Chút chữ xưa trong đạo Công giáo

Tín hữu Công giáo Việt Nam ngày nay vẫn gặp những chữ xưa, nhất là trong nhiều bản kinh cổ hiện vẫn còn được sử dụng trong các sinh hoạt đạo đức bình dân.

Chút chữ xưa trong đạo Công giáo
Ví dụ, trong kinh “Đền Tạ Trái Tim Chúa”:
Lạy Đức Chúa Giêsu rất nhân lành, Chúa đã yêu dấu loài người quá bội, mà loài người vô tình tệ bạc, lại còn khinh mạn DỂ DUÔI. Nay chúng con sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa, hết lòng thờ phượng cung kính, cho được đền vì những sự vô nhân bất nghĩa, khắp thiên hạ hằng làm sỉ nhục Trái Tim Chúa hay thương dường ấy.
SONG LE chúng con nhớ lại, xưa nay chúng con cũng đã lỗi nghĩa cùng Chúa như vậy, thì chúng con hết lòng ăn năn đau đớn, xin Chúa thương xót thứ tha. Chúng con sẵn lòng đền tội chúng con, cùng xin đền tội những kẻ LẠC XA ĐÀNG RỖI, hoặc bởi cố tình chẳng tin phục nhận biết Chúa là Đấng chăn chiên dẫn đàng chính thật, hoặc khinh dể những điều đã khấn nguyện khi chịu phép Rửa Tội, mà dẫy bỏ giới răn Chúa là ách êm ái dịu dàng…

CHỮ XƯA CHỮ NAY
ăn mày các phép lãnh nhận các bí tích
bàn độc bàn thờ
bằng yên bình an
bầu cử bào chữa, chuyển cầu
bền đỗ kiên trung đến cùng
cả lòng hết lòng, dám
cả và tất cả, toàn thể
cao rao loan truyền, truyền rao
cáo mình thú nhận, thú tội
câu rút thập giá, thánh giá
cầu bầu chuyển cầu
cha chính cha tổng đại diện
chẳng nao không sợ gì
chầu dâng dự tòng
chầu nhưng dự tòng
Chi-thu Kitô
chịu lụy tuân phục, vâng phục
chớ gì ước gì, mong sao
Chúa Dêu Thiên Chúa
chước mốc mưu, cạm bẫy, cám dỗ
công nghiệp công trạng, công đức
Da-tô Giêsu
dể (duôi) khinh thường
diềm dà xanh tươi, rậm rạp
dọn / giọn chuẩn bị, biên soạn
dốc lòng quyết tâm
đã khỏi bệnh
đã đoạn xong, hoàn tất
đầy tớ cả tông đồ
đí gì cái gì, sự gì, điều gì
địa phận giáo phận
đoạn sau đó, rồi
đỗ nhà ở lại nhà
đồng thân đồng trinh
đơn sai giả dối
đức thầy đức cha, giám mục
Ê-van Phúc Âm, Tin Mừng
giã từ giã
giềng mối kỷ cương
Giu-dêu Do Thái
hầu, ngõ hầu để, nhằm mục đích
hầu chết sắp chết
hòng sắp
hội hát ca đoàn
kẻ chợ kinh đô
kẻ giảng giáo lý viên
kẻ làm tôi nô lệ
kẻ liệt (lào) bệnh nhân
kẻ tù rạc tù nhân
khó khăn nghèo khó, nghèo khổ
khỏi bốn mươi ngày bốn mươi ngày sau
khong khen ngợi khen
khốn nạn khổ sở, nghèo khổ
khứng / khấng ban ban cho
kinh bản hỏi giáo lý hỏi thưa
kinh Nhật Một kinh Truyền Tin
kinh Ro-sa kinh Mân Côi
Ki-ri-xi-tô Kitô
lạc xa đàng rỗi khô đạo hoặc chưa nhận biết Chúa
lễ cả lễ trọng
lễ chồng mồ thánh lễ an táng
liên luôn
lòi tói dây trói, xiềng xích
lọn trọn
lọt lau, chùi
lưỡi đòng giáo ngắn
lý đoán thần học
min tôi, ta
mong sinh thì hấp hối, sắp chết
mùa Bốn Mươi mùa Chay
ngã lòng chán nản, thất vọng
ngắm suy gẫm, suy nghĩ
nhà chung nhà xứ
nhịn chịu đựng, tha thứ
nương long cạnh sườn
phép (mầu nhiệm) bí tích
phô ông các ông
rái (sợ) sợ
rày bây giờ, ngày này, nay
rình sinh thì hấp hối, sắp chết
rốt hèn, rốt hết cuối, thấp kém nhất
rù quến, rù quyến cám dỗ
Sấm Truyền Cũ Cựu Ước
Sấm Truyền Mới Tân Ước
sinh thì chết
son sẻ hiếm muộn, vô sinh
song le nhưng, tuy nhiên
tháng Rô-sa tháng Mười
thanh bai nhẹ nhàng, dịu êm
thánh giáo yếu lý giáo lý
thay thảy tất cả
thầy cả linh mục
thầy giảng giáo lý viên
thong dong tự do, không bị ngăn trở
tiên nhân tổ tiên, ông bà cha mẹ
triều thiên vương miện
trót tất cả, suốt, hết
trợ tế phó tế
vít-vồ đức cha, giám mục
vỡ lòng khai tâm

Nguyễn Đình Diễn – vanthoconggiao.net

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *