Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19
Lời Chúa: Tb 3,1-11a.16-17a (Năm Lẻ), 2 Tm 1,1-3.6-12 (Năm Chẵn), Mc 12,18-27
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô (Mc 12,18-27)
18 Khi ấy, có những người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Họ hỏi Người : 19 “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta rằng : “Nếu anh hay em của người nào chết đi, để lại vợ goá mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình.” 20 Vậy có bảy anh em trai. Người thứ nhất lấy vợ, nhưng chết đi mà không có con nối dòng. 21 Người thứ hai lấy bà đó, rồi cũng chết mà không có con nối dòng. Người thứ ba cũng vậy. 22 Cả bảy người đều không có con nối dòng. Sau cùng, người đàn bà cũng chết. 23 Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ ? Vì cả bảy người đều đã lấy bà làm vợ.”
24 Đức Giê-su nói : “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao ? 25 Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. 26 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Mô-sê đoạn nói về bụi gai sao ? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào ? Người phán : ‘Ta là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, và Thiên Chúa của Gia-cóp’. 27 Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to !”
Có Chúa là có tất cả những gì quý giá nhất (05.06.2024)
Lễ Nhớ Thánh Bô-ni-phát, giám mục, tử đạo
“Người không phải là Thiên Chúa kẻ chết, mà là Thiên Chúa kẻ sống”
Những người thuộc phái Xa-đốc không tin có sự sống lại và sự sống đời sau trong Nước Thiên Chúa. Bởi trong họ, vẫn còn những khát khao rất phàm tục. Họ hy vọng, nếu có cuộc sống đời sau, thì phải là một phiên bản như cuộc sống đời này để họ còn được hưởng thụ những hạnh phúc đang dang dở!
Chúa không muốn chúng ta mụ mị hay ảo tưởng về sự sống lại và sự sống đời sau như thế. Phải hiểu rằng tất cả mọi thứ trên trần gian này sẽ phải chấm dứt ngay khi chúng ta được triệu hồi về với nguồn cội của chúng ta là Thiên Chúa. Và điểm quan trọng nhất, là phải sống thế nào, để chúng ta được trở về với Thiên Chúa và sống với Người trong sự sống của thần linh.
Ôi! Tất cả những gì thuộc về trần gian này đều là chóng vánh, ngắn hạn, mau qua. Vì thế, ước gì từng người và các gia đình chúng ta mau ngộ ra chân lý của sự sống vĩnh cửu, và quyết tâm không để lòng dính bén mọi sự thế gian nhưng buông bỏ mọi sự phù phàm, quyết tâm tín thác vào tình yêu và sự quan phòng của Chúa, quyết tâm sống kết hiệp mật thiết với Lời Chúa và Thánh Thể Người.
Ước gì các gia đình công giáo chúng ta ngộ ra rằng: có Chúa, là chúng ta có tất cả những gì quý giá và bền vững nhất. Bởi khi đã có Chúa sống trong gia đình, thì được Chúa ngự trị và ban ân sủng, và bấy giờ, tâm hồn chúng ta sẽ không có thêm một ước mơ nào hơn nữa. Như vậy, sự sống lại, sự phục sinh, cuộc sống đời sau đã có thể bắt đầu ngay hôm nay, khi hãy còn đi trên dương trần này. Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, của kẻ khát khao sự sống đời đời, của kẻ làm tất cả các việc đời này vì yêu thương như Chúa yêu, để được Chúa ban cho sự sống đời sau trong Nước Chúa.
Lạy Chúa, xin cho đại gia đình Đa minh chúng con và các gia đình công giáo ở khắp nơi…, luôn khát khao và kết hiệp mật thiết với Lời Chúa và Thánh Thể Chúa Giê-su. Amen
BCT
Sống sự sống của Thiên Chúa (07.06.2023)
Đức Giê-su nói: “Quả vậy, khi người ta từ
cõi chết sống lại, thì chẳng còn chuyện lấy
vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các
thiên thần trên trời… Thiên Chúa không
phải là Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống.” (Mc 12,25.27)
Sau cái chết, con người như thế nào, chẳng ai hay biết! có chăng cũng chỉ nhìn được một sự thực đó là thân xác con người từ từ mục rữa, hóa thành tro bụi hư vong! Bởi thế mà người duy vật chủ trương chết là hết, và đó là lý do để họ phải hưởng thụ vật chất đời này cho tỏa mãn trước khi chết. Để hưởng thụ họ không ngại gian tham, bất chính, miễn sao có tiền của vật chất thú vui dư giả thừa mứa trước khi về với bụi đất mà thôi!
Nhóm Sa-Đốc khi nghe nói đến chuyện sống lại và sự sống đời sau, họ nghĩ ngay đến chuyện vợ chồng, xác thịt, lạc thú, nên đã hỏi Chúa Giê-su: “ Khi sống lại, thì cô ấy là vợ của ai trong bảy anh em đã từng cưới cô”. Chúa nói, họ thật lầm lạc! Họ không hiểu “ con người được sống lại để sống sự sống thần linh của Thiên Chúa” chứ không phải để tiếp tục hưởng thụ một thế giới vật chất ở bên kia nữa.
Người có Đức Tin Công Giáo thì sống là để chuẩn bị cho cái chết và được sống lại với Chúa . Vì thế chúng ta luôn tuân giữ Lời Chúa, sống công chính giữa đời, làm chứng cho niềm tin Phục Sinh.
Cách tổ chức tang lễ của gia đình công giáo đang nói với mọi người rằng: Thiên Chúa của chúng tôi thờ, là Thiên Chúa hằng sống, Thiên Chúa của những kẻ sống, Thiên Chúa làm cho cả nhà được sống lại trong cõi đời sau. Người chết vẫn đang sống niềm hy vọng. Và niềm hy vọng này chắc chắn, vì tin Chúa Giê-su Phục Sinh, sẽ làm cho những ai tin vào Ngài thì sẽ được sống lại.
Lạy Chúa! Xin ban cho tất cả chúng con là những kẻ tin Chúa, biết sống sự sống của Thiên Chúa ngay hôm nay, nhờ Lời Chúa, và Thánh Thể Chúa. Amen.
BCT
Thiên Chúa của kẻ sống (02.06.2021)
“Người không phải là Thiên Chúa kẻ chết, mà là Thiên Chúa kẻ sống” (Mc 12, 27).
Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống, chứ không phải Thiên Chúa của kẻ chết. Chúa Giê-su muốn chúng ta xác tín điều này là: ai đã tin vào Người, đã nghe và sống Lời Người, thì không phải chết, nhưng được sống lại và sống đời đời. Như thế có nghĩa là, sự chết của con người chỉ là một mắt xích, một giai đoạn trong hành trình tiến về sự sống vĩnh cửu. Và sự sống mới trong Thiên Chúa không phải như sự sống chúng ta đã sống ở trần gian này, là cần có cái ăn cái mặc, cái nhà cửa, cái đua đòi phương tiện,cái hưởng thụ thoáng chốc… nhưng là một sự sống an bình thánh đức vui tươi chan hòa hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa và với Thiên Chúa. Một vài tập tục an táng, hay giỗ kỵ của lương dân cho thấy con người có nghĩ đến sự sống đời sau, và hiểu cuộc sống đời sau là cuộc sống của một kiếp khác, nhưng giống y chang cuộc sống này.
Chẳng hạn, khi tẩm liệm cho người chết thì họ mang theo ít tiền để qua thế giới bên kia mà xài, hoặc khi giỗ kỵ phải cúng kiếng mâm cao cỗ đầy để người quá cố ấy về được ăn uống no say, ngon lành thoải mái… Các gia đình công giáo chúng ta không nên hiểu cách sống lại và sống đời sau như thế, để khỏi rơi vào tình trạng hoang tưởng về việc chúng ta sẽ nối dài những hạnh phúc chóng vánh này ở bên kia thế giới. Nhưng, hãy hướng lòng gia đình đến niềm vui linh thánh, hạnh phúc lâu bền, bình an vĩnh cửu trong nước Thiên Chúa, và quyết tâm sống đời sống mới rất thanh thoát ngay từ hôm nay. Sống ở đời này, mà giũ bỏ mọi đam mê quyến rũ của đời này, để yêu mến Chúa trên hết mọi sự, và yêu nhau như Chúa yêu, là sống trước cuộc sống mới trong nước của Thiên Chúa vậy.
Lạy Chúa, dịch bệnh Covid vẫn đang diễn biến phức tạp trong thế giới , cụ thể nơi quê hương Việt Nam thân yêu của chúng con, nguyện xin Thánh Tâm lòng Chúa xót thương… xua tan cơn dịch bệnh nguy hại này , xin cho các gia đình chúng con được sống bình an, biết hy sinh vì yêu Chúa, yêu người, để mai ngày được phục sinh và sống vĩnh cửu bên Chúa. Amen.
BCT
Từ cõi chết sống lại thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng (03.06.2020)
Ngà 03.06: Lễ Nhớ Thánh Ca-rô-lô Loan-ga và các bạn, tử đạo
Tin Mừng hôm nay, có nhóm người Do Thái thuộc phái Xađốc đến gặp và chất vấn Chúa Giêsu về việc người chết sống lại thế nào. Họ tự đặt ra một câu chuyện li kì: “Một người phụ nữ đã lần lượt lấy bảy anh em trai làm chồng (theo luật cũ), rồi bảy người chồng đó đều chết. Vậy sau này khi sống lại bà này sẽ là vợ của ai?”.
Nhóm Xađốc và những biệt phái Pharisêu là hai nhóm lớn trong người Do Thái. Họ cùng chê bai hạch sách Chúa Giêsu nhưng không chung niềm tin về sự sống lại. Người Pharisêu tin có sự sống lại. Còn người Xađốc không tin sự sống lại. Họ chỉ tin nhận có Ngũ kinh Môsê, 5 cuốn Kinh Thánh: (Sáng thế ký, Xuất hành, Lêvi, Dân số, Đệ nhị luật), nên không thấy được các cuốn Sách Thánh khác làm chứng xác người ta sẽ sống lại. Do thiếu hiểu biết Kinh Thánh và họ đã hỏi Chúa như để gài bẫy Người. Nhưng không ngờ Chúa đã trả lời một cách dễ dàng: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng của Thiên Chúa mà các ông lầm sao? Quả vậy khi người ta từ cõi chết sống lại thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các Thiên Thần trên trời”. Rồi thật chí lý Chúa đã trích ngay một đoạn Kinh Thánh trong Ngũ kinh sách mà họ tin nhận, đoạn Thiên Chúa nói với ông Môsê trong bụi gai: “Ta là Thiên Chúa của Apraham, Thiên Chúa của Isaac và Thiên Chúa của Giacop”. (Xh 3,16). Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là cuả kẻ sống”. Trích dẫn như vậy, Chúa Giêsu đã gián tiếp khẳng định các vị tổ phụ vẫn còn đang sống, sống muôn đời. Mặc dù các vị đã lìa thế trước ông Môse hàng mấy trăm năm.
Vậy là vì thiếu hiểu biết Thánh Kinh, nhóm Xađốc đã không tin sự sống lại, hoặc dựa vào những thú vui trần thế mà mường tượng ra sự sống đời sau. Còn mỗi chúng ta hôm nay đã ít nhiều được biết Lời Chúa. Tôi chỉ có thể dựa vào đức tin, dựa vào Lời Chúa, nhìn vào những kỳ công tạo dựng, những ơn huệ Người ban cho tôi, để nhận ra cuộc sống mai hậu còn vinh hạnh gấp vạn lần nhờ quyền năng của Chúa. Thân xác Chúa Giêsu sau khi sống lại vẫn hiên diện trong phòng với các tông đồ mặc dù cửa khóa chặt. Thánh Phao lô thì mô tả cho ta cái đặc biệt của đời sống mai hậu: “Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người chẳng hề nghĩ tới, đó lại là đều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người” (1Cr 2,9). Thánh nhân còn nói tiếp: “Những gian khổ ở đời này sánh sao được với vinh quang bất tận Thiên Chúa dành cho con cái Người. (Rm 8,18). Các thánh thì dạy ta khi được sống lại bên Chúa, mọi người đều no say mãn nguyện, như những ly to nhỏ, tất cả đều đầy tràn nguồn nước.
Lạy Chúa! Con tin tưởng ở lời Chúa dạy. Con nguyện phấn đấu hy sinh đi theo con đường Chúa đã chỉ dẫn, để ngày sau con được sống lại vinh quang trong Nước Trời, nơi Chúa dành cho những kẻ yêu mến Người. Amen.
Gs. Lâm Ngọc Năng.
Con người, hữu thần hay vô thần (06.06.2018)
Kể truyện
Anh Tiên Nhân luôn sống trong u buồn.
Một hôm, anh Tiên Nhân đi tìm niềm vui và hạnh phúc. Trên đường đi anh gặp một người vô thần, anh hỏi: anh hãy chí cho tôi làm thế nào để sống hạnh phúc? Người vô thần trả lời: Anh hãy về nhà, bỏ hết các tượng thờ xuống, đập bỏ những hình ảnh ông bà tổ tiên đi, anh thích gì cứ làm, kể cả muốn giết ai không thích anh. Anh sẽ được hạnh phúc.
Về nhà, anh đập bỏ bàn thờ Thiên Chúa, đốt hết các hình ông bà tổ tiên. Anh chơi bời trác táng, kết bạn kết bè ăn chơi, đập phá xóm làng, cướp của giết người. Anh lên án bất cứ ai chống đối lại anh hoặc không nghe theo anh, anh đánh đập hoặc giết bỏ. Chỉ cần ai đó tố giác người nào đó nói xấu anh, chê bai anh, dù cả người thân thì anh cũng tìm cách đánh đập, giết đi.
Kể từ đó, ai ai cũng sợ hãi anh Tiên Nhân, tránh xa anh. Anh bắt đầu một cuộc sống đơn độc, bè phái, anh tìm mọi thủ đoạn để làm khổ những người chung quanh anh. Ai cũng nguyền rủa anh. Anh càng đau khổ.
Trong một cơn say, Tiên Nhân đã thấy những điều khốn nạn anh gây ra. Anh lại lang thang, và gặp một người hữu thần. Tiên Nhân xin ông ta chỉ cho anh sống niềm vui và hạnh phúc.
Người hữu thần trả lời: Anh hãy về lập lại bàn thờ Thiên Chúa, bàn thờ tổ tiên; anh hãy xin lỗi mọi người và anh hãy sống chan hòa yêu thương, giúp đỡ mọi người. Anh phải nhận biết Thiên Chúa là Cha và là Đấng Yêu Thương đã dựng nên anh, mọi người đều là anh em của anh.
Tỉnh giấc, Tiên Nhân làm như người hữu thần đã chỉ. Mọi người đều yêu thương anh, xum vầy bên anh. Anh thấy mình được niềm vui và hạnh phúc.
Từ đây, anh luôn làm những việc hữu ích, việc thiện, vì anh nhận thấy con người ngoài thể xác còn có một phần linh thiêng nữa: Đó là phần hồn. Đã có phần hồn chắc chắn có đời sau. Anh thấy được thiên đàng ngay trên trần gian này.
Suy niệm:
24 Đức Giê-su nói: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao?” (Mc 12, 24)
Thế giới hôm nay đang sống trong thời hiện đại 4.0, thông tin nhanh chóng mặt, mói cái đều chỉ trong chớp mắt đã đến mọi người. Như thế, chẳng còn mấy người lại không biết. Chỉ có những người cùng khổ khố rách áo ôm không cơm ăn cáo mặc, không chốn nương thân mới không thể biết. Nhưng càng biết họ càng lầm.
Sự lầm lẫn của con người hôm nay là sự cố tình lầm. Còn lại là lầm vì sự hiểu biết hoặc chưa nhận ra chân lý.
Nhưng sự lầm tưởng của sự hiểu biết đó là lầm lẫn Thiên Chúa với một vị Thần Thánh khác: như Đức Phật, Thánh Ala hoặc một vị thần thánh nào đó. Trong sự lầm lẫn này họ vẫn tin có đời sau, vẫn tin có Tạo Hóa trên trời. Nên họ có một đời sống hướng thiện, làm lành lánh dữ.
Với những con người cố tình lầm: đó là những kẻ theo vô thần hoặc thuyết duy vật. Cũng có một số ít người cố tình không muốn tin có đời sau để họ có cuộc sống hưởng thụ ngay đời này.
Sự cố tình lầm này để che dấu những tội ác của họ đã làm, đang làm và sẽ làm. Tội ác đó là những hưởng thụ, gian lận, giả dối, chiếm đoạt và thậm chí có thể giết người hàng loạt. Vì họ không tin có Thiên Chúa, không tin có sự sống đời sau, chết là hết, nên họ sẵn sàng làm ác.
Đằng sau những tội ác đó là bất hạnh, khốn khổ, bị lên án, bị tẩy chay và nhất định sẽ bị phạt đời đời.
Những ai tin vào Thiên Chúa, tin có đời sau thì ngay ở đời này họ đã sống chân thật, ngay thẳng và bác ái yêu thương. Hai loại người này hoàn toàn khác biệt nhưng luôn tồn tại song hành. Đó là quyền tự do mà Thiên Chúa dành cho con người.
Người lành để cứu chữa những kẻ dữ. Kẻ dữ để tôi luyện nên thánh những người lành.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho mọi người biết nhận biết Thiên Chúa là Cha và là Đấng tạo dựng nên vũ trụ, để mọi người được sống và sống dồi dào. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào. (Ga 10,10). Amen./.
Gã Đầu Bạc
Để được sống mãi muôn đời (07.06.2017)
Tin Mừng hôm nay mô tả cuộc đụng độ giữa Chúa Giêsu với những người sađốc, giới tư tế. Nhóm này không tin có sự sống lại, nên dựng nên câu chuyện một phụ nữ lấy bảy anh em trai theo tục lệ “thế huynh” để cho thấy sự sống lại là một điều viễn vông và không có thật. Chúa Giêsu đã cho họ thấy sự thiếu hiểu biết về cuộc sống sau phục sinh. Đồng thời, cho họ biết cuộc sống sau khi sống lại sẽ “giống như các Thiên Thần”: nghĩa là không quan tâm gì đến thứ khác ngoài việc chỉ yêu mến và phụng thờ Thiên Chúa mà thôi.
Mấy ai sống được trăm năm
Thì xin hãy nhớ chữ “Tâm” ở đời
Để cho được “Sống muôn đời”
“YÊU NGƯỜI – MẾN CHÚA”: nhớ lời dạy răn
Theo thánh Âutinh, không có tín điều nào trong Kitô giáo lại bị chống đối mãnh liệt và dai dẳng như niềm tin vào sự sống lại. Trường hợp thánh Phaolô khi giảng đạo ở Athêna (Hy Lạp) là một điển hình. Thính giả ngoại giáo ở đó rất thích nghe thánh Phaolô giảng, nhưng khi ngài nói về Đức Giêsu sống lại từ cõi chết, thì họ đã cười nhạo và nói: “Vấn đề ấy, để khi khác chúng tôi sẽ nghe ông” (Cv 17,32). Những người thuộc phái Sađốc cũng cùng một quan niệm tương tự: không có chuyện kẻ chết sống lại vì làm gì có sự sống đời sau. Chúa Giêsu cho biết cuộc sống đời sau không phải là kéo dài cuộc sống đời này, nhưng là một cuộc sống mới mà những khát vọng sâu xa nhất của con người được thoả mãn tròn đầy vì lúc đó họ ở với Thiên Chúa, và họ “sống như các thiên thần.”
Nếu như sống đủ trăm năm
Cũng xin để lại “tiếng tăm” tốt lành
Vẹn toàn công việc, thanh danh
Hoàn tất nhiệm vụ, đạt thành vẻ vang
Cuộc sống tươi đẹp huy hoàng
Yêu thương hiệp nhất, rộn ràng muôn nơi
Chúa dựng nên con người để hưởng hạnh phúc, nhưng không chỉ là hạnh phúc tạm bợ ở đời này, mà là hạnh phúc vĩnh hằng ở đời sau. Sống là một cuộc hành trình tiến về đời sau, về với Đấng hằng đợi chờ và yêu thương ta mãi mãi. Đừng mãi mê với những hạnh phúc mau qua, những lạc thú bên đường mà quên cùng đích của cuộc đời là phải gặp được Chúa.
Thực ra: “sống mãi muôn đời”
Chính là người được Chúa Trời thương ban
Khi sống đạo đức đầy tràn
Tín thác vào Chúa vô vàn thiết tha
Để khi cất bước “đi xa”
Vào hưởng Thiên Quốc, chính là Quê Hương
Chúa Giêsu còn dẫn chứng Kinh Thánh qua Sách Xuất hành là cuốn sách mà họ công nhận. Trong chương 3 có nói về bụi gai bốc cháy, nơi Thiên Chúa gặp gỡ Môsê. … để khẳng định niềm tin sai lệch của họ. Thiên Chúa phán với Môsê: “Ta là Thiên Chúa của Ápraham, Thiên Chúa của Isaác, Thiên Chúa của Giacóp”. Theo truyền thống xa xưa, các tổ phụ là những người đối thoại với Thiên Chúa trong khoảnh khắc, khi đó họ bước vào đời sống thân mật với Thiên Chúa. Chúa Giêsu khẳng định: Người là Thiên Chủa của kẻ sống, chứ không của kẻ chết.
Quyết tâm chỉnh lối sửa đường
Trở về với Chúa: yêu thương ngập tràn
Tâm hồn phấn khởi hân hoan
Được gần bên Chúa vô vàn sướng vui
Bỏ qua kiếp sống ngậm ngùi
Vươn lên cuộc sống sáng ngời hỷ hoan
*
Có Chúa dẫn lối chỉ đàng
Ở nơi dương thế huy hoàng sáng tươi
Ngày mai hưởng phúc Quê Trời
Hưởng Nhan Thánh Chúa đời đời phúc vinh
Chúng ta hãy luôn cảm tạ Thiên Chúa đã cho chúng ta hưởng dùng hương hoa của cuộc sống cùng với bao niềm vui và hạnh phúc. Xin Chúa cho chúng ta thêm một ân huệ này là cho chúng ta được hợp hoan với Chúa đời đời ở ngày sau.
Hôm nay “gieo vãi” an bình
Ngày mai gặt hái ân tình chứa chan
Yêu thương hiệp nhất lan tràn
Thực thi bác ái cao sang tuyệt trần
Đức tin sống động vô ngần
Cậy trông nơi Chúa tâm thần thảnh thơi
*
ĐỂ CHO ĐƯỢC SỐNG MUÔN ĐỜI
“YÊU NGƯỜI, MẾN CHÚA” TUYỆT VỜI BIẾT BAO!
Lạy Chúa! Cuộc sống trần gian này là một cuộc lữ hành mà điểm đến là Quê trời. Xin cho chúng con sống niềm tin này vững chắc và rõ ràng, để cuộc sống đời này của chúng con trở thành lời loan báo về cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu mai sau mà ngày nay chúng con đang hăm hở tiến về. Amen.
HOÀI THANH
Lo đời này hay đời sau? (01.06.2016)
Những người thuộc nhóm Xa-đốc chủ trương không có sự sống lại. Nhưng họ biết là Thầy Giêsu, những người Pharisêu và đa số dân chúng đều tin vào sự sống lại. Vì muốn bác bỏ niềm tin này, họ dựa vào luật Môsê, bịa ra chuyện trớ trêu về người phụ nữ có bảy đời chồng, một câu chuyện khá hấp dẫn để gài bẫy, bằng cách hỏi khó Thầy Giêsu, vừa chế giễu niềm tin vào sự sống lại và để bảo vệ chủ trương của họ: “Trong ngày sống lại, khi họ sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong số họ? Vì bảy người đó đã lấy bà làm vợ.”
Chất vấn thật khó xử như vậy, mà Thầy Giêsu lý giải thật minh bạch rõ ràng mọi nhẽ: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, các ông đã không đọc trong sách Môsê đoạn nói về bụi gai sao? Thiên Chúa phán với ông ấy thế nào? Người phán: Ta là Thiên Chúa của Ápraham, Thiên Chúa của Isaác, và Thiên Chúa của Giacóp. Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống. Các ông lầm to!”.
Đời này người ta còn dựng vợ gả chồng, sinh con cái, tính toán làm ăn mưu sinh, còn có quy luật sinh-lão-bệnh-tử. Thầy Giêsu nói đến cảnh sống ở đời sau, khi sống lại người ta được thanh thoát như thiên thần, không ăn uống ngủ nghỉ, hoạt động về thể lý, không còn lệ thuộc vào những công lệ tự nhiên của trần gian như người đời. Thầy Giêsu chứng minh sự bất tử của linh hồn, Thầy giải thích hợp lý hợp tình, nên họ không dám chất vấn Người điều gì nữa.
Tôi đang sống cuộc đời này thì cứ sống giây phút hiện tại cho thật đẹp, cần chi tìm lo biết nhiều về tương lai, có khi lại bê trễ đời hiện tại. Có câu hát rằng: “Ôi cuộc sống đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp, mùa xuân đâu chỉ có hoa thơm và nắng hồng. Cuộc đời còn có cả những nụ hôn”.
Vâng, cuộc sống đời này không phải chỉ có cơm áo gạo tiền, nhưng cần có tình yêu. Và chỉ có Tình Yêu của Chúa mới lấp đầy nỗi lòng con người. Khi được no thỏa Tình Yêu thì lòng tôi hân hoan vui sướng, dù trong khó khăn đau khổ chẳng nề, sống quảng đại vị tha, khốn khó trở nên nhẹ nhàng vì có Tình Yêu.
Giữa cuộc đời trần thế mà được Tình Yêu siêu nhiên nâng cao lên, đến độ biết hiến mạng sống mình vì người mình yêu, thể hiện ngay trong gia đình, nơi những người thân, những người mà tôi gặp gỡ. Như thế ngay cuộc sống đời này đã có dấu hiệu về sự sống đời sau. Nếu chúng con cảm nhận được cuộc sống tốt đẹp mai sau ngay trong đời hiện tại gắn bó với Chúa, chúng con sẽ minh chứng được rằng: “Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống”. Bởi vì đối với Người, tất cả đều đang sống.
Én Nhỏ
Tin vào sự sống lại
Ghi nhớ: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao?” (Mc 12,24).
Suy niệm: Nhóm Sa đốc họ không tin vào sự sống lại. Nên họ đã đưa ra một ví dụ vừa châm biếm, vừa cho thấy rằng đó là một niềm tin sai lạc, không có sự sống lại. Đứng trước thái độ như thế, Chúa Giêsu đã bình tĩnh trả lời những thắc mắc, vì họ không tin vào Thiên Chúa, và do họ không hiểu Thánh Kinh. Cũng vậy, đó là một hạn chế cho mỗi người Kitô hữu khi thiếu kiến thức về Thánh Kinh thì dễ dẫn đến lầm lạc và bối rối khi bị đặt vấn đề hay bị châm biếm. Noi gương Chúa Giêsu, để khuất phục những người không tin vào các thực tại thiêng liêng, chúng ta cần dựa vào Kinh Thánh để giải thích và làm chứng cho những điều mình nói.
Sống lời Chúa: Siêng năng đọc và học Thánh Kinh.
Cầu nguyện:Lạy Chúa, “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi ” . Vì thế có lời Chúa bên mình con không còn sợ chi. Amen.