TRANG CHỦ / LỜI CHÚA / CHIA SẺ LỜI CHÚA / Tin… (04.04.2020 – Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay)

Tin… (04.04.2020 – Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay)

Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19

Tin Mừng: Ga 11,45-57

Tin Mừng Chúa Giê- su Ki- tô theo thánh Gio-an

Khi ấy, sau khi ông La-da-rô sống lại ra khỏi mồ, trong số những người Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người. Nhưng lại có những người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng và nói : “Chúng ta phải làm gì đây ? Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta.” Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói rằng : “Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là : thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. Từ ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su. Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa ; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở lại đó với các môn đệ.45464748495051525354

Khi ấy sắp đến lễ Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. Họ tìm Đức Giê-su và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau : “Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không ?” Còn các thượng tế và người Pha-ri-sêu thì ra lệnh : ai biết được ông ấy ở đâu thì phải báo cho họ đến bắt.555657

Tin… (04.04.2020 – Thứ Bảy Tuần V Mùa Chay)

Tin Mừng hôm nay cho thấy:

Các thượng tế và các người Pha-ri-sêu triệu tập Thượng Hội Đồng để trưng cầu ý kiến đồng thuận nhằm tạo sự an toàn cho họ; qua đó bàn tính củng cố bảo vệ địa vị và quyền lợi của họ… bằng cách quyết định bắt và giết Đức Giê-su. Bởi lẽ, có nhiều người Do Thái đã tin và đi theo Đức Giê-su khi chứng kiến Người làm nhiều dấu lạ ở khắp nơi. Việc gần đây nhất chính là sự kiện Đức Giê-su làm cho La-da-rô chết đã bốn ngày được sống lại.

Thượng tế Cai-pha lo sợ Đức Giê-su cầm đầu dân chúng nổi loạn chống đế quốc lại Rô-ma; hậu quả có thể họ sẽ mất hết thế lực và tài sản; thậm chí còn mất cả tính mạng nếu người Rô-ma phản công đàn áp, phá hủy đất nước và nơi thờ tự. Thượng Hội Đồng đã chuẩn y việc giết Đức Giê-su. Họ nhất trí bắt Đức Giê-su phải chết thay cho dân ! Thế nhưng, cái chết của Chúa Giê-su không chỉ là chết thay cho dân mà thôi, nhưng còn là để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối – Về cùng một đàn chiên do chính Thiên Chúa là mục tử tối cao chăn dắt, chăm sóc và bảo vệ (x. Ga 11,45-53).

Đức Giê-su đã dùng cái chết đau thương trên thập giá làm phương thế tỏ lộ chương trình Cứu độ Nhân loại của Thiên Chúa Cha. Thoạt nhìn, thì Sự Dữ đã chiến thắng qua cái chết của Đức Giê-su. Nhưng tận cùng của khuôn mặt Sự Dữ chính là chiến thắng khải hoàn của Đức Ki-tô Phục Sinh – Ngài chính là TÌNH YÊU của Tình Yêu Thiên Chúa Cha; và là LÒNG THƯƠNG XÓT của Lòng Thương Xót Chúa.

Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho con giữa muôn vàn thách đố trong cuộc sống hôm nay !

CÁT BIỂN

Bày Mưu Giết Chúa (13.04.2019)

Maximilianô Kolbe người Ba Lan thuộc dòng thánh Phanxicô rất hăng say hoạt động. Cha tình nguyện sang truyền giáo ở Nhật Bản, chuyên ngành in ấn sách báo. Sau đó, vì bị bệnh đau phổi, cha phải về lại Ba Lan điều trị.

Trong thời thế chiến II, quân đội Phát Xít Ðức đã chiếm đóng Ba Lan, chúng thấy cha có ảnh hưởng mạnh trên quần chúng, nên đã bắt giam vào ngục. Một ngày nọ, trại giam của cha có một tù nhân vượt ngục. Sáng hôm sau, lúc điểm danh viên sĩ quan cai tù phát giác ra thiếu mất một người, viên sĩ quan liền áp dụng ngay luật lệ của Phát Xít Ðức: “Hễ một tù nhân trốn thoát thì mười tù nhân khác phải đền mạng”. Viên sĩ quan cai tù đang rão bước gọi tên chọn 10 tù nhân sẽ phải chết, chợt có tiếng kêu thất thanh: “Khốn cho tôi, tôi còn vợ và một đàn con nhỏ”. Giữa bầu khí thinh lặng và rùng rợn ấy, một tù nhân đứng ra khỏi hàng, đứng im cách nghiêm chỉnh. Viên sĩ quan Ðức quát lớn và hỏi: “Mi là ai?”, và người đứng ra khỏi hàng ấy trả lời: “Tôi là Maximilianô Kolbe, linh mục Công giáo”. “Mi muốn gì?” Cha Maximilianô Kolbe trả lời: “Tôi xin tự nguyện chết thay cho anh bạn tù này”. Viên sĩ quan nói tiếp: “Vào xếp hàng thế chỗ đi”. Mọi tù nhân có mặt trên sân đều ngơ ngác ngạc nhiên và thán phục. Cha Maximilianô Kolbe đã chấp nhận chết thay cho người bạn tù.

Ngày lễ phong thánh của cha Maximilianô Kolbe tại Rôma, có sự hiện diện của người bạn tù mà cha đã chết thay cho anh. Anh được đại diện lên dâng của lễ, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói về mẫu người hy sinh mạng sống mình của cha Maximilianô Kolbe như sau: “Ước gì sự sống và gương sáng của thánh Maximilianô Kolbe hướng dẫn chúng ta biết yêu thương chân thành, yêu thương vô vị lợi, xứng với địa vị là người Kitô hữu đúng nghĩa đối với tất cả anh chị em trong một thế giới mà hận thù không ngừng dày xéo cuộc sống con người”.

Anh chị em thân mến!

Phải! Chết thay có thể là một hành động do hận thù, bất công. Nhưng đối với tình yêu Chúa, người Kitô hữu có thể hiến mạng sống mình cho anh chị em. Ðó là một hành động của tình thương và nó sẽ khơi dậy những chuỗi tình thương tiếp nối. Chúa Giêsu Kitô đã trải qua kinh nghiệm này. Những người Do Thái không tin vào Chúa Giêsu, muốn bắt Chúa phải chết thay để người Roma không đến hủy diệt dân tộc Do Thái. Nhưng trong chương trình cứu rỗi nhiệm mầu của Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu chấp nhận tự hiến, chịu chết thay để mọi người được sống và được sống đời đời. Bài Tin Mừng hôm nay nhắc lại cảnh đời trớ trêu của Chúa như sau: “Quí vị không nghĩ rằng, thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt”.

Anh chị em thân mến!

Những người Do Thái không tin đã nhìn nhận những hành động của Chúa Giêsu trong một lăng kính phàm trần, đầy màu sắc chính trị. Họ đã thắc mắc: Chúng ta phải xử trí sao đây? Vì Người này làm nhiều phép lạ. Nếu chúng ta cứ để Người như thế này thì mọi người sẽ tin theo và quân đội Rôma sẽ kéo đến phá hủy nơi này và dân tộc ta”. Chúng ta lưu ý lối lý luận lộn xộn của người Do Thái không tin rằng: “Nếu dân chúng tin Thiên Chúa thì quân đội Rôma sẽ kéo đến phá hủy thành Giêrusalem và dân tộc Do Thái”.

Dân chúng tin theo Chúa là việc thuộc lãnh vực tôn giáo, còn quân đội Rôma đến phá hủy là việc chính trị. Vậy làm sao việc tôn giáo có thể kéo theo hậu quả của việc chính trị như vậy được? Nhà cầm quyền Rôma thời đó cho người Do Thái được tự do hành đạo, mà quan Philatô đâu có muốn kết án tử hình Chúa Giêsu vì lý do tôn giáo, vì những tranh tụng tôn giáo giữa Chúa và những vị lãnh đạo của dân chúng đối chất. Trước mặt quan Philatô, họ phải tố cáo Chúa Giêsu về một tội chính trị, đó là xúi dân làm loạn, không nộp thuế cho Xêsarê.

Thực là trớ trêu, nhưng Chúa Giêsu không phản đối, không dùng uy quyền của một vị Thiên Chúa để trốn thoát. Khi giờ Ngài đến, Chúa Giêsu im lặng tiến vào cuộc thương khó, chịu đòn, chịu đóng đinh trên Thập Giá để cứu chuộc nhân loại tội lỗi, để hòa giải và liên kết con người với Thiên Chúa Cha và với nhau. Những đồ đệ của Chúa được mời gọi để hiến dâng như vậy.

Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách “Ðường Hy Vọng” đã khuyên nhủ những người con tinh thần của mình như sau: Ðây là bằng chứng để ta biết được lòng mến, là Ðấng ấy đã thí mạng sống vì ta và ta, ta cũng phải thí mạng sống vì anh em. Con hỏi cha: Ðâu là mức độ dấn thân?” Cha trả lời rằng: “Hãy làm như Chúa Giêsu thế mạng sống”. Nếu con tuyên bố rùm beng, hoạt động khơi khơi, sống đạo lè phè, con sợ cơ cực, sợ nghèo, sợ tù, sợ chết. Nếu con dấn thân theo lối cứu viện cho người thắng trận, thì thôi nên dẹp tiệm, dấn thân trá hình, dấn thân thương mại. Những người khác quanh con đang đau thương khốn khổ trên đường mịt mù, sao con không đến với họ.

Ðời con phải hiến dâng để bắc nhịp cầu hy vọng đưa họ đến với Chúa là cùng đích, là tình yêu, là tất cả. Bên Chúa, nhân loại không còn ai là xa lạ, nhưng tất cả là anh em với con. Con hãy cố gắng chấp nhận hao mòn từng giây phút và sẵn sàng tiêu hao để chinh phục anh em về với Chúa. Hãy sống kết hiệp với Chúa để có đủ sức mạnh biến cảnh phải chết thay vì bất công, mưu mô ích kỷ trở thành một hiến lễ chịu chết thay để đưa anh em về với Chúa.

Lạy Chúa, nhìn lên Thập Giá Chúa, Ðấng đã chịu chết thay cho chúng con, vì thế con cũng được mời gọi sống như Chúa. Nhưng tự sức mình, con không có đủ can đảm để chịu như vậy. Xin Chúa thương ban ơn giúp sức cho con, để con đi trọn con đường Thập Giá với Chúa, góp phần mang lại tình yêu Chúa cho những người anh chị em trong môi trường con sống hằng ngày. Amen.

Biện hộ (24.03.2018)

Đã bao giờ mỗi người trong chúng ta thực hiện những hành động không tốt nhưng lại cố dùng nhiều lí do để biện hộ cho mình chưa? “Tôi trộm cắp vì nếu không làm thế, gia đình tôi sẽ chết đói”, “Tôi không nhận hối lộ, chẳng qua là vì tôi không biết cách từ chối người khác”, “Tôi không ‘bảo kê’ vì tiền, chỉ đơn giản là để thỏa niềm đam mê mà thôi”, “tôi đã làm đúng quy trình”, “Tôi là theo ý cấp trên”… Đó là vài ví dụ trong hàng ngàn lí do chúng ta có thể viện ra để biện hộ cho hành động sai trái của mình. Dường như thói quen đó đã trở nên phổ biến trong xã hội.

Các vị thượng tế và những người biệt phái trong Tin Mừng hôm nay cũng chẳng khác là bao. Để công chính hóa âm mưu của mình, họ đã dùng lí do dân tộc, đất nước để việc giết Chúa Giêsu trở nên hợp lí: đó không phải vì cá nhân nhưng là vì vận mệnh của dân tộc. Họ đã dùng một lí do vô cùng cao thượng để biện hộ cho mưu đồ bất chính của mình và khiến cho mọi người ủng hộ điều đó. Và tất nhiên, họ đã thành công.

Bản chất con người là thế đấy, họ cố tô vẽ cho mình một vẻ ngoài hào nhoáng, muốn người ta tin rằng mình là người công chính, nhưng tâm hồn họ lại mục nát, thối rữa tự bao giờ. Người ta không muốn trở thành người hoàn thiện vì việc đó rất khó khăn, còn việc giả tạo lại dễ hơn rất nhiều. Để thuyết phục người khác tin mình công chính, người ta không ngại ngùng viện trăm nghìn lí do để che giấu sự thật trần trụi phía sau nó.

Dường như xã hội phát triển không ngừng đã khiến nhân cách con người ngày càng bị mài mòn, người ta ngày càng chuộng hình thức hơn nội dung. Chính vì thế, lời dối trá dễ dàng thấm vào những tâm hồn khờ dại. Bằng chứng là cả xã hội tin tưởng vào những kẻ đang dẫn họ đến bờ diệt vong nhưng lại chống đối những người ra sức bảo vệ họ, đơn giản chỉ vì những kẻ nói lời đường mật xảo trá dễ nghe hơn những sự thật trần trụi. Chính vì thế, xã hội loạn càng thêm loạn, nghèo càng thêm nghèo và từng bước rơi vào tay bọn cường quyền bất nhân.

Là người Công giáo, chắc chắn chúng ta sẽ bất lợi hơn bọn xảo ngôn vì chúng ta nói sự thật. Chúng ta loan truyền sự thật vì chính Thiên Chúa ta thờ “là đường, là sự thật và là sự sống”. Đi theo Chúa khổ trăm chiều nhưng phần thưởng sau sự khổ đau ấy mới chính là thứ mà người Kitô hữu cần hướng đến. Để làm được điều đó, trước hết, chúng ta cần phải trung thực, luôn hành động vì mục đích tốt, không vụ lợi bằng cách hãm hại người khác… Có như vậy, xã hội mới có thể phát triển và Giáo hội ngày càng vững bền.

Lạy Chúa, không ít lần chúng con trở thành những kẻ giảo hoạt, xảo trá, dùng những điều tốt đẹp để biện hộ cho sự xấu xa của mình. Xin Ngài thương ban cho chúng con sức mạnh để có thể vượt qua những cám dỗ ấy, quyết tâm tránh xa sự dối trá để đi theo Ngài là Sự thật. Xin Chúa cũng đoái thương đến những người đang bị bọn xảo quyệt lừa dối, cho họ trở nên tỉnh táo để tránh xa những chiêu trò lừa bịp của những kẻ bất nhân đang dẫn chúng con vào đường diệt vong. Amen.

Petrus Sơn

Chứng nhân hơn thầy dạy (08.04.2017)

SUY NIỆM

Trình thuật Tin Mừng hôm nay kể lại quyết định thực hiện dã tâm loại trừ Đức Giêsu của giới lãnh đạo Do Thái, và hướng đến sứ mệnh cao cả của Đức Giêsu, sứ mệnh cứu độ nhân loại của Đấng Mê-si-a mà các tổ phụ, các tiên tri người Do Thái hằng trông mong chờ đợi.

Sau sự kiện anh La-da-rô ở làng Bê-ta-ni-a đã chết được bốn ngày, người ta đã chôn anh trong mộ đá; rồi Đức Giêsu đến thăm gia đình anh, và trước sự chứng kiến của nhiều người, Đức Giêsu làm cho anh sống lại đã khiến nhiều người tin. Một số người khác thấy dấu lạ La-da-rô sống lại và quyền năng siêu phàm nơi Đức Giêsu người Na-da-rét, thì đem lòng đố kỵ và ganh ghét; họ đi thuật lại cho các thượng tế và người Pha-ri-sêu.

Sắp sửa đến lễ Vượt qua, một đại lễ quan trọng của người Do Thái; đền thánh Giê-ru-sa-lem là trung tâm của Do Thái giáo; vì thế, dịp lễ này toàn dân sẽ tập trung về đây để thanh tẩy và mừng đại lễ. Các thượng tế và người Pha-ri-sêu nghe kể lại về dấu lạ Đức Giêsu Na-da-rét làm cho người chết sống lại ở Bê-ta-ni-a, thì lo sợ những người tin vào Đức Giêsu sẽ nổi dạy để ủng hộ Người; như thế, bạo loạn sẽ xảy ra và làm cớ cho quân đội Lamã đang đồn trú gần thành thánh can thiệp và mạnh tay đàn áp. Họ lo sợ và triệu tập Thượng Hội Đồng bàn mưu tính kế giết người; trong Thượng Hội Đồng,  thượng tế Cai pha đã xảo quyệt hiến kế: “thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” Và họ quyết định giết Đức Giêsu.

Với lòng dạ nham hiểm, độc ác; giới lãnh đạo tinh thần Do Thái đưa ra kế sách để vừa loại trừ một đối thủ tầm cỡ đang được nhiều người mộ mến; vừa củng cố được địa vị và đảm bảo quyền lợi, bổng lộc do đế quốc La Mã ban tặng; đó là giết Đức Giêsu Na-da-rét.

Xét về chiều kích xã hội: những giáo huấn và việc làm của Đức Giêsu đang nhắm đến tái lập một xã hội công bình, chính trực, dựa trên nền tảng là giới luật yêu thương, tha thứ; những điều này đối lập với lối sống ích kỷ, tham lam, vụ hình thức, vốn đã ăn sâu vào tiềm thức người Do thái qua những truyền thống lầm lạc của tiền nhân, khiến cuộc sống đầy dẫy những bất công, tội ác.

Xét về chiều kích tâm linh, nhiều người Do Thái tin vào Đức Giêsu vì họ thấy phép lạ Người làm; nhưng hơn thế nữa, họ đã nghe truyền tụng về Người và trực tiếp nghe giáo huấn của Người. Bài Tin Mừng hôm nay mặc khải cho chúng ta công trình cứu độ mà Đức Giêsu đã thực hiện để cứu chuộc nhân loại. Ở nơi Đức Giêsu lời giáo huấn chuyển tải chân lý dẫn đến hạnh phúc đời đời của mỗi người; còn gương sáng: những cử chỉ trìu mến, yêu thương và khát vọng ban hạnh phúc cho nhân loại được thể hiện qua những lo toan, vất vả và khổ đau khi Đức Giêsu thi hành sứ mệnh Chúa Cha trao cho, nhất là thể hiện lòng thương xót tha thứ cho những người tội lội, những kẻ yếu đau tật nguyền, khi Người dùng quyền năng giải thoát họ khỏi khổ đau và quyền lực ma quỷ; sau cùng Đức Giêsu đã hy sinh mạng sống để minh chứng Người là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ trần gian; Người sẽ tái lập công lý và hòa bình đích thực cho nhân loại. Các thượng tế, kỳ lão và người pha-ri-sêu quyết định loại trừ, giết Người vì Người không thuộc về thế gian, Người đối lập với lòng hận thù, ganh ghét, đố kỵ, tham lam, ham hố quyền bính và lợi lộc của họ; nhưng Người trở nên nhân chứng sống động trong lịch sử Cứu Độ nhân loại của Thiên Chúa.

Thượng tế Cai-pha đề nghị giết Đức Giêsu để loại trừ khả năng một cuộc nổi loạn đậm chất chính trị trần gian có thể xẩy ra và hậu quả là cả dân Do Thái và thành thánh Giêrusalem có thể bị quân La-mã tàn sát và hủy diệt. Mưu đồ gian ác của thượng tế Cai pha trong Thượng Hội Đồng Do Thái đã trở thành lời tiên tri về sứ mệnh cứu độ của Đấng Mê-si-a, Đấng phải chết thay cho toàn thể nhân loại để nhân loại nhờ Người mà được sống. Đức Giêsu không chỉ chết thay cho dân mà còn qui tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát khắp nơi về một mối; vì chính Người đã hoàn tất công trình Cứu độ và ban phát ơn cứu độ cho mọi người.

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay mời gọi tôi hướng về cuộc thương khó của Đức Giêsu Kitô:

– Hiến tế trên thập giá của Đức Giêsu đã giải thoát tôi khỏi án phạt đời đời; bởi Người đã chết thay và gánh lấy tội lỗi của tôi

– Tin tưởng và tín thác cuộc đời cho lòng nhân hậu hay thương xót, thứ tha của Đức Giêsu, để cùng người chết đi cho tội lỗi bản thân; đồng thời nỗ lực chu toàn bổn phận và trở nên chứng nhân cho Tin Mừng trong môi trường sống mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu Kitô, xin ban thêm sức mạnh thiêng liêng để con nên chứng nhân cho Tin Mừng Cứu Độ trong cuộc sống: Qua cách cư xử thân thiện, qua lòng quảng đại thứ tha và qua ước muốn mọi người được hạnh phúc nhờ ân sủng của Chúa. Con xin hết lòng cảm tạ, tri ân tình thương vô hạn lượng Chúa đã dành cho con và mọi người trong cuộc thương khó của Người.

SỐNG TIN MỪNG

Hy sinh, dấn thân cho công cuộc Loan báo Tin Mừng và hãy là chứng nhân của Tin Mừng Cứu Độ.

Chết theo và chết thay

“Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” (Ga 11,50)

Suy niệm: Lịch sử xưa nay từng ghi nhận nhiều trường hợp người sống phải chết theo người khác vì đạo trung quân như các võ sĩ Nhật, vì nghĩa vợ theo chồng như trường hợp Huyền Trân Công chúa (may mà được cứu sống). Nếu những cái “chết theo” được đánh giá cao vì lòng trung thành, thì những cái “chết thay” cho người khác chỉ có thể giải thích vì Tình Yêu, như trường hợp cha Maximilian Kolbe chấp nhận chết thay cho một người tù trong trại giam thời Đức quốc xã. Đó chính là khuôn mặt của Đức Giê-su. Đấng vì quá yêu con người, đã chấp nhận lấy cái chết của mình để đền tội cho chính những kẻ thù của mình, để cái chết ấy mang lại sự sống cho người khác.

Mời Bạn: Không ai có thể yêu người khác, nếu không hề cảm nghiệm mình được yêu. Bước vào Tuần Thánh, bạn hãy chiêm ngắm và cảm nghiệm Tình Yêu của Đức Giê-su dành cho mình, dù chúng ta không đáng được như thế, để có thể dám sống và dấn thân cho Tình Yêu của Ngài.

Chia sẻ: Điều gì giúp bạn cảm nhận và bị thôi thúc bởi Tình yêu Đức Giêsu dành cho mình?

Sống Lời Chúa: Suy gẫm lời thư thánh Phao-lô: “Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8), và làm một việc hy sinh phục vụ để diễn tả tâm tình của bạn muốn đáp đền tình Chúa yêu thương.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã yêu và yêu chúng con rất nhiều hơn những gì chúng con có thể nghĩ tới. Xin cho chúng con biết cảm nghiệm và sống xứng đáng với tình yêu ấy. Amen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *