Lắng nghe và thực hành (19.09.2020 – Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên)

Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19

Tin Mừng: Lc 8,4-15

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

4 Khi ấy, dân chúng tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng :

5 “Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. 6 Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. 7 Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. 8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm”. Nói xong, Người hô lên rằng : “Ai có tai nghe thì nghe.”

9 Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. 10 Người đáp : “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa ; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.

11 “Đây là ý nghĩa dụ ngôn : Hạt giống là lời Thiên Chúa. 12 Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. 13 Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. 14 Hạt rơi vào bụi gai : đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. 15 Hạt rơi vào đất tốt : đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.”

Lắng nghe và thực hành (19.09.2020 – Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên)

Dụ ngôn về “người gieo giống” trong Tin Mừng hôm nay, nói lên tầm quan trọng của thái độ đón nhận và thực hành Lời Chúa. Chúa Giê-su dùng hình ảnh người gieo giống để thức tỉnh các Ki-tô hữu để tâm lắng nghe và sống lời của Người.

Lời Chúa đã trở nên những hạt lúa giống, được gieo vãi vào trong đất là tâm hồn mọi người. Hạt chịu vùi chôn, chịu mục nát để biến cải những mảnh ruộng khô cằn, gai góc, sỏi đá thành màu mỡ phì nhiêu, mong một mùa gặt đầy những bông lúa chín vàng trĩu nặng.

Có bốn dạng thửa đất khác nhau; đó là những thái độ đón nhận Lời Chúa khác nhau. Đón nhận Lời khác nhau, sẽ có những kết quả cũng khác nhau.

Hạt rơi bên vệ đường. Chính là những người cứng lòng, thờ ơ với Lời Chúa, không tin và không chịu nghe lời rao giảng Nước Trời nên không hiểu được Chân lý Cứu độ, chính vì thế linh hồn họ tràn ngập ác thần ngự trị.

Hạt gieo rơi trên sỏi đá, là những hạt cũng nứt mầm mọc lên; nhưng không được đâm rễ ăn sâu vào trong đất, nên dễ bị chết do thiếu nước. Đó là những người hăng hái, nhiệt tình tin Chúa, theo Đạo khi nhất thời mọi sự đều dễ dàng, thuận lợi. Vì thế họ cũng sẵn sàng chối Chúa, bỏ Đạo khi đối mặt với khó khăn, thử thách, đau khổ… ập đến trong đời họ.

Hạt gieo trúng vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời Chúa, nhưng lòng còn lo lắng những thú vui trên đời và bả vinh hoa phú quý. Những yếu tố đó bóp nghẹt Lời Chúa, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì…

Cuối cùng hạt gieo trên đất tốt, đó là những người nghe Lời Chúa và hiểu. Tất nhiên hạt sẽ mọc lên mạnh mẽ, và sinh hoa kết quả gấp trăm. Họ là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.

Qua đó, cho thấy đức Tin mạnh mẽ là một sự phát triển lâu dài, và phải từng giờ, từng ngày chiến đấu chống lại mọi thứ trở ngại trong nội tâm, cũng như chống lại những ảnh hưởng của thế gian chiếm quá nhiều chỗ trong đời sống tâm linh.

Đối với Chúa, điều kiện chủ yếu để đời sống mỗi Ki-tô hữu sinh hoa kết quả. Đó là Lời Thiên Chúa phải được cẩn thận lắng nghe, hiểu rõ, và đem ra thực hành.

Lạy Chúa Giê-su, thửa đất là trái tim con người từ xưa cho đến nay vẫn thế. Hạt giống Lời Chúa hôm xưa và cho mãi đến hôm nay cũng vẫn là một. Xin chúa cho con biết sống Lời Chúa như thánh ý Chúa. Amen.

CÁT BIỂN

Ai có tai thì nghe (22.09.2018)

Sau khi kể cho dân chúng nghe dụ ngôn “Người gieo giống”, Chúa Giêsu đã bảo rằng: “Ai có tai để nghe thì hãy nghe!”. Câu nói ấy tưởng chừng khá dư thừa vì những người tìm đến nghe Người giảng chắc hẳn phải có tai và nghe được những lời đó. Thế nhưng, Người không phải nhắc đến cái tai của thể xác – một bộ phận trên cơ thể con người – mà là sự thông hiểu những lời giảng dạy của Người. Đúng là họ có nghe nhưng chưa chắc họ đã hiểu,  vì ngay cả các tông đồ còn phải hỏi Người về ý nghĩa của dụ ngôn đó.

Đó là một trong những lí do khiến Chúa Giêsu phải dùng dụ ngôn để giảng dạy. Người đã từng bảo rằng: ai có sẽ được cho thêm, còn ai không có thì ngay cả cái họ đang có cũng sẽ bị lấy đi. Quả thật, những lời giảng dạy của Người phải đến với tai dân chúng qua các dụ ngôn thì họ mới có thể mường tượng được đôi phần lời Người; còn nếu trực tiếp nói ra những lời ấy, có thể họ vẫn hiểu nhưng họ không chấp nhận.

Chúng ta có thể nghĩ ngay đến việc Chúa đã từng trực tiếp phán dạy rằng: ai ăn Thịt và uống Máu ta thì sẽ được sống đời đời, vì Thịt ta thật là của ăn và Máu ta thật là của uống. Dân chúng vẫn nghe, vẫn hiểu nhưng họ xem đó là những lời chói tai, nhiều môn đệ đã vấp phạm và từ bỏ Người. Để từ đó, ta có thể thấy được sự giới hạn của trí khôn loài người. Người ta thường tự cho mình là thông minh nhưng chính sự “thông minh” đó đã trở thành cớ cho họ vấp phạm, vì trí tuệ của con người không phải vô tận. Do đó, Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn để rao giảng cho dân chúng.

Tuy nhiên, bấy nhiêu vẫn chưa đủ vì Người đã nhấn mạnh “Ai có tai để nghe thì hãy nghe!”. Nghĩa là, người ta không chỉ dừng lại ở việc “nghe” Lời Chúa mà còn phải mở lòng mình ra để đón nhận những Lời chân lý ấy. Chỉ “nghe” thôi chưa đủ, chúng ta còn phải biết đem những điều ấy áp dụng vào cuộc sống, đem những Lời ấy ra thực hành. Đó mới thực sự là “nghe” và là “có tai để nghe”.

Qua đó, chúng ta hãy nhìn lại bản thân mình. Quả thật là chúng ta có tai, chúng ta không điếc, không bị khiếm thính nhưng dường như chúng ta đã không “nghe” Lời Chúa một cách tronn vẹn. Ta “nghe” nhưng chẳng hề để tâm như hạt giống rơi bên vệ đường; ta “nghe” nhưng chẳng vững lòng tin tưởng như hạt rơi trên đá; ta “nghe” nhưng lại để những thú vui trần tục bóp nghẹt như hạt giống rơi vào bụi gai… Nếu thực sự lắng nghe, để tâm, suy ngẫm và đem Lời Chúa ra thực hành như hạt rơi trong đất tốt. Đó là điều Chúa muốn chúng ta thực hiện và là đích đến để chúng ta theo đuổi.

Lạy Chúa, tuy chúng con có tai, chúng nghe nghe được Lời Ngài nhưng đôi lúc chúng con không hiểu thấu được, cũng có thể chúng con nghe và hiểu nhưng lại chẳng dám tin tưởng và làm theo Lời ấy khiến tâm hồn chúng con trở nên trống rỗng. Xin Ngài đoái thương đến trái tim chai đá và đôi tai chưa sẵn sàng đón nhận Lời Chúa của chúng con, để chúng con biết mỗi ngày một hoàn thiện hơn, biết lắng nghe, suy ngẫm và thực hành như Chúa hằng ước mong. Amen.

Petrus Sơn

Khiếm khuyết phi thể xác (23.09.2017)

Thiên Chúa đã ban cho mỗi người các giác quan để cảm nhận cuộc sống: “thị giác” để nhìn, “thính giác” để nghe, “khứu giác” để ngửi, “vị giác” để nếm và “xúc giác” để tiếp xúc với vạn vật. Thế nhưng, không phải ai cũng có đầy đủ tất cả các giác quan ấy, có người bị khiếm khuyết về mắt, có người mắc bệnh ở tai, hay cũng có người chẳng thể nói được… Những người ấy bị mất đi khả năng cả nhận bằng giác quan nào đó là do cơ thể bị khiếm khuyết từ khi mới sinh hoặc do tai nạn. Tuy nhiên, vẫn có những người có đầy đủ giác quan nhưng lại như những người khiếm khuyết, họ có mắt nhưng chẳng chịu mở ra để nhìn, có tai nhưng chẳng muốn nghe, có miệng lại chẳng buồn nói… Đó là sự khiếm khuyết về nhân cách và tâm hồn – khiếm khuyết phi thể xác.

Xã hội ngày nay chứa đầy sự gian xảo, bịp bợm, đầy rẫy bất công. Thế nhưng, chẳng phải ai cũng can đảm lên tiếng chống lại sự bất công đó. Martin Luther King – nhà hoạt động nhân quyền Mỹ gốc Phi – đã từng nói rằng: “Trong thế giới này, chúng ta không chỉ xót xa vì những hành động và lời nói của người xấu mà còn cả vì sự im lặng đáng sợ của người tốt”. Quả đúng như thế, xã hội luôn tồn tại hai loại người: tốt và xấu. Đôi khi, những hành động của kẻ xấu gây ra biết bao đau khổ cho người khác lại chẳng đáng sợ bằng sự im lặng của những người tốt (hoặc tự cho mình là người tốt). Họ có miệng, có lưỡi nhưng lại như những người câm, họ trố mắt nhìn người khác bị áp bức, bất công nhưng chẳng thèm lên tiếng vì lí do hết sức đơn giản: không liên quan đến mình.

Nói như thế cũng có phần quá đáng, vì đôi khi, những người hiểu biết thời cuộc, nhận thức được mình đang bị áp bức mà lên tiếng đòi công bằng, lại là những kẻ bị bắt bớ, đàn áp trước tiên. Sống trong một xã hội mà quyền lực tập trung vào tay bọn cường quyền xấu xa, hung ác thì những người tốt cũng phải e dè, ngao ngán vì biết đâu được, chẳng những không giữ nổi mạng mình mà còn liên lụy đến thân nhân.

Vì thế, họ sợ.

Họ sợ bất công xảy đến với mình nhưng vô tình để chúng ngày càng lớn dần, “được đằng chân, lân đằng đầu” khi họ im lặng. Họ muốn bình yên, nhưng lại chẳng ngờ rằng, nếu cái xấu không bị triệt tiêu, hoặc chí ít là bị ngăn chặn, thì sự bình yên của họ “chỉ là sự bình yên trong nhà xác hay nghĩa địa”. Quả thật, đó không phải sự bình yên của kẻ sống.

Bên cạnh đó, có những người có mắt nhưng lại chẳng muốn nhìn. Họ làm ngơ trước những đau thương, mất mát của anh em mình. Chẳng những mắt họ nhắm nghiền mà ngay cả tim họ cũng chai đá, không muôn nhìn thấy sự đau khổ của tha nhân chỉ để tìm thấy sự an lòng giả tạo. Tuy họ không bị khiếm khuyết về mắt nhưng hành động và thái độ của họ không chứng minh được điều đó.

Cũng có những người có tai nhưng lại chẳng thèm nghe. Họ làm ngơ trước những lời cầu khẩn của kẻ khốn cùng, hay chẳng muốn nghe những lời góp ý chân thành từ những người đồng bạn. Thế nhưng, cũng có đôi khi, họ cố lắng nghe nhưng lại chẳng thể nào hiểu được. Trong bài Tin Mừng hôm nay, ngoài việc nhắc nhở chúng ta phải biết đem Lời Chúa ra thực hành, Chúa Giêsu còn lí giải việc Người dùng dụ ngôn để giảng dạy: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu”. Người hiểu rõ sự yếu đuối của chúng ta; Người biết rằng dẫu cố lắng nghe cách mấy, chúng ta vẫn không thể hiểu Lời Người. Thế nên, Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh vô cùng gần gũi, để chúng ta có thể định hình được những gì Người phán truyền. Người muốn chúng ta hiểu được những chuyện nhỏ trong dụ ngôn, để từ đó hiểu ra những vấn đề to lớn trong các bài học Người giảng dạy. Người không muốn trí khôn hạn hẹp trở thành cớ khiến chúng ta vấp phạm mà nghi ngờ Lời Người.

Trong xã hội hiện nay, con người ngày càng ưa chuộng chủ nghĩa “Tam không”: không thấy, không nghe, không nói. Tư tưởng này khiến những con người bình thường trở thành kẻ khiếm khuyết, có mắt chẳng muốn nhìn, có tai chẳng chịu nghe, có miệng chẳng thèm nói. Áp bức, bất công đang tràn lan trong xã hội; mỗi khi làm ngơ trước điều đó là mỗi lần chúng ta tự làm khiếm khuyết tâm hồn và nhân cách của chính mình. Nếu những việc của người bình thường mà chúng ta còn chưa dám làm, thì là sao ta có thể thi hành ý muốn của Thiên Chúa – những việc làm phi thường. Mỗi người chúng ta hãy tự đánh giá lại bản thân, liệu chúng ta đã sống đúng với lương tâm của mình chưa? Hay ta đang dần trở nên những kẻ khiếm khuyết phi thể xác? Hãy thức tỉnh và thực hiện những gì lương tâm mách bảo, đừng tìm cho mình sự bình an giả tạo của sự chết, mà hãy tìm bình an đích thực nơi Thiên Chúa là sự sống.

Lạy Chúa, Chúa biết chúng con là những kẻ yếu đuối, Ngài biết rõ chính sự “ảo tưởng sức mạnh” đã khiến chúng con không thể hiểu và nghi ngờ Lời Ngài. Xin Chúa ban cho chúng con ơn thông hiểu, để có thể nhận ra ý muốn của Ngài, từ đó đưa chúng vào cuộc sống hằng ngày. Xã hội nơi chúng con sống đang dần bị khiếm khuyết về nhân cách và tâm hồn, xin Ngài hãy cho chúng con biết can đảm chống lại sự dối trá, bất công đang diễn ra hằng ngày trên đất nước chúng con, ngõ hầu có thể xứng đáng với danh xưng “Kitô hữu”. Amen.

Petrus Sơn 

Đất “tâm hồn” và hạt giống Lời Thiên Chúa (17.09.2016)

SUY NIỆM

Trình thuật Tin Mừng hôm nay trình bày thái độ đón nhận Lời Thiên Chúa của dân Do Thái lúc bấy giờ cũng như toàn thể nhân loại, trải qua các thế hệ.

Đức Giêsu đã dùng dụ ngôn người gieo giống để mặc khải về “Lời cứu rỗi Thiên Chúa ban cho nhân loại” và thái độ của người đón nhận Lời. Như người gieo giống tung vãi hạt giống trên đất của mình và mong chờ một mùa gặt bội thu; Đức Giêsu con Thiên Chúa hạ sinh làm người, đến trần gian để công bố Tin vui Cứu độ; Người đã rảo bước khắp các miền từ Ga-li-lê băng qua Sa-ma-ri rồi đến tận thánh đô Giê-ru-sa-lem miền Giu-đê và giảng dạy: Nước Trời đã đến gần, anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.

Như người gieo giống, Đức Giêsu ra đi gieo vãi hạt giống là Lời Thiên Chúa: Lời tình yêu, Thiên Chúa trao gửi cho nhân loại để mọi người yêu thương và được yêu thương; Lời cứu độ, Thiên Chúa giáo huấn để giải thoát con người khỏi lầm lạc, tội lỗi, đưa họ về đường ngay nẻo chính mà hưởng hạnh phúc vĩnh cửu; Lời diễn tả thánh ý Thiên Chúa, để con người nhận biết và thực hành mà trở nên con cái Thiên Chúa. Đáng tiếc thay, hạt giống Lời Chúa đã rơi vào các loại đất tâm hồn khác nhau và tùy thuộc môi trường sinh trưởng mà đơm bông kết trái.

Đất bên vệ đường bị người ta giẫm đạp lâu dần thành chai lì, hạt giống rơi vào vệ đường, trơ trọi nằm đó, người đời giẫm đạp lên và chim trời ăn mất. Tâm hồn của những người kẻ không tin, không quan tâm đến hạnh phúc Nước Trời và không có lòng yêu mến đạo đức cũng chẳng khác đất vệ đường là bao;mặc cho lời giảng dạy của Hội Thánh, mặc cho tác động của ơn Chúa Thánh Thần và lời khuyên bảo của những người khôn ngoan; họ chai lì trong các tật xấu, không để Tin Mừng bám rễ, sinh chồi, nẩy lộc đơm bông; không để chân lý biến đổi họ, và ma quỉ đã cướp đi hạt giống “sự sống đời đời” nơi họ.

Đất sỏi đá khô cằn, hạt giống rơi trên đó cũng bám rễ, đâm chồi; nhưng chẳng bao lâu bị héo tàn vì đất thiếu độ tơi xốp, thiếu độ ẩm để nuôi dưỡng mầm sống. Hạng người thứ hai trình thuật Tin Mừng nhắc đến là những tâm hồn sốc xổi, kém tin, gặp được  “lời chân lý” họ vui vẻ đón nhận; hạt giống cũng đâm rễ, nảy mầm nhưng không có môi trường phát triển, rễ phân nhánh chẳng được nhiều nên nắng nóng, gió hanh là những khó khăn và thử thách trong cuộc sống sẽ làm cho họ lãng quên, gạt bỏ Lời ra khỏi cuộc sống và họ bỏ cuộc.

Đất đầy những bụi gai và cỏ dại; hạt giống rơi vào đó cũng mọc lên nhưng bị cỏ dại lấn lướt, lâu ngày trở nên èo uột vì thiếu ánh sáng, thiếu chất dinh dưỡng rồi chết nghẹt. Đức Giêsu muốn nói đến tâm hồn những kẻ mê đắm dục tình, vật chất, ham hố công danh sự nghiệp mà bất chấp thủ đoạn để chiếm hữu hưởng thụ; họ không có thời giờ cũng như tạo điều kiện cho việc tìm kiếm chân, thiện, mỹ trong cuộc sống; do đó, hạt giống Lời Chúa là các nhân đức tự nhiên, siêu nhiên bị nỗi lo toan tìm kiếm những danh vọng hão huyền, giầu sang vật chất chóng qua cùng những ham muốn khoái lạc thấp hèn làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành.

Còn đất tốt: mầu mỡ, phì nhiêu; hạt giống rơi vào đó, nhanh chóng bâm rễ, nảy mầm; nó phát triển tươi tốt và sinh hoa kết trái gấp trăm lần. Hạng đất tốt này là những tâm hồn quảng đại; họ khiêm tốn loại trừ khỏi thưở đất lòng mình những gai góc và cỏ dại là lòng kiêu căng, hận thù, tham lam, ích kỷ để khiêm cung đón nhận Lời, biến đổi suy nghĩ, hành vi và lời nói nhằm sinh ích cho bản thân và cho những người xung quanh.

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay mời gọi tôi:

Hãy làm thưở đất “tâm hồn” thêm tơi xốp, mầu mỡ và sạch cỏ dại bằng sự khiêm tốn, yêu mến và quảng đại với Thiên Chúa, với tha nhân, để hạt giống Lời Thiên Chúa phát triển, phủ xanh tâm hồn và sinh hoa kết trái là các nhân đức và sự sống đời đời.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin dạy con biết chuẩn bị tâm hồn cho xứng hợp để con đón nhận hạt giống Lời Chúa, Chúa đã ban cho nhân loại chúng con; để nhờ đó con củng cố đức tin còn yếu kém và tăng trưởng đức ái đến chỗ hoàn hảo.

SỐNG TIN MỪNG

Siêng năng đọc Kinh Thánh, suy niệm, cầu nguyện và áp dụng trong cuộc sống (Lectio divina) để được biến đổi nên trọn lành.

Hạt giống & Đất (19.09.2015)

Hạt giống được gieo xuống đất sẽ mọc lên thành cây. Nhưng cây đó tươi tốt và sinh hoa kết trái được nhiều hay ít là tùy thuộc vào chất lượng đất trồng và công vun xới bón chăm. Đất tốt cây mọc lên tốt, đất xấu hay trơ đá sỏi thì cây không thể mọc và phát triển, thậm chí chỉ còn trơ lại đất đá mà thôi.

Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su dùng dụ ngôn để ví Lời Chúa như hạt giống nhà nông gieo vãi; chúng có thể bị cướp mất, có thể lớn lên tí chút rồi khô héo, có thể lớn lên mà chẳng sinh hoa kết quả, và có thể sinh hạt gấp trăm. Giữa đám đông ngút ngàn từ khắp các thành thị kéo đến, Đức Giê-su hô lên, như để kéo sự chú ý, chú tâm mà suy xét về điều quan trọng này: “Ai có tai nghe thì nghe”. Nhiều khi người ta nghe mà như không, nghe như nước đổ đầu vịt, nước đổ trên đá gạch hoa kim thì càng vô hiệu vì không thể thấm nước.

Hạt giống Lời Chúa có được mọc lên thành cây sinh hoa kết trái hay không là tùy thuộc thái độ đón nhận của mỗi người. Tâm hồn mỗi người như thửa đất sẽ đón nhận hạt giống Lời Chúa ra sao? Chính Thầy Giê-su đã cắt nghĩa rõ ràng cho các môn đệ về bốn loại đất khác nhau:

1-“Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ”.

 Đây là trở ngại do trí khôn. Khi nghe Lời Chúa người ta cũng nghe, nhưng nghe bỏ đấy, nghe mà không hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy, vào tai này ra tai kia, rồi chê Cha giảng dở, nói lạc đề. Họ không hiểu là vì họ không chịu chú ý nghe, không muốn nghe, hay không chịu suy nghĩ những gì Cha cắt nghĩa, chỉ còn là đất vệ đường.

2- “Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc”.

Đây là trở ngại do ý chí, là những người có để ý nghe nhưng hời hợt, mát mình thì thực hành tí chút, gặp khó khăn là chán nản chạy mất, hay bị cám dỗ là ngã lòng bỏ cuộc buông xuôi, họ trở thành đất đá sỏi mà thôi.

3- “Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành”.

Đây là trở ngại do tình cảm, những người nghe Lời Chúa, nhưng chiều theo thị hiếu thế gian, hay đòi hỏi của xác thịt, những thứ ấy làm đất tâm hồn như bụi gai, lấn át làm cho Lời bị bóp nghẹt không thể trưởng thành mà lớn lên được. Lời Chúa là chính Chúa thì đúng là làm cho Chúa bị “nghẹt” rồi, làm sao Ngài có thể lớn lên trong tôi?

4- “Hạt rơi vào đất tốt là những kẻ nghe Lời Chúa với một tâm lòng tốt lành và quảng đại, giữ Lời Chúa trong lòng, và kiên nhẫn sinh hoa kết quả.”

Đất thuận lợi là nơi những tâm hồn biết lắng nghe, để tâm suy nghĩ và thực hành Lời Chúa. Lời sẽ sinh bông hạt trong thửa đất màu mỡ ấy.

Chúa ơi! Chúa biết rằng tâm hồn chúng con luôn thay đổi: có lúc như vệ đường, như sỏi đá, như bụi gai, hoặc có khi như đất tốt, nhưng Chúa vẫn luôn kiên trì gieo Lời hằng sống của Chúa vào tâm hồn chúng con.

Xin cho chúng con biết hoán cải, mở lòng để đón nhận Chúa vào đời mình hằng giây, để chính Chúa sẽ cải tạo, làm mới thửa đất tâm hồn chúng con. Có Chúa trong cuộc đời, nỗi sướng vui ngập tràn, Lời Chúa gieo vào chúng con sẽ thành cây tươi tốt sinh nhiều hoa trái.

Én Nhỏ

Hạt giống rơi vào bụi gai (20/09/2014)

“Đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết nghẹt mà không đạt thành quả.” (Lc 8,14)

Suy niệm: Họa sĩ Van Gogh nói rằng: “Cuộc đời là thời gian gieo trồng, chứ chưa phải là mùa gặt hái”. Vì thế, chúng ta không lạ gì khi thấy Thiên Chúa, được ví như người gieo giống, đã gieo cách kiên trì, rộng rãi đến độ hoang phí các hạt giống Lời Chúa. Hôm nay chúng ta nói đến thân phận của hạt giống rơi vào bụi gai, tiêu biểu cho thái độ đón nhận Lời Chúa thường gặp nơi chúng ta. Bụi gai tượng trưng cho nỗi bận tâm về chuyện đời, về ham mê của cải, công ăn việc làm khiến cho cây Lời Chúa chết nghẹt.

Mời Bạn: Bạn thường nói rằng tôi quá bận rộn đến nỗi không có giờ cầu nguyện, tôi phải lo công ăn việc làm, không rảnh rỗi để đọc Lời Chúa, để lo các việc đạo đức… Coi chừng! Tâm hồn bạn đang có nhiều bụi gai đấy! Bạn hãy nhớ rằng: không phải điều gì rõ ràng là xấu mới nguy hiểm, mà ngay những điều tốt, hợp lý như công ăn việc làm, chuyện đời sống… cũng có thể nguy hiểm, bởi vì “điều tốt thứ nhì luôn là kẻ thù tệ hại nhất của điều tốt nhất”. Tại sao? Tại vì nó làm bạn xao lãng điều tốt nhất.

Sống Lời Chúa: Ghi một câu Lời Chúa mà bạn thích nhất vào sổ hay vào một tấm ảnh, để đọc mỗi sáng và để cho Lời ấy tác động bạn suốt ngày sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, dù Chúa biết rằng tâm hồn chúng con luôn thay đổi: có lúc như vệ đường, như sỏi đá, như bụi gai, hoặc có khi như đất tốt, nhưng Chúa vẫn luôn kiên trì gieo Lời hằng sống của Chúa vào tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con cũng biết kiên trì cải tạo thửa đất tâm hồn. Amen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *