Lời Chúa: Ga 20,11-18
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an
11 Khi ấy, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, 12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. 13 Thiên thần hỏi bà : “Này bà, sao bà khóc ?” Bà thưa : “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu !” 14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. 15 Đức Giê-su nói với bà : “Này bà, sao bà khóc ? Bà tìm ai ?” Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói : “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” 16 Đức Giê-su gọi bà : “Ma-ri-a !” Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri : “Ráp-bu-ni !” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). 17 Đức Giê-su bảo : “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ : ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’.” 18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ : “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.
Khi nói đến Lý học Đông Phương thì ta không thể nào không nói đến Kinh Dịch và học thuyết Âm Dương Ngũ Hành. Bởi nó vẫn sừng sững thách đố tri thức của nhân loại bằng sự bí ẩn của những khái niệm và hiệu quả trên thực tế từ hàng thiên niên kỷ.
Theo thuyết Âm Dương thì vũ trụ vạn vật không có gì là thuần Âm, và cũng không có gì là thuần Dương cả. Chúng không ngừng hoán chuyển cho nhau làm cho vũ trụ vạn vật biến hóa muôn trùng, đa dạng, và phong phú… Vì vậy, trong họa đã có sẵn phúc (họa trung hữu phúc); trong cái chết đã ẩn tàng mầm mống sự sống khởi sinh (tử ẩn trung mầm sinh khởi); đêm tàn ngày tới (dạ lai nhật đáo); nóng – lạnh (nhiệt– hàn)…
Âm Dương chính là một khái niệm biểu hiện các yếu tố cùng tồn tại, độc lập, tương phản; nhưng lại hòa đồng lồng vào nhau mà không triệt tiêu nhau để sinh biến.
Cũng như họa – phúc, chết – sống, đêm – ngày, nóng – lạnh…không phải là những thực tại đối nghịch nhau; nhưng chúng chính làc những nguyên lý của cùng một thực tại duy nhất.
Vì vậy, thuyết Âm Dương không chỉ là biểu hiện cấu trúc của vật chất (hữu hình) mà nó còn là biểu hiện của tư duy, tâm linh, cảm nhận, tâm hồn (vô hình)
Hơn hai ngàn năm qua, thánh Gio-an đã thuật lại một câu chuyện đau lòng:
Đức Giê-su bị đóng đinh trên thập giá, đã chết, và được an táng trong một ngôi mộ còn mới chưa chôn cất ai, nằm trong một thửa vườn ở Giê-ru-sa-lem (x. Ga 19,41-42)
Vào rạng sáng ngày thứ Nhất trong tuần, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đến viếng thăm mộ Đức Giê-su. Khi đến gần mộ nhìn vào, bà không còn thấy xác Chúa của mình nữa. Người ta đã lấy mất xác của Đức Giê-su rồi ? Hoang mang, sợ hãi, đau đớn vì mất xác Chúa, và vì quá thương tiếc Đức Giê-su, bà đã bật khóc nức nở. Trong lúc đang khóc vì quá đau buồn, bà đã nhìn thấy Chúa đang đứng sau lưng mình, nhưng bà đã không nhận ra Người. Chỉ đến khi Chúa gọi tên bà, thì bà mới nhận ra Người. đó, bà liền đi báo cho các môn đệ hay “Tôi đã thấy Chúa” và kể hết những gì Chúa đã nói với mình.
Niềm vui vỡ òa ! Sự việc tưởng chừng chấm hết, mất hết thì lại vẫn còn, đầy đủ. Niềm tin tưởng rằng đã tuyệt vọng nhưng vẫn còn nguyên niềm tin vững chắc. Thực tế tưởng rằng Chúa đã chết thật rồi nhưng Người đã sống lại như lời Người đã nói trước đó thật đây rồi ! (x. Ga 20,11-18).
Quả thật là “họa trung hữu phúc” !
Hôm nay, với tôi:
Chúa Giê-su phục sinh luôn hiện ra qua các biến cố trong cuộc đời tôi, qua các công việc thường ngày của tôi. Nhưng tôi lại không nhận ra Người, không thấy Người vì đức tin của tôi vẫn còn kém cỏi.
Cuộc sống hôm nay luôn ồn ào, tất bật, vội vã. Tâm hồn luôn tôi bị cuốn hút vào biết bao thú vui trần thế, và những ham muốn tầm thường. Tôi không biết khóc thương cho chân lý, cho niềm tin vào Thiên Chúa qua những biến cố Chúa vẫn đang gửi đến trong cuộc đời của mình.
Lạy chúa Giê-su, xin cho con luôn nhiệt tâm tìm kiếm Chúa như thánh nữ Ma-ri-a Mác-đa-la; nhờ đó con cũng trở thành sứ giả loan báo tin vui Chúa Phục sinh cho trần thế. Amen.
CÁT BIỂN