1. Công Giáo tại Iraq dần dần phục hồi
Cộng đoàn Giáo Hội Công Giáo tại Iraq dần dần phục hồi, gần mười năm sau khi bị Lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS xâm chiếm.
Đức Cha Bashar Matti Warda, 53 tuổi, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, Tổng giám mục Giáo phận Erbil, thủ phủ miền Kurdistan ở miền bắc Iraq, đã trình bày về đời sống các Giáo hội Kitô tại đây, trong dịp ngài sang Mỹ để nhận bằng Tiến sĩ danh dự do Đại học Công Giáo Walsh ở North Canton, bang Ohio, trao tặng. Đại học này kết nghĩa với Đại học Công Giáo Erbil do Đức Tổng Giám Mục Warda thành lập, sau thời kỳ lực lượng IS xâm lược. Ngài cũng cộng tác với nhiều tổ chức bác ái Tây phương để giúp tái thiết Giáo hội tại Iraq. Ngài được trao tặng bằng Tiến sĩ này vì đã thăng tiến sự cộng tác giữa nhiều đại học Công Giáo ở Mỹ với đại học ở Erbil,
Đức Tổng Giám Mục cho biết cũng có nhiều gia đình Kitô xuất cư trong thời kỳ lực lượng Nhà nước Hồi giáo hoành hành, nay đã hồi hương Iraq, đặc biệt tại thành phố Erbil. Nhiều gia đình muốn giáo dục con cái trong một môi trường Công Giáo và nay họ có thể sống trong an ninh ở miền Kurdistan.
Trước kia, có hơn một triệu tín hữu Kitô tại Iraq, nhưng nay chỉ còn lại khoảng 200.000 người. Các gia đình Kitô Canđê ở Erbil đã tăng gấp đôi, từ 2.000 lên 4.000 gia đình. Tại vùng này, không phải chỉ có các tín hữu Công Giáo Canđê, nhưng còn có các tín hữu thuộc Giáo hội Chính thống Assyria, Công Giáo Siriac, Chính thống Siriac, Giáo hội Arméni, và Công Giáo Latinh, và các Giáo hội khác nữa. Tổng số Kitô hữu thuộc các hệ phái là 8.000 gia đình.
Ngoài Đại học Công Giáo, Tổng giáo phận Erbil còn mở một nhà thương và bốn trường Công Giáo, còn Chính thống Siriac mở một trường học. Tổng cộng, có mười tám trường Kitô trong vùng. Nhiều gia đình Hồi giáo cũng gửi con em họ đến các trường Kitô vì họ tín nhiệm các trường này.
Trong cuộc phỏng vấn, Đức Tổng Giám Mục Warda cũng nhắc đến cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô hồi tháng Ba năm 2021. Ngài nói: “Không ai chối cãi điều này là: nhờ cuộc viếng thăm ấy, lần đầu tiên các cơ quan truyền thông nói đến Iraq không phải như một nước Iraq bạo lực, bắt cóc, giết hại và đánh bom, nhưng là một dân tộc hân hoan đón mừng vị khách”.
2. Một phép lạ ở Missouri? Cơ thể của người sáng lập Dòng Bênêđíctô được tường trình còn y nguyên sau nhiều năm chôn cất
Hàng trăm người hành hương đã đổ về một tu viện dòng Bênêđíctô dành cho các nữ tu ở vùng nông thôn Missouri trong những ngày gần đây sau khi tin tức bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội vào tuần trước rằng hài cốt được khai quật gần đây của người sáng lập người Mỹ gốc Phi của dòng tu này không bị hư hỏng, bốn năm sau khi bà qua đời và chôn cất trong một chiếc quan tài bằng gỗ đơn giản.
Nữ tu Wilhelmina Lancaster là vị sáng lập Dòng Bênêđíctô Các Nữ Tử của Đức Mẹ Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ — được biết đến nhiều nhất với bản thánh ca Gregoriô đứng đầu bảng xếp hạng và các album thánh ca Công Giáo cổ điển. Vào năm 1995 ở tuổi 70, sơ rời bỏ Cộng đoàn Các Nữ Tu Chúa Quan Phòng, là cộng đồng của sơ trong hơn 50 năm, để thành lập dòng mới.
Được biết đến với lòng sùng kính Thánh lễ Latinh truyền thống và lòng trung thành với luật dòng Biển Đức và các Giờ kinh Phụng vụ, sơ qua đời ở tuổi 95 vào ngày 29 tháng 5 năm 2019, vào đêm canh thức lễ Chúa Thăng Thiên.
Khoảng bốn năm sau, vào ngày lễ trọng thể của Lễ Thăng thiên theo nghi thức Latinh, viện trưởng và các nữ tu quyết định di chuyển thi thể của bà đến nơi an nghỉ cuối cùng bên trong nhà nguyện của tu viện, một phong tục lâu đời dành cho những người sáng lập.
Các nữ tu nghĩ rằng chỉ còn tìm thấy xương, nhưng thay vào đó đã khai quật được một chiếc quan tài với thi thể dường như còn nguyên vẹn, mặc dù thi thể không được ướp xác và quan tài bằng gỗ có một vết nứt ở giữa khiến hơi ẩm và bụi bẩn lọt vào trong một khoảng thời gian suốt bốn năm đó.
“Chúng tôi nghĩ rằng sơ ấy là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên được phát hiện với thi thể còn nguyên vẹn,” viện trưởng hiện tại của cộng đồng, Mẹ Cecilia, nói với EWTN hôm thứ Bảy. Là người đứng đầu tu viện, nhiệm vụ của sơ là kiểm tra những gì trong quan tài trước tiên.
Cơ thể được bao phủ trong một lớp nấm mốc đã phát triển do mức độ ngưng tụ cao trong quan tài bị nứt. Bất chấp sự ẩm ướt, một chút cơ thể và không có y phục nào của sơ ấy bị phân hủy trong suốt bốn năm.
Cộng đồng tụ tập để khai quật cô ấy đã bị sốc hoàn toàn.
“Tôi nghĩ rằng tôi đã nhìn thấy một bàn chân hoàn toàn nguyên vẹn và đầy đủ và vì vậy, tôi đã xem xét lại cẩn thận hơn.”
Giáo Hội Công Giáo có truyền thống lâu đời về cái gọi là “các vị thánh thi thể không hư hại”, hơn một trăm người trong số họ đã được phong chân phước hoặc phong thánh. Một phần hoặc thậm chí toàn bộ cơ thể của họ không bị ảnh hưởng bởi quá trình phân hủy tự nhiên. Ngay cả với các kỹ thuật ướp xác hiện đại, thi thể vẫn phải trải qua quá trình phân hủy tự nhiên.
Theo truyền thống Công Giáo, “các vị thánh thi thể không hư hại” làm chứng cho sự thật về sự sống lại của thân xác và sự sống đời sau. Việc thi thể không hư hại cũng được coi là dấu chỉ của sự thánh thiện: một cuộc sống ân sủng sống gần gũi với Chúa Kitô đến nỗi tội lỗi cùng với sự hư nát của nó không diễn ra theo cách thông thường nhưng được ngăn chặn một cách kỳ diệu.
Source:Catholic News Agency
3. Nhật Ký Trừ Tà số 241: Đau Khổ bị Lãng Phí
Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #241: Wasted Suffering”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 241: Đau Khổ bị Lãng Phí”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.
Trong đêm khuya, một trong những nhà trừ quỷ của chúng tôi đã bị tấn công bằng một sự tra tấn về thể xác. Nó giống như một loại lo lắng trong đó cơ thể anh ta đang bị siết chặt. Anh ấy nghi ngờ nó có thể có nguồn gốc từ ma quỷ, đặc biệt là liên quan đến một số trường hợp căng thẳng của chúng tôi. Vì vậy, anh ấy nói to, “Tôi dâng sự đau khổ này cho 20 người cải đạo, 20 người được giải thoát khỏi ma quỷ, 20 người phù thủy được cải đạo và cho 20 linh mục, nếu đó là thánh ý Chúa.” Ngay lập tức, các cuộc tấn công vật lý chấm dứt hoàn toàn. Anh nghĩ, “Tệ quá. Tôi đã hy vọng vào những ân sủng và những sự hoán cải này!” Tôi đoán những con quỷ không sẵn sàng thực hiện giao dịch.
Tương tự như vậy, tôi nhớ cách đây không lâu, chúng tôi đang ở giữa một phiên trị liệu căng thẳng và người bị quỷ ám nhổ nước bọt vào mặt tôi (có rất nhiều nước bọt!). Vì vậy, tôi nói, “Tôi dâng điều này để giải thoát cho người này.” Một lần nữa, anh ta nhổ vào mặt tôi. Tôi nói lại, “Tôi dâng điều này để giải thoát cho người này.” Lần thứ ba, anh ta cố nhổ nhưng trượt, không trúng vào mặt tôi. Tôi đáp lại: “Anh nhổ trượt rồi. Hãy cố gắng hơn nữa.” Mọi thứ đã dừng lại. Ngay sau đó, anh được giải thoát.
Một trong những nhà trừ quỷ có kinh nghiệm của chúng tôi đã nghĩ ra đường lối này– nói to rằng chúng tôi hy sinh những đau khổ nhỏ bé do ma quỷ gây ra cho những mục đích cụ thể, đặc biệt là để giải thoát người bị đau khổ trong tay. Đó là một cách sử dụng tốt những sự sỉ nhục nho nhỏ này và chứng tỏ sự thật rằng bất cứ điều ác nào phải chịu đựng trong đức tin, thì Thiên Chúa sẽ biến đổi thành một ân sủng. Sự dâng lên đau khổ này cuối cùng là một lời nhắc nhở cho ma quỷ về sự thất bại của chúng trên Thập tự giá.
Chúng tôi có nhiều người đến với chúng tôi mỗi ngày trong đau khổ. Chúng tôi cảm thấy rất tiếc cho họ và đưa ra lời khuyên cũng như sự giúp đỡ mà chúng tôi có thể. Nhưng đau khổ là một phần của cuộc sống của mọi người. Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen từng than thở rằng có quá nhiều đau khổ bị lãng phí trong thế giới của chúng ta. Tại sao không dâng lên những đau khổ này?
Source:Catholic News Agency