TRANG CHỦ / MÙA CHAY / Thư Mục vụ Mùa Chay và Phục Sinh 2019 của Gp. Sài Gòn, Hải Phòng, Hà Nội, Long Xuyên, Giáo Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Nhật, Bùi Chu, Vinh, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phát Diệm, Xuân Lộc, Bắc Ninh

Thư Mục vụ Mùa Chay và Phục Sinh 2019 của Gp. Sài Gòn, Hải Phòng, Hà Nội, Long Xuyên, Giáo Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Nhật, Bùi Chu, Vinh, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phát Diệm, Xuân Lộc, Bắc Ninh

Nguyện xin Chúa ban cho mọi thành phần trong Giáo Phận ơn bình an.

Thưa cộng đoàn!

Như chúng ta đã biết năm mục vụ 2019 là năm Hội đồng giám mục mời gọi toàn thể cộng đoàn tín hữu giúp đỡ các gia đình đang gặp khó khăn bằng những việc làm cụ thể. Trong dịp tất niên vừa qua tôi đã gặp gỡ và lắng nghe đại diện các giáo hạt chia sẻ về đời sống xã hội và đời sống đức tin ngày nay. Qua đó có thể thấy một trong những khó khăn lớn xảy ra nơi các gia đình hôm nay thường phát sinh từ chính những người trẻ. Vì vậy nhân dịp Mùa Chay Thánh này, toàn thể Giáo Phận chúng ta hãy cùng nguyện xin Chúa ban ơn nâng đỡ. Đồng thời, chúng ta hãy cùng suy gẫm, chia sẻ với nhau nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực để đồng hành và giúp đỡ người trẻ trở nên “chứng nhân” Tin Mừng qua việc nên “muối men” giữa lòng xã hội hôm nay.

 

  1. Trước tiên chúng ta thấy rằng, sự phát triển về kinh tế – xã hội đã thúc đẩy người trẻ thêm năng động, và sáng tạo hơn nhằm đáp ứng nhu cầu và thích nghi với những đòi hỏi của công việc. Thế nhưng, hệ lụy của nó là phá vỡ đi cấu trúc truyền thống của gia đình, cộng đoàn, xứ họ. Vì học hành, mưu sinh mà người trẻ phải sống xa nhà nên thiếu đi sự bao bọc, bảo vệ của gia đình và cộng đoàn. Cùng với đó, các nhà thờ dần trở nên vắng bóng người trẻ, giờ kinh, giờ lễ ở nhiều nơi chỉ toàn người già. Đời sống đức tin ngày một phai nhạt thể hiện qua việc người trẻ ít tham dự thánh lễ, ít xưng tội hiệp lễ, tỉ lệ sống thử gia tăng, hôn nhân vội vàng rồi “vội bạc” gây ra những đau khổ cho bản thân, lo lắng cho gia đình và làm xáo trộn trật tự xã hội.
  2. Trước thực tế muối men đã đang dần phai nhạt, tôi mời gọi các bạn trẻ hâm nóng lại đời sống đức tin của mình bằng những việc làm cụ thể như sau: thứ nhất, các bạn hằng ngày nhớ đến Chúa bằng việc cầu nguyện dâng Chúa ngày mới khi vừa thức dậy, xét mình, thống hối và tạ ơn Chúa trước khi đi ngủ; thứ hai phải thường xuyên liên lạc với gia đình, cộng đoàn, xứ họ, sắp xếp về thăm ông bà, cha mẹ, người thân bất cứ khi nào có thể; thứ ba tìm kiếm, quy tụ nhau để thiết lập các cộng đoàn xa quê liên hệ, kết nối với giáo xứ, giáo phận để được định hướng và làm gia tăng tình liên đới; thứ tư thu xếp công việc để không bỏ lỡ lễ Chúa nhật, siêng năng xưng tội hiệp lễ; thứ năm tích cực tham gia vào các công việc bác ái thiện nguyện, tích cực trong công việc chung của giáo hội; thứ sáu tận dụng những phương tiện truyền thông xã hội để theo dõi các sinh hoạt của Hội Thánh, để học giáo lý, để suy niệm và chia sẻ Lời Chúa, để nghe thánh ca và nghe các bài giảng ý nghĩa….
  3. Trách nhiệm đồng hành và giúp đỡ người trẻ trước nhất thuộc về ông bà, cha mẹ và anh chị em ruột thịt. Muốn đồng hành được thì các bậc phụ huynh và người thân phải là người gương mẫu và hiểu rõ tính cách cũng như tâm sinh lý của con cái mình. Tiếp đến, chính các bậc phụ huynh phải chủ động và thường xuyên liên lạc với con em mình để giúp đỡ và nhắc nhở về bổn phận của người Công Giáo. Việc liên lạc với con em ở xa ngày nay đã trở nên thật dễ dàng. Nhờ điện thoại thông minh và mạng xã hội mà cha mẹ có thể “tai nghe mắt thấy” con cháu mình ở bất kỳ đâu trên thế giới. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng phải tích cực học cách sử dụng các thiết bị điện tử viễn thông tân tiến nhằm duy trì kết nối và trao đổi thông tin cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, đặc biệt là những gia đình có con em đi học hay làm ăn ở nước ngoài thì càng cần thiết hơn.
  4. Như đã nói ở trên, sự phát triển kinh tế – xã hội đã làm thay đổi cấu trúc của các xứ họ. Hiện nay chúng ta thấy xuất hiện hai thái cực di dân, đó là việc các bạn trẻ trong các xứ họ đi lao động và học tập ở nơi khác, ngược lại cũng có rất đông các bạn trẻ từ các nơi khác đến các xứ họ, giáo phận chúng ta học tập và lao động. Bởi vậy, giáo phận và các xứ họ phải chú trọng đặc biệt đến công tác mục vụ di dân. Trên địa bàn giáo phận, các khu công nghiệp ngày một mọc lên nhanh chóng, số lượng người trẻ tới làm việc cũng không ngừng gia tăng. Vì vậy, ban mục vụ di dân giáo phận phải phối hợp với các giáo xứ có đông anh chị em di dân nhằm quy tụ và tổ chức cho các anh chị em này thành hội, thành nhóm để cầu nguyện, tham dự thánh lễ, học hỏi Kinh Thánh, giáo lý, tổ chức những buổi gặp mặt hội thảo hay văn nghệ để nâng đỡ nhau trong cuộc sống. Đồng thời, mỗi xứ họ cũng phải thiết lập ngay một ban mục vụ di dân của mình để thống kê và thường xuyên cập nhật thông tin của các bạn trẻ đang học tập và lao động ở xa. Từ đó có cách thức quy tụ các bạn vào các dịp thuận lợi để nhắc nhở, trợ giúp và khích lệ nhau trong đời sống đức tin và cuộc sống thường ngày. Ở cấp giáo phận, ban mục vụ di dân phải nắm bắt kịp thời thông tin ở những nơi có nhiều bạn trẻ của giáo phận tới sinh sống, học tập, và làm việc dù trong nước hay ngoài nước để kịp thời liên hệ và quy tụ các bạn này lại với nhau thành các hội- nhóm có sinh hoạt định kỳ và liên kết trực tiếp với giáo xứ, giáo phận quê hương.
  5. Môi trường xã hội có phần nhiễu nhương, vàng thau lẫn lộn là một thách thức không hề nhỏ với đức tin của người Công giáo trẻ nhưng đó cũng là cơ hội để các tín hữu Chúa trở nên chứng nhân Tin mừng bằng việc tôn trọng, xây dựng công bằng xã hội, đồng thời yêu thương, chăm sóc những người yếu thế, cô thân trong xã hội. Để từ đó, các tín hữu nhất là các bạn trẻ không chỉ giữ đạo cho riêng mình, sống đạo trong gia đình, truyền đạo nơi cộng đoàn mà hơn cả là cùng Chúa ta đi vào đời, dấn thân Loan báo Tin mừng hầu trở nên “men muối” cho đời, “ánh sáng” cho thế gian. Thực thi được những việc cụ thể ấy là chúng ta đang chung tay xây đắp nền văn minh tình thương và sự sống ở ngay chính môi trường xã hội nơi chúng ta đang sống.

Mùa chay là dịp thuận lợi để chúng ta hồi tâm nhìn lại cuộc sống của mình, để rũ bỏ con người cũ hầu mặc lấy con người mới trong Chúa Kitô. Nhờ vậy mà mỗi gia đình, giáo họ, giáo xứ, giáo phận sẽ trở nên tươi mới và phát triển. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở nên muối men cho đời, “muối mà nhạt đi thì lấy gì ướp lại” (Mt 5, 13), do vậy mỗi tín hữu đặc biệt là các bạn trẻ phải ý thức về sứ mệnh của mình. Khi ngọn lửa đức tin được thắp sáng bằng đức ái thì những thách đố, khó khăn sẽ bị đốt cháy và trở nên ngọn lửa Tin mừng. Ước mong sao mỗi thành viên trong gia đình giáo phận, nhất là những người trẻ trở nên “muối mặn” và “men nồng” làm cho Tin Mừng Chúa phục Sinh thấm nhuần vào mọi con người, mọi ngõ ngách trong xã hội. Nguyện xin Đức Mẹ Mân Côi và các thánh tử đạo Bắc Ninh chuyển cầu cho chúng ta.

Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ.

Giám Mục Bắc Ninh

Tải file PDF

Số: 01-2019/TLL

Toà Giám mục Xuân Lộc, ngày 28 tháng 02 năm 2019

Thư Chung
Gửi Gia đình Giáo phận
MÙA CHAY 2019

Kính gửi : Quý Cha, quý Phó Tế, quý Tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh,
                  và Anh Chị EmGiáo hữu Giáo phận Xuân Lộc.Anh Chị Emrất thân mến,
Hiệp cùng toàn thể Hội Thánh, ngày 06 tháng 3, chúng ta cử hành Lễ Tro để khai mạc Mùa Chay Thánh. Nhân dịp này, tôi xin gửi đến toàn thể gia đình Giáo phận và mọi người đang cư ngụ trên mảnh đất Giáo phận, lời nguyện chúc chân thành: “Chúc anh chịem được đầy tràn lòng thương xót, sự bình an và tình thương.” (Gđ 1,2).1. “Lạy Chúa, xin đoái nhìn và xót thương con” (Tv 25,16)

Thiên Chúa chúng ta là “Đấng giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô.”[1].Chúa Giêsu, được Thiên Chúa Cha sai xuống trần gian để cứu chuộc nhân loại lầm than tội lỗi, đã không ngừng bày tỏ lòng thương xót cho mọi người: Ngài đi tìm chiên lạc (x. Lc 15,4-7), kêu gọi “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28), Ngài mong muốn thiết tha cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào (x. Ga 10,10).

Được lòng Chúa thương xót thúc đẩy, tôi tha thiết mời gọi toàn thể gia đình Giáo phận, “chúng ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.” (Dt 4,16). Tôi cũng muốn dùng lời Thánh Phaolôđể mời gọi: “Nhân danh Đức Ki-tô, tôi nài xin anh chị em hãy làm hoà với Thiên Chúa” (2Cr 5,20) và “phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh chị em trong Đức Ki-tô.” (Ep 4,32).

Với tinh thần và nỗ lực trên, tôi mời gọi tất cả chúng ta cùng “quyết tâm sống Mùa Chay này như Mùa Chay năm nay sẽ là ‘Mùa Lòng Thương Xót’ cho Giáo phận chúng ta”[2].

Thể theo đề nghị của Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu từ Năm Thánh Lòng Thương Xót 2016, tôi kêu gọi các Giáo Xứ, Hội Dòng trong Giáo phận cố gắng thực hiện “24 Giờ Cho Chúa”, kết hợp với việc lãnh nhận Bí tích Hòa Giải vào thứ Sáu và thứ Bảy ngày 29 và 30 tháng Ba. Hình thức và thời gian có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh của mỗi Giáo xứ và Hội Dòng, để giúp mọi người cảm nghiệm sâu xa hơn Lòng Thương Xót của Chúa, đồng thời cầu nguyện đặc biệt cho Giáo Hội và Giáo Phận.

2. Đồng hành với những gia đình gặp khó khăn

Trong tâm tình Lòng Thương Xót, chúng ta đặc biệt quan tâm đến những gia đình gặp khó khăn là đối tượng ưu tiên của chương trình mục vụ năm Phụng Vụ 2018 – 2019 của Giáo phận.

Theo thánh ý Thiên Chúa, gia đình phải là tổ ấm yêu thương, các thành viên không ngừng cảm thông và nâng đỡ nhau trong hành trình nên thánh. Thế nhưng vì thực tế thân phận con người mỏng giòn, nhiều gia đình lại biến thành nguồn gốc của đau khổ. Tôi tha thiết mời gọi những gia đình đang gặp khó khăn hãy đến với Chúa, nhất là qua Bí tích Hòa Giải và Bí tích Thánh Thể, để được an ủi, đỡ nâng. Nhờ đó, anh chị em sẽ canh tân các tương quan trong gia đình để tìm lại niềm vui của tình yêu thuở ban đầu và trở nên “Dấu chỉ lòng thương xót của Chúa”.

+ Với cộng đoàn:
Chia sẻ bác ái là một việc làm truyền thống của Mùa Chay và là một việc làm thích hợp với các cộng đoàn. “Giữa một thế hệ gian tà, sa đọa, anh em hãy chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2,15).Những chia sẻ bác ái, đặc biệt những cuộc thăm viếng của các giới, các hội đoàn trong giáo xứ đến với những gia đình đau khổ, những gia đình lương dân sẽ tỏa sáng lòng thương xót và là cách thế truyền giáo đầy thuyết phục. Những hỗ trợ vật chất cho các gia đình gặp khó khăn không những giúp đỡ họ trong cơn ngặt nghèo mà còn giúp bản thân người giúp đỡ được giải thoát khỏi tính ích kỷ và lo lắng thái quá cho đời này.[3]

+ Với các linh mục:

Những hối nhân đến tìm gặp Chúa Cứu Thế trong Tòa Cáo Giải, có người có lòng ăn năn sâu xa, có người xa cách Chúa đã lâu năm nên Đức Tin mong manh, có người chỉ còn chút hy vọng về lòng thương xót để bám víu vào Chúa. Xin quý Cha hãy đón nhận tất cả với niềm vui mừng của người Cha nhân hậu (x. Lc 15,11-32) và với tâm tình của Người Tôi Tớ Đức Giavê: “Ngài không kêu to, không nói lớn. Cây lau bị giập, Ngài không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi.” (Is 42,2-3).
Để khích lệ và hỗ trợ cho hành trình hoán cải, hòa giải và canh tân hạnh phúc gia đình, với năng quyền của Giám Mục Giáo Phận, tôi ủy thác cho các Cha Giải Tội trong Giáo phận,kể cả các Cha khách, trong suốt Mùa Chay và Mùa Phục Sinh, từ Thứ Tư Lễ Tro (06.3.2019) đến hết Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống (09.6.2019),được quyền ban Bí tích Hòa Giải và tha vạ cũng như hình phạt cho các hối nhân trong những trường hợp sau đây:
a. Hối nhân phạm tội phá thai

Phá thai là tội ác rất trầm trọng, nhưng bất cứ ai đã phạm tội này mà thành tâm ăn năn hối cải và trở về với Thiên Chúa giầu lòng thương xót thì vẫn được Ngài đón nhận và tha thứ.“Trong tình thương yêu vô bờ bến của Thiên Chúa, không tội nào là không thể tha thứ, một khi đã nhìn rõ trái tim rớm máu”.

Các linh mục miền Nam Việt Nam đã nhận được quyền tha vạ được ghi trong Bản Năng Quyền Thập Niên 1971-1980 số 23 (tr. 47)[4];sau đó, quyền tha vạ này đã được các Đức Giám Mục Giáo phận tiền nhiệm của tôi ban cho quý Cha trong Giáo phận khi trao Bản Năng Quyền Thập Niên này cho các Tân Linh Mục; trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban quyền tha vạ cho tất cả các Linh mục trong Giáo Hội. Nay tôi xin xác địnhviệc trao cho quý Cha giải tội Năng Quyền tha vạ phá thai.Xin quý Cha Giải Tội lấy lòng thương xót đón nhận các hối nhân thành tâm thống hối, khích lệ, nâng đỡ, ban ơn tha tội và tha vạ cho họ.

b. Hối nhân tự ý ly thân hoặc ly hôn dân sự và đều không tái hôn
Có những giáo hữu gặp khó khăn trong đời sống vợ chồng đã tự ý ly thân, hoặc vì những quyền lợi chính đáng[5] đã xin ly hôn dân sự,nhưng không chung sống vợ chồng với ai và sẵn sàng chờ đợi ngày hòa giải. Những giáo hữu này rất cần được nâng đỡ bởi ơn thánh Chúa và sự cảm thông của Giáo Hội. Xin quý Cha Giải Tội lấy lòng thương xót đón nhận các hối nhân này, cảm thông nỗi thống khổ của họ, khích lệ và nâng đỡ họ trong quyết tâm hòa giải, đặc biệt qua sức mạnh của ơn tha tội và sự kết hiệp với Chúa trong hy lễ Thánh Thể.
c. Những người tổ chức hoặc cố tình tham dự tiệc cưới bất hợp luật

Những lý do đưa đếnviệc làm này có thể rất khác nhau; có người vì nhẹ dạ, có người đã bị xâu xé trong lòng trước khi hành động. Nhưng tất cả, khi đến Tòa Cáo Giải đều là những hối nhân nài van lòng thương xót của Chúa. Xin quý Cha Giải Tội lấy lòng thương xót đón nhận các hối nhân này, nâng đỡ họ trong đời sống Đức Tin, đồng thời ban ơn tha tội và tha cho họ hình phạt chiếu theo quy định của Giáo phận.

Sau cùng, với lòng quý mến, tôi muốn ký thác cho quý Cha, quý nam nữ Đan sĩ, quý Cụ Cao niên,quý Anh Chị Em đang gánh chịu những đau khổ xác hồn sứ mạng cao cảlà dâng lên Thiên Chúa những đau khổ cùng với lời cầu xin tha thiết để cầu cho con cái của Giáo phận từ chủ chăn đến đoàn chiên kiên trì dấn thân trên hành trình Lòng Thương Xót.

Xin Mẹ Maria mở rộng cánh tay hiền mẫu che chở và xin Thánh Giuse, Quan Thầy Giáo phận cầu bầu cho đoàn Dân Chúa trong Giáo phận được ơn canh tân cuộc sống theo tinh thần Lòng Thương Xót để Giáo phận trở thành “Thánh địa của Lòng Thương Xót”.

Thân mến chào Anh Chị Em.

+ Giuse Đinh Đức Đạo
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc


[1]ĐTC Gioan Phaolô II, Thông điệp Thiên Chúa Giầu Lòng Thương Xót, 1; x. Ep 2,4).
[2]Lời Chủ Chăn tháng 3/2019.
[3]X. ĐTC Phanxicô, Sứ điệp Mùa Chay 2019, số 3.
[4] Năng Quyền Thập Niên 1971-1980, số 23: “… cũng được giải các dược vạ Luật Giáo Hội đã dành cho Vị Bản Quyền kể cả vạ làm trụy thai mà có công hiệu, dù chính là người mẹ” (FD 24; GL k. 2250,#3).
[5]Hướng dẫn Đời sống và Sứ vụ LM, Gp Xuân Lộc 2015, footnote 235, trg 63.

9. Giáo phận Phát Diệm

Tải bản PDF tại đây

8. Giáo phận Đà Nẵng

8. Giáo phận Quy Nhơn

Titolo giammuc

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN NGÀY ĐẦU MÙA CHAY 2019

Anh chị em thân mến,

1. Với thứ tư Lễ Tro, chúng ta cùng với toàn thể Hội Thánh bước vào hành trình Mùa Chay, để chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Phục Sinh. Theo lời Đức Thánh Cha Phanxicô trong sứ điệp Mùa Chay năm 2019, số 3, “Mùa Chay mời gọi các Kitô hữu thể hiện mầu nhiệm Vượt Qua cách sâu sắc và cụ thể hơn trong đời sống cá nhân, gia đình và xã hội của họ, trên hết qua việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí”. Dựa theo chủ đề mục vụ năm 2019 của Hội Thánh Việt Nam là “đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”, chương trình mục vụ năm nay của Giáo phận Qui Nhơn chúng ta được thể hiện theo khẩu hiệu: “Gia đình vượt khó, có Chúa cùng vui”. Mùa Chay chính là thời gian tuyệt vời và thuận lợi nhất để chúng ta thực hiện khẩu hiệu này.

2. Trước hết, chúng ta hãy sống Mùa Chay này trong niềm vui, “vì Chúa ban cho các tín hữu hằng năm được hân hoan đón chờ mầu nhiệm Vượt Qua với tâm hồn đã được thanh tẩy” (Kinh Tiền tụng Mùa Chay I), và vì xác tín về sự hiện diện của Chúa, như lời Chúa Giêsu đã dạy trong Tin Mừng: “Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay… Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo” (Mt 6,16-17). Trong suốt Mùa Chay này, mỗi người chúng ta hãy đem niềm vui vì có Chúa hiện diện đến cho những gia đình đang gặp khó khăn, qua việc chay tịnh, cầu nguyện và làm phúc bố thí.

3. Chay tịnh là phương thế giúp mỗi người chúng ta từ bỏ con người tội lỗi của mình, để nối lại mối dây thân tình với Thiên Chúa và tha nhân, sẵn sàng để cho tình yêu lấp đầy sự trống rỗng do tội lỗi gây nên trong con tim chúng ta, từ đó chúng ta xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn yêu thương và hiệp nhất trong sự hiện diện của Chúa, nhờ đó mỗi người biết quên mình để đem lại hạnh phúc cho người thân. Nhìn sang bên cạnh, nếu thấy có những gia đình bất hạnh, vì vợ chồng bất thuận, ly hôn, hoặc đang sống trong tình trạng rối hôn phối, chúng ta hãy tìm cách giúp họ thực hiện tinh thần chay tịnh, tức là sám hối để giao hòa với Thiên Chúa và với nhau, nhờ đó có thể hàn gắn những đổ vỡ và phục hồi hạnh phúc thuở ban đầu.

4. Để việc chay tịnh đạt được kết quả mong muốn, mỗi người cần phải nối kết nó với việc cầu nguyện. Cầu nguyện là mở rộng tâm hồn cho Thiên Chúa, để nhận ra sự hiện của Ngài trong cuộc đời chúng ta và để đón nhận những ơn lành cùng với sự trợ giúp của Ngài. Mùa Chay là thời gian thuận tiện để chúng ta gia tăng và nâng cao phẩm chất của việc cầu nguyện hằng ngày, nhất là việc cầu nguyện chung trong gia đình, để mỗi người luôn ý thức về sự hiện diện của Chúa trong gia đình, nhờ đó gia đình luôn được an vui và có sức vượt qua mọi đau khổ hoặc gian nan thử thách. Chúng ta cũng hãy hiệp ý cầu nguyện cho các gia đình đang sống trong những hoàn cảnh khổ đau vì có những người bệnh tật hoặc già cả neo đơn, giúp họ cầu nguyện hoặc cùng cầu nguyện với họ.

5. Việc ăn chay và cầu nguyện được liên kết với việc làm phúc bố thí để chia cơm sẻ áo với những người nghèo khổ, đặc biệt những gia đình gặp khó khăn về vật chất do thất nghiệp, thiếu điều kiện sản xuất, thiếu nhà ở hoặc không có nơi cư trú xứng hợp, phải sống trong tình trạng thiếu ăn thiếu mặc, thiếu thuốc men cho người già cả bệnh tật, con cái suy dinh dưỡng và không được học hành, v.v. Qua việc làm phúc bố thí, chúng ta làm cho người nghèo nhận ra sự hiện diện của một vị Thiên Chúa đầy lòng thương xót đối với họ, chẳng những luôn quan tâm săn sóc họ, mà còn tự đồng hóa với họ qua Con yêu dấu của Ngài là Đức Giêsu Kitô, và khi chúng ta giúp đỡ người nghèo là chúng ta phục vụ chính Chúa.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và đồng hành với mỗi người chúng ta trong suốt Mùa Chay thánh này, để chúng ta thực hiện được những điều tốt đẹp mà Thiên Chúa và Hội Thánh mong muốn, đồng thời chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón nhận niềm vui Phục Sinh.

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 03 tháng 03 năm 2019
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

7. Giáo phận Vinh

Kính thưa quý cha,
quý tu sĩ nam nữ,
anh chị em giáo dân thân mến,

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta sắp khai mạc Mùa Chay năm 2019. Chúng tôi xin gửi đến Cộng đoàn Dân Chúa Giáo Phận Vinh Thư Mục Vụ này, với mong ước rằng tất cả chúng ta sống Mùa Chay cách thánh thiện, đẹp lòng Thiên Chúa và mang lại lợi ích cho nhiều người.

Chúng ta biết rằng Mùa Chay kéo dài từ Thứ Tư Lễ Tro đến Thứ Năm Tuần Thánh, gợi nhớ 40 năm hành trình của dân Do Thái trong sa mạc hướng về Đất Hứa và sự kiện Chúa Giêsu Ăn Chay 40 đêm ngày trong hoang địa, trước khi khởi đầu sứ vụ công khai của Người. Tiếp đến là Tam Nhật Vượt Qua diễn tả biến cố Chúa Giêsu chịu khổ hình, chịu chết và sống lại. Thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo Hội cử hành canh thức Vọng Phục Sinh, là mẹ của các Lễ Vọng, là khởi đầu Mùa Phục Sinh, được cử hành long trọng và hân hoan suốt 50 ngày sau đó.

Như vậy, Mùa Chay và Mùa Phục Sinh là hai Mùa Phụng Vụ quan trọng nhất, qua đó Giáo Hội tưởng niệm và diễn tả mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa đối với tất cả mọi người trong gia đình nhân loại từ tạo thiên lập địa cho đến tận thế. Vì tầm quan trọng đó, Giáo Hội dành Mùa Chay để chuẩn bị tâm hồn tín hữu cho xứng đáng, và Mùa Phục Sinh để mừng Chúa sống lại.

Trong Mùa Chay, Giáo Hội kêu gọi Dân Chúa thực hành 4 việc sau đây: Sám hối, Cầu nguyện, Ăn chay và Làm việc bác ái.

  1. Sám hối: Vì tội lỗi nhân loại, trên bình diện cá nhân cũng như tập thể, mà Chúa Giêsu đã phải chết. Ngài chết thay cho tất cả chúng ta. Ngài mong chúng ta sám hối tội lỗi, trở về với Thiên Chúa, như đứa con hoang đàng trong dụ ngôn ‘người cha nhân hậu’ (x. Lc 15,11-31). Sứ điệp đầu tiên của Ngài khi bắt đầu rao giảng là “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Tinh thần sám hối trải dài trong đời sống Kitô hữu, cách đặc biệt trong Mùa Chay. Mỗi người hãy thu xếp công việc để tham dự tĩnh tâm, lắng đọng tâm hồn, nhận thức mình đang ở trong tình trạng nào để giao hòa với Thiên Chúa và Hội Thánh qua Bí Tích Hòa Giải. Đừng bỏ xưng tội trong Mùa Chay! Xin quý cha tổ chức tĩnh tâm cho các giới và dành thời gian ngồi toà giải tội để giúp các hối nhân. Giáo phận sẽ tổ chức ‘24 giờ cho Chúa’ vào thứ Sáu 29 tháng 3 tới, trong ngày đó mỗi giáo xứ sẽ chầu Thánh Thể trọn ngày và các linh mục ngồi toà giải tội cho giáo dân.
  2. Cầu nguyện: Mùa Chay cũng là thời gian thuận tiện để cầu nguyện, như Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc 21, 36). Xin anh chị em hãy chuẩn bị cho mình tâm hồn sâu lắng và cầu nguyện thân tình với Thiên Chúa, tham dự các giờ kinh sáng tối ở nhà thờ hay tư gia. Có cầu nguyện, chúng ta mới có ơn Chúa để thắng vượt những cám dỗ của ma quỷ, thế gian, xác thịt.
  3. Ăn chay: Chúa Giêsu đã ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày trước khi bắt đầu sứ vụ công khai. Hiện nay, Giáo Hội dạy chúng ta giữ chay hai ngày Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Xin anh chị em cố gắng ăn chay kiêng thịt trong hai ngày này. Giữ chay vừa có ý nói lên lòng chúng ta sám hối tội lỗi, đồng thời củng cố tinh thần chúng ta, hầu có thể vượt thắng các cám dỗ. Dĩ nhiên, với người già lão (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới tuổi khôn (7 tuổi), phụ nữ mang thai và nuôi con sơ sinh, người bị đau ốm bệnh tật thì được miễn.
  4. Làm việc bác ái: Đây là nét đẹp của Kitô giáo chúng ta. Chúa Giêsu dạy: “Hãy cho đi thì sẽ được cho lại. Người sẽ lấy đấu hảo hạng đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con” (Lc 6,38). Thánh Phaolô cũng nhắc lại lời dạy của Chúa Giêsu: “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Chúng ta làm việc bác ái trong mọi nơi, mọi lúc, đặc biệt, trong Mùa Chay, chúng ta cần ý thức hơn. Chúng ta hãy rộng tay chia sẻ vật chất và tình thương với những người đói khổ, nghèo hèn. Hãy làm việc bác ái trong niềm vui và yêu thương. Chúng ta chẳng nghèo vì cho đi, trái lại, chúng ta được giàu có thêm, bởi vì những gì chúng ta cho đi vì tình thương là những gì chúng ta tích lũy cho cuộc sống mai hậu của mình. Hưởng ứng định hướng mục vụ năm nay của Hội đồng Giám mục Việt Nam là đồng hành với những gia đình gặp khó khăn, chúng ta hãy thăm viếng, an ủi, khích lệ những gia đình bên bờ đổ vỡ, chia ly hay những cặp vợ chồng mỗi người mỗi ngả, con cái thiếu tình thương cha mẹ… giúp họ vững tin vào Chúa và sống tốt trong mọi hoàn cảnh.

Hy vọng rằng truyền thống đạo đức sâu sắc bao đời của con cái Giáo phận Vinh sẽ gia tăng luôn mãi và được thể hiện cách đặc biệt trong trong Mùa Chay này.

Anh chị em thân mến,

Với tư cách Giám mục Giáo phận Vinh, tôi xin chân thành cám ơn tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, từ Đức cha Phụ tá đến quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân đã cầu nguyện, chúc mừng, chung tay tổ chức Thánh lễ tựu chức của tôi vào ngày 12-02-2019 vừa qua. Thánh Lễ thật tốt đẹp, để lại ấn tượng khó phai nhòa trong lòng mọi người tham dự tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, cũng như qua các phương tiện truyền thông. Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho anh chị em vì lòng quảng đại của anh chị em dành cho tôi.

Trong Mùa Chay, chúng tôi sẽ thực hiện các chuyến thăm mục vụ các giáo xứ, nhằm mục đích nhận định, hiểu biết hoàn cảnh đặc thù và nhu cầu của mỗi nơi, làm quen với qu‎ý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân, nhờ đó chúng tôi có thể phục vụ cách hiệu quả hơn.

Nhờ sự chuyển cầu của Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Bổn mạng Giáo phận, xin Thiên Chúa ban phúc lành cách đặc biệt cho tất cả chúng ta trong Mùa Chay Thánh này.

Toà Giám mục Xã Đoài, ngày 28 tháng 02 năm 2019

+ Anphong Nguyễn Hữu Long
Giám mục Giáo phận

+ Phêrô Nguyễn Văn Viên
Giám mục Phụ tá

 

LOGO Duc tgm giuse thien png

Tòa Tổng Giám mục Hà Nội

40 – Nhà Chung – Hoàn Kiếm – Hà Nội

 

Kính thưa Anh Chị Em,

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh. Phụng vụ mượn lời Thánh Phaolô để gọi Mùa Chay “làthời Thiên Chúa thi ân và là ngày Thiên Chúa cứu độ” (x. 2 Cr 6,2). Quả vậy, như con chim biết mùa làm tổ và chuyên cần tạo lập cho mình một mái ấm an toàn để tránh bão tố mưa giông, người tín hữu cũng dùng thời gian Mùa Chay để củng cố đức tin, giúp chúng ta kiên vững trước phong ba cuộc đời. Như cây nho cần có thời cắt tỉa để sinh nhiều trái ngọt, người Kitô hữu cần có thời sám hối để trưởng thành và nên hoàn thiện. Nhờ sống tinh thần của Mùa Chay, chúng ta đoạn tuyệt với tội lỗi, trở nên con người mới, mặc lấy Chúa Giêsu phục sinh, cùng với Người đem ơn cứu độ cho trần gian.

“Hãy trở về!”. Đó là lời mời gọi quen thuộc, thường được xướng lên trong các buổi cử hành Phụng vụ mỗi khi Mùa Chay về. Lời mời gọi này được gửi đến tất cả mọi người, già cũng như trẻ, nam cũng như nữ, giàu cũng như nghèo, học hành uyên bác cũng như kiến thức bình dân. Lời mời gọi trở về còn vượt qua ranh giới các cộng đoàn tín hữu để đến với mọi người không cùng niềm tin tôn giáo, giúp họ đạt tới cuộc sống an bình. Lời ngôn sứ Giôen được đọc lên trong Phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro, như một lệnh “tổng động viên”, thúc bách mỗi người hãy can đảm bước ra khỏi cái tôi ích kỷ để đến với Chúa và tha nhân. Nói đến “trở về” có nghĩa là chúng ta đang sống ở xa, hoặc chúng ta đang đi lạc đường. Nói đến trở về, cũng là nói đến nhà của mình, nơi đó có những người thân đang chờ đợi và sẵn sàng đón nhận chúng ta, bất kể chúng ta ở vào tình trạng nào.

Lời mời gọi của Mùa Chay hướng chúng ta trở về với Chúa, một sự trở về giống như người con hoang đàng lầm lạc, nay hồi tâm và dứt khoát lên đường trở về với cha mình (x. Lc 15, 11-32). Thiên Chúa là Cha của gia đình nhân loại. Ngài tôn trọng tự do của con người khi họ dứt khoát ra đi, đồng thời Ngài cũng luôn chờ đợi và sẵn sàng giang rộng vòng tay, khi họ thành tâm sám hối trở về. Mùa Chay giúp chúng ta trở về với Chúa, với xác tín rằng: Ngài luôn bao dung tha thứ và đón nhận chúng ta.

Mùa Chay cũng là mùa trở về với tha nhân. Tác giả sách Sáng Thế kể lại với chúng ta, sau khi con người phạm tội mất lòng Chúa, thì họ cũng bất hòa với nhau, kể cả trong mối tương quan ruột thịt. Điển hình là trường hợp Cain, vì ghen tương, đã giết chết em trai mình là Aben. Cuộc sống bon chen xuôi ngược hôm nay dễ làm cho chúng ta quên lãng những người xung quanh. Lối sống ích kỷ dễ làm cho chúng ta tự coi mình là trung tâm điểm, để bắt mọi người phải quy phục mình. Sám hối là trở về với tha nhân, nhận ra mọi người đều là anh chị em với nhau và đều đáng được tôn trọng. Sám hối canh tân sẽ giúp mọi người xích lại gần nhau, để chung tay xây dựng cuộc sống an bình bác ái. Nhờ đó, thế giới sẽ bớt hận thù, xã hội sẽ bớt bạo lực và gia đình sẽ bớt chia rẽ.

Tội lỗi đã đoạn giao mối tương quan giữa Thiên Chúa với con người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiên nhiên tạo vật. Canh tân hối cải sẽ làm cho con người gần gũi và tôn trọng thiên nhiên. Trong Sứ điệp Mùa Chay năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa tội lỗi của con người và tạo vật Bởi lẽ trái đất này là căn nhà chung của gia đình nhân loại. Dựa trên lời Thánh Phaolô: “Tạo vật nóng lòng chờ đợi sự mạc khải của các con cái Thiên Chúa” (Rm 8,19), Đức Thánh Cha hy vọng tinh thần sám hối của Mùa Chay sẽ làm cho con người sống hài hòa với nhau và thân thiện với mọi tạo vật. Những năm gần đây, chúng ta đã cảm nhận được sự “nổi loạn” của thiên nhiên, gây nên bão lụt, lở đất, hạn hán và sóng thần. Những thiên tai này, một phần lớn là do sự tàn phá và khai thác vô trách nhiệm của con người. Mỗi năm, hàng ngàn héc-ta rừng bị hoang mạc hóa. Đức Thánh Cha đã so sánh, vì tội lỗi của ông Ađam và bà Evà, vườn địa đàng đã trở nên hoang địa. Khi con người thành tâm sám hối, hoang địa sẽ thành vườn địa đàng, trở về với vẻ đẹp tinh khôi của thuở ban đầu. Nếu trái đất đã ra gai góc do tội lỗi của con người, thì nay nhờ sự sám hối của mọi cá nhân, những đóa hoa muôn màu muôn sắc sẽ đua nở khắp nơi.

Sự hoán cải của Mùa Chay giúp chúng ta sống mầu nhiệm thập giá. Con Thiên Chúa làm người đã chấp nhận cái chết trên thập giá. Thập giá là lời mời gọi sống vì hạnh phúc của người khác, sẵn sàng tha thứ cho những xúc phạm. Thập giá cũng là lời kêu gọi hãy ngưng bạo lực, chấm dứt hận thù, để cùng nắm tay nhau xây dựng yêu thương. Trong Sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha viết: “Mùa Chay chính là dấu chỉ mang tính Bí Tích của sự hoán cải. Mùa này kêu gọi các Kitô hữu hãy để cho mầu nhiệm Vượt Qua trở nên hữu hình cách mạnh mẽ và cụ thể hơn trong đời sống cá nhân, gia đình và xã hội của họ, đặc biệt là thông qua việc chay tịnh, cầu nguyện và bác ái”. Chay tịnh, cầu nguyện và chia sẻ bác ái, đó là ba thực hành truyền thống của Mùa Chay, giúp chúng ta trở về với Chúa và với tha nhân và với thiên nhiên vũ trụ. Đức Thánh Cha đề nghị những việc làm cụ thể để những thực hành Mùa Chay truyền thống này mang một ý nghĩa mới, ngài viết: Ăn chay có nghĩa là học để thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác cũng như đối với mọi loài thụ tạo: từ cơn cám dỗ muốn “ngấu nghiến” mọi thứ để thỏa mãn sự thèm muốn của mình, đến chỗ có khả năng hy sinh vì tình yêu, và khả năng lấp đầy sự trống rỗng của con tim chúng ta. Cầu nguyện để học biết cách khước từ sự sùng bái thần tượng cũng như tự mãn về cái tôi của mình, đồng thời thú nhận rằng, chúng ta cần tới Thiên Chúa và Lòng thương xót của Ngài. Chia sẻ bác ái để tự giải thoát khỏi tính ngông cuồng, khiến chúng ta chỉ sống cho mình, với ảo tưởng rằng mình sẽ có được một tương lai bảo đảm, trong khi tương lai đó không thuộc về chúng ta” (số 3).

Kính thưa Anh Chị Em, Kinh Thánh Cựu ước giới thiệu với chúng ta một mẫu gương sám hối, đó là vua Đavít. Sau khi phạm tội, ông đã ăn năn hối hận và đã cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ” (Tv 50,12). Lời cầu nguyện này đẹp lòng Chúa và Chúa đã tha tội cho vua. Noi gương vua Đavít, chúng ta hãy xin Chúa canh tâm tâm hồn và ban cho chúng ta niềm vui của ơn Cứu độ.

Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, Quan thày Tổng Giáo phận, xin Chúa giúp Anh Chị Em có một Mùa Chay thánh thiện, chan chứa ơn sủng và bình an.

 

Hà Nội, ngày 01 tháng 3 năm 2019

+ Giuse Vũ Văn Thiên

Tổng Giám mục Hà Nội

2. Tổng Giáo phận Sài Gòn

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC

180 Nguyễn Đình Chiểu – Quận 3
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
( (84.28) 3930 3828                                                                                      Ngày 28 tháng 02 năm 2019
E.mail: tgmsaigon@gmail.com

                                                   THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY VÀ PHỤC SINH 2019

Kính gởi  quý linh mục, quý nam nữ tu sĩ,
quý thầy đại chủng sinh,
và toàn thể anh chị em giáo dân trong Tổng giáo phận.

Anh chị em rất thân mến,

1. Chúng ta lại bước vào mùa Chay thánh, mùa của sám hối. Trong sứ điệp mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô giúp chúng ta suy niệm tư tưởng của Thánh Phaolô: “Muôn loài thụ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8,19). Con cái Thiên Chúa là phẩm giá mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta qua công trình tạo dựng và công trình cứu độ nhờ Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên, ngày nay phẩm giá ấy không ngừng bị đe dọa bởi tội lỗi, nhằm phá vỡ những mối tương quan căn bản của con người: với Thiên Chúa, với tha nhân, và với chính mình. Cùng với thao thức của Đức Thánh Cha, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em vài điểm thực hành sám hối, hầu có thể đón nhận trọn vẹn niềm vui Phục Sinh, niềm vui của con cái Thiên Chúa:

2. Sống tư cách con cái Thiên Chúa trong tương quan với chính Thiên Chúa. “Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2Cr 6,2). Trong mùa Chay thánh này, chúng tôi mời gọi anh chị em hãy gia tăng việc lãnh nhận các Bí tích, đặc biệt là bí tích Thống Hối và bí tích Thánh Thể; nhờ đó, mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa không chỉ được chữa lành, nhưng còn được nuôi dưỡng và củng cố. Ngoài ra, anh chị em cũng hãy chuyên cần hơn trong việc cầu nguyện, không chỉ cầu nguyện cá nhân, nhưng còn cầu nguyện với gia đình và cộng đoàn. “Cầu nguyện dạy chúng ta từ bỏ thói thờ ngẫu tượng và sự tự mãn của bản thân, giúp ta nhận ra rằng chúng ta cần đến Chúa và lòng thương xót của Người”*.

3. Sống tư cách con cái Thiên Chúa trong tương quan với tha nhân. Việc củng cố mối tương quan với Thiên Chúa là Cha đồng thời đòi hỏi chúng ta đón nhận nhau như anh chị em. Để thực hiện điều ấy, chúng tôi khuyến khích anh chị em gia tăng việc bác ái. “Việc thực thi bác ái giúp chúng ta thoát khỏi sự điên cuồng tích trữ mọi thứ cho bản thân […]. Và như thế, chúng ta có thể tái khám phá niềm vui trong chương trình của Thiên Chúa dành cho sáng tạo và cho mỗi người chúng ta, đó là yêu mến Người và anh chị em mình”*. Chúng ta cần thực thi bác ái không chỉ qua việc đón nhận, cảm thông, nâng đỡ những anh chị em đang gặp khó khăn về đời sống vật chất; nhưng còn chú tâm cách đặc biệt đến ba mục tiêu trong định hướng mục vụ năm nay của Tổng giáo phận: đồng hành với giới trẻ, dấn thân loan báo Tin Mừng, và quan tâm đến những gia đình gặp khó khăn.

4. Sống tư cách con cái Thiên Chúa trong tương quan với chính mình. Noi gương Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, chúng ta cũng sẽ sống mùa hồng ân này trong chay tịnh. Việc chay tịnh giúp chúng ta “từ bỏ cám dỗ ‘ngấu nghiến’ mọi thứ nhằm thỏa mãn lòng khao khát tham lam của mình, và sẵn sàng chịu đau khổ vì tình yêu, là thứ có thể lấp đầy sự trống rỗng trong con tim chúng ta”*. Do vậy, chay tịnh không chỉ được thực thi qua việc tiết chế ăn uống và tiêu xài, nhưng còn trong việc hạn chế sử dụng internet, điện thoại, hay các phương tiện giải trí… để sứ điệp Tin Mừng của Chúa mới có thể lấp đầy con tim khao khát của chúng ta.

5. Cuối cùng, một việc rất cụ thể để tất cả chúng ta thể hiện tư cách con cái Thiên Chúa của mình trong hoàn cảnh hiện tại của Tổng giáo phận là tiếp tục cộng tác tích cực trong công việc trùng tu Nhà Thờ Chánh Tòa qua lời cầu nguyện cũng như những hy sinh đóng góp vật chất. Đợt quyên góp này sẽ kéo dài từ đầu mùa Chay đến hết mùa Phục Sinh năm nay.

Ước mong khát vọng sống tư cách con cái Thiên Chúa của chúng ta trong mùa Chay thánh này đem lại hoa trái thật dồi dào, và niềm vui Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô sẽ kiện toàn khát vọng ấy nơi anh chị em.

(Đã ký và đóng dấu)
+ Giuse ĐỖ MẠNH HÙNG
Giám Quản Tông Tòa

+ Louis NGUYỄN ANH TUẤN

____________________
* Trích Sứ Điệp Mùa Chay năm 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

 

1. Giáo phận Hải Phòng

Tòa Giám mục Hải Phòng
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2019
Của Đức Tổng Giám mục Giuse – Giám quản Tông tòa
gửi mọi thành phần Dân Chúa Giáo phận Hải Phòng

Kính thưa Anh Chị Em,

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, chúng ta bước vào Mùa Chay Thánh. Phụng vụ mượn lời Thánh Phaolô để gọi Mùa Chay là thời Thiên Chúa thi ân và là ngày Thiên Chúa cứu độ” (x. 2Cr 6,2). Quả vậy, như con chim biết mùa làm tổ, chuyên cần tạo lập cho mình một mái ấm an toàn, tránh bão tố mưa giông; người tín hữu cũng dùng thời gian Mùa Chay để củng cố đức tin, hầu được kiên vững trước phong ba cuộc đời. Như cây nho cần có thời cắt tỉa, để sinh nhiều trái ngọt; người Kitô hữu cần có thời sám hối để trưởng thành và nên hoàn thiện. Nhờ sống tinh thần của Mùa Chay, chúng ta đoạn tuyệt với tội lỗi, trở nên con người mới, mặc lấy Chúa Giêsu phục sinh, cùng với Người đem ơn cứu độ cho trần gian.

“Hãy trở về!”. Đó là lời mời gọi quen thuộc, thường được xướng lên trong các buổi cử hành Phụng vụ mỗi khi Mùa Chay về. Lời mời gọi này được gửi đến tất cả mọi người, già cũng như trẻ, nam cũng như nữ, giàu cũng như nghèo, học hành uyên bác cũng như kiến thức bình dân. Lời mời gọi trở về còn vượt qua ranh giới các cộng đoàn tín hữu để đến với mọi người không cùng niềm tin tôn giáo, giúp họ đạt tới cuộc sống an bình. Lời ngôn sứ Giôen được đọc lên trong Phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro, như một lệnh “tổng động viên”, thúc bách mỗi người hãy can đảm bước ra khỏi cái tôi ích kỷ để đến với Chúa và tha nhân. Nói đến “trở về” có nghĩa là chúng ta đang sống ở xa, hoặc chúng ta đang đi lạc đường. Nói đến trở về, cũng là nói đến nhà của mình, nơi đó có những người thân đang chờ đợi và sẵn sàng đón nhận chúng ta, bất kể chúng ta ở vào tình trạng nào. Lời mời gọi của Mùa Chay hướng chúng ta trở về với Chúa, như người con hoang đàng lầm lạc, nay hồi tâm và dứt khoát lên đường trở về với cha mình (x. Lc 15,11-32). Thiên Chúa là Cha của gia đình nhân loại. Ngài tôn trọng tự do của con người khi họ dứt khoát ra đi, đồng thời Ngài cũng luôn chờ đợi và sẵn sàng giang rộng vòng tay, khi họ thành tâm sám hối trở về. Mùa Chay giúp chúng ta trở về với Chúa, với xác tín rằng, Ngài luôn bao dung tha thứ và đón nhận chúng ta.

Mùa Chay cũng là mùa trở về với tha nhân. Tác giả sách Sáng Thế kể lại với chúng ta, sau khi con người phạm tội mất lòng Chúa, thì họ cũng bất hòa với nhau, kể cả trong mối tương quan ruột thịt. Điển hình là trường hợp Cain, vì ghen tương, đã giết chết em trai mình là Aben. Cuộc sống bon chen xuôi ngược hôm nay dễ làm cho chúng ta quên lãng những người xung quanh. Lối sống ích kỷ dễ làm cho chúng ta tự coi mình là trung tâm điểm, để bắt mọi người phải quy phục mình. Sám hối là trở về với tha nhân, nhận ra mọi người đều là anh chị em với nhau và đều đáng được tôn trọng. Sám hối canh tân sẽ giúp mọi người xích lại gần nhau, để chung tay xây dựng cuộc sống an bình bác ái, nhờ đó thế giới sẽ bớt hận thù, xã hội sẽ bớt bạo lực và gia đình sẽ bớt chia rẽ.

Tội lỗi đã đoạn giao mối tương quan giữa Thiên Chúa với con người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thiên nhiên tạo vật. Canh tân hối cải sẽ làm cho con người gần gũi và tôn trọng thiên nhiên. Trong Sứ điệp Mùa Chay năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa tội lỗi của con người và tạo vật Bởi lẽ trái đất này là căn nhà chung của gia đình nhân loại. Dựa trên lời Thánh Phaolô : “Tạo vật nóng lòng chờ đợi sự mạc khải của các con cái Thiên Chúa” (Rm 8,19), Đức Thánh Cha hy vọng tinh thần sám hối của Mùa Chay sẽ làm cho con người sống hài hòa với nhau và thân thiện với mọi tạo vật. Những năm gần đây, chúng ta đã cảm nhận được sự “nổi loạn” của thiên nhiên, gây lên bão lụt, lở đất, hạn hán và sóng thần. Những thiên tai này, một phần lớn là do sự tàn phá và khai thác vô trách nhiệm của con người. Mỗi năm, hàng ngàn héc-ta rừng bị hoang mạc hóa. Đức Thánh Cha đã so sánh, vì tội lỗi của ông Ađam và bà Evà, vườn địa đàng đã trở nên hoang địa. Khi con người thành tâm sám hối, hoang địa sẽ thành vườn địa đàng, trở về với vẻ đẹp tinh khôi của thuở ban đầu. Nếu trái đất đã ra gai góc do tội lỗi của con người, thì nay nhờ sự sám hối của mọi cá nhân, những đóa hoa muôn màu muôn sắc sẽ đua nở khắp nơi.

Sự hoán cải của Mùa Chay giúp chúng ta sống mầu nhiệm thập giá. Con Thiên Chúa làm người đã chấp nhận cái chết trên thập giá. Thập giá là lời mời gọi sống vì hạnh phúc của người khác, sẵn sàng tha thứ cho những xúc phạm. Thập giá cũng là lời kêu gọi hãy ngưng bạo lực, chấm dứt hận thù, để cùng nắm tay nhau xây dựng yêu thương. Trong Sứ điệp Mùa Chay, Đức Thánh Cha viết: Mùa Chay chính là dấu chỉ mang tính Bí Tích của sự hoán cải. Mùa này kêu gọi các Kitô hữu hãy để cho mầu nhiệm Vượt Qua trở nên hữu hình cách mạnh mẽ và cụ thể hơn trong đời sống cá nhân, gia đình và xã hội của họ, đặc biệt là thông qua việc chay tịnh, cầu nguyện và bác ái“. Chay tịnh, cầu nguyện và chia sẻ bác ái, đó là ba thực hành truyền thống của Mùa Chay, giúp chúng ta trở về với Chúa, với tha nhân và với thiên nhiên vũ trụ. Đức Thánh Cha đề nghị những việc làm cụ thể để những thực hành Mùa Chay truyền thống này mang một ý nghĩa mới, ngài viết: Ăn chaycó nghĩa là học để thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác cũng như đối với mọi loài thụ tạo: từ cơn cám dỗ muốn “ngấu nghiến“ mọi thứ để thỏa mãn sự thèm muốn của mình, đến chỗ có khả năng hy sinh vì tình yêu, và khả năng lấp đầy sự trống rỗng của con tim chúng ta. Cầu nguyện để  học biết cách khước từ sự sùng bái thần tượng cũng như tự mãn về cái tôi của mình, đồng thời thú nhận rằng, chúng ta cần tới Thiên Chúa và Lòng thương xót của Ngài. Chia sẻ bác ái để tự giải thoát khỏi tính ngông cuồng khiến chúng ta chỉ sống cho mình, với ảo tưởng rằng mình sẽ có được một tương lai bảo đảm, trong khi tương lai đó không thuộc về chúng ta“ (số 3).

Kính thưa Anh Chị Em, Kinh Thánh Cựu ước giới thiệu với chúng ta một mẫu gương sám hối, đó là vua Đavít. Sau khi phạm tội, ông đã ăn năn hối hận và đã cầu nguyện với Chúa: Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ (Tv 50,12). Lời cầu nguyện này đẹp lòng Chúa và Chúa đã tha tội cho vua. Noi gương vua Đavít, chúng ta hãy xin Chúa canh tâm tâm hồn và ban cho chúng ta niềm vui của ơn Cứu độ.

Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, Quan thày Giáo phận, xin Chúa giúp Anh Chị Em có một Mùa Chay thánh thiện, chan chứa ơn sủng và bình an.

Hải Phòng, ngày 1 tháng 3 năm 2019
+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Hà Nội
Giám quản Tông tòa Hải Phòng
****
Như thông lệ trước Mùa Chay hàng năm, sáng thứ Ba 26 tháng Hai, Đức Hồng Y Peter Turkson, Tổng trưởng Bộ Dịch vụ Phát triển Nhân bản Toàn diện, và các phụ tá của ngài đã tổ chức một cuộc họp báo tại Phòng Báo Chí Tòa Thánh để công bố sứ điệp Mùa Chay 2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Chủ đề của sứ điệp năm nay lấy từ thư của thánh Phaolô gởi giáo đoàn Rôma: “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.” (Rm 8,19).

Dưới đây là bản dịch Việt ngữ toàn văn sứ điệp này.

“Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người.” (Rm 8: 19).

 

Anh chị em thân mến,

Mỗi năm, thông qua Giáo Hội Mẹ, Thiên Chúa “ban cho chúng ta mùa hân hoan này khi chúng ta chuẩn bị mừng đón mầu nhiệm Vượt Qua với lòng trí được đổi mới… khi chúng ta nhớ lại những sự kiện vĩ đại đã mang đến cho chúng ta cuộc sống mới trong Chúa Kitô (Kinh Tiền Tụng Mùa Chay I). Do đó, chúng ta có thể hành trình từ mùa Phục Sinh này đến mùa Phục Sinh khác hướng đến sự viên mãn của ơn cứu độ chúng ta đã được nhận lãnh nhờ mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô – “vì trong hy vọng chúng ta đã được cứu” (Rm 8:24). Mầu nhiệm cứu độ này, đã hoạt động nơi chúng ta trong cuộc sống dương thế, là một quá trình năng động cũng bao trùm lịch sử và tất cả muôn loài thọ tạo. Như Thánh Phaolô nói: “muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người” (Rm 8:19). Trong viễn cảnh này, tôi muốn đưa ra một vài suy tư để đồng hành cùng hành trình hoán cải của chúng ta trong Mùa Chay sắp tới.

1. Ơn cứu chuộc của muôn loài thọ tạo

Cử hành Tam nhật Vượt qua kính nhớ cuộc thương khó, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, là đỉnh cao của năm Phụng Vụ, kêu gọi chúng ta hàng năm thực hiện một hành trình chuẩn bị, với nhận thức rằng được đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô (xem Rôma 8:29) là một món quà vô giá của lòng thương xót Chúa.

Khi chúng ta sống như con cái Chúa, như những người được cứu chuộc, được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Thần (xem Rôma 8:14) và có khả năng nhìn nhận và tuân thủ luật pháp Chúa, bắt đầu với lề luật được ghi khắc trong tâm hồn và trong tự nhiên, chúng ta cũng mang lại lợi ích cho sáng tạo bằng cách hợp tác trong công trình cứu độ của tất cả tạo vật. Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô nói rằng muôn loài thọ tạo háo hức đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người; nói cách khác, tất cả những ai được hưởng ân sủng của mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu có thể trải nghiệm sự viên mãn trong ơn cứu chuộc của chính thân xác con người. Khi tình yêu của Chúa Kitô biến đổi cuộc sống của các thánh trong tinh thần, thể xác và linh hồn, các ngài ca khen tán tụng Thiên Chúa. Thông qua cầu nguyện, chiêm niệm và nghệ thuật, các ngài cũng bao gồm các thụ tạo khác trong lời tụng ca đó, như chúng ta thấy được thể hiện một cách đáng ngưỡng mộ trong “Bài ca Tạo vật”, của Thánh Phanxicô thành Assisi (x. Laudato Si, 87). Tuy nhiên, trong thế giới này, sự hài hòa được hình thành bởi ơn cứu độ liên tục bị đe dọa bởi sức mạnh tiêu cực của tội lỗi và sự chết.

2. Sức mạnh hủy diệt của tội lỗi

Thật vậy, khi chúng ta không sống như con cái Chúa, chúng ta thường cư xử theo chiều hướng hủy diệt đối với người lân cận và các thụ tạo khác – cũng như chính chúng ta – vì chúng ta bắt đầu nghĩ, một cách có ý thức hay vô thức, rằng chúng ta có thể sử dụng chúng theo ý chúng ta muốn. Khi đó, sự quá độ chiếm ưu thế: chúng ta bắt đầu sống một cuộc sống vượt quá những giới hạn được áp đặt bởi chính tình trạng con người và bản chất của chúng ta. Chúng ta chiều theo những mong muốn vô độ mà Sách Khôn ngoan coi là điển hình của kẻ vô đạo, là những người hành động mà không nghĩ gì đến Chúa cũng chẳng có chút hy vọng cho tương lai (xem 2: 1-11). Trừ khi chúng ta giữ khuynh hướng liên tục hướng tới lễ Phục sinh, hướng về phía chân trời Phục sinh, não trạng được thể hiện trong các khẩu hiệu “Tôi muốn tất cả và tôi muốn ngay bây giờ!” và “Quá nhiều chẳng bao giờ là đủ” sẽ dành được thế thượng phong.

Căn nguyên của mọi sự ác, như chúng ta biết, là tội lỗi, mà từ lần xuất hiện đầu tiên, nó đã phá vỡ sự hiệp thông của chúng ta với Thiên Chúa, với những người khác và với chính thiên nhiên, mà chúng ta được liên kết một cách đặc biệt qua cơ thể của chúng ta. Sự rạn nứt trong tình hiệp thông với Thiên Chúa cũng làm suy yếu mối quan hệ hài hòa của chúng ta với môi trường mà chúng ta được kêu gọi để sống, đến nỗi vườn địa đàng đã trở thành một nơi hoang dã (x. Stk 3: 17-18). Tội lỗi dẫn con người đến chỗ coi mình là thần minh của thiên nhiên, coi mình là chủ nhân tuyệt đối của nó và sử dụng nó, không phải cho những mục đích phù hợp với thánh ý của Đấng Tạo Hóa, mà vì tư lợi của chính mình, gây phương hại cho các tạo vật khác.

Một khi luật Thiên Chúa, luật tình yêu, bị từ bỏ, thì luật mạnh được yếu thua sẽ thắng thế. Tội lỗi ẩn giấu trong lòng con người (x. Mc 7: 20-23) mang hình dạng của sự tham lam và theo đuổi lạc thú vô độ, thiếu quan tâm đến thiện ích của người khác và thậm chí của chính mình. Nó dẫn đến việc khai thác sáng tạo, cả con người lẫn môi trường, do sự thèm muốn không kềm chế, trong đó coi mọi ham muốn như một quyền [đáng được hưởng], và sớm hay muộn sẽ hủy diệt tất cả những gì trong tầm tay của nó.

3. Sức mạnh chữa lành của sự ăn năn và tha thứ

Muôn loài thọ tạo đang cần một cách cấp thiết sự mặc khải vinh quang của con cái Thiên Chúa, là những người đã được tạo ra như “một thọ tạo mới”. Vì “ai ở trong Đức Kitô thì đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi.”(2 Cr 5:17). Thật vậy, khi được mặc khải, bản thân tạo vật có thể đón mừng một cuộc Vượt Qua, mở chính mình ra trước một trời mới và một đất mới (x. Kh 21: 1). Con đường đến với lễ Phục sinh đòi hỏi chúng ta phải canh tân diện mạo và tâm hồn mình như các Kitô hữu thông qua sự ăn năn, hoán cải và tha thứ, để sống trọn vẹn ân sủng dồi dào của mầu nhiệm Phục sinh.

Sự “trông mong háo hức” này, sự mong đợi của mọi loài thụ tạo này, sẽ được viên mãn trong sự mặc khải con cái Thiên Chúa, nghĩa là khi các Kitô hữu và tất cả mọi người bước một cách dứt khoát vào “cuộc hành trình” đòi hỏi sự hoán cải. Mọi loài thụ tạo được kêu gọi, cùng với chúng ta, “thoát ra khỏi sự lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.” (Rm 8:21). Mùa Chay là một dấu hiệu bí tích của sự chuyển hoá này. Mùa Chay mời gọi các Kitô hữu thể hiện mầu nhiệm Vượt qua sâu sắc và cụ thể hơn trong đời sống cá nhân, gia đình và xã hội của họ, trên hết qua việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí.

Chay tịnh, nghĩa là học cách thay đổi thái độ của chúng ta đối với người khác và tất cả những loài thọ tạo, học cách từ bỏ cám dỗ “nuốt chửng” mọi thứ để thỏa mãn lòng khao khát tham lam của chúng ta và sẵn sàng chịu đựng cho tình yêu, là điều có thể lấp đầy sự trống rỗng trong con tim chúng ta. Lời cầu nguyện dạy chúng ta từ bỏ thói thờ ngẫu tượng và sự tự mãn của bản ngã, giúp ta nhìn ra rằng chúng ta cần đến Chúa và lòng thương xót của Ngài. Việc bố thí, nhờ đó chúng ta thoát khỏi sự điên rồ của việc tích trữ mọi thứ cho bản thân với niềm tin viễn vông rằng chúng ta có thể bảo đảm cho mình một tương lai không hề thuộc về chúng ta. Và như thế, chúng ta có thể tái khám phá niềm vui trong chương trình của Chúa dành cho sáng tạo và cho mỗi người chúng ta, đó là yêu mến Người, anh chị em của chúng ta, và toàn bộ thế giới, và tìm thấy nơi tình yêu này hạnh phúc đích thực của chúng ta.

Anh chị em thân mến, thời kỳ “mùa chay” trong bốn mươi ngày của Con Thiên Chúa trong sa mạc thiên nhiên là nhằm biến nó một lần nữa trở thành khu vườn hiệp thông với Thiên Chúa như trước khi xảy ra tội nguyên tổ (x. Mc 1: 12-13; là 51: 3). Cầu xin Mùa Chay năm nay của chúng ta là một hành trình trên cùng con đường đó, mang lại niềm hy vọng của Chúa Kitô cho sáng tạo, để thiên nhiên có thể “được giải thoát khỏi sự lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang.” (Rm 8:21). Chúng ta đừng để mùa hồng ân này trôi qua vô ích! Chúng ta hãy xin Chúa giúp chúng ta cất bước trên con đường hoán cải thực sự. Chúng ta hãy bỏ lại sau lưng tính ích kỷ và sự tự hấp thụ vào chính mình, nhưng hướng đến sự Phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy đứng bên cạnh những anh chị em đang túng thiếu của chúng ta, chia sẻ những của cải tinh thần và vật chất của chúng ta với họ. Nhờ thế, khi chào đón vào cuộc sống của chúng ta một cách cụ thể chiến thắng của Chúa Kitô trên tội lỗi và cái chết, chúng ta cũng sẽ phản chiếu ánh quang rạng rỡ quyền năng biến đổi của chiến thắng ấy cho tất cả các tạo vật.

+ Đức Thánh Cha Phanxicô
Từ Vatican ngày 4 tháng 10, 2018
Lễ Thánh Phanxicô thành Assisi

Công bố: 26 tháng Hai, 2019

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *