TRANG CHỦ / LỜI CHÚA / CHIA SẺ LỜI CHÚA / Không có Ki-tô hữu buồn (20.01.2020 – Thứ Hai Tuần II Mùa Thường Niên)

Không có Ki-tô hữu buồn (20.01.2020 – Thứ Hai Tuần II Mùa Thường Niên)

Lời Chúa:Mc 2,18-22

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

18 Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay ; có người đến hỏi Đức Giê-su : “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” 19 Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. 20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. 21 Chẳng ai lấy vải mới vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới !”

Không có Ki-tô hữu buồn (20.01.2020)

“Tân lang còn ở với họ” (Mc 2, 19).

Có rất nhiều người cho rằng Đạo Công Giáo tôn thờ một con người đã chết trên Thập Giá, là đạo của tang thương mất mát, đạo của sự chết chóc ly biệt, đạo của thất bại ê chề…

Họ không biết rằng, chính thập giá bi thương kia là ơn cứu rỗi nhân loại, chính cái chết trên thập giá kia mở ra cho tất cả con người ơn khoan dung tha thứ, và ơn được sống đời đời. Mỗi ngày, ai cũng muốn chọn một niềm vui. Nhưng Ki-tô hữu chọn một đau khổ làm niềm vui. Bởi trong tâm hồn của Ki-tô hữu, người tin và sống với Chúa Ki-tô, thì không có niềm vui nào mà không đánh đổi bằng đau khổ, không có vinh quang nào mà không qua thập giá.

Tân lang còn ở với họ. Chúa Giê- su còn đang sống trong chúng ta. Không có chuyện yếm thế, bi quan, thất vọng. Trong Người, chỉ có bình an và hạnh phúc. Bởi vì, được nhận biết Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa là niềm vui khôn cùng, là hạnh phúc vô đối. Và không có bút nào tả nổi, không có phép sánh ví nào cho cân xứng với niềm vui và hạnh phúc khi được sống trong Người, sống bằng chính sức sống thần linh của Người.

Chính Người là quà tặng Tin Mừng của Thiên Chúa gửi đến cho toàn nhân loại. Cũng chính Người tái thiết con đường từ trời xuống đất và từ đất lên trời bằng nguồn đạo yêu thương, khoan dung, tha thứ, hiến thân cho đời. Bởi thế, tất cả những người đã tin nhận và sống sức sống của Chúa Giê-su phải là người luôn sống trong niềm vui, trong niềm hy vọng, trong bình an thật, hạnh phúc thật. Và cũng bởi thế, ai đã nói mình tin vào Chúa Giê-su mà còn sống trong âu sầu, buồn bã, chán nản, thất vọng…ấy là dấu cho biết chưa thực tin vào Người. Chúa muốn chúng ta luôn sống vui, vì có Chúa.

Lạy Chúa, Chúa chính là mùa xuân vĩnh hằng , xin cho chúng con luôn vui mừng sống trong Chúa, vì “ Tâm hồn nào có Chúa, đó chính là mùa xuân”, để chúng con luôn hân hoan làm chứng cho Tin Mừng Yêu Thương của Chúa. Amen.

Nhóm người bước theo Đức Giêsu (15.01.2018)

Trình thuật này gồm hai phần liên kết với nhau : tranh luận về việc ăn chay (cc. 18-20), và hai dụ ngôn nhỏ (cc. 21-22).

Về việc ăn chay :

–         Thời Đức Giêsu, ăn chay là một thực hành tôn giáo rất phổ biến. Ăn chay từ lâu mang ý nghĩa chuẩn bị gặp gỡ Thiên Chúa : như ông Môsê trên núi Sinai trong Xh 34,28.

–         Môn đệ ông Gioan Tẩy giả và người Pharisêu ăn chay nhằm mục đích chuẩn bị đón nhận ơn cứu độ trong ngày Chúa đến. Họ ăn chay để tỏ lòng hối cải.

Đức Giêsu biện minh cho các môn đệ của Ngài không ăn chay là “chàng rể còn ở với họ” (c. 19). Như vậy, Đức Giêsu tự cho mình là chàng rể.

–         Trong Cựu ước, giao ước Thiên Chúa lập với dân Người được ví như lễ cưới và Thiên Chúa là chàng rể của dân Israel (x. Hs 2 ; Is 54, 4-6 ; Gr 2,2 ;……)

–         Đức Giêsu là chàng rể trong bữa tiệc như Is 25, 6-9 đã loan báo. Ngài là Đấng Mêsia đang có mặt giữa khách dự tiệc cưới. Vì thế, các môn đệ của Ngài không ăn chay, nhưng sẽ tới ngày chàng rể (Đức Giêsu) bị đem đi, tức là bị giết, các môn đệ mới ăn chay. Và các ông ăn chay là để chờ đợi ngày chàng rể trở lại (x. Cv 14,1-3).

–         Nhân cơ hội này, Đức Giêsu kể hai dụ ngôn nhỏ để nói về thời đại mới của Ngài : “rượu mới, bình mới”. Như thế, Đức Giêsu không chấp nhận “vải mới, áo cũ”.  Đức Giêsu cho môn đệ Gioan và người Pharisêu biết, không những vấn đề ăn chay mà tất cả những lời Ngài giảng dạy là đạo lý mới, nó thuộc về thời Tân ước. Nhưng muốn đón nhận đạo lý đó, cần phải có tinh thần mới.

Đức Giêsu muốn nói với chúng ta: “mới” và “cũ” đối chọi hoàn toàn với nhau. Đọc kỹ ta sẽ nhận ra được sức mạnh của “mới”. “Mới” có sức trẻ, năng động và có thể vượt qua “cũ” cách dễ dàng. “Mới” không thể hợp được với “cũ”. Trong ý nghĩa Thần Học, ta nói về hình ảnh năng động của vương triều Thiên Chúa, và hình ảnh của Giáo Hội, cộng đoàn mới của Thiên Chúa. Ta sẽ phải vượt ra khỏi “cuốn sách suy tư cũ rích”, vượt khỏi cách sống cũ kỹ, để với cái nhìn mới, suy tư về vương quốc của Thiên Chúa, về Giáo Hội của Ngài; và với con tim mới, xây dựng một đời sống mới trong vương quốc, trong Giáo Hội này. Vâng, nhóm người bước theo Đức Giêsu đâu có thể là nhóm học trò của Pharisêu được.

Lời Chúa hôm nay chất vấn tôi :

 Tôi đang sống trong tình yêu của Chúa và được Chúa ở với qua Thánh Thể tôi đón nhận hằng ngày, vậy cuộc sống của tôi có thực sự luôn là một niềm vui và làm cho niềm vui đó lan toả không?

Tôi có luôn nghĩ đến sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa trong cuộc sống của tôi để tôi sống và làm việc với lòng mến, hay là tôi luôn nghĩ đến những lề luật phải giữ, những nghĩa vụ phải làm như tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, đọc kinh, viếng Chúa, xét mình…. một cách nặng nề không?

Tôi có luôn nhìn vào thực tế để sống theo sự thật, hay là sống theo thành kiến và những nguyên tắc cứng nhắc để rồi xét đoán, chỉ trích anh em tôi khi lối sống của họ xem ra khác tôi hoặc không như ý tôi không?

Lạy Chúa, xin cho con ý thức sự hiện diện của Chúa, để con vui sống trong Chúa và vì Chúa. Xin Chúa cảm hoá con, để mỗi lời con nói, mỗi việc con làm đem lại niềm vui và sự hài lòng cho Ngài và cho mọi người. Amen.

 

Sống tinh thần mới (16.01.2017)

 

1. Ghi nhớ:

Đức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. Cũng như không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải bầu mới.” (Mc 2,19-22).                 

2. Suy niệm:

Đối với người phương đông, hôn lễ là một thời gian đặc biệt chan chứa niềm vui. Những người khách dự tiệc cưới, là những người đem niềm vui cho đôi tân hôn.  Hôn lễ mà thánh Mác-cô nhắc đến chính là thời cứu độ mang lại niềm vui cho con người, trong thời đó Thiên Chúa hứa ban hạnh phúc cho chúng ta và khai mạc thời mới đó, tỏa ra niềm vui ơn cứu độ cho mọi người. Thời giữa cái chết của Chúa Giêsu và tận thế được coi là thời tang chế, thời ăn chay. Với hai dụ ngôn cho thấy: thời mới, thời cánh chung, có những định luật mới. Đức Giêsu đem vào thế giới một sự thay đổi mới trong con người.

Tin Mừng không thể đi đôi với những gì thuộc về quá khứ, vải cũ, bầu rượu cũ chỉ là những thực hành cũ kỹ của người Do thái. Do đó với thông điệp của Chúa Giêsu, người rao giảng Tin Mừng phải là cuộc tiến hóa, hay một sự khai triển những khởi điểm mới. Bài Tin Mừng hôm nay trình bày đối lập giữa cũ và mới, cho thấy hình ảnh chú rể hân hoan trong ngày cưới, ngay cả mọi người dòng họ, bạn bè, thân quen cũng vui mừng vì “chẳng có khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay”. Và câu trả lời của Chúa Giêsu về việc chay tịnh là không làm mất đi niềm vui nhưng lại là sống một tinh thần mới không bị gò bó lề luật. Qua hình ảnh chú rể là Chúa Giêsu, bữa tiệc cưới là ơn cứu độ, qua đó con người biết sống Tin Mừng trong tinh thần mới.

Đồng thời Chúa Giêsu ngài đã dùng hình ảnh  hai dụ ngôn: “Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ” hay “Cũng như không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ” với ngụ ý Tin Mừng cứu độ của Thiên Chúa đem đến, hầu mong mọi người đón nhận trong hân hoan vui mừng, trong một tinh thần canh tân đổi mới trong tâm hồn để biết từ bỏ lánh xa tội lỗi đang vấp phạm. Sống Tin Mừng của Chúa, mỗi người phải đón nhận trong sự thành tâm sám hối, một tinh thần biết thay đổi tận từ gốc rễ của những lầm lỗi quyết tâm trở về bằng sự yêu thương, sống chan hòa trong tình huynh đệ, sự khiêm tốn, sám hối thật sự trong tinh thần Tin Mừng của Thiên Chúa.

 3. Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu! Xin giúp chúng con biết nhận ra Tin Mừng của Chúa, để biết biến đổi đời mình thành chiếc áo mới, hay bầu da mới, từ bỏ những cũ kỹ của chính mình, để trở thành môn đệ biết loan báo Tin Mừng đến mọi người chung quanh. Amen.

M.Liên 

Sống khổ chế (18.01.2016)

1. Ghi nhớ:

Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-siêu đang ăn chay, có người đến hỏi Chúa Giêsu: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-siêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (Mc 2,18)

2. Suy niệm:

Ăn chay đúng là khổ chế có mục đích, người Do Thái ăn chay để ăn năn hay xin ơn tha thứ, hoặc xin một ơn theo ý nguyện mình, như thế ăn chay theo họ có thể đúng theo vẻ bên ngoài, nhưng Chúa đã cảnh báo cho mọi người như sau: “ Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thày bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi” (Mt 6,16).  Mục đích ăn chay của Thiên Chúa là Ngài không hủy bỏ nhưng là để kiện toàn.

Nói chung khi chúng ta làm bất cứ việc gì đều có mục đích, chứ không theo ngẫu hứng, đua đòi theo mọi người, người ta làm gì ta cũng họ làm như vậy. Thế nên họ mới hỏi Chúa Giêsu “ Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-siêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay”. Thiên Chúa luôn mời gọi chúng ta sống hài hòa giữa việc ăn chay và cách sống của họ với tha nhân nhất là những người nghèo khó hay gặp hoạn nạn khổ đau không nơi nương tựa hoặc cảnh màn trời chiếu đất.

Ngày nay người ta ăn chay là sống khổ chế bằng cách tiết kiệm tiền bạc để dành cho giúp đỡ cho người nghèo. Công việc bác ái đó được xây dựng từ rất nhiều người xung quanh ta, như  một cơ sở nhân ái ở Đồng nai (do chính một Gia đình Kitô hữu đã sống khó nghèo để dùng tiền nuôi các người tâm thần hay người vô gia cư) hay nhà Bác Ái Vĩnh Lộc đã nuôi các cụ già neo đơn bằng chính những sự đóng góp các đoàn viên Đa Minh và mọi người.

Như thế Thiên Chúa mang việc ăn chay thành ý nghĩa mới đồng thời ta được mời gọi ra đi trong sự biết ơn Đấng ban ơn huệ cho ta.

 “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” ( Tv 136)

Qua bài Tin Mừng hôm nay, mỗi người ta hãy tự vấn lại mình, tôi có sống bác ái, công bình chưa? Hay ta có thật sự yêu thương những người anh em của mình không? Hay ta còn nhắm mắt làm ngơ trước những khổ đau của mọi người đang cần bàn tay nâng đỡ của ta.

3. Sống lời Chúa: 

Hãy lắng nghe sự hướng dẫn của Cha Thánh Thần giúp ta nhận ra mọi sai lầm trong cuộc sống. Để Ngài đồng hành hướng dẫn ta trong cách sống, qua lời cầu nguyện thống hối của chúng ta.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa ! Nguyện xin Chúa cho con luôn biết thấu hiểu và xác tín rằng cách sống đạo là cốt lõi của người Kitô hữu chính là mến Chúa và yêu người. Amen.

M.Liên 

 

So sánh

“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?” (Mc 2,19b).

Suy niệm: Việc các môn đệ của Gio-an Tẩy giả và của phái Pha-ri-sêu ăn chay, trong khi môn đệ của Thầy Giê-su lại không khiến có người thấy “chướng mắt”. Phải chăng những người này đã khéo “lựa lời” hỏi tại sao trò không giữ luật Mô-sê để gián tiếp “sửa lưng” Thầy đã dung túng cho trò vi phạm? Đã thế, người hỏi còn ngầm so sánh cho rằng môn đệ của Gio-an Tẩy giả cũng như của người Pha-ri-sêu mới đích thực trung thành với luật cha ông! Một câu hỏi với nhiều hàm ý! Chúa Giê-su minh hoạ câu trả lời của Ngài bằng nhiều ví dụ: vải mới mà vá vào áo cũ, rượu mới mà đổ vào bầu da cũ là không phù hợp. Cũng thế, xét bề ngoài, ăn chay là giống nhau, nhưng ăn chay vì ai, vì cái gì thì rất khác biệt. Môn đệ của Thầy Giê-su ăn chay hay không là vì “chàng rể”, là vì chính Ngài, là Đấng Ki-tô.

Mời Bạn: Một việc làm có giá trị trước mặt Chúa hay không là tuỳ ở ý hướng, ở tấm lòng của chúng ta đối với Ngài. Nếu chỉ chăm chăm lo giữ chay mà không có lòng nhân ái thì chay tịnh cũng vô ích, ăn chay mà không cầu nguyện thì cũng không đủ… Nếu chỉ tính đếm đọc bao nhiêu kinh, dự bao nhiêu lễ mà không có lòng yêu mến thì cũng chỉ như “tiếng phèng la inh ỏi” mà thôi (x. 1Cr 13,1).

Sống Lời Chúa: Ăn chay trong khiêm tốn, trong phục vụ và trong yêu thương.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa cho con một đôi mắt để quan sát, một trí óc để phán đoán. Xin cho con phán đoán sự việc bằng một trái tim biết yêu thương để con trở thành người môn đệ luôn khát khao phục vụ người nghèo như Chúa. Amen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *