1. Anh đã cấm biểu tình bên ngoài các phòng khám phá thai, nhưng cầu nguyện thầm lặng vẫn còn là một vấn đề tranh chấp
Lệnh cấm biểu tình bên ngoài các phòng khám phá thai của Anh đã có hiệu lực vào thứ năm 31 Tháng Mười, mặc dù lệnh này vẫn để lại dấu hỏi về việc liệu những người biểu tình phản đối phá thai cầu nguyện trong im lặng có vi phạm pháp luật hay không.
Luật này áp dụng cho Anh và xứ Wales, cấm các cuộc biểu tình trong phạm vi 150 mét, hay 164 yard, tính từ các phòng khám. Scotland và Bắc Ireland, nơi tự đưa ra chính sách y tế, gần đây đã ban hành lệnh cấm tương tự.
Các quy định mới coi việc cản trở người khác sử dụng dịch vụ phá thai, “cố ý hoặc vô tình” tác động đến quyết định của họ hoặc gây ra “quấy rối, lo lắng hoặc đau khổ” là hành vi phạm tội. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền, bất kể sự việc xảy ra cách phòng khám phá thai bao xa.
Quy định về vùng đệm đã được thông qua cách đây 18 tháng như một phần của Đạo luật Trật tự Công cộng của chính phủ Bảo thủ trước đây, nhưng những tranh cãi về việc liệu nó có áp dụng cho các cuộc biểu tình cầu nguyện trong im lặng hay không và sự thay đổi trong chính phủ vào tháng 7 đã khiến nó bị trì hoãn việc có hiệu lực.
Cơ quan Công tố Hoàng gia cho biết việc cầu nguyện thầm lặng gần phòng khám phá thai “không nhất thiết là hành vi phạm tội” và cảnh sát cho biết họ sẽ đánh giá từng trường hợp riêng lẻ.
Những người vận động chống phá thai và các nhóm tôn giáo cho rằng việc cấm các cuộc biểu tình cầu nguyện thầm lặng sẽ là sự xúc phạm đến quyền tự do tôn giáo. Nhưng những người vận động ủng hộ quyền phá thai cho rằng những người biểu tình chống phá thai thầm lặng là một mối đe dọa đối với người phụ nữ khi vào phòng khám.
Louise McCudden, nhà lãnh đạo bộ phận đối ngoại tại MSI Reproductive Choices tại Anh, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ phá thai lớn nhất tại Anh, cho biết: “Thật khó để hiểu được tại sao bất kỳ ai chọn thực hiện lời cầu nguyện ngay bên ngoài phòng khám phá thai lại có thể lập luận rằng họ không cố gắng tác động đến mọi người – và có vô số lời chứng thực từ những người phụ nữ cho biết điều này khiến họ cảm thấy đau khổ”.
Vào tháng 3 năm 2023, các nhà lập pháp đã bác bỏ một thay đổi đối với luật do một số nhà lập pháp bảo thủ đề xuất, trong đó sẽ cho phép cầu nguyện thầm lặng trong vùng đệm. Các quy tắc cuối cùng là một sự thỏa hiệp có khả năng gây lộn xộn và có thể sẽ được thử nghiệm tại tòa án.
Bộ trưởng Bộ Tội phạm và Cảnh sát Diana Johnson cho biết bà “tin tưởng rằng các biện pháp bảo vệ mà chúng tôi đã áp dụng ngày hôm nay sẽ có tác động thực sự trong việc giúp phụ nữ cảm thấy an toàn hơn và có quyền tiếp cận các dịch vụ thiết yếu mà họ cần”.
Nhưng Giám mục John Sherrington của Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales cho biết chính phủ đã “có bước thụt lùi không cần thiết và không cân xứng” về quyền tự do tôn giáo.
Ngài cho biết: “Tự do tôn giáo bao gồm quyền thể hiện niềm tin riêng tư của một người ở nơi công cộng thông qua việc làm chứng, cầu nguyện và hoạt động bác ái, bao gồm cả bên ngoài các cơ sở phá thai”.
Phá thai không phải là vấn đề gây chia rẽ ở Anh như ở Hoa Kỳ, nơi quyền phá thai của phụ nữ đã bị hạn chế và bị cấm ở một số tiểu bang, kể từ khi Tòa án Tối cao lật ngược phán quyết mang tính bước ngoặt Roe kiện Wade vào năm 2022.
Phá thai đã được hợp pháp hóa một phần ở Anh theo Đạo luật phá thai năm 1967, cho phép phá thai đến 24 tuần thai nếu có hai bác sĩ chấp thuận. Phá thai muộn hơn được phép trong một số trường hợp, bao gồm cả trường hợp nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ.
Nhưng những phụ nữ phá thai sau 24 tuần ở Anh và xứ Wales có thể bị truy tố theo Đạo luật về Tội phạm chống lại con người năm 1861.
Năm ngoái, một phụ nữ 45 tuổi ở Anh đã bị kết án 28 tháng tù vì đặt mua thuốc phá thai trực tuyến để gây sảy thai khi cô đang mang thai từ 32 đến 34 tuần. Sau khi phản đối, bản án của cô đã được giảm nhẹ.
Source:Washington Post
2. Chân phước Carlo Acutis đã liệt kê 32 phép lạ Thánh Thể — Đây là 5 phép lạ hàng đầu
Chúa Giêsu nói với Thánh Thôma, “Có phải vì đã thấy Thầy nên anh đã tin? Phước cho những ai không thấy mà tin” (Ga 20:29).
Mỗi lần chúng ta tham dự Thánh lễ, một điều gì đó tuyệt vời xảy ra. Theo lời của Kinh Tin Kính dân Chúa:
Chúa Kitô không thể hiện diện như vậy trong bí tích Thánh Thể trừ khi biến đổi thực tại của bánh thành Thân thể Người và biến đổi thực tại của rượu thành Máu Người, chỉ giữ nguyên các đặc tính của bánh và rượu mà giác quan chúng ta cảm nhận được. Sự thay đổi bí ẩn này được Giáo hội gọi một cách rất thích hợp là sự biến thể.
Nói cách khác, Giáo hội dạy rằng “bản chất” – “nature” của bánh và rượu thay đổi khi truyền phép, nhưng “chất thể” – “subtance” vẫn giữ nguyên. Trước và sau khi truyền phép, Mình và Máu có mùi, hình dạng, vị và cảm giác giống như bánh và rượu trước đó.
Đôi khi, rất hiếm khi, trong Thánh lễ, những chất thể của bánh và rượu dường như thay đổi theo một cách nào đó cùng với bản chất. Những điều này được gọi là phép lạ Thánh Thể.
Chân phước Carlo Acutis đã tạo ra một trang web liệt kê các Phép lạ Thánh Thể trên khắp thế giới. Trong khi danh sách của ngài bao gồm 32 Phép lạ Thánh Thể cho Ý, thì năm phép lạ này là những phép lạ nổi tiếng và được viếng thăm nhiều nhất.
Phép lạ Thánh Thể ở Bolsena
Ở vùng Umbria thấp hơn là thị trấn cổ Orvieto. Được bảo tồn trong nhà thờ trang trí công phu của thành phố là Phép lạ Thánh Thể ở Bolsena. Phép lạ này dẫn đến lễ Mình Máu Thánh Chúa hay Corpus Christi.
Vào năm 1263, một linh mục người Đức đang trên đường hành hương đến Rôma, khi ngài dừng chân tại Bolsena. Theo truyền thuyết, ngài đã nghi ngờ về giáo lý Công Giáo về Sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Ngay sau khi truyền phép, bánh thánh bắt đầu chảy máu. Quá kinh ngạc, ngài đã hoãn Thánh lễ và đi thẳng đến Orvieto, nơi Đức Giáo Hoàng Urban IV đang cư trú.
Đức Giáo Hoàng đã điều tra về bánh thánh kỳ diệu và khăn thánh đẫm máu (vải bàn thờ bằng vải lanh) và xác nhận tính xác thực của nó. Ngài đã thiết lập một lễ mới trong lịch phụng vụ: Lễ trọng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô thường được gọi là lễ Corpus Christi.
Phép lạ Thánh Thể ở Lanciano
Phép lạ Thánh Thể ở Lanciano, xảy ra tại vùng Abruzzo, là phép lạ nổi tiếng nhất trong Giáo Hội Công Giáo.
Phép lạ xảy ra vào thế kỷ thứ tám trong một nhà thờ do các tu sĩ Basilianô quản lý. Tương tự như ở Bolsena, một trong những linh mục đã nghi ngờ Sự Hiện Diện Thực Sự. Khi ngài đọc lời truyền phép, bánh thánh đã biến thành thịt, rượu thành máu. Thân thể mang hình dạng của một trái tim, và Máu đông lại thành năm giọt hình dạng không đều.
Năm 1970, phép lạ này đã được khoa học kiểm chứng. Các bác sĩ kết luận rằng phần thịt là mô tim người và máu là máu của người. Cả hai đều thuộc cùng nhóm máu AB.
Ngày nay, thánh tích được bảo quản trong một nhà thờ Phanxicô. Mặc dù thường khó để phân biệt chi tiết của các phép lạ Thánh Thể khác, Lanciano là độc nhất. Có thể đến gần nhờ một cầu thang ngay phía sau thánh tích. Thịt được bảo quản trong một mặt dây chuyền bằng bạc, các giọt máu trong một chén pha lê.
Phép lạ Thánh Thể ở Siena
Vào ngày 14 tháng 8 năm 1730, bọn trộm đã lấy trộm một hộp đựng bánh thánh bằng bạc từ một nhà thờ Phanxicô ở Siena. Hộp đựng bánh thánh chứa 351 bánh thánh đã được thánh hiến, nhiều bánh thánh đã được thánh hiến vì lễ Đức Mẹ Lên Trời vào ngày hôm sau. Ba ngày sau, những bánh thánh bị đánh cắp đã được tìm thấy trong một nhà thờ gần đó và được trả lại cho nhà thờ Phanxicô.
Các tu sĩ dòng Phanxicô xác minh rằng những chiếc bánh thánh này là bánh thánh bị đánh cắp. Năm thập niên sau, vào ngày 14 tháng 4 năm 1780, những chiếc bánh thánh này được kiểm tra và phát hiện là “không có bất kỳ sự thay đổi nào”.
Vào các năm 1789, 1889, 1815 và 1854, nhiều cuộc kiểm tra khác đã được tiến hành. Trong một lần, một số bánh thánh chưa được thánh hiến đã được niêm phong trong hộp thiếc trong 10 năm. Khi mở lại, ủy ban chỉ tìm thấy giun và các mảnh mục nát thay vì bánh thánh.
Trong một cuộc điều tra khác vào năm 1914, theo sáng kiến của Đức Giáo Hoàng Pius X, báo cáo cuối cùng nêu rõ:
Các hạt dường như được bảo quản tốt, không có bất kỳ dấu hiệu biến đổi hoặc nấm mốc nào, cũng không bị hư hỏng do sự biến đổi của sâu mọt hoặc các loại ký sinh trùng khác, thường thấy ở các sản phẩm bột mì.
Ngoài ra, tuyên bố còn nêu rõ:
Các hạt tạo nên một hiện tượng kỳ lạ, có liên quan phong phú, đảo ngược các định luật tự nhiên về bảo toàn vật chất hữu cơ. Đây là một sự kiện độc đáo được lưu giữ trong biên niên sử khoa học.
Năm 1980, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đến thăm Siena trong một chuyến viếng thăm mục vụ. Khi chứng kiến phép lạ, ngài đã thốt lên: “Đây là Sự Hiện Diện Thực Sự!”
Phép lạ Thánh Thể ở Cascia
Trong Thung lũng Valnerina của Umbria, gần thành phố nơi Thánh Bênêđíctô thành Nursia sinh ra, là Cascia. Trong khi hầu hết những người hành hương đến đó để tỏ lòng tôn kính Thánh Rita, sinh năm 1371 và qua đời năm 1447, bên dưới vương cung thánh đường lưu giữ hài cốt của thánh nữ vẫn còn lưu giữ một phép lạ Thánh Thể khác.
Vào năm 1330, một linh mục đang chuẩn bị đến thăm một giáo dân đang hấp hối không xa Siena. Ngài đã bất cẩn đặt một bánh thánh đã thánh hiến vào sách kinh nguyện của mình thay vì trong một hộp đựng bánh thánh. Khi đến nhà người đàn ông bệnh tật, ngài đã nghe ông xưng tội và ban phép xá giải cho ông. Khi mở sách kinh nguyện, ngài phát hiện ra bánh thánh đang chảy máu, cả hai trang đều dính đầy máu. Một trong những trang được bảo quản tại Cascia.
Phép lạ Thánh Thể ở Macerata
Phép lạ Thánh Thể ở Macerata theo mô hình ở Bolsena và Lanciano. Năm 1356, một linh mục đang cử hành Thánh lễ và nghi ngờ về Sự Hiện Diện Thực Sự. Trong khi truyền phép, máu tuôn ra từ bánh thánh đã truyền phép rơi vào chén thánh, cũng như trên khăn trải bàn thờ.
Sau thánh lễ, vị linh mục đã nhanh chóng báo cáo sự việc với Giám Mục, và vị Giám Mục đã mở một cuộc điều tra theo giáo luật.
Mặc dù các tài liệu điều tra không còn được lưu giữ do sự đàn áp của Napoleon, vải lanh vẫn được lưu giữ trong nhà thờ lớn của thành phố.
Mặc dù không ai biết được ý muốn của Chúa, có lẽ Người cho phép xảy ra những phép lạ Thánh Thể để chúng ta, giống như các linh mục nghi ngờ và Thánh Tôma, cũng có thể “thấy và tin”.
Source:National Catholic Register
3. Giám mục Missouri cấm các bài thánh ca có sai lầm về giáo lý hoặc tác giả có vấn đề
Đức Cha W. Shawn McKnight của Jefferson City, Missouri, đã ban hành sắc lệnh cấm một số bài thánh ca do sai lầm về thần học hoặc do những người bị cáo buộc lạm dụng sáng tác.
Sắc lệnh, có hiệu lực từ ngày 24 tháng 10 và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11, cấm tất cả các tác phẩm của David Haas, linh mục quá cố Cesáreo Gabarain và Ed Conlin, tất cả đều bị cáo buộc lạm dụng tình dục một cách đáng tin cậy. Những lệnh cấm như vậy đã được áp dụng tại một số giáo phận Hoa Kỳ, với các cáo buộc chống lại cả ba nhà soạn nhạc nổi lên trong vài năm qua.
Ngoài ra, trong danh sách còn có 12 bài thánh ca cụ thể được Ủy ban Giáo lý của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ phát hiện là “có vấn đề về giáo lý”: “All Are Welcome” của Marty Haugen; “Ashes” của Tom Conry; “Bread of Life” của Bernadette Farrell; “Celtic Alleluia: Sending Forth” của Christopher Walker và Fintan O’Carroll; “Covenant Hymn” của Rory Cooney và Gary Daigle; “For the Healing of the Nations” của Fred Kaan, John Wade và Randall DeBruyn; “God Has Chosen Me” của Bernadette Farrell; “Halleluya! We Sing Your Praises”, một sáng tác ẩn danh của Nam Phi; “Led by the Spirit” của Bob Hurd; “Many and Great” của Linh mục dòng Phaolô Ricky Manalo; “Table of Plenty” của Dan Schutte; và “Three Days” của MD Ridge và Casey McKinley.
Cha Daniel Merz, chủ tịch ủy ban phụng vụ của giáo phận, nói với OSV News rằng sắc lệnh này xuất phát từ một sáng kiến bắt đầu cách đây khoảng bảy năm nhằm tạo ra một “tuyển tập các bài thánh ca chung” giữa các giáo xứ trong giáo phận.
Trong quá trình này, ủy ban nhận ra rằng “có một số bài thánh ca có lẽ không nên sử dụng”, ngài nói.
Nhiều bài bị cấm đã xuất hiện trong báo cáo năm 2020 của ủy ban giáo lý USCCB có tựa đề “Thánh ca Công Giáo phục vụ Giáo hội: Công cụ hỗ trợ đánh giá lời thánh ca”.
Báo cáo đó đưa ra hai nguyên tắc chính để xác định xem một bài thánh ca có phù hợp để sử dụng trong phụng vụ hay không: thứ nhất, liệu văn bản có phù hợp với giáo lý Công Giáo hay không; và thứ hai là liệu hình ảnh và từ vựng của bài thánh ca có “phản ánh phù hợp với cách sử dụng Kinh thánh và lời cầu nguyện phụng vụ công khai của Giáo hội” hay không.
Một số bài thánh ca phổ biến được phát hiện có những thiếu sót trong việc trình bày giáo lý Thánh Thể, đây là “nguyên nhân phổ biến nhất và nghiêm trọng nhất” gây lo ngại liên quan đến các bài hát này.
Những thiếu sót khác được Ủy ban giáo lý USCCB xác định liên quan đến việc trình bày giáo lý Ba Ngôi và giáo lý về Thiên Chúa và mối quan hệ của Ngài với con người.
Ngoài ra còn có những bài thánh ca coi Giáo Hội về cơ bản là một tổ chức của loài người, và những bài thánh ca cổ xúy quan điểm sai lầm về giáo lý của người Do Thái, và những lầm lạc về nhân chủng học Kitô giáo.
“Tất cả đều nhằm mục đích cung cấp định hướng và hướng dẫn tốt,” Cha Merz tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Catholic Missourian, tờ báo của Giáo phận Jefferson City, trong đó lưu ý rằng các nhạc sĩ của những bài hát bị phát hiện có thiếu sót có thể tự do sửa lại lời bài hát và gửi phiên bản mới cho Ủy ban Học thuyết của USCCB để xem xét.
“Chúng tôi muốn phát huy âm nhạc hay trong các nghi lễ phụng vụ của mình, vì chúng tôi nhận ra rằng âm nhạc là một phần quan trọng trong cách chúng ta thờ phượng Chúa và truyền bá đức tin”, vị linh mục, là cha xứ của Giáo xứ Trung tâm Thánh Thomas More Newman và Giáo xứ Thánh Tâm ở Columbia, Missouri, cho biết.
Một phần quan trọng của tiêu chuẩn giáo lý là thúc đẩy sự hiểu biết đầy đủ hơn về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể.
“Một phần của mối quan tâm là rất nhiều bài hát mà chúng ta hát nhấn mạnh quá mức vào một chiều kích của Bí tích Thánh Thể,” Cha Merz nói với tờ The Catholic Missourian. Ví dụ, ngài trích dẫn việc nhấn mạnh vào các chiều kích cộng đồng và xã hội của Bí tích Thánh Thể, mà không nhấn mạnh đúng mức đến hy tế của Chúa Kitô và sự hiện diện thực sự của Người, cũng như nhu cầu hoán cải liên tục giữa mọi người rước lễ.
Cùng với các bài thánh ca bị cấm, sắc lệnh của Đức Cha McKnight cũng bao gồm việc chấp thuận bốn quy định về thánh ca Thánh lễ bao gồm việc hát trong Thánh lễ, bằng tiếng Anh hoặc tiếng La tinh; Thánh lễ Thánh Frances Cabrini của Kevin Keil, được tài liệu mô tả là sở hữu “sự vĩ đại” trong khi vẫn “có thể hát được” và “dễ tiếp cận với mục vụ”; Thánh lễ Sáng thế được Sửa đổi của Marty Haugen, “quen thuộc, dễ hát và vẫn được sử dụng rộng rãi”; và “Misa del Pueblo Inmigrante” của Bob Hurd, được chấp thuận “để sử dụng trong các phụng vụ song ngữ và tiếng Tây Ban Nha”.
Cha Merz nói với OSV News rằng trong những năm kể từ khi có “sự bùng nổ tuyệt vời về sáng tạo âm nhạc” sau Công đồng Vatican II, Giáo Hội “đã bắt đầu củng cố” và đánh giá chặt chẽ hơn về thánh ca của mình.
“Nhưng không phải với ý định ‘đàn áp mọi người’,” Cha Merz nói. “Thay vào đó, với ý định ‘khuyến khích những điều thực sự sẽ xây dựng Giáo Hội.’”
Ngài nói thêm: “Sự sáng suốt có tác dụng chữa lành”.
Source:American Magazine