và đồng trách nhiệm. Các chức vụ trong Ban phục vụ cũng hỗ trợ nhau chu toàn nhiệm vụ, tránh trường hợp Ban phục vụ không họp, đoàn trưởng ôm việc, chuyên quyền và không có sự phối hợp với nhau khi làm việc.

Việc chọn và đào tạo Phụ tá để có người phụ việc và có nhân tố kế thừa cũng được BPV/HĐ Giáo phận hết sức quan tâm vì thực tế cho thấy tại một số Liên huynh và Huynh đoàn, thiếu nhân sự ra làm việc nên nhiều năm liền thành viên Ban phục vụ hầu như không có sự thay đổi, có chăng chỉ là sự hoán đổi các chức vụ mà thôi. Điều này xảy ra do Ban phục vụ chưa chú trọng đến việc tuyển chọn và đào tạo các phụ tá,  tạo điều kiện cho họ làm việc và phát huy khả năng của mình.

Qua trao đổi với anh Phụ trách học tập HĐ/GP, anh nói lên sự thao thức của mình:  “Hy vọng qua những khóa thường huấn, các Huynh Đoàn sẽ phát triển hơn hơn trước, từ đó góp phần làm cho Huynh Đoàn Giáo phận mang một diện đoạn mới tốt đẹp hơn. Anh cũng bày tỏ mong muốn càng ngày BPV/HĐ các cấp sẽ đi sát và đúng với Luật sống, rèn luyện bốn tinh thần trụ cột của Dòng để dẫn dắt anh chị em trong Huynh đoàn đi đúng với linh đạo của người Giáo dân Đaminh”.

Việc làm cho Huynh Đoàn thăng tiến về tổ chức, điều hành và nâng cao đời sống thánh thiện trong Huynh Đoàn không một cá nhân nào có thể làm được mà phải có sự góp phần của cả cộng đoàn. Chính vì vậy từng thành viên trong BPV/HĐ các cấp sẽ là những viên gạch để biến những mong ước tốt đẹp đó thành hiện thực.

Xin Chúa soi sáng, nâng đỡ để những thiện ý của chúng con được thành sự như lòng Chúa ước mong.

 

Kim (Kẻ Sặt)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *