Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19
Lời Chúa: Rm 12,5-16a (năm lẻ), Pl 2,5-11 (năm chẵn), Lc 14,15-24
Bài đọc 1: Rm 12,5-16a
Mỗi người liên đới với những người khác như những bộ phận của một thân thể.
Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.
Thưa anh em, chúng ta tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể trong Đức Ki-tô, mỗi người liên đới với những người khác như những bộ phận của một thân thể. Chúng ta có những đặc sủng khác nhau, tuỳ theo ân sủng Thiên Chúa ban cho mỗi người. Được ơn làm ngôn sứ, thì phải nói sao cho phù hợp với đức tin. Được ơn phục vụ, thì phải phục vụ. Ai dạy bảo, thì cứ dạy bảo. Ai khuyên răn, thì cứ khuyên răn. Ai phân phát, thì phải chân thành. Ai chủ toạ, thì phải có nhiệt tâm. Ai làm việc bác ái thì vui vẻ mà làm.
Lòng bác ái không được giả hình giả bộ. Anh em hãy gớm ghét điều dữ, tha thiết với điều lành ; thương mến nhau với tình huynh đệ, coi người khác trọng hơn mình ; nhiệt thành, không trễ nải ; lấy tinh thần sốt sắng mà phục vụ Chúa. Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện. Hãy chia sẻ với những người trong dân thánh đang lâm cảnh thiếu thốn, và ân cần tiếp đãi khách đến nhà.
Hãy chúc lành cho những người bắt bớ anh em, chúc lành chứ đừng nguyền rủa : vui với người vui, khóc với người khóc. a Hãy đồng tâm nhất trí với nhau, đừng tự cao tự đại, nhưng ham thích những gì hèn mọn.
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca (Lc 14,15-24)
15 Khi ấy, một trong những kẻ đồng bàn nói với Đức Giê-su rằng : “Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa !” 16 Người đáp : “Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người. 17 Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng : ‘Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.’ 18 Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói : ‘Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm ; cho tôi xin kiếu.’ 19 Người khác nói : ‘Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây ; cho tôi xin kiếu.’ 20 Người khác nói : ‘Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.’
21 “Đầy tớ ấy trở về, kể lại sự việc cho chủ. Bấy giờ chủ nhà nổi cơn thịnh nộ bảo người đầy tớ rằng : ‘Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.’ 22 Đầy tớ nói : ‘Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.’ 23 Ông chủ bảo người đầy tớ : ‘Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta. 24 Tôi nói cho các anh biết : Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi’.”
Tiệc Nước Thiên Chúa (05.11.2024)
Hán ngữ có danh từ Yến (宴). Một từ hội ý nói về người con gái (女 – nữ) lấy chồng xa về nhà thăm cha mẹ, làm công việc nấu ăn, dọn bữa hàng ngày (日 – nhật) dưới mái nhà của mình (宀 – bộ miên). Nói khác đi, Yến (宴) có nghĩa là bữa tiệc (trong gia đình).
Bữa tiệc là giờ phút để mọi người gác lại tất cả mọi công việc để cùng ngồi lại với nhau, để cùng nhau vui vẻ chia sẻ của ăn thức uống với nhau, và để thông chia vui buồn, tình nghĩa yêu thương giữa các thành viên đối với nhau.
Thánh Kinh thường diễn tả mối tình hiệp thông, gắn bó giữa Thiên Chúa và con người qua hình ảnh “bữa tiệc”. Nhờ sự trung gian của “bữa tiệc” mà mối tương quan giữa con người và Thiên Chúa được nối kết, thắt chặt. Và qua đó, con người biểu lộ tấm lòng tri ân đối với Thiên Chúa và Thiên Chúa ghé mắt thương nhìn đến kiếp phận con người.
Qua Tin Mừng hôm nay, thánh sử Lu-ca cho các Ki-tô hữu cảm nhận hạnh phúc khi được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa (x.14,15-24).
Bữa tiệc đó, Thiên Chúa muốn dọn ra cho mọi người được thưởng nếm, và hoàn toàn nhưng không. Có thể đây là bữa tiệc của ngày cánh chung, ngày mà con người được hưởng ơn cứu độ viên mãn: Buồn phiền tang tóc không còn nữa. Ngày đó con người được sống sự- sống-của-Thiên-Chúa, được vui hưởng hạnh phúc và an bình mãi mãi trong Tình Yêu Thiên Chúa.
Để mỗi Ki-tô hữu mai này được vĩnh hằng thưởng nếm hạnh phúc Bữa tiệc trong Nước Chúa; thì ngay lúc này đây mỗi người hãy yêu mến Thánh Thể, hãy siêng năng dự lễ và chịu lễ cho nên. Nhờ hy lễ hiến dâng trên thập giá và qua Bí tích Thánh Thể: Mình Chúa đã trở nên của ăn nuôi dưỡng ta, Máu Chúa đã đổ ra để tha tội ta và trở nên của uống thiêng liêng nuôi sống ta.
Siêng năng dự lễ và sốt sắng lãnh nhận Thánh Thể là ta đang được kết hiệp với Chúa một cách thâm sâu và trọn vẹn nhất, ngay trong cuộc sống tại thế này.
Bí tích Thánh Thể đích thực là dấu chứng của tình yêu vĩnh cửu, bảo đảm cho ta có được sức mạnh và bình an trong cuộc hành trình tiến về Bữa tiệc cánh chung trong Nước của Thiên Chúa.
Thiên Chúa luôn đi bước trước, vì Người quý trọng yêu thương nhân loại. Tất cả nhân loại đều phải chết nếu như không có sáng kiến cứu độ của Thiên Chúa (x. Pl.2,5-11; 1Pr.1,19).
Lạy Chúa, xin nâng đỡ chúng con trước những gánh nặng lo âu của cuộc sống, để qua Tiệc-Thánh-Thể chúng con cảm nhận được những giây phút sống thân tình với Chúa, chúng con sẽ tìm được nguồn an ủi và bổ dưỡng cho cuộc đời chúng con. Chúa là Đấng Hằng-Sống-Hằng-Trị muôn đời. Amen.
CÁT BIỂN
Tiệc Nước Chúa (07.11.2023)
Tin Mừng hôm nay (Lc. 14, 15-24) cho biết:
Đại tiệc trong Nước Thiên Chúa không giới hạn, không dành riêng cho một ai (x. Is 25,6; 55,1-3. Xh. 24,11. Kh. 19)
Nước Thiên Chúa thết đãi tiệc cho tất cả mọi người, thậm chí thết đãi cho cả những người nghèo khổ, bất hạnh (x. Lc. 14,12-14).
Thật sự hạnh phúc cho những ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa ! (Lc. 14,15)
Lạy Chúa, xin cho con biết đặt mọi sự và xem nhẹ mọi sự chỉ là thứ yếu sau việc tìm kiếm Nước Thiên Chúa (x. Mt 6,33)
Lạy Chúa, xin cho con biết siêng năng tham dự thánh lễ, và sốt sắng rước Mình Thánh Chúa ngay ở đời này; hầu ngày sau được phúc dự tiệc Nước Trời mai sau.
Lạy Chúa, xin cho con luôn tỉnh thức và sẵn sàng bất cứ lúc nào, khi Chúa gọi con vào Nước Chúa. Amen.
CÁT BIỂN
Sum họp trong Nước Chúa (03.11.2020)
Ngày 03.11: Lễ Kính Thánh Mác-ti-nô Po-rét, tu sĩ
Nhân ngày Hội Thánh mừng kính thánh Martino, kính mời cộng đoàn cùng nhìn lại cuộc đời của thánh nhân để học hỏi một chút hương thơm thánh từ cuộc đời ngài.
– Sinh ra trong nghịch cảnh
Martinô Porres sinh ngày 09-12-1579 tại thành phố Lima, nước Peru, Nam Mỹ châu. Cha của cậu là Gioan Porres, một người gốc Tây Ban Nha, sau làm thị trưởng tại Panama. Ông không nhận con khi thấy nó là con lai da mầu. Do đó, suốt nhiều năm, Martinô phải sống cảnh nghèo với người mẹ, không hôn thú, bà Anna Velasquez, một phụ nữ da đen.
Mẹ con cậu Martinô tuy nghèo, nhưng lại rộng lòng bác ái với những người cùng cảnh ngộ. Bản thân Martin, khi chứng kiến cảnh sống thiếu thốn, cơ cực của xã hội, cậu đã thấy lời Chúa mời gọi sống cho người nghèo khó. Cậu thường bớt số tiền ít ỏi mẹ đưa đi mua đồ mà bố thí cho người nghèo.
Khi Martinô được 8 tuổi, cha cậu đã hồi tâm và trở về chăm sóc mẹ con bà Anna Velasquez. Ông đã đem hai con gửi trọ học ở nhà ông chú tên là Giacôbê tại Equador. Ở đây các em được chú thương yêu và thuê người giám hộ tốt để dạy về chữ nghĩa và đức tính.
Martinô là cậu học sinh ngoan và thông minh. Sau hai năm, cha cậu để Gioanna ở lại tiếp tục học, còn Martinô, ông bắt về ở bên mẹ tại Lima.
Thời đó và trong hoàn cảnh sống tại Lima, thợ hớt tóc đồng thời cũng là “thầy lang”. Họ phải học biết các kiến thức y học phổ thông, như biết bắt mạch chuẩn bệnh, biết băng bó vết thương, biết chữa các bệnh cảm cúm, sốt rét, biết nắn khớp xương và pha thuốc. Martinô rất thích nghề này vì nó có thể giúp cậu hiện thực giấc mơ: “chữa bệnh miễn phí cho người nghèo”
Sau hai năm học nghề, mỗi sáng, sau khi tham dự Thánh lễ tại nhà thờ Thánh Ladarô, cậu mang đồ nghề đi rảo quanh khắp xóm dân nghèo, tới đến với những người già yếu, tàn tật để săn sóc bệnh tật cho họ mà không lấy công. Nhiều đêm cậu cũng phải thức để chăm sóc các con bệnh đang cần đến cậu. Nhất là những người hấp hối cần cậu ở bên khích lệ họ tin tưởng vào Chúa, và giúp họ dâng lên Ngài những bệnh tật đau khổ.
– Ơn kêu gọi:
Năm lên 15 tuổi, Martinô xin mẹ dẫn đến tu viện Mân Côi của các cha Dòng Ðaminh tại Lima để xin đi tu. Tuy mẹ mong muốn con làm linh mục hay ít là làm thầy Dòng nhưng Martinô xin mẹ ưng thuận để cậu chỉ xin làm người giúp việc trong Dòng mà thôi. Bà hỏi con: “Tại sao con không muốn làm linh mục hoặc thầy Dòng, mà lại chỉ muốn làm người giúp việc thôi?” Cậu thưa: “Vì con không muốn trở nên người quan trọng. Con chỉ muốn chu toàn những việc tầm thường vì yêu mến Chúa. Xin mẹ vui lòng chấp nhận ước nguyện của con!” Bà quyết định: “Ðược rồi, xin Chúa chúc lành cho con; còn trong tu viện, con muốn ở bậc nào tùy ý con chọn, mẹ chỉ xin con nhớ cầu nguyện cho mẹ”. Trước đây cha Tu viện trưởng cũng đã nhiều lần nghe biết về cậu Martinô, nên người đã ưng thuận. Thế là Martinô được gia nhập tu viện, mang y phục người giúp việc trong Dòng Ðaminh. Cậu cảm thấy mình đã được thuộc trọn về Chúa và Ðức Mẹ.
Chín năm Martinô ở bậc giúp việc; đến năm 1603, khi anh đã 24 tuổi, các Bề trên nhận thấy ơn Chúa thương Martinô nhiều. Anh đã khiêm nhượng xin ở bậc giúp việc chứ không dám xin ở bậc các thầy. Các Bề trên và tất cả nhà Dòng đều nhận thấy anh sống đời cầu nguyện, khiêm nhượng thống hối và bác ái gương mẫu nên đã quyết định cho anh lên bậc tu sĩ thực thụ. Bề trên gọi Martinô và bảo: “Martinô, từ nay con không còn là người giúp việc nữa. Con sẽ là một Thầy Dòng”. Martinô thưa lại, “Thưa Cha, con bất xứng!” “Việc đó Cha chịu trách nhiệm. Con hãy mời mẹ con lên đây dự lễ Mặc áo Dòng!”
Khi được tin, mẹ cậu đã hết sức vui mừng.
Sau ngày Mặc áo Dòng, Martinô đã nhận thêm những trách vụ mới, như việc săn sóc những người nghèo khó bằng những lời: “Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành, gia tăng lương thực này, và xin Người thánh hóa tất cả những ai dùng của ăn này”. Lời nguyện này luôn luôn thấy hiệu lực. Bất kể người được ít kẻ được nhiều, không một ai đến xin ăn mà phải về tay không. Ai nấy đều được no đủ và hài lòng với thầy Martinô.
Một hôm, lúc thầy Martinô đem những ổ bánh cuối cùng trong kho nhà Dòng phát cho người nghèo, làm ông giúp việc nấu bếp lo lắng. Ông chạy đến thưa Cha Bề trên, nhưng ngài điềm tĩnh đáp: “Ông đừng lo, thầy Martinô không phát hết đâu, bánh sẽ còn đủ cho cả chúng ta nữa”.
Quả đúng như lời Cha Bề trên, vì hằng ngày, không rõ số bánh thầy Martinô đã cho đi bao nhiêu, nhưng các thầy vẫn luôn luôn có đủ bánh dùng.
Thầy Martinô luôn làm các việc bình thường trở nên những việc khác thường bằng tình yêu mến Chúa “hết lòng, hết sức, hết linh hồn” và phục vụ “yêu thương” anh em đồng bào theo giới răn bác ái của Chúa. Thầy thể hiện hai giới răn này suốt từ khi có trí khôn. Suốt hơn 45 năm sống đời khiêm hạ và bác ái trong Dòng Thánh Ðaminh tại Lima, Martinô tận tâm phục vụ Chúa nơi các bệnh nhân, những người nghèo khó và các trẻ em mồ côi.
Thầy sống rất đẹp lòng Chúa nên Ngài đã làm bao nhiêu điều lạ lùng qua lời cầu nguyện của Thầy: như các lần thị kiến, xuất thần, đánh tội nhiệm nhặt, ở hai nơi một trật, thông hiểu thần học, làm phép lạ chữa lành bệnh nhân, cảm thông hiểu biết cũng như sai khiến được các con vật vô tri.
Thầy sống thật xứng đáng là một tu sĩ gương mẫu trong đức vâng lời trọn hảo, đức khiêm nhượng thẳm sâu, và lòng thương yêu đối với các thụ tạo của Thiên Chúa. Vị Thánh hai dòng máu Tây Ban Nha và Pêru da mầu này đã thể hiện tình yêu thương với mọi người không phân biệt chủng tộc, màu da hay quốc tịch. Thầy phục vụ Chúa Kitô trong mọi người, vô điều kiện và vô giới hạn.
Trong những đêm dài cầu nguyện và thống hối, Martinô được đói khát tình yêu Thiên Chúa, và trong những ngày dài Thầy dành để săn sóc các bệnh nhân, nuôi dưỡng người nghèo, thi hành các công việc lao tác của nhà Dòng với một lòng khao khát cứu rỗi các linh hồn. Ðời sống thánh thiện của Thầy khiến cho các Bề trên và cả tu viện coi Thầy như một vị linh hướng gương mẫu của họ. Chính Thầy đã khiêm nhượng tự xưng mình là “người nô lệ hèn mọn” hoặc là “con chó lai ”. Nhưng người đương thời gọi Martinô là “Cha bác ái” và “Cha của người nghèo”.
Ðầu tháng 11 năm 1639, gần ngày sinh nhật thứ 60, Thầy ngã lâm trọng bệnh, suốt ba ngày chịu đau khổ cách can đảm. Trong khi đó, những người từng được Thầy săn sóc giúp đỡ, đã cầu nguyện và khóc thương Thầy bên ngoài tu viện. Ðến ngày thứ tư, bệnh tình của Thầy có phần thuyên giảm. Ðức Mẹ và Thánh Ðaminh đã hiện ra để yên ủi Thầy. Martinô đã mời Bề trên và mọi anh em trong tu viện tới. Họ đến để cầu nguyện cho Thầy trong cơn hấp hối. Cha Bề trên hỏi: “Thầy Martinô, Thầy muốn chúng tôi hát bài ca nào để tiễn đưa Thầy?” Thầy đáp lại, “Xin hát kinh Tin kính”.
Thế là toàn thể anh em cao giọng cất lên bài ca tuyên xin Ðức Tin. Tới câu “Thiên Chúa là Cha toàn năng, Ðấng tạo thành trời đất, muôn vật hữu hình và vô hình” thì Thầy nhắm mắt lìa trần, linh hồn bay về với Ðấng mà các tu sĩ đang tung hô ca ngợi. Hôm đó là ngày 3 tháng 11 năm 1639.
Ðức Thánh Cha Gioan XXIII đã phong thánh cho Thầy Martinô de Porres ngày 6 tháng 5 năm 1962, và gọi người là “Martinô Bác Ái”. Lễ kính Thánh nhân trong toàn thể Giáo Hội được ấn định vào ngày 3 tháng 11 hằng năm.
Sum họp trong Nước Chúa (03.11.2020)
“Anh hãy ra ngoài đường ngoài ngõ, và cố ép người ta vào cho đầy nhà tôi” (Lc 14, 23)
Thiên Chúa thương xót con người tội lỗi. Người đã có kế hoạch cứu rỗi con người khỏi án chết đời đời, và đã bắt đầu kế hoạch ấy với việc thành lập dân riêng của Người. Thế nhưng dân riêng của Người lại không đáp lại lời mời của Người, từ chối đón nhận Đức Giê-su và ơn cứu rỗi. Chúa Giê-su dùng dụ ngôn tiệc cưới Nước Trời để minh họa cho ơn cứu rỗi Người thực hiện. Người được mời dến dự tiệc trước tiên là dân riêng của người, đã không đến dự.
Vì thế, hồng ân cứu rỗi lại ban cho tất cả những ai đáp lại lời mời đến với Bữa Tiệc Lời Chúa Giê-su, Bữa Tiệc Thánh Thể Chúa Giê-su và nhất là Bữa Tiệc Cánh Chung trong Nước Trời. “Lời Chúa ban sự sống đời đời”. “Ai nghe Lời Ta và tin Đấng sai Ta sẽ được sống đời đời” (Ga 5, 24), “Ai ai Thịt Ta và uống Máu Ta sẽ không phải chết, nhưng có sự sống đời đời”.
Lời Chúa Giê-su đã hứa như thế. Và Tiệc Lời Chúa, Tiệc Thánh Thể đang hãy còn tha thiết mời gọi chúng ta. Ước gì người viết, người đọc, người nghe trang suy niệm Tin Mừng hôm nay, ngộ ra điều tốt lành này là: chúng ta đang cùng dùng chung một bữa tiệc Lời Chúa. Dẫu là chưa hề quen nhau, chẳng hề biết nhau, nhưng Lời Chúa nối kết tất cả chúng ta trong cùng một khát khao sum họp trong bữa tiệc cánh chung, bữa tiệc Nước Trời.
Đây không phải là một viễn cảnh ảo, nhưng đây là một sự thực, và sự thực mới mẻ nầy do công nghiệp của Chúa Giê-su Con Thiên Chúa, đấng đã tự trời xuống, đã chết đi và sống lại, để mở cửa Nước Trời, và dọn sẵn chỗ cho cho tất cả những ai tin vào Người.
Lạy Chúa, xin cho chúng con yêu mến Chúa Giê-su, và sống Lời Người dạy, sống sức sống Thánh Thể Người. Amen.
Dự tiệc trong nước Thiên Chúa (05.11.2019)
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn nói tới lịch sử ơn cứu độ của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua hai giai đoạn: trước tiên Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi dân riêng của Ngài là dân Ítraen gia nhập vào Nước Trời do Đấng Thiên Sai thiết lập, nhưng họ đã từ chối tình thương cứu độ của Ngài. Sau đó Thiên Chúa đã mời gọi tất cả các dân tộc hãy cùng gia nhập Nước Trời.
Nước Trời mở rộng đón muôn dân
Không trừ một ai, chẳng biệt phân
Khắp cùng bờ cõi, mọi nơi lúc
Tề tựu về đây hưởng phúc phần
*
Tiệc cưới Vua mời khách bạn thân
Tận tình tha thiết biết bao lần
Thế nhưng từ chối không đón nhận
Viện cớ này kia, cũng chẳng cần
Dân tộc Do Thái được ưu tuyển chính thức mời vào dự tiệc Nước Trời bằng cách Thiên Chúa đă sai đến với họ những Ngôn sứ và những nhà rao giảng Tin Mừng. Thế nhưng họ đã khước từ, không đón nhận, trong số các Ngôn sứ đó có một số đã bị họ giết đi. Thế là bữa tiệc linh đình vốn dành cho khách quý nay trở thành bữa tiệc cho mọi người không phân biệt từ khắp các ngả đường cùng được mời vào tham dự.
Tiệc cưới mở rộng đến toàn dân
Bất kể là ai cũng có phần
Thế là chật ních đông vô số
Thực khách vui mừng thấy hoan hân
*
Vào đây dự tiệc với muôn dân
Cũng phải “hẳn hoi”, chớ chiếu lần
“Thờ ơ, tắc trách” là không phải
Thực hiện đàng hoàng, xứng cho cân.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy có lòng nhân từ như Thiên Chúa là Đấng yêu thương tất cả mọi người, không phân biệt họ là ai…, đồng thời cũng dạy cho chúng ta bài học về sự mau mắn, nhiệt thành đáp lại lời mời gọi của Chúa và tận tình thi hành những điều Chúa truyền dạy. Niềm vui sẽ được trọn vẹn khi chúng ta biết hòa nhập vào tình yêu thương của Thiên Chúa và của mọi người đang sống chung quanh chúng ta.
Nước Trời dành tặng với muôn dân
Thiết tha mong đợi rất ân cần
“Tin Mừng – Sám hối” luôn thực hiện
Để hưởng phúc vinh gấp bội phần
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm Nước Trời và trở thành niềm hạnh phúc thật sự của chúng con. Xin dạy chúng con biết sống tận tình với mọi người nơi trần thế này, nhưng trong mọi sự luôn hướng về Quê Trời, để mai sau khi từ giã trần thế này, chúng con được Chúa đón nhận vào dự tiệc vui muôn đời trên Thiên Quốc. Amen.
HOÀI THANH
Phúc dự tiệc Nước Chúa… (06.11.2018)
06.11: Lễ nhớ Chân phước PHAN SINH CA-PI-LA Chân phước AN PHONG NA-VA-RẾT Giám mục và các anh em tử đạo (+1648)
Tin Mừng hôm nay cho biết, “Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa !” (Lc 14,15)
…Thật ra, chẳng có ai xứng đáng được dự bàn tiệc Nước Thiên Chúa nếu như Thiên Chúa không kêu mời. Nhưng cũng chẳng có ai bị loại trừ khỏi bàn tiệc Cánh Chung nếu như bản thân ai đó không cố ý từ chối lời mời của Thiên Chúa và không chịu mở lòng mình ra trước những ơn ban của Chúa.
Có thể hôm nay tôi cũng nói lời “xin kiếu” dự tiệc Thánh Thể Chúa Nhật, mà tôi đã được mặc nhiên làm khách mời trong ngày lãnh nhận Phép Rửa làm con cái của Chúa. Tôi “xin kiếu” dự tiệc Chúa vì tôi lo mải mê lo lắng sự đời; mải mê lo toan cơm áo gạo tiền; và mai mê ước vọng hưởng thụ những tiên nghi vật chất cuộc sống đời này.
Lạy Chúa, xin cho con biết lựa chọn Thiên Chúa làm lẽ sống của đời con, xin cho con biết quý những gì Ngài trao ban cho đời con. Amen.
CÁT BIỂN
Bữa tiệc bị từ chối (03.11.2015)
Một trong những người đồng bàn nói với Đức Giê-su: “Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!” Đây là một người đã cảm nhận được cái phúc khi được dự tiệc trong nước Thiên Chúa. Nhưng Đức Giê-su đáp lời bằng dụ ngôn bữa tiệc bị từ chối nghe thật trớ trêu: “Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: ‘Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.’ Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói: ‘Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.’ Người khác nói: ‘Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.’ Người khác nói: ‘Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.’”
Mọi người nhất loạt chối từ không đến dự tiệc, bằng đủ lý do vì tình cảm, hoặc của cải thế trần khiến họ không thể tham dự tiệc. Đối với họ, bữa tiệc này chẳng thể quan trọng bằng hiện trạng cuộc sống của họ. Đầy tớ ấy trở về báo lại sự việc, chủ nhà nổi cơn thịnh nộ, lên kế hoạch khách mời khác cho bữa tiệc đã bị… “ế”: “Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.’ Đầy tớ nói: ‘Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.’ Ông chủ bảo người đầy tớ: ‘Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta.”
Người đời thường suy tính khi mời khách, “có đi có lại mới toại lòng nhau”. Khách mời càng thế giá thì chủ càng “trân trọng kính mời”. Đằng này ông chủ giục mời khắp nơi công cộng, từ đường phố đến đường làng ngõ xóm mọi kẻ “nghèo khó, tàn tật… ép người ta vào đầy nhà cho ta.” Như thế thì khách “bờ rào bờ giậu” như con chắc có phúc có phần lắm! Ông chủ mời tá lả những người nghèo khó bệnh tật, khốn khó bần cùng đầu đường xó chợ, bơ vơ như bầy chiên không người chăn dắt… (gồm những ai đón nhận Người).
Thật Chúa luôn canh cánh tấm lòng yêu thương tất cả, không trừ ai. Vậy mà bao người đã từ chối dự tiệc vì đủ thứ lý do như dụ ngôn trên đây. Dân Do-thái xưa cũng như một số người Ki-tô hữu hôm nay từ khước dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. Lời mời dự tiệc chuyển sang cho dân ngoại.
Cuối cùng phòng tiệc cũng đầy ắp khách mời. Những khách mời này thực sự có thiện chí chân thành với lòng khát khao được no thỏa, nên họ cảm nhận được hạnh phúc tuyệt vời, họ hoán cải, đổi thay tận gốc rễ. Còn những người dự tiệc Thánh Thể như nhàm chán, theo thói quen chẳng thấy đói khát gì nữa, lại đói khát những “thứ khác” hoặc đã chứa đầy những “thứ khác” rồi không còn đói khát chi, không màng gì tới bữa tiệc này.
Chúa ơi! Chúa chính là Bàn Tiệc trong Lời Chúa và Thánh Thể. Nơi đâu có Chúa ở đó có bàn tiệc. Khi con kết hợp với Chúa là lúc con đang dùng tiệc. Chính Chúa là bàn tiệc cho con được no thỏa bình an trong mỗi phút giây.
Én Nhỏ
Tiệc vui không thể huỷ
Ông chủ bảo người đầy tớ: “Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta.” (Lc 14,23)
Suy niệm: Các ngôn sứ đã dùng hình ảnh bữa tiệc để chỉ về điều Thiên Chúa sẽ thực hiện khi Triều đại Nước Thiên Chúa đến. Dân Chúa nóng lòng mong chờ ngày đó xảy đến. Chúa Giê-su cũng dùng hình ảnh bữa tiệc lớn để chỉ về Nước Thiên Chúa, nhưng Ngài xác định chính Thiên Chúa mới là Đấng nóng lòng và nhất quyết thực hiện bữa tiệc mà Ngài đã hứa trước. Điều bất thường là có nhiều người chống đối niềm vui, chống đối bữa tiệc đó. Đã có nhiều người không muốn tham dự, họ không muốn cộng tác vào một cuộc vui như thế. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bữa tiệc đó bớt lộng lẫy và bị hủy bỏ. Ông chủ bữa tiệc rất quảng đại và nhất quyết thực hiện cho bằng được bằng cách mở rộng vòng tròn khách mời. Vòng tròn khách mời này có thể mở ra đến vô tận, từ đường phố đến thôn quê, từ những người tàn tật cho đến những người ở nơi hẻo lánh.
Mời Bạn: Có khi nào bạn nghĩ rằng Tiệc Nước Trời chỉ dành cho một số người có một tiêu chuẩn nào đó về luân lý? Đức Thánh Cha Phan-xi-cô mời gọi hãy loan Tin Mừng cho mọi người đặc biệt là hãy ra đi loan Tin Mừng cho những vùng ngoại vi của cuộc sống.
Sống Lời Chúa: Tôi chan chứa niềm vui vì ý thức rằng tôi được mời tham dự vào bữa tiệc của Chúa hoàn toàn là do lòng quảng đại và sự giàu có khôn lường của Thiên Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con ngày càng thấu hiểu rằng Chúa nhân hậu từ bi và giàu lòng thương xót. Chúa sẽ nhất quyết thực hiện đến cùng chương trình yêu thương và cứu độ của Ngài. Amen.
Từ bỏ những thói xấu (03. 11. 2015)
1. Ghi nhớ: “ Bấy giờ mọi người nhất lọat bắt đầu xin kiếu ”. (Lc 14,18a).
2. Suy niệm: Chúa Giêsu đến để kêu gọi tất cả con người vào dự tiệc Nước Trời. Thế nhưng, nhiều người đã làm ngơ đến lạnh lùng. Dân Do thái là dân được Thiên Chúa tuyển chọn, nhưng khi Con Thiên Chúa đến trần gian đáng lẽ họ theo Ngài, tin nhận Ngài, nhưng họ lại “ giả điếc làm ngơ ” . Cũng như dân Do Thái, chúng ta là những người được Thiên Chúa tuyển chọn, qua bí tích Rửa Tội chúng ta đã được làm con của Ngài nhưng chúng ta đã nghe và sống theo Lời Giáo huấn của Ngài chưa hay chúng ta vẫn khô khan nguội lạnh và tội lỗi? Vì thế, bổn phận người Kitô hữu không những đến dự tiệc mà còn phải tích cực truyền giáo đưa nhiều người cùng đến dự tiệc với mình.
3. Sống lời Chúa: Từ bỏ những thói xấu.
4. Lời nguyện:Lạy chúa, Chúa luôn mời gọi chúng con dến dự tiệc vui Nước Chúa, xin cho chúng con mau mắn đáp trả và đến dự tiệc với Ngài. Amen