Ngày 15.09: Lễ Kính Đức Mẹ Sầu Bi
Bổn Mạng Tỉnh Dòng Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo
Tin Mừng: Ga 19, 25-27
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an
25 Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.”27 Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. |
Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo
Bổn mạng Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam
Lm Px. Đào Trung Hiệu OP
Mừng Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo bổn mạng tỉnh dòng ngày 15.09, Xin mời đọc lại đoạn Tin mừng của ngày lễ theo thánh Gioan 19, 25-27.
“Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Maria Mác-đa-la. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng : “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ : “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình”.
Hãy chiêm ngưỡng Đức Maria dưới chân Thánh giá. Đó là Đức Maria kiên cường, kiên vững, hào hùng. Mẹ không bi lụy, sầu thảm, khóc lóc vật vã như các bà mẹ khác trong trường hợp tương tự, vì Mẹ chấp nhận tất cả. Suốt đời Mẹ đã đồng cảm với những đau khổ của Đức Giêsu, nên Canvê là đỉnh cao 33 năm sứ vụ của Chúa Con, cũng là đỉnh cao 33 năm “đồng cảm” của người Mẹ, từ Belem đến Ai Cập, đến những ngày bôn ba rao giảng, đến những ưu tư thao thức, những bạc bẽo chối từ và cuộc hành trình thương khó.
Và chính giây phút này đây dưới chân Thập giá, Đức Maria đã toàn vẹn XIN VÂNG thánh ý Chúa Cha, để dâng hiến người Con Một yêu dấu. Chính giây phút này Mẹ nhận lời Đức Giêsu để qua Gioan, nhận một trách vụ mới, trở thành Mẫu thân Giáo hội, thành Mẫu thân loài người. Chính giây phút này Mẹ trở thành Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, thành nữ vương của hàng triệu con người dám hiến dâng mạng sống cho Thiên Chúa, Đấng mình yêu mến.
Các chứng nhân Đaminh Việt Nam
Nhưng tước hiệu Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo bổn mạng mà Tỉnh dòng mừng kính gợi lên trong chúng ta hình ảnh hàng ngàn cha anh kiên cường Tử Đạo đứng quây quần quanh vị Nữ Vương của mình, đã hiến dâng cả đời mình cho niềm tin.
Tôi nhớ đến hiến lễ đầu tiên của cha Louis Fonseca năm 1588, máu của cha đã hòa lẫn với hiến lễ tối cao cha đang dâng trên bàn thờ trong ngục tối ; nhớ đến cha thánh Xuyên, bị kìm kẹp nung đỏ đốt cháy từng miếng thịt, vẫn can trường chịu đựng chứ không bỏ đạo ; nhớ đến thầy thánh Mậu, từ chối quan chức để trung thành với niềm tin ; và nhớ đến thầy thánh Toán sau 13 ngày bị lột trần phơi nắng sương, không hạt cơm vào bụng đã khẳng khái nói rằng : “nến ăn mà phải bỏ đạo, tôi không ăn”.
Martyr : tử đạo, đúng ra phải dịch là nhân chứng. Giờ tử đạo, cha anh chúng ta đã theo chân Đức Maria lên đến đỉnh núi Sọ. Nhưng suốt cuộc đời các vị đã làm chứng cho chân lý. Các vị đã không đi tìm cái chết, có điều khi nào thấy Đấng Quan Phòng muốn có một nhân chứng, thì các vị sẵn sàng đi trọn con đường Ngài vạch ra.
Do đó, cha anh chúng ta không chỉ làm chứng khi bị chém đầu mà trước tiên và chủ yếu là những bước chân loan báo Tin mừng. Cuộc tử đạo trường kỳ trong suốt cuộc sống. Khi phải “trốn trong đống rạ, dưới ruộng lúa, trong thùng gạo, trong mồ mả, hang sâu, chờ đêm về tiếp tục đi công tác”.
Làm sao ta có thể quên được thánh giám mục Hermossilla Liêm phải giả làm gia nô, xắn quần trát bùn nắm đuôi ngựa đi thụ phong ; thánh giám mục Berio Ochoa Vinh thụ phong trong đêm với gậy tre mũ giấy. Làm sao ta có thể quên được những thánh lễ vội vã trong hầm, những thánh lễ ngoài vườn của cha thánh Hiển, những thánh lễ dở dang của cha thánh Xuyên. Dù phải nay đây mai đó, cuộc sống bấp bênh, nhưng các vị không bao giờ nản lòng, vẫn tiếp tục hiện diện để trở thành một dấu chỉ “sức sống Giáo hội” giữa lòng dân Chúa.
Chứng nhân thuyết giáo
“Đồng cảm” với Đấng mong muốn “tất cả nên một đoàn chiên theo một Chúa Chiên” cha anh chúng ta cho đến khi bị bắt vẫn là những chứng nhân thuyết giáo.
Đẹp làm sao thánh giám mục Hermosilla Liêm, trong chiếc cũi chật hẹp, nằm không nổi mà ngồi cũng chẳng được, cứ khom lưng chịu mệt … thế mà vẫn giảng đạo, rửa tội cho con trai một viên đội. Đẹp làm sao hình ảnh một cha thánh Trạch, vẫn tin tưởng kêu mời chính quan tòa “hãy thờ kính Thánh giá để có sự sống đời đời. Hay một cha thánh Tự, cắt nghĩa rành rọt về Thượng phụ, trung phụ, hạ phụ để nói về Chúa Cha trên trời”.
Đẹp làm sao hình ảnh cha thánh Hiển, cụ già 70, sau bao cực hình tra tấn, mỗi tối nắn nót vẽ từng ảnh thánh giá tạo nên cả một phong trào tôn kính Ảnh Chuộc Tội ở Nam Định – và cũng đẹp làm sao mẫu gương tập thể năm anh em gồm hai thầy giảng (thánh Mậu, thánh Úy) và ba thanh niên (thánh Vinh, thánh Đệ, thánh Mới) đã biến nhà tù thành nhà nguyện chủ động hoàn cảnh, làm đơn sơ và xin khấn trọn đời (dòng Ba) rồi rỉ tai truyền bá Tin mừng, rửa tội trên bốn chục người… biến trại giam thành nguyện đường mỗi ngày vang lên những lời kinh mân côi, không làm khó chịu cho người nghe nhưng có ảnh hưởng sâu xa cho cuộc đời mình.
Qua Đức Mẹ để gặp Giêsu
Nói đến Kinh Mân Côi, chúng ta thấy một nét linh đạo của cha anh chúng ta, những người con tỉnh hạt Rất Thánh Mân Côi. Các vị đã đọc, sống và truyền bá các mầu nhiệm mân côi, qua đó hiệp thông với từng biến cố âm thầm của Đức Giêsu tại Nagiaret ; cùng Mẹ Maria theo chân Ngài lên đỉnh đồi Canvê và cùng chiêm ngắm vinh quang Phục sinh. Tài sản duy nhất của cha thánh Dụ khi bị bắt là chuỗi tràng hạt. Trong tất cả những khó khăn các vị đã phó thác cho sự bảo trợ của Đức Mẹ.
Thánh giám mục Valentino Vinh trong thư gửi cho Mẫu thân (thư 61) đã nói lên suy nghĩ của mình, tuy có vẻ hài hước nhưng cũng tràn đầy tin tưởng : “Mẹ à, với tràng hạt Mân Côi trong tay, với lời Kinh Lạy Cha và kinh Kính Mừng Maria tươi nở trên môi, với tư tưởng thánh thiện trong tâm trí, hỏi thế giới còn chi đẹp đẽ hơn ? Mẹ hãy thưa với Đức Maria về con. Lời cầu nguyện tốt lành ấy sẽ đánh gẫy răng quỉ dữ…”.
Một truyền thống cần được phát huy
Chọn Nữ Vương Các ThánhTử Đạo Việt Nam làm bổn mạng, chúng ta tự nguyện và xin Mẹ giúp sức để biết phát huy truyền thống hào hùng của cha anh. Tin tưởng theo gương Mẹ Maria, nghĩa là :
– Cảm thông với Chúa Giêsu trong lòng thế giới.
– Đảm nhận Giáo hội trong tình trạng hiện nay.
– Kiên cường chấp nhận hy sinh, khổ giá.
– Sẵn sàng hiến dâng và phục vụ cách sáng tạo.
Gắn bó với Chúa Cứu Thế, sống trọn đời mình cho chân lý, chết cái chết của mình và làm cho những dòng máu tử đạo trổ sinh hoa trái, hôm nay và mãi mãi.
Đức Mẹ Sầu Bi (15.09.2018 – Bổn Mạng Tỉnh Dòng Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo)
Hôm nay, Giáo hội đặc biệt kính nhớ đến Đức Mẹ sầu bi, nhớ đến hình ảnh Mẹ đau khổ, âu sầu ôm xác Chúa Giêsu dưới chân thập tự giá. Không phải ngãu nhiên mà lễ nhớ đến Đức Mẹ sầu bi lại được cử hành ngay sau ngày suy tôn Thánh giá – tưởng nhớ đến cuộc khổ nạn đầy đau thương của Con Thiên Chúa để cứu chuộc muôn người. Nỗi đau mà Người gánh chịu vô cùng to lớn, nhưng nỗi đau ấy nơi người Mẹ chứng kiến cảnh Con mình chịu đớn đau cũng không hề thua kém. Chính vì thế, khi tưởng nhớ đến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, chúng ta cũng đừng quên nhớ đến người Mẹ cũng chịu nỗi đớn đau như ngàn mũi dao xuyên tim.
Khi tưởng nhớ về Đức Mẹ sầu bi, chúng ta cũng nên nhớ đến việc Chúa Giêsu đã tuyên bố Mẹ là Mẹ của Hội thánh thông qua thánh Gioan tông đồ. Do đó, chúng ta cần phải ý thức điều này: Mẹ không chỉ đau lòng khi Con Chí Thánh của Mẹ chịu đau khổ, mà khi Hội thánh của Con Mẹ bị giày vò bởi tội lỗi, Mẹ cũng đau lòng không kém. Thế nên, chúng ta phải nhớ rằng, mỗi khi ta phạm tội là ta đã vô tình cắm thêm một con dao vào tim Mẹ; mỗi khi ta đắm chìm trong tội lỗi là mỗi lần khiến Mẹ khổ tâm.
Chính vì thế, mỗi người chúng ta cần phải ý thức hơn về tội lỗi của mình. Dẫu biết rằng loài người dễ yếu đuối trước cám dỗ, nhưng cũng không được dùng nó để biện minh cho tội lỗi của mình. Thay vào đó, chúng ta cần phải cố gắng từng ngày, bước dần từng bước ra khỏi vũng lầy tội lỗi. Chỉ bằng sức mình là chưa đủ, chúng ta cần phải liên lỉ cầu nguyện cùng Chúa và đặc biệt nhờ Mẹ chuyển cầu cho Người. Để từ đó, chúng ta hoàn thiện hơn mỗi ngày, bước đến gần Chúa ngày một gần hơn và không khiến Mẹ buồn lòng vì mình nữa.
Mẹ không chỉ là Mẹ của Hội thánh mà còn là Mẹ của muôn người. Thế nên, là người Kitô hữu, chúng ta cần giới thiệu cho anh chị em lương dân biết rằng chúng ta có một người Cha giàu lòng thương xót và một người Mẹ hằng chở che, cầu bầu cho mọi người. Có như thế, Giáo hội của Chúa mới có thể lớn lên từng ngày và nhiều người được biết đến Mẹ hơn.
Lễ Đức Mẹ sầu bi cũng là bổn mạng của tỉnh dòng Đaminh Việt Nam. Từ khi đặt chân đến quê hương Việt Nam, các giáo sĩ, tu sĩ dòng Đaminh đã đồng hành cùng người dân Việt Nam qua biết bao thăng trầm, biến động. Do đó, nhân ngày lễ kính nhớ Đức Mẹ sầu bi, chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho các giáo sĩ, tu sĩ của dòng, để các ngài được tiếp thêm sức mạnh, thêm nhiều ơn lành hồn xác. Để từ đó, các ngài có thể tiếp tục đồng hành cùng người dân Việt Nam nói riêng và xây dựng Giáo hội hoàn vũ nói chung.
Lạy Chúa, chúng con biết rằng, mỗi lần phạm tội là mỗi lần chúng con vô tình cắm thêm một lưỡi dao vào trái tim Mẹ và khiến Ngài buồn lòng. Xin Ngài thương soi sáng và ban thêm sức mạnh, để chúng con có thể có đủ sức chống lại cám dỗ và tránh xa tội lỗi, để xứng đáng với tình yêu mà Ngài và Mẹ đã dành cho chúng con. Amen.
Petrus Sơn
Không ai thương con bằng tình mẫu tử (15.09.2017)
Chuyện kể:
Đứng trước vành móng ngựa, người con bị tuyên án tử hình vì những tội tày trời: cướp của giết người, buôn bán ma tuý.
Toà hỏi người mẹ đứng phía dưới: Bà có muốn nói gì với người con không.
Bà thưa: Xin quý toà hãy cho con tôi một cơ hội sống để làm lại con người. Xin cho tôi được chết thay nó.
Suy niệm:
Người mẹ nào mà không thương con. Không ai thương con bằng tình mẫu tử.
Đức Mẹ là người được Thiên Chúa tuyển chọn từ trước khi trong lòng bà Thánh Anna. Để cùng chịu những đau khổ với Chúa Giêsu trong công cuộc chuộc loài người.
Hôm nay kính nhớ lễ Đức Mẹ Sầu Bi. Đức Mẹ Sầu Bi có nghĩa là Đức Mẹ đau khổ, thương khó, thống khổ… Đức Mẹ là mẹ Chúa Giêsu, trong cuộc đời 33 năm của Chúa Giêsu, Mẹ đã cảm nhận nhiều nỗi đau thương:
- Lời tiên báo của ông Simêon (Lc 2, 34-35);
- Cuộc chạy trốn sang Ai-cập (Mt 2, 13-21);
- Lạc mất Chúa ba ngày (Lc 41, 50);
- Vác thập giá lên đỉnh Calvê (Ga 19, 17);
- Chúa bị đóng đinh và tử nạn trên thập giá (Ga 19, 18-30);
- Tháo xác Chúa (Ga 19, 39-40);
- Táng xác Chúa (Ga 19,40-42).
Và cho đến ngày hôm nay, tuy đã về trời, Mẹ Maria vẫn còn tiếp tục phải chịu bao đau khổ khi chứng kiến biết bao ích kỷ, hận thù, chia rẽ, chiến tranh… giữa đoàn con cái của mình. Nhưng nỗi thống khổ lớn nhất của Mẹ chính là việc trầm luân của biết bao linh hồn đang sống trong tội lỗi và sẽ sa xuống hỏa ngục.
- Lời tiên báo của ông Simêon (Lc 2, 34-35).
“Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” Lưỡi gươm ấy chính là những lăng mạ, sỉ nhục, lên án và giết Chúa Giêsu trên thập giá. Lưỡi gươm ấy cho đến ngày nay và còn mãi mãi, con người vẫn đang đâm thấu tâm hồn Mẹ, bằng chính đời sống của con người đã loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời sống của họ, bằng muôn ngàn gian dối, tội lỗi, bằng đánh mất niềm tin vào Lòng Thương Xót, lòng nhân từ của Thiên Chúa.
- Cuộc chạy trốn sang Ai-cập (Mt 2, 13-21)
Trong giấc mộng, Thánh Giuse đã đưa con trẻ và mẹ Người trốn sang Aicập. Trong thế giới hôm qua, hôm nay, có biết bao nhiêu cuộc chạy trốn khỏi tà thần, sự dữ của những cuộc bách hại đức tin Công Giáo. Có biết bao cuộc chạy trốn của sự truy lùng dối trá điêu ngoa vẫn diễn ra hằng ngày, mọi nơi trên toàn thế giới. Có biết bao cuộc chạy trốn khỏi những sự tàn bạo, vô nhân đạo của các chế độ độc tài, không nhận biết Thiên Chúa. Mẹ nhìn con Mẹ chạy trốn mà lòng đau như gươm đâm vậy.
- Lạc mất Chúa ba ngày (Lc 41, 50)
Ngày nay, có biết bao nhiêu con người đã từng biết Chúa, biết Mẹ nhưng đã lạc đàng đạo đức, xa lìa Niềm Tin, chối bỏ hồng ân của Chúa, sống đam mê, truỵ lạc, hưởng thụ, chỉ biết cho riêng mình, mà quên Thiên Chúa, quen anh em. Còn biết bao người chưa nhận biết Thiên Chúa, họ đang sống bơ vơ lạc lõng nơi trần gian. Không ai đưa dẫn họ về bên Chúa. Mẹ đau đớn vì các con của Mẹ vẫm còn đang lầm lạc.
- Vác thập giá lên đỉnh Calvê (Ga 19, 17)
Từng ngày từng giờ, những mũi gai nhọn tội lỗi vẫn đâm lên đầu Chúa Giêsu đến rỉ máu; từng ngày từng giờ những xúc phạm xác thịt, những thói hư tật xấu của con người là những roi đòn đánh nát thịt chỉ còn những xương giơ ra. Mẹ vẫn nhìn thấy Chúa từng ngày phải vác thập vì nhân loại.
- Chúa bị đóng đinh và tử nạn trên thập giá (Ga 19, 18-30)
Chúa Giêsu vẫn chết cho tội lỗi của chúng ta, để chúng ta được cứu rỗi. Nhưng thế gian đâu có từ bỏ tôi lỗi, đóng đinh xác thịt mình để được ơn cứu rỗi. Mẹ vẫn nhìn thấy đoàn con cái của Mẹ chưa từ bỏ xác thịt.
- Tháo xác Chúa (Ga 19, 39-40)
Con người chưa tháo khỏi khỏi những gông xiềng tội lỗi, mà mỗi ngày mỗi trói buộc mình chính đời sống kiêu căng, tự phụ, ngông cuồng. tự coi như thần thánh. Bao lâu con người chưa nhận biết thân phận mình để tháo bỏ cái xác thịt hư hèn của mình mà về bên Chúa, thì Đức Mẹ còn đau đớn.
- Táng xác Chúa (Ga 19,40-42)
Mẹ nhìn thấy nhân loại táng xác mình để theo Chúa Giêsu Phục Sinh. Rất nhiều người không tin có đời sau, không tin có sự sống đời đời, họ chỉ coi thế gian này là tất cả. Họ sống cho ngày nay, họ không muốn sự Phục Sinh. Mẹ nhìn thấy họ đang phải lãnh án chết đời đời. Mẹ đau xót vô cùng.
Đức Mẹ dưới chân Thập giá để được đồng công cứu chuộc, có nghĩa là Mẹ kết hợp với những đau khổ của Chúa Giêsu con Mẹ để trở thành nguồn ơn cứu chuộc cho loài người.
Vâng! Một lưỡi gươm đã đâm thâu lòng Mẹ. Lưỡi gươm ấy không thể đâm vào thân con của Mẹ mà không đâm thâu lòng Mẹ. Lưỡi gươm đó không tha cho bất cứ ai khi đã nhận biết Chúa là Thiên Chúa mà vẫn còn vong ơn bội nghĩa. Lòng Mẹ đã bị đau khổ đâm thâu, vì vậy, chúng ta thật có lý mà tuyên bố rằng Mẹ còn hơn cả vị tử đạo, bởi vì nỗi đau do việc Mẹ cùng chịu khổ chắc chắn đã vượt quá sự đau khổ trong thân xác.
Cầu nguyện:
Lay Mẹ Sầu Bi, Xin cho con biết nhận ra những lưỡi gươm đời con luôn đâm thâu lòng Mẹ, làm cho Mẹ từng ngày đau đớn, để con nhận ra ơn Cứu Độ và luôn sống xứng đáng là con của Mẹ. Amen./.
Gã Đầu Bạc