Bài hát và Suy niệm (18.08.2024 – Chúa Nhật XX Thường Niên năm B

Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19

Nghe giảng

CA NHẬP LỄ:

1/ Nhịp Bước Tiến Về

ĐK. Cùng nhịp bước tiến về hân hoan tham dự Thánh Lễ. Chúa hiến tế Mình Máu Ngài làm thần lương nuôi dưỡng nhân loại.

1) Manna xưa nuôi dân trở về Đất Hứa, nay nuôi con ân ban chính Mình Máu Chúa. Ôi yêu thương con vô ngần, ngự nơi hình bánh để Ngài ở mãi cùng con.

2) Xin vang câu tung hô ca ngợi tình Chúa, luôn yêu thương nhân gian muôn đời muôn thuở. Ôi yêu thương con vô bờ, tình yêu chan chứa rạng ngời chẳng lúc nào vơi.

3) Mau ăn năn bao nhiêu lỗi tội xưa cũ, xua tan đi bao nhiêu lỗi lầm vây phủ. Vui ca hân hoan đón nhận nguồn ơn sức sống cao vời Thịt Máu Thần lương.

2/ Thật Hạnh Phúc Thay

ĐK. Thật hạnh phúc thay cho những ai tìm tôn nhan Chúa. Thật vui sướng thay cho những người ở trong thánh điện. Thật hạnh phúc thay cho những ai tựa nương nơi Chúa. Vì Chúa chính là khiên mộc chở che an toàn.

PK: Lạy Chúa Tể càn khôn cung điện Ngài xiết bao khả ái. Mảnh hồn này khát khao mòn mỏi, mong tới được khuôn viên đền vàng.

3/ Lạy Chúa Càn Khôn

ĐK. Muôn lạy Chúa càn khôn cung điện Ngài khả ái biết bao. Hồn con khát khao mỏi mòn mong sao tới được đền vàng.

1) Đến như cánh chim sẻ còn tìm cho được mái nhà hay như cánh chim nhạn biết làm tổ ấm nuôi con.

2) Phúc ai trú nhà Ngài ngày ngày cất lời hát mừng và hạnh phúc cho người lấy Ngài làm sức hùng mạnh.

3) Bước từng bước hăng say tìm về đến nơi thánh điện Sion chốn huy hoàng ngưỡng vọng một Chúa vinh quang.

CA TIẾN LỄ:

1/ Cuộc Đời Ngát Hương Hoa

1) Cuộc đời ngát hương hoa, ơn Trời cho thái hòa. Đây hương lúa nương đồng, đây hương nồng nho chín. Hòa câu ca, xin nguyện dâng tiến Cha.

2) Đường đời nắng theo mưa, tim người theo bốn mùa. Bao nhiêu nỗi ưu phiền, bao nhiêu niềm vui sướng. Hòa câu ca, xin nguyện dâng tiến Cha.

3) Từng ngày đến tương lai, theo hoài những bến bờ. Bao mơ ước xa mờ, bao mong chờ sẽ đến. Hòa câu ca, xin nguyện dâng tiến Cha.

ĐK. Tiến dâng Cha hương hoa của cõi đời. Trái tim Cha bao la xin dủ thương.

2/ Con Muốn Dâng Ngài

1) Con muốn dâng lên Ngài bánh từ hạt lúa vàng tươi. Là hoa mầu ruộng đất do nước mắt giọt mồ hôi. Như hương hoa cuộc sống nuôi lớn con từ thuở nào. Xin dâng lên tòa cao này bông lúa thơm ngọt ngào. Như lễ dâng chân thành, xin ơn Chúa thương chúc lành.

2) Con muốn dâng lên Ngài chén rượu tinh khiết sạch trong. Là rượu nồng tình yêu như tấm chân tình thủy chung. Đây hy sinh cuộc sống tha thiết dâng trọn tuổi mộng. Cho đau thương dần qua và cho đắng cay xóa nhòa. Xin Chúa cho muôn nhà an vui sống trong thái hòa.

3) Con muốn dâng lên Ngài áng trầm thơm ngát tỏa lan. Là hương nồng dịu êm ngây ngất cõi lòng bình an. Ôi linh thiêng nhiệm thánh Thiên Chúa muôn đời sáng danh. Xin dâng lên tòa cao trầm hương ngút bay dạt dào. Như khói hương thiên đàng bay trong nắng mai huy hoàng.

ĐK. Lòng hiệp lòng nguyện dâng, lời con thiết tha nguyện dâng. Khi ban mai hay chiều tàn lời dâng Chúa luôn vọng ngân. Và này cuộc đời con nguyện dâng Chúa như lòng son. Đâu cao sang chỉ mọn hèn phận con nhỏ bé như không.

3/ Lễ Dâng Nhỏ Bé

1) Lễ vật đoàn con dâng Ngài, bé mọn từ trái đất này: bánh thơm từ đồng lúa xa, chén rượu của ngàn trái nho. Một lòng một lòng dâng lên hương hoa đất trời thơm ngát, một lòng một lòng dâng lên dâng theo khói hương trầm bay.

2) Lễ vật dù rất bé mọn, ước nguyện được Chúa đoái nhận với muôn tâm tình thế nhân kết tinh nên rượu bánh thơm. Hiệp lòng cùng ngàn sinh linh dương gian dãi dầu mưa nắng, giờ này lòng thành dâng lên xin cho trở nên thần lương.

ĐK. Con dâng lên tình yêu Chúa ơi với bánh rượu với bánh rượu nồng thắm muôn hương. Con trông mong tựa lễ chiều xưa Chúa đoái nhận Chúa đoái nhận và dủ tình thương.

CA HIỆP LỄ:

1/ Ngài Đã Thương Ban

ĐK. Lấy gì đáp lại cho cân, biết lấy gì mà đền đáp muôn ân. Chúa đã rủ thương đến phận hèn tôi tớ Ngài, dâng trót đời bù đắp những ân thiêng, Ngài ơi.

1) Ngài đã ban đâu là Mình Ngài nuôi sống đoàn chiên. Ngài đã ban nào là tình thương ấp ủ dịu hiền. Ngài đã ban lương thực hằng ngày no ấm dư đầy. Vời vợi khôn sánh mối tình Ngài là quá yêu thương.

2) Ngài đã ban đâu là một ngày tươi sáng bình an. Ngài đã ban nào là một đêm giấc ngủ dịu dàng. Ngài đã ban đâu là cuộc đời may mắn đêm ngày. Vời vợi khôn sánh mối tình Ngài là quá yêu thương.

3) Ngài đã ban đâu là mặt trời tươi lúc bình minh. Ngài đã ban nào là vầng trăng mát dịu hoàng hôn. Ngài đã ban đâu là bầu trời mây nước tinh cầu. Vời vợi khôn sánh mối tình Ngài là quá yêu thương.

4) Ngài đã ban đâu là cửa nhà cơm áo mẹ cha. Ngài đã ban nào là bạn thân hoa mầu ruộng vườn. Ngài đã ban đâu là hòa bình hạnh phúc sum vầy. Vời vợi khôn sánh mối tình Ngài là quá yêu thương.

2/ Chúa Yêu Con 1

1) Giêsu Chúa con ơi, yêu thương phút giây này. Ngài đến viếng thăm con trao ban muôn hồng ân. Giêsu sống trong con thông chia những vui buồn. Tình yêu Chúa cho con mênh mông như mưa nguồn.

2) Giêsu Chúa con ơi, cho con mến yêu Ngài. Dù năm tháng phôi phai con xin yêu Ngài luôn. Con mong bước chân vui đi loan báo Danh Ngài. Tình yêu Chúa khôn vơi, Chúa tín trung muôn đời.

3) Con xin khắp nơi nơi yêu thương giữa muôn người. Từ nay đến mai sau, cho nhau mối tình sâu. Giêsu Chúa con ơi, cho con biết yêu người. Vầng tim mãi xinh tươi tin yêu trên môi cười.

ĐK. Con xin tin kính khiêm nhường thờ lạy Chúa mến cảm tạ tình yêu Chúa. Qua bao năm tháng ân tình Chúa cao vời. Cho con yêu Chúa yêu người yêu mãi thôi.

3/ Một Mình Con Với Chúa

1) Một mình con với Chúa, trong nơi cô vắng, tâm hồn con nghe lắng đọng Lời của Chúa trong lòng con thiết tha. Một mình con với Chúa, tâm tư thao thức, khi chiều buông nắng vàng nghe từng bước chân đi vội đi, về đâu?

2) Một mình con với Chúa, trong nơi sâu lắng, bên đời con nghe vẫy gọi, đường trần thế, ôi mù khơi, Chúa ơi! Một mình con với Chúa, đôi chân con bước, buông nhẹ vai gánh đời, nghe từng tiếng yêu thương đầy vơi, đầy vơi.

3) Một mình con với Chúa, trong nơi thanh vắng, nghe lời yêu thương vỗ về, từ Thập Giá trên đồi cao thuở xưa. Một mình con với Chúa, tim con bối rối, khi đời con vắng Ngài, là từng bước chân đi lạc lối, về đâu?

4) Một mình con với Chúa, tim con đau đớn, khi đời con mang dỗi hờn, đường Thập Giá con lìa xa, rất xa. Một mình con với Chúa, yêu thương lên tiếng, đong đầy bao nỗi niềm, con lạc Chúa tâm tư sầu úa, chiều thu!

ĐK. Bôn ba muôn nơi con tìm hạnh phúc. Nhưng trong đêm thâu con gặp niềm đau. Và Chúa biết con đi tìm, tìm những ước mơ trong đời. Ngài vẫn ở đó bên con, lặng lẽ dõi bước chân con. Khi con bơ vơ con tìm đến Chúa, khi con hoang mang con tìm bình an. Và Chúa vẫn thương con hoài, Ngài dẫn bước con trong đời. Tình yêu ôi quá tuyệt vời, một mình con với Chúa thôi.

CA KẾT LỄ:

1/ Ai Ăn Thịt Ta

ĐK. Ai ăn Thịt Ta và ai uống Máu Ta, người ấy sẽ ở trong Ta và được Ta ở trong tâm hồn.

1) Vì Thịt Ta chính là của ăn. Và Máu Ta thật là của uống.

2) Này thần lương bởi trời ban xuống. Người ăn bánh này sẽ được hằng sống.

2/ Đồng Xanh Thơ

1) Đồng cỏ xanh êm vui bên suối thơ. Người đưa bước tôi đi như giấc mơ. Niềm yêu thương vô biên tôi có ngờ, giữa khung trời thơ tôi hát theo đàn tơ. Trời yêu thương mây xanh êm ái trôi, dòng suối mát reo vui ru khúc nôi. Tựa quê hương thiên thu tôi tới rồi, đắm say lòng tôi lời ca dâng chơi vơi.

2) Dìu tôi đi nơi xa xa lắc lơ, đường chân lý say sưa như lối thơ. Và tôi qua bên kia thung lũng mờ, có khung trời thơ tôi hát theo đàn tơ. Người cho tôi muôn câu ru thiết tha, lòng tôi say reo lên muôn khúc ca. Tình yêu thương thiên thu không xóa nhòa, đắm say lòng tôi lời ca vang ngân nga.

3) Rượu yêu thương cho tôi nâng chén say. Ngọt hương thắm cho tim tôi ngất ngây. Niềm yêu thương miên man theo tháng ngày, ước mơ lòng tôi chung thủy không đổi thay. Đời tôi xin thiên thu yêu Chúa tôi, dù năm tháng trôi xuôi theo lá rơi. Này đôi môi xinh tươi muôn nét cười, hát theo lòng tôi lời ca dâng chơi vơi.

ĐK. Có Chúa bước bên tôi, lòng tôi chan chứa bao niềm vui. Có Chúa dắt đưa tôi nhịp chân tôi bước trong thảnh thơi.

3/ Tán Tạ Chúa

ĐK. Tạ ơn Chúa, tạ ơn Chúa, Chúa mến thương nhân loại tình thương vô biên. Ngợi khen Chúa, ngợi khen Chúa, Chúa chí tôn cao cả muôn trùng vinh hiển.

1) Vì Người luôn từ nhân và trung tín công minh mãi mãi muôn muôn đời trọn tình mến thương. Người ban muôn ân phúc cho toàn khắp nhân gian. Hãy hát khen Danh Người cảm tạ Chúa đi.

2) Lạ lùng thay kỳ công từ nơi Chúa sinh ra, hiển hách thay sự nghiệp diệu kỳ của Cha. Làm sao con xứng đáng để đền đáp chúc khen, chỉ kính yêu phụng thờ đáp đền Chúa thôi.

Tải file về tại đây!

Lời Chúa: Cn 9,1-6, Ep 5,15-20, Ga 6,51-58

Bài đọc 1: Cn 9,1-6

Hãy đến mà ăn bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế !

Bài trích sách Châm ngôn.

Đức Khôn Ngoan đã xây cất nhà mình,
dựng lên bảy cây cột,
hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn
và sai các nữ tỳ ra đi.
Đức Khôn Ngoan còn lên các nơi cao trong thành phố
và kêu gọi :
“Hỡi người ngây thơ, hãy lại đây !”
Với người ngu si, Đức Khôn Ngoan bảo :
“Hãy đến mà ăn bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế !
Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và chúng ta sẽ được sống ;
hãy bước đi trên con đường hiểu biết.”

Bài đọc 2: Ep 5,15-20

Hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

Thưa anh em, anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan,  biết tận dụng thời buổi hiện tại, vì chúng ta đang sống những ngày đen tối.  Vì thế, anh em đừng hoá ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa.  Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa tới truỵ lạc, nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí.  Hãy cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng ; hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa.  Trong mọi hoàn cảnh và mọi sự, hãy nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, mà cảm tạ Thiên Chúa là Cha.

Tin Mừng: Ga 6,51-58

Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói : “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được ?”  Đức Giê-su nói với họ : “Thật, tôi bảo thật các ông : nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.  Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết,  vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.  Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.  Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.  Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.”

Bài hát và Suy niệm (18.08.2024 – Chúa Nhật XX Thường Niên năm B

Bánh Sự Sống (18.08.2024)

Mấy tuần liên tiếp vừa qua, phụng vụ lời Chúa đều hướng về Thánh Thể. Biệt riêng tuần này, chúng ta sẽ chia sẻ với nhau không phải ý nghĩa của nhiệm mầu Thánh Thể, nhưng là “cách ăn” Thánh Thể “Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” Tức là cách rước lấy Thánh Thể sao cho có thể sinh hoa trái thần linh nơi linh hồn mình và nơi các linh hồn cách cao nhất.

Của ăn thần linh – Bánh Trường Sinh đã có, luôn sẵn sàng hiến dâng trao tặng, như lời kinh Cựu Ước qua ngôn sứ I-sai-a từng âm thầm tiên báo

Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây!
Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng;
đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào.

Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống,
tốn công lao vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng?
Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ được ăn ngon,
được thưởng thức cao lương mỹ vị
.
” (Is 55,1-2)

Có mấy ai để tâm tìm hiểu, vì Thánh Thể là lương thực thần linh vô cùng cao quý. Được Chúa Ba Ngôi ban tặng cách nhưng không, hết sức trang trọng, thánh thiện, nhiệm lạ và thắm thiết yêu thương từ Trời cao. Nên cách “ăn” hay rước lấy Thánh Thể, tức Lương Thực Thần Linh, cũng phải đạt những tiêu chuẩn đầy thánh thiện của chân lý đức tin. Mà linh hồn phải thật hiểu rõ, đồng thời ý thức một cách tỏ tường – sâu xa và nồng nàn tình ái đáp lại. Mới có thể phát huy hết công năng cùng sức mạnh thần khí nơi Thánh Thể nhiệm mầu.

Câu lời Chúa “Đức Giê-su nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình.” là một chân lý về tình yêu mang tính cụ thể, chắc chắn, trong hiện thực cuộc sống theo dòng thời gian. Việc phàm nhân “ăn thịt và uống máu Con Người”, hiểu theo nghĩa rộng là một cuộc kết hiệp giữa con người và Con Thiên Chúa. Nói lên tính hiệp nhất giữa linh hồn với Đấng Cứu Độ, hầu có thể vươn tới đỉnh mức hiệp thông hoàn toàn với Thiên Chúa Ba Ngôi. Thế nhưng, vấn đề ở chỗ Chúa Giê-su đang nói đến chiều hướng tích cực nhất: đòi buộc những người tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi phải rước lấy Thánh Thể mới có sự sống thần linh ở nơi mình. Tuy nhiên, “có sự sống thần linh ở nơi mình” có rất nhiều cấp độ, tệ nhất như giấu tòa giải tội hay phạm tội trọng chưa ăn năn xưng tội mà vẫn rước Chúa Thánh Thể. Việc kết hiệp này không đem lại sự sống thần linh mà đem lại sự chết đời đời cho linh hồn. Bởi thế, có rất nhiều cấp độ kết hiệp mang lại hiệu quả ân sủng hoàn toàn khác nhau. Cho nên, những ai chân thành với Chúa trong đức tin, phải hiểu biết rõ những mức độ kết hiệp, để có thể sống tích cực mầu nhiệm Thánh Thể qua việc rước Chúa.

Chúng ta có thể tóm gọn vấn đề, trình bày các cấp độ kết hiệp như sau:

Từ thấp nhất đến nồng nàn mật thiết nhất:

– Rước Thánh Thể Chúa để phục vụ cho thỏa ý mình muốn, mơn trớn tự ái bản thân, mặc kệ cho tình trạng linh hồn có xứng hợp với việc rước Thánh Thể hay không. Nghĩa là không màng tới việc mình có tội trọng hay không. (Bậc sống khô khan tội lỗi)

– Rước Thánh Thể Chúa một cách khô khan, hờ hững, không hiểu biết gì. Không có ý ngay lành, mang tính cho có lệ, theo thói quen, theo người chung quanh. Không hề ý thức kết hiệp với Chúa Giê-su khi rước Thánh Thể. (Bậc sống thường tình)

– Rước Thánh Thể Chúa theo thói quen đạo đức, không tha thiết mấy, không ý thức đủ để có kết hiệp sâu xa. Đời sống đức tin không hiểu biết nhiều, kém đức tin, thiếu khát vọng vươn lên trong đời sống đức tin, chẳng có lòng thờ phượng cung kính đủ. (Bậc sống đạo đức)

– Rước Thánh Thể Chúa với ý thật ngay lành, có nhiệt tâm kết hiệp với Chúa, nhưng hiểu biết chưa đủ sâu rộng về mầu nhiệm Thánh Thể, chưa sống tích cực Tình Thánh Thể. Đời sống nội tâm khát khao làm vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn, còn nhiều ngáng trở do chưa bỏ mình đủ. Bởi vậy, tâm tình thờ phượng, cung kính cách bao quát chưa đủ mức (tức là từ phụng vụ đến cầu nguyện riêng tư cùng hiến lễ đời mình). Làm cho việc kín múc ân sủng chưa thể đạt tới dồi dào đỉnh điểm. (Bậc sống thánh thiện)

– Rước Thánh Thể Chúa với khát khao hiệp nhất với Chúa Giê-su trong tương quan mật thiết, mong Chúa được thỏa lòng, được an ủi, được đền tạ. Được củng cố bằng sự hiểu biết sâu xa tình Chúa Ba Ngôi gom lại nơi Thánh Thể. Sống nhiệt tâm với Tình Thánh Thể, tức là hiến mình như Thánh Thể, để Chúa Ba Ngôi bẻ tấm bánh đời mình trao cho tha nhân. Nhờ đó, đạt được hiệu quả tối đa việc kết hiệp với Chúa trong phụng vụ và với mầu nhiệm nhục- thể- thần- linh, kín múc dồi dào ân sủng thần linh. (Bậc sống trọn lành và nhiệm hiệp).

Năm cấp độ kết hiệp với Thánh Thể, chúng ta xét xem mình thuộc cấp độ kết hiệp nào?

Chúng ta nên nhớ, sự cung kính và ý ngay lành nhất thời khi rước lễ, không thể nào kín múc được ân sủng nhiều hơn so với đời sống thánh thiện phát xuất từ tình yêu kính Chúa, yêu thương tha nhân và lòng khiêm hạ của linh hồn diễn ra trong cuộc sống. Đây là một nguyên lý không những xuyên suốt mà còn chiếm lĩnh toàn cảnh đời sống ân sủng của một linh hồn. Câu kinh “Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy.” Yếu tố “và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào” nói lên tương quan giữa linh hồn và Thiên Chúa trong việc thể hiện đời sống đức tin của người tín hữu là quan trọng nhất. Chúng ta sống nhờ Thiên Chúa Ba Ngôi thế nào, đặt trên nền tảng chúng ta vâng giữ lề luật và ý muốn của Thiên Chúa ra sao theo ơn gọi riêng của mình.

Bởi thế cho nên, việc kết hiệp với Chúa Giê-su Thánh Thể, kín múc được bao nhiêu ân sủng hoàn toàn tùy thuộc vào tấm lòng chúng ta tin kính Chúa không dừng lại ở phụng vụ và bí tích. Song còn trải rộng, thấm sâu vào những cả thể hiện qua đời sống mỗi ngày với tha nhân. Nói cách khác, sống mầu nhiệm Thánh Thể trong tương quan với tha nhân, linh hồn sống lời truyền phép nơi chính bản thân mình “Này là mình con hy sinh vì anh em!” Càng hủy mình vì Chúa để chứng tỏ lòng tin kính Người, càng nâng bậc sống thánh thiện lên. Đồng thời sống yêu thương và khiêm hạ chừng nào, linh hồn chúng ta lại có thể được thần hóa trong kết hiệp với Chúa Thánh Thể bấy nhiêu.

Xin chúc tụng Chúa đã thương ban cho nhân loại mầu nhiệm tình Thánh Thể, cùng là mầu nhiệm nhục- thể- thần- linh.

Tình Yêu Hoa Cỏ

Lương Thực Nuôi Linh Hồn

Từ nhỏ tới giờ tôi vẫn được ở sát vách nhà thờ. Đang ngày ngày được đến với “địa chỉ đỏ” nơi nhà chầu, cuộc đời chan chứa niềm vui hạnh phúc. Nhưng khi có một lý do đặc biệt, nên phải chuyển chỗ ở 6 tháng, thành ra tôi phải xa “điểm hẹn” đặc biệt thân thương này, cả tuần mới đến một hai lần khi có Thánh lễ, nghe lòng cứ thấy thiếu thốn đói khát, trống vắng, buồn tênh… Càng xa cách, tôi càng cảm thấu giá trị của thần lương vô cùng cao quý này.

Trong Tin Mừng hôm nay, Người Do Thái nghe Đức Giêsu nói Ngài sẽ lấy bánh là thịt mình để nuôi người thế được sống, họ nghĩ thứ bánh đó như manna tổ tiên đã ăn no nê ngày xưa nhưng vẫn chết, nên bất đồng sôi nổi tranh luận với nhau: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” Dưới cái nhìn thực tại trần thế, làm sao họ có thể tin và chấp nhận một “ông Giêsu” có thể xẻ thịt cho người ta ăn? Nhưng Đức Giêsu quả quyết: Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.  Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy.” Dù Ngài khẳng định với bốn chữ “thật”, nhưng lúc ấy họ không chấp nhận, vì chưa tin Đức Giêsu là Thiên Chúa. Đối với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể. Đường lối Ngài vượt xa tư tưởng nghĩ suy của loài người. “Trời cao hơn đất chừng nào, thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy.” (Is 55, 9). Đức Giêsu đã long trọng lập Bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc ly. Với cặp mắt đức tin của người Kitô, Mình Máu Ngài thực sự trở thành của ăn của uống dưỡng nuôi linh hồn các tín hữu. Khi ăn Thịt và uống Máu Ngài, “ở lại trong Ngài”, họ được biến đổi, “thay mới tế bào” từ trong ra ngoài, được lớn lên trong đời sống đức tin, được tăng sức trên đường lữ hành trần thế, cuộc đời mãi nở hoa từ nơi  “khách sạn bậc nhất” này.

Trong Thánh Thể ta được Chúa biến đổi và thực hiện  những điều kỳ diệu lạ lùng trong con người hèn mọn.

Chúa ơi! Thịt và Máu Chúa thật là của ăn của uống nuôi sống con từng ngày, của ăn mà càng ăn con càng đói, càng uống con lại càng khao khát hơn. Dẫu con đây muôn ngàn bất xứng, nhưng vì Tình Yêu, Chúa còn khao khát con hơn ngàn lần con khao khát đón nhận. Xin cho con luôn luôn đáp tình Chúa mời gọi, để con đến, ở lại với Chúa, trong Chúa, mà tận hưởng no say nguồn sống từ thần lương cao quý này, để nhờ Mình Máu Chúa bổ dưỡng, con được sống hạnh phúc sung mãn hôm nay và mai sau được sống muôn đời.

Én Nhỏ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *