TRANG CHỦ / LỜI CHÚA / CHIA SẺ LỜI CHÚA / Cái nhìn của Chúa (06.06.2020 – Thứ Bảy tuần IX Thường Niên)

Cái nhìn của Chúa (06.06.2020 – Thứ Bảy tuần IX Thường Niên)

Chuỗi Kinh cầu nguyện trong cơn Đại dịch Covid-19

Lời Chúa: Mc 12,38-44

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô 

38 Khi ấy, trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng : “Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. 39 Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. 40 Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn.”

41 Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền. 42 Cũng có một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu Rô-ma. 43 Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói : “Thầy bảo thật anh em : bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. 44 Quả vậy, mọi người đều lấy tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó ; còn bà này đã túng thiếu, lại còn bỏ vào đó tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân.”

Cái nhìn của Chúa (06.06.2020 – Thứ Bảy tuần IX Thường Niên)

Tin Mừng hôm nay trình bày hai hình ảnh trái ngược nhau, hai lối sống và hai cung cách hành xử khác nhau của một bên là vị kinh sư cao trọng, quyền uy xúng xính trong quần dài áo rộng, thường ngồi chỗ nhất trong đám tiệc, được nhiều người biết đến và chào hỏi khi gặp trên đường… và phía còn lại là một bà góa nghèo hèn, quê mùa, và chắc chắn là không được ăn học chữ nghĩa như giới kinh sư.

Tin Mừng kể rõ: Đức Giê-su chủ động ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ, nhằm quan sát xem đám đông gồm nhiều thành phần trong xã hội – Trí thức có, ít học bình dân có, giàu có dư dả có, và người nghèo khốn khó, thiếu trước hụt sau cũng hiện diện – Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo thật anh em: Bà góa này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết”; mặc dù bà ta chỉ bỏ vào thùng tiền dâng cúng chỉ có hai đồng tiền kẽm. Nhưng đó lại là tất cả tài sản của bà đã rút ra từ cái túng thiếu của mình (x. Mc 12,41-44). Từ đó, cho thấy rằng: Người nghèo khó, túng thiếu cũng có thể dâng chính cái nghèo túng của mình cho Thiên Chúa và Thiên Chúa không đánh giá con người theo như tiêu chuẩn của con người !

 Lạy Chúa Giê-su, con xin dâng cho Ngài mọi sự nghèo hèn của linh hồn lẫn thân xác của con; con xin dâng hết cho Ngài sự nghèo mạt tinh thần lẫn vật chất của cuộc đời con. Xin Chúa cho con được giàu lòng yêu mến và cậy trông ở Ngài một thêm. Amen.

CÁT BIỂN

Tấm lòng chân thực (10.06.2017)

Lời Chúa hôm nay trình bày cho chúng ta tấm gương đạo đức chân thành của người phụ nữ nghèo của cải  nhưng giàu lòng rộng rãi trong việc hiến dâng cho Chúa.

Bà đang sống trong cảnh túng thiếu, thế mà bà đã đem cả số tiền lương công nhật, tức là những gì bà có để nuôi sống mình, bỏ vào hòm tiền dâng cúng cho nhà thờ, và Chúa đã khen bà là bỏ nhiều, dâng cúng nhiều hơn những người giàu khác, tại sao vậy? Bởi vì trước mặt Chúa, những công việc từ thiện, và cả những việc đạo đức mà những người giàu có, cụ thể là giới kinh sư và Pharisêu, chỉ là những phương tiện trục lợi, hay xây dựng danh giá và địa vị cho họ, chứ không phải do lòng kính mến Chúa hay thương yêu người mà phát xuất. Hạng người như thế ở thời đại nào và ở nơi nào cũng có với những cách thức khác nhau. Họ là tỷ phú hay triệu phú, họ bỏ ra một vài triệu để đóng góp vào công việc từ thiện hay xây cất những công trình lớn thì động lực chính có khi không phải là đức ái, mến Chúa yêu người, mà chỉ là giá mua danh vọng. Không nên chờ đợi những người như thế hành động một cách âm thầm, ẩn danh. Thành thử số tiền hay công lao khó nhọc họ bỏ ra có thể là nhiều nhưng thực sự họ chẳng cho hoặc dâng hiến được bao nhiêu. Đó là cuộc đầu tư một vốn bốn lời, đó là sự lợi dụng tôn giáo và bác ái chứ không phải là phục vụ.

Trái lại, người đàn bà góa trong Tin Mừng tỏ ra biết phục vụ tôn giáo hết mình: hòm tiền ở hành lang nhà thờ, chắc là thu góp để xây cất hoặc bảo trì bảo quản đền thờ, vì thời Chúa Giêsu đền thờ vẫn chưa hoàn thành. Bà không cần biết ai đóng góp bao nhiêu, bà chỉ thấy có bổn phận đóng góp để tỏ lòng tôn thờ kính mến Chúa theo khả năng của mình. Cho nên, bà có bao nhiêu thì dâng cúng bấy nhiêu mà không hề lo đến tương lai, đến ban chiều, đến ngày mai sẽ ra sao, bà chỉ biết phụng sự mà không biết lợi dụng tôn giáo hay Thiên Chúa.

Chính vì thế Chúa Giêsu khen bà đã dâng cúng nhiều hơn những người khác: xét về số lượng khách quan thì số tiền một phần tư xu so với năm, ba chục ngàn hoặc từng mấy trăm ngàn hay một triệu thì thật mỉa mai, đáng tức cười. Nhưng vì căn cứ trên ý hướng để đánh giá trị công việc, cho nên Chúa thấy hai đồng tiền nhỏ của người phụ nữ vô danh này nhiều hơn hết. Điều có nghĩa là những công việc đạo đức và từ thiện, bác ái hơn nhau ở động lực và lý do hay mục đích chứ không phải ở số lượng: người đàn bà này đang túng thiếu, nhưng bà đã thực sự quên mình để chỉ nghĩ đến Chúa, tới ích lợi chung, trong khi đó những người dâng cúng nhiều lại chỉ đi tìm mình, tìm danh tiếng vẻ vang cho mình mà quên Chúa. Số tiền họ dâng cúng tuy nhiều nhưng họ có mất mát gì đâu, trái lại còn được lời về danh giá và tiếng khen. Chính vì những lý do đó mà Chúa Giêsu đã cho rằng bà ta dâng cúng nhiều hơn những người khác.

Hơn nữa, đối với Thiên Chúa, điều quan trọng không phải là bao nhiêu, nhiều hay ít, miễn là với cả tấm lòng. Đúng vậy, của cải thì có hạn, người nhiều người ít, công sức cũng có hạn, kẻ nhiều khả năng, kẻ ít khả năng, nhưng tấm lòng thì kể như vô biên giới, và Chúa nhìn vào nơi thẳm sâu của cõi lòng từng người, cõi lòng vô biên giới ấy cân đo những gì là trong sáng, những gì là u tối, những gì là thẳng thắn, những gì là cong queo, để rồi Chúa đánh giá và thưởng công. Vì thế, số lượng nhiều ít của cải vật chất đem ra để chia sẻ không có giá trị nhiều, chính tấm lòng yêu thương quảng đại bên trong mới quan trọng và có giá trị trước mặt Thiên Chúa. Người ta nhìn bên ngoài, còn Thiên Chúa nhìn bên trong, đó là trường hợp bà góa, bà dâng của và dâng cả tấm lòng. Cách cho quý hơn của cho. Của cho kèm theo tấm lòng là của cho quý hóa nhất.

Như vậy, bài học chúng ta cần ghi nhớ và suy nghĩ là cách chúng ta làm việc bác ái từ thiện thế nào. Thường thường ai cũng muốn làm việc để được người khác đề cao khen thưởng, nhưng trong việc bác ái, cụ thể là việc bố thí, thì Tin Mừng nói rõ: “Cha ngươi, Đấng thấu suốt cả nơi kín nhiệm sẽ thưởng công cho ngươi”, nghĩa là làm phúc bố thí để cho Chúa biết, Chúa thấy, đó mới là mục đích, đó mới là quan trọng. Điều quan trọng ở đây là chính Chúa thấy trong sự kín nhiệm, kín đáo, loài người không thấy, không biết, nhưng Chúa thấy và Chúa biết tất cả và Chúa có phần thưởng của Ngài. Ở đời, ai làm gì cho chúng ta, chúng ta cũng dành một phần thưởng tương xứng cho họ, huống chi Thiên Chúa. Nhưng có điều chắc chắn là Chúa sẽ thưởng đời sau, cũng có khi Chúa thưởng ngay đời này. Như vậy, rõ ràng làm việc lành để ca tụng Chúa chứ không phải để ca tụng mình, nếu được người ta ca tụng là đã lãnh phần thưởng rồi, và như thế có thể sẽ không còn công phúc trước Thiên Chúa nữa.

Chúng ta hãy nghĩ xem: chúng ta thường làm những việc đạo đức, những việc bác ái, chia sẻ, những cách đối xử với người khác như thế nào? Có phải với tấm lòng chân thực hay vì những lý do gì khác? Chúng ta hãy nhớ: Chúa căn cứ vào tấm lòng chúng ta mà thưởng công cho chúng ta.

THỨ BẢY ĐẦU THÁNG. 06.06.2015
Thánh Nobertô, giám mục.
Mc 12, 38 – 44

Ghi nhớ: “Đức Giêsu liền gọi các môn đệ lại và nói: Thầy bảo thật anh em: Bà góa nghèo nay đã bỏ vào thùng tiền nhiều hơn ai hết” (Mc 12,43).

Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay, Ghi lại hình ảnh Đức Giêsu dựa vào tinh thần đạo đức của việc dâng cúng tiền vào đền thơ, để dạy cho các tông đồ bài học về giá trị của việc dâng cúng. Nó không tùy thuộc vào số lượng của việc dâng cúng mà tùy thuộc vào tấm lòng thành. Noi gương Chúa, trước tiên mình không đánh giá con người dựa trên hình thức bên ngòai, không dựa vào số lượng hay kích thước, nhưng còn tìm hiểu bản chất bên trong của sự việc. Do đó mỗi người chúng ta phải biết ý thức về bản chất, ý hướng của tâm hồn hơn là hình thức bên ngoài của công việc.

Sống lời Chúa: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Cầu nguyện:Lạy Chúa, Xin cho con biết rằng chỉ có yêu mến Chúa để mỗi khi con làm việc lành phúc đức thì con luôn làm theo ý hướng Chúa dạy. Amen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *