Linh mục người Ý đồng tế thánh lễ sinh nhật lần thứ 100 với 4 người con trai của mình, cũng là các linh mục

1. Phản ứng của Hàn lâm viện Tòa Thánh về sự sống trước phán quyết lịch sử của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ

Hàn lâm viện Tòa Thánh về sự sống, do Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia làm chủ tịch, ra thông cáo ủng hộ tuyên ngôn của các giám mục Mỹ chào mừng phán quyết của Tối cao Pháp viện nước này lật ngược phán quyết cách đây gần 50 năm cho phá thai.

Đặc biệt là lời khẳng định của các giám mục Mỹ: “Nay là lúc chữa lành các vết thương và chữa lành những chia rẽ xã hội; đây là lúc suy tư theo lý trí và đối thoại dân sự, và cùng nhau xây dựng một xã hội và một nền kinh tế hỗ trợ hôn nhân và gia đình, trong đó mỗi phụ nữ được nâng đỡ và được những phương thế họ cần để đưa con cái vào một thế giới này trong tình thương yêu”.

Đức Tổng Giám Mục Paglia cũng nhận định rằng: “Ý kiến của Tối cao Pháp viện cho thấy vấn đề phá thai tiếp tục gây nên cuộc tranh luận sôi nổi. Sự kiện một nước lớn với truyền thống dân chủ lâu đời đã thay đổi lập trường của mình về vấn đề này cũng thách thức toàn thể thế giới. Một điều không đúng là gạt vấn đề này sang một bên mà không có sự cứu xét toàn bộ. Việc bảo vệ và bênh đỡ sự sống con người không phải là một vấn đề có thể tiếp tục bị đóng khung trong việc thực thi các quyền cá nhân, trái lại đó là một vấn đề có ảnh hưởng rộng lớn về tới xã hội. Sau 50 năm, điều quan trọng là mở lại cuộc thảo luận, không theo ý thức hệ, về chỗ đứng của việc bảo vệ sự sống trong một xã hội dân sự để tự hỏi xem đâu là loại sống chung và loại xã hội mà chúng ta muốn xây dựng”.

Hàn lâm viện Tòa Thánh nói thêm rằng: “Đây là một vấn đề phát triển những chọn lựa xã hội thăng tiến những điều kiện hiện sinh hỗ trợ sự sống mà không rơi vào những lập trường mang thiên kiến ý thức hệ. Điều này cũng có nghĩa là bảo đảm việc giáo dục tính dục thích hợp, bảo đảm việc săn sóc sức khỏe cho mọi người và chuẩn bị những luật lệ bảo vệ gia đình và chức phận làm mẹ, vượt thắng những chênh lệch hiện nay. Chúng ta cần một sự trợ giúp mạnh mẽ cho các bà mẹ, các đôi vợ chồng và các thai nhi, có liên hệ tới toàn thể cộng đoàn, khuyến khích những khả thể cho các bà mẹ gặp khó khăn tiếp tục mang thai và ủy thác trẻ em cho những người có thể bảo đảm sự tăng trưởng của các em”.

Sau cùng, Đức Tổng Giám Mục Paglia tuyên bố: “Đứng trước xã hội tây phương đang đánh mất lòng say mê sự sống, phán quyết của Tối cao Pháp viện Mỹ là một lời mạnh mẽ kêu gọi cùng nhau suy tư về vấn đề quan trọng và cấp thiết là sự sinh sản của con người và những điều kiện để điều ấy có thể diễn ra; khi chọn lựa sự sống, chúng ta có trách nhiệm đối với tương lai của nhân loại”.

2. Linh mục người Ý đồng tế thánh lễ sinh nhật lần thứ 100 với 4 người con trai của mình, cũng là các linh mục

Linh mục người Ý đồng tế thánh lễ sinh nhật lần thứ 100 với 4 người con trai của mình, cũng là các linh mục

Một người cha, một linh mục, một người cha của các linh mục, là người sống trăm tuổi, một tác giả, một đệ tử của Padre Pio, một cựu chiến binh của Thế chiến thứ hai… Có lẽ chúng ta có thể nghĩ về Cha. Probo Vaccarini như một loại tổng hợp tâm linh: một người đã nhận được tất cả 7 bí tích — một số bí tích từ những đứa con của mình — và cũng đã ban hầu hết các bí tích cho họ, và là người đã tận mắt chứng kiến một số sự kiện và nhân cách quan trọng nhất của thế kỷ 20 và 21.

Ngài tròn 100 tuổi vào ngày 4 tháng 6 vừa qua, và ngài đã kỷ niệm dịp này bằng cách đồng tế một thánh lễ cùng với bốn người con trai của ngài cũng là các linh mục. Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, đã gửi một thông điệp chúc mừng và phép lành Tòa Thánh từ Đức Thánh Cha Phanxicô, được đọc lớn trong buổi cử hành Thánh Thể.

Không có gì ngạc nhiên khi câu chuyện của ngài được lan truyền rộng rãi, được đưa tin trên Vatican News, Vatican Insider và các hãng tin tức khác trên khắp thế giới. Thông tin do họ cung cấp tạo nên một kịch bản phim tuyệt vời.

Cha Vaccarini sinh ra ở Ý vào năm 1919. Giống như nhiều thanh niên cùng thế hệ, ngài được cử đi chiến đấu trong Thế chiến thứ hai, phục vụ trong một chiến dịch ở Nga; không giống như nhiều người phải bỏ xác nơi chiến tuyến, ngài sống sót trở về nhà và lập nghiệp. Một ngày nọ, ngài tình cờ gặp một người bạn và cũng là một cựu chiến binh, người này “đẹp trai và có mọi thứ” nhưng “luôn buồn… luôn đau khổ,” ngài kể lại trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Công Giáo Ý.

Lần này, anh ấy đã “hạnh phúc, đã thay đổi!” Vaccarini hỏi người ấy chuyện gì đã xảy ra, và người bạn nói rằng anh ấy đã đi xưng tội với Cha Pio.

Nghe theo lời khuyên của bạn mình, Vaccarini đến gặp chính Cha Pio, người đã trở thành Cha giải tội cho Vaccarini. Trong một lần Vaccarini đến thăm, Cha Pio đã nói với Vaccarini rằng hãy kết hôn và có một “gia đình lớn và thánh thiện”. Vaccarini trả lời, “Lớn thì dễ, nhưng thánh thì khó lắm luôn?” Giọng điệu của Vaccarini trong cuộc phỏng vấn như muốn nói, “Nói thì dễ hơn làm!” Vaccarini quay lại gặp Cha Pio một lần nữa sau đó, vẫn còn độc thân, và vị thánh nói với anh ấy, “Hãy tiến lên!”

Anna Maria Vannucci đã thu hút sự chú ý của Vaccarini khi anh thường xuyên nhìn thấy cô trong Thánh lễ và xung quanh thị trấn. Họ kết hôn và bắt đầu thực hiện lời khuyên của Cha Pio về một gia đình lớn. Họ có 7 người con — 4 trai và 3 gái — và Vaccarini nói, “Đó không phải là tình cờ; Tôi muốn có tất cả bằng ngần ấy con! “ Đáng buồn thay, vợ ông mất năm 1970, chỉ sau 18 năm chung sống.

Tuy nhiên, Vaccarini tiếp tục thực hiện phần thứ hai của lời khuyên của Padre Pio: bảo đảm rằng gia đình mình là thánh thiện. Tất cả bốn người con trai của Vaccarini đều bước vào chức linh mục: người đầu tiên được thụ phong linh mục vào năm 1979, người cuối cùng và trẻ nhất hơn 20 năm sau đó. Một trong những người con gái của Vaccarini cũng bước vào đời sống thánh hiến.

Trong khi đó, chính Vaccarini đã trở thành một phó tế vĩnh viễn. Được giao phụ trách một giáo xứ là giáo xứ San Martino ở Venti, Vaccarini rất vui khi thực hiện nhiệm vụ của mình, nhưng “vấn đề là phải luôn tìm kiếm các linh mục đến cử hành thánh lễ,” Vaccarini nói với tờ báo giáo phận địa phương của mình, là tờ Il Ponte. Sau đó, trong một thánh lễ tại San Giovanni Rotondo, Vaccarini đã nghe thấy giọng nói của Cha Pio trong trái tim mình nói với ông, “Con sẽ trở thành một linh mục. Chắc chắn như thế”. Vào năm 1988, ở tuổi 69, Vaccarini đã được thụ phong linh mục. Cha Vaccarini đã cử hành thánh lễ mỗi ngày kể từ đó.

Điều này đã tạo ra một mối quan hệ độc đáo giữa Cha Vaccarini và gia đình ngài. Trong cuộc phỏng vấn với TV2000it, Cha Giuseppe, một trong những người con trai của Vaccarini cho biết Vaccarini thường xuyên xưng tội với cha ấy.

Cha Giuseppe, nói với Il Ponte rằng mẹ của ngài cũng đóng góp rất lớn cho sự thánh thiện của gia đình. Ngay cả ngày nay với tư cách là một linh mục, cha của ngài vẫn luôn nhắc đến mẹ của ngài trong các thánh lễ, nói rằng, “Vợ tôi đã từng nói với tôi…”, một câu nói có thể tạo ra nơi những người không biết ngài một cái nhìn kỳ quặc.

Bất chấp tuổi tác và nhiều thành tích – ngoài những gì chúng tôi đã đề cập, Cha Vaccarini đã xuất bản hơn 15 cuốn sách, bao gồm một cuốn tự truyện bằng tiếng Ý có tựa đề Người chồng, Người góa bụa, Linh mục – Cha Vaccarini đến nay vẫn chưa về hưu. Ngài là linh mục hoạt động lâu năm nhất trong giáo phận và có thể ở cả nước Ý, nhưng ngài nói rằng ngài vẫn cảm thấy “như một linh mục mới được thụ phong”.

“Ngày qua ngày, tôi đang chờ Chúa mang tôi đi,” Cha Vaccarini nói trong cuộc phỏng vấn TV200it. “Tôi đã có vợ, tôi đã có con và cả những đứa con tinh thần nữa… Bây giờ, tôi đang chờ Chúa gọi tôi.”


Source:Aleteia

3. Tuyên bố của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trước phán quyết lịch sử của Tối Cao Pháp ViệnĐể đáp lại việc Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết bác bỏ phán quyết Roe chống Wade năm 1973, Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez của Los Angeles, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, và Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore, chủ tịch Ủy ban về các hoạt động phò sinh của USCCB đã đưa ra tuyên bố sau:

“Đây là một ngày lịch sử trong cuộc đời của đất nước chúng ta, một ngày làm xúc động những suy nghĩ, cảm xúc và những lời cầu nguyện của chúng ta. Trong gần năm mươi năm, Hoa Kỳ đã thực thi một luật bất công cho phép một số người quyết định xem những người khác có thể sống hay chết. Chính sách này đã dẫn đến cái chết của hàng chục triệu trẻ sơ sinh, những thế hệ bị từ chối quyền được sinh ra”.

“Nước Mỹ được thành lập dựa trên sự thật rằng tất cả nam giới và phụ nữ đều được tạo ra bình đẳng, với các quyền được Chúa ban cho cuộc sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Sự thật này đã bị phủ nhận một cách đau buồn bởi phán quyết Roe kiện Wade của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, là phán quyết đã hợp pháp hóa và bình thường hóa việc lấy đi mạng người vô tội. Hôm nay chúng ta tạ ơn Chúa vì Tòa án đã lật lại quyết định này. Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa cho các quan chức được bầu của chúng ta bây giờ sẽ ban hành luật và chính sách thúc đẩy và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong số chúng ta”.

“Suy nghĩ đầu tiên của chúng tôi là với những đứa trẻ nhỏ bé đã bị cướp đi mạng sống kể từ năm 1973. Chúng tôi thương tiếc sự mất mát của họ, và chúng tôi giao phó linh hồn của họ cho Chúa, Đấng đã yêu thương họ từ trước đó và sẽ yêu thương họ đến muôn đời. Trái tim của chúng tôi cũng ở với mọi phụ nữ và nam giới đã phải chịu đựng đau buồn vì phá thai; chúng tôi cầu nguyện cho sự chữa lành của họ, và chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục cảm thông và hỗ trợ. Với tư cách là một Giáo hội, chúng ta cần phục vụ những người gặp khó khăn trong việc mang thai và bao bọc họ bằng tình yêu thương.”

“Quyết định của ngày hôm nay cũng là kết quả của những lời cầu nguyện, sự hy sinh và ủng hộ của vô số người Mỹ bình thường từ mọi nẻo đường cuộc sống. Trong những năm dài này, hàng triệu đồng bào của chúng ta đã làm việc cùng nhau một cách hòa bình để giáo dục và thuyết phục những người hàng xóm của họ về sự bất công của việc phá thai, cung cấp dịch vụ chăm sóc và tư vấn cho phụ nữ, và hoạt động cho các biện pháp thay thế cho việc phá thai, bao gồm nhận con nuôi, chăm sóc nuôi dưỡng và các chính sách công hỗ trợ thực sự cho các gia đình. Chúng tôi chia sẻ niềm vui của họ ngày hôm nay và chúng tôi biết ơn họ. Công việc của họ vì sự sống phản ánh tất cả những gì tốt đẹp trong nền dân chủ của chúng ta và phong trào ủng hộ cuộc sống xứng đáng được xếp vào số những phong trào vĩ đại nhằm thay đổi xã hội và dân quyền trong lịch sử dân tộc chúng ta.”

“Bây giờ là lúc bắt đầu công việc xây dựng một nước Mỹ thời hậu Roe. Đó là thời gian để chữa lành vết thương và sửa chữa những chia rẽ xã hội; đó là thời gian để suy tư một cách có lý trí và đối thoại dân sự, đồng thời cùng nhau xây dựng một xã hội và một nền kinh tế hỗ trợ hôn nhân và gia đình, đồng thời là nơi mọi phụ nữ có sự hỗ trợ và nguồn lực cần thiết để đưa con mình đến với thế giới này trong tình yêu thương.”

“Với tư cách là những nhà lãnh đạo tôn giáo, chúng tôi cam kết tiếp tục phục vụ kế hoạch tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa dành cho con người, và hợp tác với đồng bào của chúng ta để thực hiện lời hứa của Hoa Kỳ là bảo đảm quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc cho tất cả mọi người.”


Source:USCCB

4. Đức Giáo Hoàng, và Hội đồng Hồng Y cố vấn tổ chức cuộc họp trực tuyến

Đức Thánh Cha Phanxicô và sáu thành viên của Hội đồng Hồng Y đã gặp nhau trong một cuộc họp trực tuyến.

Hội đồng Hồng Y đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến, với sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngài đã tham gia cùng họ từ Casa Santa Marta, một thông cáo từ Văn phòng Báo chí Tòa thánh cho biết như trên.

Hiện diện tại cuộc họp ảo có các Hồng Y Óscar A. Rodríguez Maradiaga, Reinhard Marx, Sean Patrick O’Malley, Oswald Gracias và Fridolin Ambongo Besungu; trong khi các Hồng Y Pietro Parolin và Giuseppe Bertello đến từ Vatican.

Trong cuộc họp, các Hồng Y đã đưa ra những cân nhắc về Tông Hiến mới ‘Paedicate Evangelium’, và Hội đồng cũng tập trung vào một số khía cạnh tổ chức và chuyên đề của cuộc họp tiếp theo của tất cả các Hồng Y dự kiến diễn ra vào ngày 29 và 30 tháng 8.

Văn phòng Báo chí cho biết cuộc họp kết thúc ngay trước 5 giờ chiều và cuộc họp sắp tới sẽ diễn ra vào tháng 9.


Source:Vatican News

5. Đức Hồng Y Kasper cảnh báo Tiến Trình Công Nghị Đức có nguy cơ ‘tự bẻ cổ mình’

Một nhà thần học được coi là thân cận với Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo rằng Tiến Trình Công Nghị Đức có nguy cơ “tự bẻ cổ mình” nếu nó không chú ý đến những phản đối của ngày càng nhiều các giám mục trên khắp thế giới.

Đức Hồng Y Walter Kasper cũng cho biết các nhà tổ chức đang sử dụng một “thủ đoạn tiệm tiến” mà trên thực tế đã tạo thành một “cuộc đảo chính” có thể dẫn đến việc từ chức tập thể, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA đưa tin.

Vị Hồng Y 89 tuổi người Đức là Chủ tịch Danh dự của Hội đồng Giáo hoàng về Cổ Vũ Hiệp nhất Kitô giáo, và là Giám mục của Rottenburg-Stuttgart từ năm 1989 đến 1999.

Ngài đã phát biểu tại một ngày nghiên cứu trực tuyến vào ngày 19 tháng 6 về sáng kiến “Khởi đầu mới” (Neuer Anfang), là một phong trào cải cách chỉ trích Tiến Trình Công Nghị Đức.

Đức Hồng Y Kasper cảnh báo rằng Giáo Hội không phải là một thực thể nào đó cần được “nhào nặn và định hình lại cho phù hợp với tình hình”.

Vào tháng 4, hơn 100 Hồng Y và giám mục từ khắp nơi trên thế giới đã công bố một “bức thư ngỏ trong tình huynh đệ” cho các giám mục của Đức, cảnh báo rằng những thay đổi sâu rộng đối với giáo huấn của Giáo hội được ủng hộ bởi tiến trình này có thể dẫn đến ly giáo.

Vào tháng 3, một bức thư ngỏ từ các giám mục Bắc Âu bày tỏ sự lo ngại về tiến trình của Đức, và vào tháng 2, một bức thư với những lời lẽ thẳng thắn từ chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo Ba Lan đã nêu lên những lo ngại nghiêm trọng.

Những lo ngại như vậy “sẽ được lặp lại và tái khẳng định, và nếu chúng ta không chú ý đến, Tiến Trình Công Nghị sẽ tự bẻ gẫy cổ của mình,” Đức Hồng Y Kasper cảnh báo trong bài phát biểu của mình.

Ngài nói: “tội nguyên tổ của Tiến Trình Công Nghị” là nó không dựa trên bức thư của Đức Thánh Cha gửi cho Giáo Hội ở Đức, với “đề nghị để cho Tiến Trình Công Nghị này được hướng dẫn bởi Phúc Âm và bởi sứ mệnh cơ bản của việc truyền bá Phúc Âm hóa”.

Thay vào đó, quy trình của Đức, do Hồng Y Reinhard Marx khởi xướng, đã “đi theo con đường riêng với các tiêu chí khác biệt”.

Vào tháng 6 năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một bức thư dài 19 trang cho những người Công Giáo ở Đức kêu gọi họ tập trung vào việc truyền giáo trước tình trạng “đức tin ngày càng xói mòn và suy thoái”.

Chủ tịch hội đồng giám mục Đức, Giám mục Georg Bätzing của Limburg, đã nhiều lần bác bỏ mọi lo ngại, thay vào đó tháng 5 vừa qua, ông bày tỏ sự thất vọng đối với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào đầu tháng này, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng ngài đã nói với lãnh đạo các giám mục Công Giáo của Đức rằng đất nước đã có “một Giáo hội Tin lành rất tốt” và “chúng ta không cần một Giáo Hội Tin Lành thứ hai”.

“Vấn đề nảy sinh khi Tiến Trình Công Nghị đến từ giới tinh hoa trí thức, thần học, và bị ảnh hưởng nhiều bởi các áp lực bên ngoài,” Đức Giáo Hoàng nói.

Bätzing, người giữ chức vụ chủ tịch của Tiến Trình Công Nghị, cũng là người ký “Tuyên bố Frankfurt”. Bản kiến nghị này yêu cầu các giám mục Đức nên tuyên bố cam kết thực hiện các nghị quyết đã được thông qua trong quá trình này, CNA Deutsch đưa tin.

Đức Hồng Y Kasper đã chỉ trích sự thúc đẩy cho “cam kết” này, nói rằng đó là “một thủ thuật và hơn nữa, một thủ thuật tiệm tiến.”

“Chỉ cần tưởng tượng một công chức chấp nhận sự bổ nhiệm, sau đó từ bỏ việc thực hiện các nghĩa vụ pháp lý của mình. Anh ta chắc chắn sẽ phải đối mặt với các thủ tục tố tụng theo luật công vụ. Cuối cùng, sự tự cam kết như vậy sẽ tương đương với sự từ chức tập thể của các giám mục. Về mặt hiến pháp, toàn bộ sự việc chỉ có thể được gọi là một cuộc đảo chính, hay một âm mưu đảo chính”.

Đức Hồng Y Kasper nhấn mạnh: “Giáo hội không bao giờ có thể được điều hành theo phương thức đồng nghị.” Thay vào đó, một thượng hội đồng đã tạo thành “một sự can thiệp bất thường” đối với các thủ tục thông thường.

Tiến Trình Công Nghị, hay Synodale Weg – theo tiếng Đức, tự mô tả nó là một quá trình tập hợp các giám mục Đức và những giáo dân được chọn để tranh luận và thông qua các nghị quyết về cách thức thực thi quyền lực trong Giáo hội, luân lý tình dục, chức tư tế và vai trò của phụ nữ.

Những người tham gia đã bỏ phiếu ủng hộ các dự thảo văn kiện kêu gọi thụ phong linh mục cho phụ nữ, các phước lành cho người đồng tính, và những thay đổi đối với giáo huấn của Giáo hội về các hành vi đồng tính luyến ái.

Đức Hồng Y Kasper đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về quá trình này. Ngài đã sử dụng những từ tiếng Đức gần giống Neuerung (“canh tân”) và Erneuerung (“làm mới lại từ đầu”) để nói rằng một người không thể “không thể tái tạo lại Giáo hội,” nhưng đúng hơn người ta nên góp phần đổi mới Giáo Hội trong Chúa Thánh Thần: “canh tân không phải là xóa bàn làm lại. Nó không có nghĩa là thử một cái gì đó mới và phát minh ra một Giáo hội mới”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng thay vào đó, cải cách thực sự là “để Thánh Linh Thiên Chúa làm cho chúng ta trở nên mới và ban cho chúng ta một trái tim mới.”

Ngài nói một cách tương tự, thuật ngữ “canh tân” áp dụng cho việc đưa Giáo Hội trở lại “hình dạng” nguyên thủy, “tức là, về hình dạng mà Chúa Giêsu Kitô muốn và ngài đã ban cho Giáo hội. Chúa Giêsu Kitô là nền tảng, không ai có thể đặt để khác đi (1Cr 3,10 f); đồng thời là viên đá gắn kết mọi sự lại với nhau (Ep 2,20). Ngài là tiêu chuẩn, là Alpha và Omega của mọi sự đổi mới.”


Source:Catholic News Agency

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *