Đấng Thiên Chúa tuyển chọn (03.01.2020 – Thứ Sáu trước Lễ Hiển Linh)

Tin Mừng: Ga 1,29-34

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an

29 Hôm sau, khi ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói : “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. 30 Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng : Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.

31 Tôi đã không biết Người, nhưng tôi đến làm phép rửa trong nước để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en.” 32 Ông Gio-an còn làm chứng : “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. 33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi : ‘Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.’ 34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”

 

Ghi nhớ:

Tôi đã thấy, nên chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1, 34).

Suy niệm:

Hôm ấy nhà ông Ba sắm được pho tượng lòng Chúa thương xót. Ông đã làm một bàn thờ rất đẹp và đặt tượng lên trên đó. Để đánh dấu  một ngày vui vì có tượng Chúa ông đã làm vài mâm cơm, mời mấy người lối xóm và các anh chị em ruột thịt đến để chung vui!

 Sau khi tiệc đã tàn, mọi người đã về hết. Ông Xinh là anh trai của ông ở lại và góp ý với ông như sau:

– Anh đề nghị với chú. Hãy sửa lại dòng chữ đang đặt ở dưới chân Chúa kia là: “ Giê-su. Con tín thác vào Chúa.” Thành: “ Lạy Chúa Giê-su. Con tín thác vào Ngài.” Như thế thì theo anh mới đúng, vì theo phép lịch sự chúng ta không thể nói trống không với mọi người! Huống hồ đây lại là Thiên Chúa. Đấng Tối Cao!

  Người em nghe theo và lập tức gỡ dòng chữ kia ra và đem đi làm lại.

 Bài Tin Mừng hôm nay thánh sử Gioan đã giới thiệu và trình bày cho chúng ta biết nhiều về Chúa Giê-su: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đây là Đấng xóa bỏ tội trần gian”.(Ga 1, 29) “ Tôi đã thấy, và xin chứng thật rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” Như vậy, hình ảnh con chiên  mà thánh nhân nhắc đến ứng nghiệm với việc Chúa Giêsu  sẽ nên như một con chiên bị đem đi sát tế; Đó là cuộc thương khó Chúa đã chịu chết để cứu độ nhân loại.

Hôm nay Giáo hội mừng lễ kính Thánh Danh Chúa Giê-su, .

Tên Giê-su được đặt cho Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người đã được Thiên Thần chỉ bảo trước cho Đức Maria khi Ngài được Thiên Thần truyền tin: “ Và này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su”.(Lc 1, 31)Giê-su:có nghĩa là “ Thiên Chúa cứu độ”. Danh thánh Giê-su rất cao sang và quan trọng. Điều này được Giáo Hội luôn tỏ bày và tuyên xưng: “ Khi nghe tên Thánh Chúa Giê-su các tầng trời bừng sáng, các tà thần chạy trốn, khắp trái đất khiếp run”( lời bài ca: Vua Giê-su) Và trong thư của Thánh Phaolô gửi cho tin hữu Philipphê. Ngài đã viết: “ Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban Danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn Danh hiệu. Như vậy, khi nghe Danh Thánh Giê-su cả trên trời dưới đất, và trong nơi âm phủ muôn vật phải bái quỳ”(Pl 2, 9.10).

Trong ngày lễ kính Danh Thánh Chúa Giê-su hôm nay, Giáo Hội dạy cho chúng ta phải biết tôn trọng Danh Thánh Chúa Giêsu; Bởi chính nhờ Ngài mà muôn vật được tao thành và cũng bởi nhờ tin vào Danh Người mà chúng ta được ơn cứu độ. Chính vì lẽ đó mà chúng ta không được kêu tên Chúa Giê-su cách bất xứng, hoặc lấy Danh Chúa Giêsu mà thề gian thề dối…

Lẽ thường tình ở đời, mỗi khi nhắc đến một vị ân nhân, nghĩa là người mà ta đã chịu ơn thì thường chúng ta nhắc đến với một thái độ tôn trọng và cung kính. Vậy thì lẽ nào chúng ta không thực hiện được như thế với Đấng đã Cứu Độ chúng ta để chúng ta không còn phải chết?.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su. Chúng con xin thành tâm sám hối, ăn năn vì đã bao lần xúc phạm Danh Thánh Chúa. Bởi vì chúng con đã không sống xứng đáng với danh nghĩa là những Ky tô hữu. Chúng con đã không để Chúa ngự trị, làm chủ tâm hồn mình. Từ nay chúng con quyết tâm sống xứng đáng với lòng yêu thương bao la của Ngài mà ra sức thi hành những điều Ngài dạy hầu có thể làm sáng Danh Ngài ở giữa trần gian. Amen.

 Sống lời Chúa:

Năm mới quyết tâm, sửa đổi tâm hồn, loại trừ những thói hư tật xấu!

Đaminh Trần Văn Chính.

 

Yêu mến, đau khổ, vinh quang (03.01.2019)

Qua đoạn Tin Mừng Ga 1,29-34, Gioan Tiền Hô đã giới thiệu Chúa Giêsu: Đây Chiên Thiên Chúa. Thế nhưng hình ảnh con chiên có ý nghĩa gì trong Kinh Thánh?

Trong sách Samuel quyển thứ 2, tiên tri Nathan có kể cho vua Đavít nghe câu chuyện như sau: Có hai người trong một thành phố. Một người thì giàu sang và thế lực. Còn một người thì nghèo túng và hèn mọn. Gã giàu sang có một đàn chiên đông đảo, trong khi anh nhà nghèo chỉ có một con chiên nhỏ bé. Đứa con của anh nhà nghèo rất thương con chiên ấy và chơi đùa với nó suốt ngày. Thế rồi bữa kia, gã nhà giàu có khách, hắn truyền cho đám tôi tớ qua nhà anh nghèo, bắt con chiên mà giết thịt để đãi khách.

Câu chuyện trên rất thích hợp để áp dụng cho Chúa Giêsu. Ngài cũng được yêu mến, nhưng đồng thời cũng đã bị bọn người độc ác giết chết một cách tàn bạo. Tuy nhiên, trong tâm trí của Gioan Tiền Hô, còn có một hình ảnh khác khi giới thiệu Chúa Giêsu: Đây Chiên Thiên Chúa. Đó là hình ảnh những con chiên bị sát tế mỗi ngày trong đền thờ, làm lễ vật dâng tiến cho Thiên Chúa như Maisen đã quy định: Mỗi ngày các ngươi hãy hiến tế trên bàn thờ hai con chiên được một tuổi. Một con vào buổi sáng còn một con vào buổi chiều. Máu của chiên đổ ra có sức tẩy xoá tội lỗi cho dân chúng.

Trước Gioan Tiền Hô, các tiên tri cũng đã nói về người tôi tớ Thiên Chúa phải đau khổ và phải chết như một con chiên. Tiên tri Isaia đã mô tả: Ngài như con chiên bị đưa tới lò sát sinh, mà không hề thốt lên một lời. Ngài chết vì tội lỗi chúng ta. Còn tiên tri Giêrêmia thì nói: Tôi giống như con chiên bị đem đi giết và tôi không hề biết họ đang trù tính những điều độc ác chống lại tôi. Và như thế hình ảnh con chiên gợi lên những hy sinh và đau khổ. Sau cùng thánh Gioan trong sách Khải Huyền, ngoài những đặc tính trên, còn thêm vào đó nét vinh quang và khải hoàn của Con Chiên Thiên Chúa. Chẳng hạn, nơi chương 5, thánh Gioan đã mô tả: Muôn dân vây quanh và ca ngợi Con Chiên bằng bài hát như sau: Ngài đã bị giết và nhờ cái chết hy tế của mình, Ngài đã mua chuộc về cho Thiên Chúa muôn người thuộc mọi ngôn ngữ, mọi quốc gia và mọi chủng tộc. Ngài đã biến họ trở thành vương quốc của các tư tế để phụng sự Thiên Chúa chúng ta. Rồi các thiên thần tiến đến vây quanh Ngài và hát vang: Con Chiên bị giết đáng được lãnh nhận danh vự, vinh quang và tán tụng… Tóm lại, hình ảnh Con Chiên Thiên Chúa gợi lên 3 hình ảnh. Hình ảnh của sự yêu mến, hình ảnh của sự đau khổ và hình ảnh của sự vinh quang. Đây cũng là con đường mà mỗi người chúng ta cần phải đi qua trong cuộc sống, đó là để được Chúa yêu thương và chúc phúc, chúng ta cũng phải bước qua gian khổ, thử thách và thập giá, nhờ đó mà tiến tới vinh quang phục sinh.

 

Đây là Chiên Thiên Chúa (03.01.2018)

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan Tẩy giả đã giới thiệu Đức Giêsu với các môn đệ của ngài như sau: “Đây Chiên Thiên Chúa. Đây Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Qua đó, Gioan đã giới thiệu Đức Giêsu chính là Con Chiên cứu độ và là lễ vật đền tội thay thế lễ vật chiên cừu theo Luật Môsê:

“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Lời tuyên xưng này chất chứa cả một mầu nhiệm cứu độ và vì thế, trở thành bất hủ, vì được tuyên xưng tới bốn lần trong mỗi Thánh Lễ.

– Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên vô tội, nhưng lại mang vào mình mọi tội lỗi của từng người và loài người chúng ta, như Người Tôi Tớ Đau Khổ, để ban cho chúng ta sự vô tội của Ngài.

– Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên vô tội bị sát tế, để bày tỏ sự tín thác tuyệt đối vào đức công chính và sự sống mạnh hơn sự chết nơi Thiên Chúa, và để trở thành đường đi và sự sống cho chúng ta.

– Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên hiền lành, diễn tả khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa: Thiên Chúa là tình yêu và chỉ là tình yêu mà thôi.

Chúa Con đã ngự xuống trần

Cứu độ nhân thế, muôn phần yêu thương

Chúa ban hồng phúc muôn phương

Loài người chung hưởng, Thiên Đường vinh quang

*

Tội lỗi, đau khổ, lầm than

Chúa mang hạnh phúc bình an xuống đời

Hồng ân thánh đức cao vời

Người người đón nhận, rạng ngời niềm tin

Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với chúng ta hai tước hiệu tóm gọn với tước hiệu Nhập Thể: “Chúa Giêsu vừa là Chiên Thiên Chúa gánh tội trần gian vừa là Con Thiên Chúa”. Chúa Giêsu, Người là Ðấng Cứu Thế bởi vì Ngài vừa là Con Người, vừa là Thiên Chúa. Ðó là mầu nhiệm trọng đại mà chúng ta được mời gọi để chiêm ngắm trong suốt Mùa Giáng Sinh này. Thiên Chúa đã trở thành một con người, Thiên Chúa đã sống trọn vẹn kiếp sống của con người, Thiên Chúa đã từng cảm nghiệm được những niềm vui nỗi khổ của con người và cuối cùng Ngài đã chết như một con người.

Chắp tay nguyện ước cầu xin

Chúa thương che chở, giữ gìn đoàn con

Cuộc sống thánh thiện nhiều hơn

Yêu thương hiệp nhất, qua cơn hiểm nghèo

*

Tin Mừng loan báo, rắc gieo

Muôn dân đón nhận, bước theo vui mừng

Đoàn con hớn hở tưng bừng

Ngợi ca tụng Chúa vang lừng ngân xa

Xin Chúa cũng khơi dậy nơi chúng ta lòng ước ao trở thành chứng nhân của Đức Giêsu Kitô, bằng cách đón nhận sự sống mỗi ngày của chúng ta từ chính Người, là Ngôi Lời nhập thể, và sống sự sống của chúng ta như là ánh sáng, thay vì như là bóng tối. Bởi vì Ngôi Lời là Sự Sống và ở nơi Người Sự Sống là Ánh Sáng.

Mọi người chung tiếng hòa ca

Tôn vinh Thiên Chúa thiết tha nhiệt thành

Chúa đem hạnh phúc an lành

Cho đời tươi đẹp như cành trổ hoa

Chúng con lãnh nhận chan hòa

Ngợi ca tụng Chú, Ngài là phúc ân

Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết noi gương Thánh Gioan Tẩy Giả biết giới thiệu Chúa là Con Chiên Thiên Chúa bằng lời nói và hành động trước mặt mọi người. Mỗi lần dự lễ, xin giúp chúng con biết dâng lên Thiên Chúa những sự hy sinh vất vả, những công việc tông đồ bác ái để kết hiệp với lễ vật Mình Máu Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Đấng cứu độ trần gian. Nhờ đó chúng con hy vọng sẽ được tẩy xóa tội lỗi và được hưởng ơn cứu độ của Chúa. Amen.

HOÀI THANH

Chính Danh Chiên Chúa (03.01.2017)

Tác giả Tin Mừng thứ tư đã dùng nhiều hình ảnh và ngôn từ để xác định danh thánh và căn tính của Đức Giêsu như sau:

Đức Giêsu là Ngôi Lời: Ngôi Lời là Thiên Chúa làm người phàm;

Đức Giêsu là ánh sáng thật chiếu soi trong bóng tối;

Đức Giêsu là Con Một của Chúa Cha tràn đầy ân sủng và sự thật;

Tác giả cũng cho biết Gioan Tẩy Giả là người được Thiên Chúa cử đến để làm chứng về Đức Giêsu là ánh sáng thật chiếu soi mọi người.

Và Gioan Tẩy Giả đã được Chúa cho một thị kiến “thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì Người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh thần”. Ông đã thấy và chứng thực với mọi người rằng: Đức Giêsu chính là Chiên Thiên Chúa; là Đấng xóa bỏ tội trần gian; là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn. Người đến sau ông, nhưng trổi vượt hơn ông – Người là Đấng Kitô (x. Ga 1, 1-34)

Nhờ lời chứng của Gioan Tẩy Giả mà mọi người và tôi biết được Đức Giêsu chính là Đấng Kitô, là Con Một của Chúa Cha tràn đầy ân sủng và sự thật (x Ga 1,14), và Người cũng chính là Con Chiên của Thiên Chúa; Thiên Chúa là mục tử của Người; Người đã đến phàm trần, và đã làm người phàm để xóa bỏ tội cho trần phàm (x Ga 1,29).

Con xin cảm tạ Chúa đã cho con được suy ngắm bí nhiệm Con Chúa làm người suốt Mùa Giáng Sinh này.

Suy ngắm một Chiên Thiên Chúa đã trở thành con người như con;

Suy ngắm một Chiên Thiên Chúa đã sống trọn vẹn kiếp sống của một con người;

Suy ngắm một Chiên Thiên Chúa đã từng cảm nghiệm được những niềm vui nỗi khổ của con người và cuối cùng Ngài đã chết như một con người;

Suy ngắm một Chiên Thiên Chúa giàu lòng thương xót, đã nhận lấy về mình tất cả tội lỗi của thế gian và xóa bỏ nó đi;

Suy ngắm về phẩm giá của một người dám nhận và gọi Thiên Chúa là Cha.

Lạy Chúa Giêsu khi lãnh nhận phép rửa, con đã được làm con Chúa, con đã thuộc về Chúa. Xin ban thêm cho con Thần Khí Chúa để con có thể giới thiệu, làm chứng tình yêu cứu độ của Chúa cho những con người thời đại hôm nay. Amen.

CÁT BIỂN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *