TRANG CHỦ / LỜI CHÚA / CHIA SẺ LỜI CHÚA / Lắng nghe để làm theo (14.12.2019 – Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng)

Lắng nghe để làm theo (14.12.2019 – Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng)

Ngày 14.12: Lễ Nhớ Thánh Gioan Thánh Giá (1541 – 1591)

Tin Mừng: Mt 17,10-13

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

10 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, các môn đệ hỏi Đức Giê-su rằng : “Sao các kinh sư nói rằng ông Ê-li-a phải đến trước ?” 11 Người đáp : “Đúng thế, ông Ê-li-a đến và sẽ chỉnh đốn mọi sự. 12 Nhưng Thầy nói cho anh em biết : ông Ê-li-a đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế.” 13 Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gio-an Tẩy Giả.

Lắng nghe để làm theo (14.12.2019 – Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng)

Vào thời Chúa Giê-su, dân chúng cứ trông đợi ông Ê-li-a đến, vì họ cho rằng ông là vị tiền hô cho Đấng Cứu thế sẽ đến sau khi ông Ê-li-a xuất hiện.

Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su đã giảng giải rõ ràng cho thắc mắc của Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê khi thấy Chúa Giê-su vừa đàm đạo với ông Ê-li-a khi các ông vừa chứng kiến Người biến hình trên núi. Qua đó, ba tông đồ này đã hiểu “hình tượng Ê-li-a” đang hiện diện nơi con người của Gio-an Tẩy Giả và trong sứ mạng “giới thiệu” Đấng Thiên Sai chính là Chúa Giê-su đã đến và đang hiện diện ở giữa họ. Gio-an Tẩy Giả đã đến để “trực tiếp dọn đường” cho Đấng Cứu Thế. Thay vì đón nhận lời của Gio-an rao giảng, mau mau sám hối canh tân đời sống mình để được lãnh nhận ơn cứu độ; thì họ lại từ chối, và đã xử với ông “theo ý riêng” của họ; và rồi họ cũng sẽ xử như vậy với Đấng Cứu Thế mà Gio-an loan báo. (x. Mt 17,11-12)

Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe, hiểu và mau mắn sống theo thánh ý Chúa trong suốt đời con. Amen.

CÁT BIỂN

Ngôn sứ Êlia, Gioan và Đấng Messia (15.12.2018 – Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng)

Suy niệm:

Xưa nay, Do Thái vẫn được coi là dân tộc có trí thông minh vượt bậc, dân riêng được Thiên Chúa tuyển chọn. Họ thuộc nằm lòng lời các ngôn sứ tiên báo về một Đấng Messia sẽ đến giải thoát họ khỏi ách nô lệ.

Trước khi Đấng Messia đến, Thiên Chúa đã gửi các ngôn sứ đến để nhắc nhở dọn đường chuẩn bị nhưng tiếc thay bao nhiêu ngôn sứ đến người Do Thái đều không nhận ra. Gioan Tẩy Giả được coi là vị ngôn sứ sau cùng đã đến nhưng họ cũng không nhận ra. Trong tâm trí họ luôn là hoài nghi ngờ vực, một dấu hỏi lớn còn đó: “Vậy sao các kinh sư lại nói Êlia phải đến trước?”

Theo truyền thống tại Palestine thời Chúa Giêsu thì ngôn sứ Êlia đã được xe lửa rước về trời nhưng sẽ trở lại chỉnh đốn mọi sự. Vì đang lúc đất nước bị đế quốc Rôma chiếm đóng, thế lực ngoại giáo nói bảo hộ nhưng thực là để chế ngự lòng yêu nước yêu dân tộc. Trong khi đó những người có thế giá trong dân toàn là hạng xu thời mua quan bán tước. Các ngôn sứ bị vắng tiếng và bị chính quyền Do Thái khai trừ. Vì thế người dân càng mong vị ngôn sứ Êlia trở lại. Họ thấy lời nói và việc làm của Đức Giêsu nên đã nhầm tưởng Ngài là ngôn sứ Êlia đã trở lại. Chúa Giêsu khẳng định cho rõ về các ngôn sứ dù vị nào tiếng tăm lừng lẫy bao nhiêu cũng chỉ dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến.

Một lần nữa Chúa Giêsu muốn cho người ta hiểu, người dọn đường cho Đấng Cứu Thế hiện nay là Gioan Tẩy Giả, một con người thánh thiện sống khắc khổ. Những lời rao giảng của ông đã khơi dậy lòng sám hối nơi dân chúng nên Chúa nói Êlia đã đến rồi mà người ta không nhận ra còn đối xử thậm tệ. Nhưng chính điều gì Gioan chịu thì Con Người cũng bị đối xử như thế.

Do Thái là một dân tộc thích lý luận, họ đòi hỏi mọi cái phải rõ ràng minh bạch chính xác. Họ rất giỏi về khoa học, đặc biệt thiên văn. Niềm tin của họ phải được chứng nghiệm, được xem tận mắt, sờ tận tay… Họ cẩn thận ghi chép và thuộc lòng những lời các ngôn sứ từ hàng ngàn năm thế nhưng một thực tại lớn lao hiện diện trước mặt họ lại không thấy. Họ không thấy hay cố tình không chấp nhận.

Tư tưởng và thái độ của người Do Thái cũng là tư tưởng của mỗi người chúng ta. Giống như một thanh niên Ấn Độ, anh đang đứng bên bờ sông Hằng mênh mông giữa một buổi trưa hè nắng cháy nhưng anh luôn thắc mắc “Đây là nước hay là sông, đây là sông hay là nước” và anh đã chết khát bên dòng nước mát ngọt ấy. Anh đã đến bên bờ sông nhưng anh không chịu uống nước, anh đã chết cùng với mớ lý luận ngu xuẩn ấy như thi sĩ Goethe đã từng nói : “Mọi lý thuyết thì xám xịt, chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi”.

Ngôn sứ Êlia, Gioan và Đấng Messia đã đến nhưng người Do Thái vẫn tiếp tục ước mơ và kiên trì đợi chờ. Quả thật Chúa không đến trong vinh hoa phú quý, giữa tiếng trống kèn, cờ hoa lộng lẫy. Chúa đến trong âm thầm nơi thinh lặng, trong những con người với dáng vẻ nghèo hèn, những người bị xã hội khinh chê ruồng bỏ. Chúa đến trong yêu thương và tha thứ, trong chữa lành và kiếm tìm. Để nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, chúng ta phải có thái độ khiêm tốn, lắng nghe, phải từ bỏ lối suy nghĩ, cái nhìn hạn hẹp, cục bộ… bỏ những ảo ảnh vinh hoa phú quý của hưởng thụ vật chất.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, giống như người Do Thái xưa, chúng con cũng không dễ nhận ra Chúa trong nếp sống khó nghèo của Gioan Tẩy Giả, trong thái độ sám hối ăn năn. Xin cho chúng con biết từ bỏ đam mê tội lỗi đang trói buộc khiến chúng con không nhận ra Chúa. Xin cho chúng con khiêm tốn lắng nghe lời Chúa mời gọi sống sám hối và cầu nguyện luôn mãi để chúng con lãnh được ân sủng của Chúa trong mùa vọng hồng ân này. Amen. 

 

Theo ý Chúa (16.12.2017 – Thứ Bảy Tuần II Mùa Vọng)

Con người là loài thọ tạo thông minh, tài giỏi, tiến bộ… nhưng cũng không kém phần tham lam, họ luôn muốn được nhiều hơn những gì mình đang có. Chẳng hạn, trong văn hóa của các nước, ít nhiều đều có những nhân vật mang đến điều ước cho con người như bụt, tiên, thần đèn… và họ áp đặt Thiên Chúa cũng phải như thế. Tuy nhiên, người ta đã không nhận thức được Người không phải kho chứa điều ước để ban phát chúng theo ý thích của họ, Người là Chúa, là Cha chứ không phải kẻ phục tùng con người.

Người ta thường hay trách Thiên Chúa vì Người không thực hiện lời họ khẩn cầu. Thế nhưng, họ không biết họ thực sự đang mong ước điều gì, họ chỉ biết mong muốn được thỏa mãn ước muốn của hiện tại mà không cần lo nghĩ đến hậu quả của nó. Thiên Chúa thì ngược lại, Người biết chúng ta muốn gì, nhưng Người sẽ ban những điều thực sự cần thiết cho chúng ta.

Đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp do con người đã lạm dụng sự tự do của mình, điều đó khiến tư duy của họ thay đổi theo hướng tiêu cực. Người ta luôn buộc người khác phải phục tùng theo ý chỉ của mình mà không quan tâm đến hậu quả của nó. Họ áp đặt tư tưởng của mình lên tất cả mọi người, không chừa một ai. Tuy nhiên, không phải đến tận ngày nay, người ta mới cư xử như vậy, hơn hai nghìn năm trước, con người đã mang tư duy ấy rồi. Điều đó được thể hiện qua đoạn Tin Mừng hôm nay.

Chúa Giêsu bảo rằng người ta đối xử với ông Gioan Tẩy Giả như ý họ muốn mà không quan tâm đến việc khác. Người cũng biết rõ rằng, chính Người cũng bị họ đối xử như vậy. Thế nhưng, Chúa Giêsu không vì việc đó mà từ bỏ loài người, Người vẫn khát khao được cứu chuộc họ. Điều đó là do Người tự nguyện vâng lời thánh ý của Chúa Cha. Quả thật, trong Tin Mừng, chưa bao giờ Chúa Giêsu cầu nguyện cho theo ý mình, Người luôn vâng phục Cha mình. Qua đó, ta có thể thấy, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa mà còn khiêm nhường, vâng phục như thế, thì bọn phàm nhân chúng ta là ai mà dám chống lại thánh ý Người.

Sống giữa xã hội hôm nay, chúng ta luôn phải đối mặt với sự đấu tranh từng ngày, từng giờ. Chúng ta không chỉ chống lại những ước muốn bất chính của người khác mà bên cạnh đó, ta còn phải đấu tranh với chính mình để không sa vào con đường tội lỗi nhằm thỏa mãn khát khao của bản thân. Bên cạnh đó, mỗi người phải biết tự suy xét lại bản thân, có bao giờ chúng ta xin theo ý Chúa không, hay lúc nào cũng xin được như ý mình?

Lễ Giáng Sinh đang đến mỗi ngày một gần, mỗi người chúng ta cần phải ý thức và chuẩn bị tâm hồn để đón chờ Chúa đến. Để làm được điều đó, chúng ta luôn cần đến sự đồng hành của Chúa mà cách hiệu quả nhất là nghe théo thánh ý của Người. Mỗi người chúng ta phải biết trở nên mờ dần như Thánh Gioan Tẩy Giả, để Chúa có thể sáng lên trong cuộc đời của mình. Để từ đó, chúng ta nhận ra sự mọn hèn của phận người mà lắng nghe tiếng Chúa.

Lạy Chúa, lắm lúc chúng con mong muốn được theo ý mình hơn nghe ý Ngài, chúng con chỉ biết đến hiện tại mà không nghĩ đến hậu quả của nó. Ngài thấu suốt mọi sự, xin hãy ban cho chúng con những điều thật sự cần thiết, đặc biệt là tình yêu và niềm tin tuyệt đối vào Ngài. Xin cho chúng con biết đặt thánh ý Ngài lên hàng đầu và luôn nhắc nhở bản thân rằng: “Xin đừng theo ý con, một theo ý Chúa”. Amen.

Petrus Sơn

Dọn đường cho Đức Chúa (10.12.2016 – Thứ Bảy tuần II Mùa Vọng)

 

1. SUY NIỆM:

Cuộc hiển dung của Đức Giêsu trên một ngọn núi cao (Mt 17,1) có lẽ là núi Ta-bo; đã làm cho ông Phê-rô, và hai anh em ông Gia-cô-bê, Gio-an bàng hoàng, sung sướng. Được tận mắt chiêm ngắm vinh quang của Đức Giêsu khi Người hiển dung đàm đạo với hai nhân vật thời cựu ước là ông Mô-sê và ông Ê-li-a, lòng tin của các ông về Đức Giêsu là Đấng Mê-si-a mà các ngôn sứ đã loan báo, càng thêm vững mạnh. Các ông ngây ngất trước khung cảnh của cuộc gặp gỡ; tuy nhiên, mầu nhiệm Ơn Cứu độ vẫn còn bị che khuất; do đó các ông chưa hiểu thấu đáo. Đang khi thầy trò đi xuống khỏi núi, Đức Giêsu căn dặn các ông: không được kể lại những gì vừa được chứng kiến (mắt thấy, tai nghe) cho người khác biết.

Qua thị kiến, các ông cảm nhận được Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Thế mà muôn dân đang trông mong, chờ đợi. Còn các kinh sư và những người lãnh đạo dân Do Thái lúc bấy giờ thì ngược lại; họ khó chịu trước những giáo lý và những việc Đức Giêsu làm cho dân chúng, lòng trí họ đã ra mê muội bởi thói kiêu căng và ích kỷ; dựa vào Thánh Kinh cựu ước: “Này Ta sai ngôn sứ Ê-li-a đến với các ngươi, trước khi Ngày của Đức Chúa đến, ngày trọng đại và kinh hoàng.” (Mlk 3, 23); các kinh sư cho rằng ngôn sứ Ê-li-a phải “tái xuất hiện” như một dấu chỉ báo trước ngày Đấng Mê-si-a đến để thực hiện lời hứa; họ chờ đợi Ê-li-a đến để loan báo cho họ về Đấng Mê-si-a; vì thế họ không tin và tìm cách chống đối Người.

Ngôn sứ Ê-li-a: Qua bài đọc một trong Phụng vụ hôm nay, tiên tri Ma-la-khi nói đến một người hết lòng kính sợ Thiên Chúa, ông này đã nhiệt thành thực thi chức vụ ngôn sứ của mình, can đảm và cương nghị dùng lời nói truyền đạt cho dân mệnh lệnh của Thiên Chúa, ông chỉnh đốn lối sống gian ác, tà vạy của những kẻ kiêu ngạo thách thức Thiên Chúa; ông mong họ trở về đường công chính, nhưng ông đã bị chống đối và bách hại. Các kinh sư chủ tâm chờ đợi Ê-li-a như một dấu chỉ về ngày Đức Chúa ngự đến.

Khi nghe các môn đệ nói về quan điểm của những kinh sư, Đức Giêsu đã khẳng định: “ông Ê-li-a đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế”.  Đức Giêsu muốn nói đến Gioan Tẩy Giả. Thật vậy Đức Giêsu nhiều lần giới thiệu cho các môn đệ về Gioan Tẩy Giả – Ê-li-a của Tân Ước: Ông là người sống khiêm hạ, cương trực chống lại sự gian ác, ông rao giảng phép rửa sám hối và kêu gọi mọi người chỉnh đốn tâm hồn, từ bỏ lối sống bất chính để đón nhận ơn cứu độ. Đức Giêsu khẳng định: “Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến (Mt 11, 14)”.

Với lối sống hình thức, giả tạo; các kinh sư và người Pha-ri-sêu nại vào lề luật và truyền thống cha ông để lại, họ tự hào về sự hiểu biết của bản thân; do đó họ không nhận ra dấu chỉ “ngày Đức Chúa ngự đến” nên đã không chống đối, không tin.

Ông Ê-li-a và Gio-an tẩy giả là những người được sai đi để dọn đường cho Đức Chúa. Sứ mệnh của các ông là truyền giảng thánh ý của Thiên Chúa, dọn đường cho Đấng Cứu Độ ngự đến. Bằng chính lối sống đơn sơ, khiêm hạ, sự nhiệt thành và can đảm, các ông chỉnh đốn các tâm hồn và mời gọi mọi người sám hối.

Hãy là người dọn đường cho Đức Chúa.

Người Kitô hữu, những người đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, tín thác cuộc đời cho lòng nhân hậu, từ bi và hay thương xót của Người qua việc lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy; người Kitô hữu cũng được mời gọi sống niềm tin của mình giữa trần thế và giới thiệu Đấng Kitô cho mọi người – chỉnh đốn cách sống nơi bản thân và lan tỏa tình yêu Thiên Chúa ra môi trường sống xung quanh, để dọn đường cho Đức Chúa đến trong cuộc đời mình và trong ngày tái quang lâm của Người.

Hãy là người dọn cho Đức Chúa.

Trước tiên chỉnh đốn lời nói, hành vi và suy nghĩ của mình theo tinh thần Tin Mừng, để trong cuộc sống diễn tả được tình yêu của Thiên Chúa đã dành cho mọi người; đồng thời, hãy can đảm và kiên trì giới thiệu Đức Kitô cho những người xung quanh, bằng gương sáng và lòng nhiệt thành, sống theo tinh thần Tám Mối Phúc; dẫu rằng có phải gặp gian nan thử thách và chống đối.

Trình thuật Tin Mừng hôm nay mời gọi tôi:

  • Khiêm hạ để nhận ra dấu chỉ “Đức Chúa ngự đến” trong cuộc đời và sẵn sàng tiếp đón Người với tâm tình sám hối và hoán cải.
  • Ngày xưa, Gioan Tẩy giả chính là Ê-li-a của Tân ước, đã can đảm chỉnh đốn tâm hồn những kẻ thành tâm trông mong, chờ đợi Đấng Cứu Thế đến ban ơn Cứu độ; hôm nay, Hội thánh Chúa nói chung và tôi – là người Kitô Hữu, hãy là tiếng hô trong hoang địa “Dọn đường cho Đức Chúa”, bằng lối sống khiêm hạ, đơn sơ, chính trực, và tràn đầy yêu thương.

 

2. CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa! Con Một Chúa đã từ bỏ ngôi vị Thiên Chúa để mặc lấy xác phàm, cư ngụ giữa nhân loại để cảm thông chia sẻ và trao ban hạnh phúc. Xin cho con biết khôn ngoan nhận ra dấu chỉ “cuộc viếng thăm của Chúa”; đồng thời cho con biết nhiệt thành và can đảm góp phần vào công cuộc rao giảng Tin Mừng, biến đổi thế giới như lòng Chúa mong ước.

3. SỐNG LỜI CHÚA:

Nỗ lực canh tân đời sống bản thân theo tinh thần Tin Mừng và giúp những người xung quanh chuẩn bị đón Chúa ngự đến cách xứng hợp hơn.

Chỉnh đốn mọi sự (12.12.2015)

Suy niệm: Được tận mắt chiêm ngắm vinh quang của Đức Giêsu khi Người hiển dung đàm đạo với hai nhân vật thời cựu ước là ông Mô-sê và ông Ê-li-a, lòng tin của các tông đồ về thầy Giêsu là Đấng Mê-si-a mà các ngôn sứ đã loan báo, càng thêm vững mạnh. Các tông đồ ngây ngất trước khung cảnh của cuộc gặp gỡ; tuy nhiên, mầu nhiệm Ơn Cứu độ vẫn còn bị che khuất do đó các ông chưa hiểu thấu đáo.

Đang khi thầy trò đi xuống khỏi núi, Đức Giêsu căn dặn các ông: không được kể lại những gì vừa được chứng kiến (mắt thấy, tai nghe) cho người khác biết. Qua thị kiến, các ông cảm nhận được Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Thế mà muôn dân đang trông mong, chờ đợi. Còn các kinh sư và những người lãnh đạo dân Do Thái lúc bấy giờ thì ngược lại, họ khó chịu trước những giáo lý và những việc Đức Giêsu làm cho dân chúng, lòng trí họ đã ra mê muội bởi thói kiêu căng và ích kỷ; dựa vào Thánh Kinh cựu ước: “Này Ta sai ngôn sứ Ê-li-a đến với các ngươi, trước khi Ngày của Đức Chúa đến, ngày trọng đại và kinh hoàng.” (Mlk 3, 23); các kinh sư nói: ông Ê-li-a phải đến trước để dọn đường cho Đức Chúa, vì thế họ không tin và tìm cách chống đối Người. Họ chờ đợi Ê-li-a tái xuất hiện và loan báo về Đấng Mê-si-a.

Ngôn sứ Ê-li-a; qua bài sách thánh trong phụng vụ hôm nay, tiên tri Ma-la-khi nói đến một người hết lòng kính sợ Thiên Chúa, ông nhiệt thành thực thi chức vụ ngôn sứ của mình, khi can đảm và cương nghị dùng lời nói truyền đạt cho dân mệnh lệnh của Thiên Chúa, chỉnh đốn lối sống gian ác, tà vạy của những kẻ kiêu ngạo thách thức Thiên Chúa; ông mong họ trở về đường công chính, nhưng ông đã bị chống đối và bách hại. Các kinh sư chờ đợi Ê-li-a như dấu chỉ khi Đấng Mê-si-a xuất hiện, bởi ông sẽ là người dọn đường cho Đức Chúa.

Khi nghe các môn đệ nói về quan điểm của những kinh sư, Đức Giêsu đã khẳng định: “ông Ê-li-a đã đến rồi mà họ không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế”.  Đức Giêsu muốn nói đến Gioan Tẩy Giả. Thật vậy Đức Giêsu nhiều lần giới thiệu cho các môn đệ về Gioan Tẩy Giả, ông là người sống khiêm hạ, cương trực chống lại sự gian ác, ông rao giảng phép rửa sám hối và kêu gọi mọi người chỉnh đốn tâm hồn, từ bỏ lối sống bất chính để đón nhận ơn cứu độ.  Người khẳng định: “Và nếu anh em chịu tin lời tôi, thì ông Gio-an chính là Ê-li-a, người phải đến” (Mt 11, 14).

Trình thuật Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người: “Hãy dọn đường cho Đức Chúa ngự đến”.

Hãy là người dọn đường cho Đức Chúa

Người Kitô hữu, những người đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, tín thác cuộc đời cho lòng nhân hậu, từ bi và hay thương xót của Người qua việc lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy; người Kitô hữu cũng được mời gọi sống niềm tin của mình giữa trần thế và giới thiệu Đấng Kitô cho mọi người – chỉnh đốn cách sống nơi bản thân và lan tỏa tình yêu Thiên Chúa ra môi trường sống xung quanh, để dọn đường cho Đức Chúa đến trong cuộc đời mình và trong ngày tái quang lâm của Người.

Hãy là người dọn cho Đức Chúa

Trước tiên chỉnh đốn lời nói, hành vi và suy nghĩ của mình theo tinh thần Tin Mừng, để trong cuộc sống diễn tả được tình yêu của Thiên Chúa đã dành cho ta cũng như cho mọi người; đồng thời, hãy can đảm và kiên trì giới thiệu Đức Kitô cho những người xung quanh, bằng gương sáng và lòng nhiệt thành sống theo tinh thần Tám Mối Phúc, dẫu rằng phải gặp gian nan thử thách và chống đối.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa! Con Một Thiên Chúa đã từ bỏ ngôi vị Thiên Chúa để mặc lấy xác phàm, cư ngụ giữa nhân loại, cảm thông chia sẻ và trao ban hạnh phúc. Xin cho con biết quảng đại yêu thương và tha thứ để diễn tả lòng thương xót vô biên của Người; đồng thời biết nhiệt thành và can đảm góp phần vào công cuộc rao giảng Tin Mừng, biến đổi thế giới như lòng Chúa mong ước.

Sống Lời Chúa:  Nghiêm chỉnh tuân giữ giới răn Thiên Chúa, nỗ lực canh tân đời sống bản thân và biến đổi tâm hồn những người xung quanh để xứng đáng đón Chúa ngự đến.

Đốm Lửa

Nói một đàng hiểu một nẻo

Các môn đệ hỏi Chúa Giêsu: “Vậy sao các kinh sư lại nói Êlia phải đến trước?” (Mt 17,10)

Suy niệm: Các môn đệ chưa hết “choáng” trước việc Chúa hiển dung mà các ông vừa chứng kiến, nên đang khi từ trên núi xuống (x. Mt 17,9), các ông vẫn thắc mắc: khi thấy tiên tri Êlia cùng với ông Môsê xuất hiện đàm đạo với Thầy, các ông đã cầm chắc Thầy mình là Đấng Mêsia; thế mà Êlia vừa thoáng hiện ra, thoắt lại biến mất, thế thì làm sao dọn đường, khôi phục lại vương quốc cho Ít-ra-en đây? Chúa Giêsu quả là vất vả với “bầy học trò” chậm hiểu, Thầy nói một đàng, trò hiểu một nẻo: nói coi chừng “men Pharisêu” thì các ông môn đệ nhà ta lại hiểu là men bột, lại lo thiếu bánh ăn, dù mới chứng kiến phép lạ hoá bánh ra nhiều (x. Mt 16,5-12). Hôm nay, các ông lại hiểu sai về vai trò của Êlia, và đồng thời cũng hiểu sai về Thầy mình. Thầy Giêsu vẫn nhẫn nại giải thích cho các môn đệ: Êlia đã đến nơi con người Gioan Tẩy giả, và Ngài là Đấng Mêsia đã đến, nhưng là Đấng Mêsia chịu đau khổ rồi mới vào vinh quang.

Mời Bạn: Chúng ta dễ quen thói “suy bụng ta, ra bụng người;” vì thế khi nghe Lời Chúa, thay vì hiểu theo ý Chúa, chúng ta lại “lạng lách”, suy diễn theo ý riêng của chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta làm ngược lại thói quen đó: hiểu đúng ý Chúa và sống theo Lời Ngài.

Sống Lời Chúa: Để “quen” nghe hiểu ý Chúa, mời bạn dùng “bài thuốc” sau đây: 1) suy niệm hằng ngày để thấm nhuần cung cách hành động của Chúa Giêsu; 2) hành động theo cung cách của Chúa bằng cách hy sinh lợi ích riêng tư để tận tâm phục vụ tha nhân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe và sống theo ý Ngài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *