Ngày I: Hội Nghị Huynh Đoàn Đa Minh Thế Giới lần III tại Fatima, Bồ Đào Nha, 10.2018

Ngày 1

Ngày 2

Ngày 2 (tt)

Tham dự Hội nghị Huynh đoàn thế giới lần III từ  4 đến 10 tháng 10, tại Fatima nước Bồ Đào Nha, HĐĐMVN đã cử hai đại biểu là chị Hoàng Kim Dung và Chị Nguyễn Mai Linh.

Ngày 1: Chặng Đường Sài Gòn – Lisbon – Fatima

Được sự ủy nhiệm của Cha Tổng Đặc Trách và BPV/HĐT, ngày 2/10/2018 hai chị em chúng tôi đã lên đường khởi hành đến đất nước Bồ Đào Nha xinh đẹp để tham dự Hội nghị Huynh Đoàn Đa Minh thế giới lần thứ 3 sẽ diễn ra từ ngày 4/10 – 10/10/2018 tại Fatima, Bồ Đào Nha. Quốc gia này thuộc bán đảo Iberia ở Tây Nam Châu Âu với bề dày lịch sử, văn hóa và tôn giáo đồ sộ với tôn giáo truyền thống là Thiên Chúa giáo chiếm hơn 80% dân số.

Xem thêm hình

Sau 15 tiếng bay dài, chúng tôi đến thủ đô Lisbon vào một ngày nắng đẹp, giữa trưa nhiệt độ ngoài trời khoảng 300C nhưng không hề oi bức, trời trong xanh và khí hậu trong lành, đường sá thông thoáng và vô cùng sạch sẽ. Người dân Lisbon, bất kể là ai từ nhân viên an ninh sân bay đến người đi đường ở Metro, trạm xe bus hay những người bán hàng, ai ai cũng đều thân thiện và trìu mến. Nhờ đó chúng tôi cũng không quá vất vả để tìm ra subway station (hệ thống tàu điện ngầm), mua thẻ Viva Viagem tại máy bán thẻ tự động ngay tại Metro (thẻ thông hành dùng cho lưu thông trên các Phương tiện công cộng tại Bồ Đào Nha như Metro, bus, tram – xe điện… và có thể nạp tiền nhiều lần).

Đón chuyến tàu từ Aeroporto, chúng tôi xuống trạm Oriente để mua vé xe bus đi về Trung tâm hành hương Fatima, cách thủ đô Lisbon khoảng 120km về phía Bắc, nơi sẽ diễn ra hội nghị. Như các quốc gia phát triển khác, Bồ Đào Nha cũng không thua kém gì về hệ thống cơ sở hạ tầng và đường sá rất tốt. Freeway thông thoáng và xe cộ cũng khá thưa thớt, người dân chấp hành luật giao thông rất nghiêm chỉnh. Từ Lisbon, hai bên đường là những bãi container nối dài cung cấp thiết bị vận chuyển hàng hải cho cảng biển này, xa xa là những dãy nhà mái ngói đỏ đã cũ đặc trưng cho kiến trúc Châu Âu, xen lẫn những đồng cỏ xanh mướt và đàn bò đang nhởn nhơ gặm cỏ. Hành trình dự kiến 1 tiếng 20 phút, mà hơn một tiếng chúng tôi đã tới nơi.

Fatima hiện ra trước mắt là những con đường phủ đầy lá vàng với khí hậu chuyển mùa sang thu, một cảm giác bình yên đến lạ. Cách đây hơn 100 năm, làng Fatima ngày đó có 3 trẻ nhỏ được Đức Mẹ hiện ra tỏ bày màu nhiệm kinh Mân Côi và nhắn nhủ hãy loan truyền cho các người khác cùng đọc kinh này để cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Ngày nay, Fatima trở thành một trung tâm hành hương Công giáo lớn nhất Bồ Đào Nha. Thành phố có rất nhiều khách sạn, tiệm ăn, tiệm bán hàng lưu niệm tôn giáo cùng các dịch vụ khác, phục vụ cho khoảng trên 4 triệu du khách tới đây hàng năm.

Từ trạm xe bus, chúng tôi thả bộ qua 2 con dốc để đến khách sạn Steyler Fatima Hotel, nơi chúng tôi sẽ lưu trú trong những ngày sắp tới để tham gia hội nghị. Đón tiếp chúng tôi ở sảnh là các chị giáo dân người Bồ Đào Nha, cùng lúc đó cũng có lác đác các anh chị từ các quốc gia khác vừa mới đến. Trao đổi với anh Klaus đến từ Đức – một trong những điều phối viên của HĐĐM thế giới, chúng tôi được biết hội nghị lần này có sự hiện diện của gần 180 đại biểu đến từ hơn 40 quốc gia khác nhau. Chúng tôi vui mừng gặp lại Cha Rui Carlos – Tổng Đặc trách HĐĐM thế giới và chị Belen Tangco – điều phối viên HĐĐM thế giới, khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Dù mọi người chưa đến đông đủ, nhưng bữa ăn Huynh đệ buổi tối cũng thật ấm áp với xung quanh chúng tôi là những người bạn mới đến từ Cộng hòa Dominican, Nam Phi, Lithuania, Đức, Columbia, Đức… Trời về đêm, Fatima trở lạnh với nhiệt độ xuống thấp 170C, chúng tôi tạ ơn Chúa ban bình an cho một chuyến đi dài, và háo hức chờ đón sự kiện khai mạc hội nghị vào sáng ngày mai…

Kim Dung (Còn tiếp)

Xem thêm hình

Ngày 1

Ngày 2

Ngày 2 (tt)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *