TRANG CHỦ / LỜI CHÚA / CHIA SẺ LỜI CHÚA / Kiện toàn lề luật (18.03.2020 – Thứ Tư Tuần III Mùa Chay)

Kiện toàn lề luật (18.03.2020 – Thứ Tư Tuần III Mùa Chay)

Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19

Tin Mừng: Mt 5,17-19

Tin Mừng Chúa Giê- su Ki- tô theo thánh Mát-thêu

17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”

 

Kiện toàn lề luật (18.03.2020 – Thứ Tư Tuần III Mùa Chay)

Lề Luật của mỗi quốc gia, mỗi tổ chức dân sự rất quan trọng, vì là con đường để dẫn dắt họ về đích. Dân Israel, một dân tộc riêng của Thiên Chúa. Họ được Thiên Chúa ban cho Lề Luật không chỉ để sống chung hạnh phúc ở đời này, mà còn để được hạnh phúc muôn đời. Vì thế Lề Luật ấy đặc biệt trổi vượt hơn mọi quốc gia. Lề Luật ấy ở trong toàn bộ sách thánh mà Thiên Chúa đã linh hứng cho những người viết ra, được tóm gọn trong mười điều răn Đức Chúa Trời đã truyền cho ông Môse trên núi Sinai.

Thời Chúa xuống thế, người Do Thái đang tuân giữ bộ luật ấy, nhưng xa rời những điều chính yếu mà coi trọng các điều thứ yếu. Như khi thấy Chúa chữa bệnh ngày Sabat, không rửa tay trước khi ăn họ đã phản đối và cho là Chúa phá Lề Luật. Người đã nói với họ:“Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”. Chúa cũng khẳng định lại, mọi điều khoản của Lề Luật Chúa đều vô cùng quan trọng, có giá trị tồn tại qua mọi thời đại,  dù “trời đất qua đi, thì một chấm phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi”. Thực thi Lề Luật ấy là điều kiện tiên quyết để được làm công dân Nước Trời: “Ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy… thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời”.

Mười điều răn Chúa, ngày nay hội thánh vẫn đọc hàng tuần trong ngày Chúa Nhật. Lề Luật thời Cựu Ước là những điều cốt lõi, tối cần, tối thiểu con người phải có đối với Thiên Chúa và đối với nhau, nhưng chưa cao sâu trọn vẹn, chưa tương xứng với hạnh phúc Nước Trời. Chúa Giêsu đến, đưa lề luật lên đỉnh cao trọn hảo. Luật “cấm giết người” thì Người dạy ta chỉ mắng anh em mình là đồ ngốc, chửi anh em là quân phản đạo thôi, thì đã phải chịu lửa hỏa ngục rồi (Mt 5, 22). Gặp người bị nạn, Chúa muốn ta phải nâng niu chạy chữa, lại còn phải bỏ tiền nhờ người khác chăm sóc cho nạn nhân nữa như chuyện người Samari nhân hậu (Lc10, 25-37). Với Luật “chớ lấy của người”, Chúa dạy ta “Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài (Mt 5,40). Rồi câu chuyện người thanh niên giàu có, anh khoe là mười điều răn Chúa anh vẫn  tuân giữ hàng ngày. Nhưng Chúa vẫn coi là chưa đủ, nên đã nói:“Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo anh sẽ được một kho tàng trên trời rồi hãy đến theo tôi”(Mt 19,16-22). Vậy là  đã rõ, Chúa Giêsu đã đến kiện toàn Lề Luật cũ để nên mới là Luật Yêu Thương. Nhân loại thực thi Lề Luật ấy thì ngay tại thế này  ai nấy đã được nếm hạnh phúc Nước Trời. Chúa Giêsu là người vừa dạy vừa đi đầu thực thi Lề Luật ấy: Yêu thương cho đến chết và chết trên thập giá. Hội Thánh, dân riêng của Thiên Chúa hôm nay đang được Chúa mời gọi bước theo.

Hội thánh Chúa mấy trăm năm đầu đã được người ta gọi là “Đạo Yêu Thương”. Các tín hữu ngày ấy đã “bán đất đai của cải” của mình mà nâng đỡ nhau (Cv 2,44), vì lời Chúa dạy: “Mọi người sẽ nhận ra các con là môn đệ của Thầy ở điểm này là các con có lòng thương yêu nhau”.(Ga 13,35).

Lạy Chúa! Xin cho con mến yêu Lề Luật Chúa đêm ngày. Vì Lề Luật Chúa không chỉ là những ách êm ái, những gánh nhẹ nhàng, như Chúa đã nói, mà còn nên hạnh phúc ngay từ đời này và cả đời sau cho con nữa. Amen.

Gs. Ngọc Năng

 

Kiện toàn lề luật (27.03.2019)

Hôm nay Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ Người: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ, Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn”. Để hiểu thêm lời Chúa ở đây, ta tìm hiểu thêm đến Luật Môsê và người Do Thái đã giữ các luật ấy như thế nào.

Các nhà nghiên cứu Thánh Kinh cho biết bộ Luật Môsê mà người Do Thái tuân giữ có đến 613 khoản luật, đã có từ trước Chúa Kitô khoảng 1300 năm. Là những tập tục phải giữ trong gia đình, xã hội và đời sống tôn giáo. Giờ đây ta chỉ kể đến mấy khoản luật mà Tin Mừng đã nêu lên.

– Luật kiêng việc xác ngày sa bát: Chúa Giêsu đã chữa bệnh cho người đau ốm, các môn đệ Chúa đã rứt lúa mì ăn trong ngày sa bát, đã bị người Do Thái kịch liệt phản đối. Chúa đã chất vấn họ: “ai trong các ngươi có con trai hay con bò sa xuống hố lại không kéo nó lên ngay chăng dù là ngày sa bat? (Lc14,1).

– Luật phải rửa tay trước khi ăn: Chúa và các môn đệ đã có lần sơ ý không rửa tay đã bị họ hạch sách chê bai. Chúa đã trách lại họ: “các ngươi lọc con muỗi nhưng lại nuốt con lạc đà” (Mt 23,24).

– Luật người phụ nữ đã có chồng mà đi ngoại tình thì phải bị ném đá cho đến chết: Chúa Giêsu đã tha và dặn: “Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8,7).

Chúa Giêsu đã va chạm rất gay gắt với người Do Thái về việc giữ luật của họ: Giữ tỉ mỉ câu chữ, lệch lạc điều chính yếu,thiếu tình yêu mến từ cõi lòng. Họ còn lọai trừ một số thành phần trong quan hệ như người thu thuế, dân Samari, dân ngọai, người bị bệnh hủi… Chúa đã phản bác việc giữ luật ấy, nên người ta đã coi Chúa là người đến phá lề luật. Còn Chúa, Người đã quả quyết “Thầy đến để kiện toàn lề luật”. Vậy Chúa đã kiện toàn lề luật thế nào? Trước hết Người khẳng định điều luật quan trọng nhất trong các luật đó là: Phải Yêu mến Thiên Chúa hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực và yêu tha nhân như chính mình vậy . Sau này khi giảng dạy, Chúa đã nâng cao, kiện toàn chi tiết từng điều răn một thật là sâu sắc. Ta hãy nhắc lại vài điều để cùng gẫm suy.

– Điều răn 5: “Anh em nghe Luật dạy người xưa rằng “Chớ giết người”, còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, … Ai mắng anh em mình là đồ ngốc thì đáng bị đưa ra trước thượng hội đồng. (Mt 5,21)

– Điều răn 7: Chớ lấy của người. Chúa Giêsu dạy: “Nếu ai kiện anh để lấy cái áo trong của anh thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài…” (Mt 5,40). Ở đây không những không được “lấy của người”, mà Chúa còn muốn ta phải cho đi nữa.

Thiên Chúa khôn ngoan đã mạc khải Lề Luật cho con người một cách tiệm tiến, dần dần từ thấp lên cao, từ dễ đến khó. Việc cấm cái ác trong 10 điều răn thì cái thiện nó mới ở mức tối thiểu số “0”. Còn Chúa Giêsu cũng cấm cái ác bằng cách đưa cái thiện lên tối đa vô tận. “Hãy cho đi”, Chúa Giêsu đã kiện toàn giới Luật cũ thành giới Luật yêu thương như Chúa đã dạy: “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,9- 17). Giới Luật ấy đã giúp cho nhân loại mọi thời, mọi quốc gia được an vui hạnh phúc nếu họ biết yêu mến tuân giữ nó. Ngược lại thử hỏi có quốc gia nào dám loại trừ 10 điều răn của Chúa mà đất nước họ vẫn an bình thịnh vượng chăng?“Vì trước khi trời đất qua đi thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi…” và “ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy… thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời”.

    Lạy Chúa! Xin cho con biết yêu mến và tuân giữ Luật Chúa đêm ngày, vì Luật Chúa đem lại an vui cho con ngay từ cõi đời này. Xin cho con biết chu toàn từ những việc nhỏ nhặt trong bổn phận, theo gương chị thánh Têrêsa Hài Đồng đã làm mà nên thánh xưa. Amen.

Gs. Ngọc Năng

Kiện toàn bản thân (07.03.2018)

Kể truyện

Xóm của lão, đã mấy tháng nay yên ổn, chẳng còn tiếng ồn của gã phá vỡ giấc ngủ đêm khuya nào nữa. Chuyện là thế này: Gần nhà lão, hắn ngày nào cũng uống rượu say bí tỉ, uống từ lúc mặt trời chưa ló rạng đến chiều tà. Uống xong, hắn về nhà kiếm cớ chửi vợ đánh con, cả xóm đến căn ngăn cũng vô ích.

Mấy hôm nay, hắn còn đi nhà thờ nữa, cứ như một điềm lạ vậy.

Chả là thế này: hôm ấy, hắn bị bạo bệnh đến nỗi thập tử nhất sinh, cái chết cận kề. Người ta đến đọc kinh cho hắn, rồi khuyên hắn hãy cải thiện chính mình, đừng rượu chè be bét, chửi vợ đánh con nữa. Sống như thế thì chỉ có mà nghèo mạt suốt đời, nhà rách vách nát, bản thân thì nhếch nhác, ai cũng tránh xa.

Thế rồi, cơn nguy kịch cũng qua, hắn tự nhiên thay đổi. Sáng sớm cũng dậy sớm cùng vợ, sắp mấy cái ghế, lau mấy cái chén, cái tô… phụ vợ bán hàng. Quán ăn trở nên đông đúc.

Ai cũng bảo, hắn đã ngộ ra điều gì, giờ hắn đã cải thiện được bản thân.

Suy niệm:

“Lề Luật làm ra vì con người chứ không phải con người cho Lề Luật” (Mk 2, 27).

Lề Luật làm ra để giúp con người sống tốt hơn với nhau, với thiên nhiên. Nhưng khi có lề luật rồi, một số người có quyền đã làm thêm những lề luật để có lợi cho cá nhân, tập thể mà quay ngược lại với lợi ích chung. Từ đó, lề luật trở nên gánh nặng và là sự đàn áp, tra tấn của những người bị áp bức.

Lề luật chính là kho tàng ơn khôn ngoan của Thiên Chúa. (Đnl 4, 5-8) Có nhiều lề luật tốt lành sẽ dẫn dắt những hành vi của con người tránh được các điều tội và trở nên thánh thiện hơn.

Tất cả mọi lề luật của con người, không phục vụ con người, không dựa trên các giới răn của Thiên Chúa, đều là những lề luật để đàn áp, để tiêu diệt.

Những lề luật dưa trên luật pháp và giới răn của Thiên Chúa, luôn đem lại hạnh phúc và sự sống cho con người, ngay ở đời này và cả đời sau nữa.

Chính những lề luật của con người đã gây nên những đau khổ, bất hạnh cho con người. “Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không động ngón tay vào.” (Mt 23, 4)

Chúa Giê-su đến, họ tưởng sẽ phá bỏ những lề luật của họ. Không, Chúa đến không hề phá bỏ lề luật mà tổ tiên đã dạy bảo. Nhưng Chúa Giê-su đến để kiện toàn lề luật, hầu cho lề luật phục vụ con người tốt hơn, đưa con người đến hạnh phúc.

Các cuộc tranh luận của Chúa Giêsu và người Do-thái thường xoay quanh các vấn đề của Lề Luật: thanh tẩy, giữ ngày Sa-bát, ăn chay, cầu nguyện, tha thứ, bác ái, tình người và làm các việc lành phúc đức.

Về việc thảo kính cha mẹ, Các kinh-sư và biệt-phái dạy: “Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là “coban” nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa” rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa” (Mk 7:11-12). Trong Điều Răn thứ tư dạy ta phải thảo kính, phụng dưỡng cha mẹ.

Về ngày Sa-bát: Chúa Giê-su nói: “Hỡi những kẻ đạo đức giả, vào ngày Sa-bát, ai trong các ông lại không tháo dây cho bò hoặc lừa của mình ra khỏi chuồng và dẫn đi uống nước?”

Về ô uế: 20 “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. (Mc 7: 20).

Và còn  nhiều điều Chúa kiện toàn lề luật: Khi cầu nguyện hãy vào phòng kín đóng cửa lại (Mc 6, 6); về tha thứ: Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18, 22); về bác ái: “Khi bố thí đừng cho tay trái biết việc tay phải làm.” (Mc 6, 3); về yêu thương: “Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ thù.” (Lc 6, 27); về hoàn thiện: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời.” (Mt 19:21).

Ngày nay, trong các gia đình, các xứ đạo vẫn còn những lề luật khắt khe, làm cho người giáo dân còn xa cách; trong các hội đoàn đao đức, có rất nhiều quy định cũng ràng buộc làm cho hội viên ngày một xa lìa;

Nhất là trong các đất nước chậm phát triển, các nước không có tôn thờ Thiên Chúa, thì hầu hết các lề luật của họ dùng để cai trị là chính, đè nặng trên vai người dân, làm cho đời sống ngày thêm cơ cực, khổ sầu. Cuộc sống bất hạnh.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su, xin cho con nhận biết khi thực thi lề luật, con luôn thực hiện với lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân. Để chính lề luật dẫn dắt con đến bên Chua, bên tha nhân và sau cùng được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Amen./.

Gã Đầu Bạc

Yêu thương và tha thứ cho nhau (22.03.2017)

Thiên Chúa ban Luật cho ông Môsê để ông công bố lại cho dân. Ông Môsê đã giải thích Luật và người ta sẽ hiểu luật đó theo cách giải thích của ông, đó là thời Cựu Ước. Sang đến thời Tân Ước, các Luật sĩ, kinh sư đóng vai trò là người giảng dạy. Như vậy, cách giải thích luật đều là của con người. Chính vì thế mới dẫn đến nhiều sai lầm. Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, ở trong cung lòng Chúa Cha, nên Ngài hiểu Cha Ngài rất rõ, Ngài sẽ giải thích Luật theo đúng ý Thiên Chúa. Ngài nói: “Ta không đến để huỷ bỏ nhưng để kiện toàn”. Có nghĩa Lề luật trong Cựu Ước được ban qua trung gian ông Môsê chỉ là một bước dọn đường cho con người tiếp thu Luật của Thiên Chúa được ban qua chính Con Một của Ngài, là Chúa Giêsu.

Chúa đến kiện toàn luật dương gian

Tình Ngài cao cả thật vô vàn

Đem lại bình an cho nhân thế

Hồng phúc an lành tỏa chứa chan

*

Luật mới yêu thương tình chan chứa

Đem nguồn chân lý tới muôn nơi

Sáng soi chỉ lối muôn người

Đoàn kết hiệp nhất cho đời hân hoan

Đức Giêsu mời gọi chúng ta nghiêm túc giữ Luật Môsê đã được Ngài kiện toàn. Luật ấy là lời giáo huấn của Ngài. Nhưng giữ luật không phải là chuyện của nô lệ hay. Khi tránh được thói nệ luật, cứng nhắc, chúng ta có thể giữ luật bằng cách biểu lộ tình yêu với Chúa và tha nhân. Trung tín với những đòi hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu, đó là con đường dẫn đến hạnh phúc mai sau cho chúng ta.

Chúa đến kiện toàn luật dương gian

Người người thân thiện, nghĩa đượm tràn

Để cho khắp cả thiên hạ biết

Đón nhận Tin Mừng sống hân hoan

*

Đoàn con hiệp ý đem luật mới

Thực hành trọn vẹn với dân gian

Hận thù, chia rẽ, tham lam

Được mau chấm dứt, mưu toan không còn

Khi giải thích lại những lời dạy của Môsê và các tiên tri, Chúa Giêsu lưu ý các môn đệ là Ngài không đến để hủy bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn lề luật. Cần tuân giữ luật Chúa với tinh thần mới, tinh thần của chính Ngài trao ban cho các môn đệ. Chúa Giêsu đã kêu gọi bằng một sự nghiêm chỉnh dấn thân của các môn đệ để sống trọn vẹn sứ điệp của Ngài: “Ai hủy bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất và dạy người khác làm như vậy sẽ là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời”.

 

Cuộc sống tốt đẹp nhiều hơn

Nghĩa tình thắm đượm trường tồn mãi luôn

Hồng ân của Chúa tràn tuôn

Nhân loại chung hưởng, tạo nguồn an vui

*

Chúa đến: hạnh phúc cho đời

Cuộc sống tốt đẹp rạng ngời tỏa lan

Đan tay hiệp nhất kết đoàn

Trung thành theo Chúa vô vàn phúc vinh 

Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương ban lề luật cho chúng con. Nhiều khi chúng con tuân giữ luật một cách máy móc, giữ theo hình thức vì sợ tội chứ chưa vì yêu mến. Xin Chúa giúp chúng con biết thay đổi cách sống, luôn chu toàn giới răn của Chúa trong tình yêu thương quý mến. Ðể nhờ lề luật, chúng con được đến với Chúa trong bình an và hạnh phúc. Amen.

 HOÀI THANH 

Lề luật (02.03.2016)

Ghi nhớ: “Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn ” (Mt5,17)

Suy niệm: Trong con mắt của nhiều người Do thái, nhất là những người biệt phái Pharisêu thì Chúa Giêsu là một người chưa chu toàn luật Môsê dạy. Nhưng hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ “Thầy đến không phải để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn”. Kiện toàn là thế nào? Có phải là bỏ bớt một số luật? Thưa không. Kiện toàn là đưa lề luật trở về với ý nghĩa nguyên thuỷ của nó. Lề luật là một bản hướng dẫn dân Do Thái trong sa mạc, để họ tuân giữ và thi hành những quyết định của Thiên Chúa. Cùng đích cuối cùng của lề luật là dẫn tới Thiên Chúa.

Trải qua dòng thời gian, đến thời Chúa Giêsu, người ta coi lề luật như là cùng đích, coi lề luật như giá trị vĩnh cửu, như ơn cứu độ. Chúa Giêsu đã sửa lại và đưa nó về với vai trò hướng dẫn và thực thi lề luật trong tình thân yêu thương và tôn kính Thiên Chúa. Không phải giữ luật chỉ vì luật, nhưng giữ luật vì yêu thương. Luật yêu thương phải là luật đứng đầu. Và với giới luật yêu thương sẽ đưa con người ta đến với Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa : Hân hoan thực thi giới luật Chúa trong tinh thần yêu thương.

Cầu nguyện : Lạy Chúa, chúng con mù tối, không biết tôn thờ Thiên Chúa cho phải đạo nên Chúa ban lề luật Chúa. Xin cho chúng con hằng vâng giữ luật Chúa hết lòng với tâm tình tự do của con cái Chúa. Amen.

Tình yêu mới đáng kể

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn.” (Mt 5,17).

Suy niệm: Luật mà Chúa Giê-su đề cập ở đây là Luật của Thiên Chúa ban cho Mô-sê trên núi Si-nai, là Mười Điều Răn. Luật này tóm gọn luật luân lý tự nhiên được Thiên Chúa đặt để trong lương tâm mỗi người, vì thế, Luật này có giá trị muôn thuở, tuyệt đối và đòi buộc tất cả mọi người. Mọi xáo trộn trong các mối tương quan đều do không tuân giữ Luật này. Người Do Thái tưởng Chúa Giê-su đến loan báo một Thiên Chúa nào khác và một thứ luật xa lạ. Nhưng không, Thiên Chúa mà Giê-su loan báo là Thiên Chúa của Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp và Lề Luật Ngài kiện toàn là Lề Luật Thiên Chúa ban. Đối với Ngài, điều cốt yếu để sống Luật Chúa trọn hảo là thi hành Luật với tình yêu, vì tất cả Luật Mô-sê và các sách Ngôn Sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn: mến Chúa, yêu người (Mt 22,40). Nơi Chúa Giê-su, tình mến Chúa và yêu người được diễn tả trọn hảo. Ngài là hiện thân tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người và là tình yêu của con người phải có dành cho Thiên Chúa. Nếu tình yêu là chìa khóa kiện toàn Luật, thì Luật đã được kiện toàn trong Chúa Giê-su.

Mời Bạn: Mùa Chay kêu gọi bạn làm sống lại tình thân với Chúa, bằng cách chu toàn mọi luật Chúa với lòng yêu mến Chúa và tha nhân.

Sống Lời Chúa: Giúp cho người nghèo khó một món quà hay đem lời bình an cho một người đang ưu sầu, thất vọng, với lòng kính trọng và quan tâm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con lòng mến yêu Chúa nơi con được lớn mạnh thêm khi con thi hành luật Chúa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *