Hành trình đến thăm cộng đoàn Đa Minh trên đất Campuchia, Lào và Thái Lan

 

Trung tuần tháng 8 vừa qua, anh chị lớp Docat đã cùng với cha giáo Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín O.P. có chuyến hành trình bằng đường bộ xuyên qua ba nước Đông Dương: Campuchia, Lào và Thái Lan.

Chương trình đặt ra cho thời gian một ngày rưỡi ở đất nước Campuchia. Trước hết, đoàn sẽ đến thăm Đại chủng Viện được thành lập nhiều năm trước ở Phnom Penh, hiện do một Linh mục còn khá trẻ, người Thái quản lý. Chúng tôi được nghe ngài chia sẻ về các hoạt động trên đất Chùa Tháp. Và dâng Thánh Lễ chiều ở giáo xứ Đức Mẹ Mê Kông, để đến nơi đây, chúng tôi qua sông bằng phà tới nhà thờ Bãi Cải ( Arey Khsath) dâng lễ và viếng Đức Mẹ Mêkong.  Xe chúng tôi đã đi ngang qua những cánh rừng hoang sơ, vắng vẻ, thỉnh thoảng mới có một vài xóm làng thưa thớt. Những ngôi nhà mái lợp bằng thiếc màu xanh, đỏ; tường nhà được sơn nhiều màu sắc tương phản, hầu hết là mỗi nhà đều có cầu thang ở trước nhà … Có lẽ đây là nét đặc trưng của người dân Khmer. Đến tỉnh Candal nơi trồng rất nhiều loại cây đặc sản của tỉnh này là xoài và nhãn. Vào gần đến thành phố, mật độ dân cư đông đúc hơn. Có rất nhiều ngôi đền, chùa được sơn màu vàng nổi bật giữa màu xanh của cây lá.

Chúng tôi lại tiếp tục hành trình mấy trăm cây số trên xe để đến cửa khẩu Domcho Noongnooch Khiến, nhập cảnh vào nước Lào. Trên đường đến Pakes, đoàn tham quan Thác Khon Phapheng – một thác nước lớn nhất Châu Á, để được chiêm ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thầm tạ ơn Chúa vì công trình tay Ngài làm thật tuyệt vời. Đoàn đến thủ đô Vientiane khi thành phố đã lên đèn. Trưa hôm sau đoàn đến thăm và dâng lễ tại cộng đoàn quý cha Đa Minh Việt Nam, tọa lạc tại 24 Nongvieng Kham ward, Say thany district, Vientiane, Laos. Tại đây, có hai Cha đang thực hiện sứ vụ của Dòng. Quý Cha chia sẻ về các hoạt động đầy gian nan khi đem Tin Mừng gieo trồng trên đất nước mà Phật giáo được xem là Quốc Giáo. Thật ngưỡng mộ, vì lòng hy sinh, kiên vững, để Lời Chúa được triển nở nơi vùng đất các ngài đã đi qua.

Chia tay quý Cha nơi cộng đoàn Đa Minh tại Lào, hành trình tiếp tục hướng về biên giới Thái Lan. Trên đường qua biên giới, xe chúng tôi đi ngang qua tượng đài Chiến thắng Pattuxay, tham quan tháp That Luong, với tháp chính cao 45m, được xây dựng từ 450 năm trước, hiện có lưu giữ xá lợi của Đức Phật. Tạm biệt đất nước Triệu Voi trong nắng gắt, đoàn làm thủ tục nhập cảnh Thái Lan.

Đến đất nước Thái Lan, điểm dừng đầu tiên là công viên UdonThani rộng lớn, với vô số những con chim bồ câu dạn dĩ. Thỉnh thoảng chúng bay ào lên, rồi lại hạ cánh, như đón chào… một quang cảnh thú vị, làm lưu luyến khách phương xa… Băng qua các tỉnh thành: Khon kaen, Nakhon Ratchasima, Saraburi… chúng tôi tiến về Thủ đô BangKok. Trên đường đi, đoàn ghé viếng Thánh Thể tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Phù Hộ các Giáo Hữu. Đây là một ngôi thánh đường cổ kính, với kiến trúc độc đáo, trang nghiêm.

Hôm nay là ngày cuối của chuyến hành trình. Trời vừa mờ sáng, đoàn đến dâng Lễ và gặp gỡ quý cha Đa Minh Việt Nam tại tu xá Toma Aquino, Bangkok, ngay cạnh trường Đại Học Asumption Bangkok. Ở đây hiện có ba quý Cha và quý Thầy. Sau những giây phút tâm tình, đoàn được các ngài hướng dẫn đến tham quan trường đại học Công giáo lớn nhất Châu Á, với khuôn viên rộng lớn và quy trình giảng dạy đầy uy tín.

Đã đến lúc chia tay quý Cha, kết thúc hành trình 6 ngày (từ 19.8.2024 đến 24.8.2024), cùng nhau rong ruổi gần 3.000 km đường bộ, và hơn một giờ bay hàng không lúc về Việt Nam. Đúng vào ngày lễ kính thánh Battolomeo Tông đồ, được nghe lại lời Thánh PhilipPhê nói với ông Nathanaan: “ Hãy đến mà xem”. Vâng, chúng tôi đã đi, đã đến và đã xem được bao điều, để cảm nhận được rằng: “ Trong từng bước chân của chúng ta, luôn có tình thương của Chúa”. Và tình thương ấy thể hiện nơi những con người chúng tôi gặp gỡ, đặc biệt là những Vị Mục tử của Chúa, trong gia đình Đa Minh, các Ngài đã kiên trì giữa những khó khăn nơi xứ người, để gieo trồng và vun xới cho hạt mầm Lời Chúa được lớn lên. Nguyện xin Chúa thêm sức, che chở các ngài trên mọi nẻo đường sứ vụ.

Saigon 27.08.2024

Theo Rosa

XEM THÊM HÌNH ẢNH

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *